มุกดาหาร เตรียมจัดศึกสองล้อ ปทท. ประเภทถนน-เสือภูเขา ในเดือน ก.ค.นี้ รวมทั้งจัด ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ปีหน้า ส.ส.อนุรักษ์ มั่นใจสมาคมกีฬาจักรยาน มีมาตรการป้องกัน โควิด-19 เข้มงวด

“มุกดาหาร” เตรียมพร้อมจัดศึกสองล้อ “ถนน-เสือภูเขา” ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ในเดือนกรกฏาคม พร้อมเสนอขอเป็นเจ้าภาพจัดจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ในปีหน้า ด้าน “ส.ส.อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์” มั่นใจมาตรการป้องกัน “โควิด-19”…

มุกดาหาร เตรียมจัดศึกสองล้อ ปทท. ประเภทถนน-เสือภูเขา ในเดือน ก.ค.นี้ รวมทั้งจัด ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ปีหน้า ส.ส.อนุรักษ์ มั่นใจสมาคมกีฬาจักรยาน มีมาตรการป้องกัน โควิด-19 เข้มงวด

มุกดาหาร เตรียมจัดศึกสองล้อ ปทท. ประเภทถนน-เสือภูเขา ในเดือน ก.ค.นี้ รวมทั้งจัด ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ปีหน้า ส.ส.อนุรักษ์ มั่นใจสมาคมกีฬาจักรยาน มีมาตรการป้องกัน โควิด-19 เข้มงวด

“มุกดาหาร” เตรียมพร้อมจัดศึกสองล้อ “ถนน-เสือภูเขา” ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ในเดือนกรกฏาคม พร้อมเสนอขอเป็นเจ้าภาพจัดจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ในปีหน้า ด้าน “ส.ส.อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์” มั่นใจมาตรการป้องกัน “โควิด-19” ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ มีความเข้มงวดรัดกุมอย่างมาก จนได้รับการชื่นชมจากรัฐบาล และ “ศบค.” ว่าเป็นสมาคมกีฬาที่จัดการแข่งขันได้อย่างปลอดภัย และถูกยกให้เป็นสมาคมกีฬาต้นแบบให้แก่สมาคมอื่น ๆ

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้กำหนดจัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2564 ประเภทต่าง ๆ ทั้งประเภทถนน, เสือภูเขา, บีเอ็มเอ็กซ์ และลู่ โดยได้วางโปรแกรมการแข่งขันต่อเนื่องกันตลอดทั้งปี แต่เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องเลื่อนการแข่งขันบางสนามออกไปตามมาตรการของรัฐบาล และศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ทั้งนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะรอฟังมาตรการจากรัฐบาล ว่าหลังวันที่ 30 เมษายน จะมีทิศทางออกมาอย่างไร หลังจากนั้นจะแจ้งโปรแกรมการแข่งขันใหม่ให้ทราบต่อไป


พลเอกเดชา กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม มีหลายจังหวัดที่สนใจเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันร่วมกับสมาคมกีฬาจักรยานฯ ทั้งในระดับชิงแชมป์ประเทศไทย รวมไปถึงระดับนานาชาติ เช่น จังหวัดระยอง ที่รับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์เอเชีย 2021 ระหว่างวันที่ 1-6 กันยายน โดยมี ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้เกียรติเป็นประธานจัดการแข่งขัน ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็พร้อมที่จะกระจายการแข่งขันออกไปยังจังหวัดต่าง ๆ ที่มีความพร้อม เพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้กลับมาฟื้นฟูอีกครั้ง หลังจากประสบปัญหาไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดไปหลายรอบ ทุกจังหวัดที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไปดำเนินการจัดแข่งขัน ทำให้เศรษฐกิจภายในจังหวัดมีความคึกคัก โรงแรมที่พักถูกจับจองจนเต็มเกือบหมด ร้านค้าต่าง ๆ มีผู้คนไปอุดหนุนจับจ่ายใช้สอย โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าในระดับรากหญ้าก็มีรายได้เพิ่มมากขึ้น


นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 เมษายน ที่ผ่านมา นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร เขต 1 ได้เดินทางเข้ามาพบตนเอง เพื่อศึกษาการบริหารงานภายในสมาคมฯ พร้อมทั้งหารือแนวทางการจัดแข่งขันจักรยานระดับชิงแชมป์ประเทศไทย และระดับนานาชาติ ซึ่งจังหวัดมุกดาหารจะเสนอขอเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในอนาคต หลังจากมีการหารือร่วมกับฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ ได้ข้อสรุปว่า จังหวัดมุกดาหารจะรับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2564 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal คาดว่าจะจัดระหว่างวันที่ 2-4 กรกฎาคม ศกนี้

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ จังหวัดมุกดาหาร ยังมีความประสงค์จะร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในปีหน้า ซึ่งกำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2565 จากการที่ได้หารือกับ ส.ส.อนุรักษ์ ในเบื้องต้นจะมีการประสานไปยังจังหวัดสกลนคร และจังหวัดนครพนม ให้มาร่วมเป็นเจ้าภาพด้วย โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคไปสำรวจเส้นทางการแข่งขันในเร็ว ๆ นี้ รวมทั้งสำรวจเส้นทางการแข่งขันจักรยานประเภทถนน และเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ไปในคราวเดียวกัน


ด้าน นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร เขต 1 เปิดเผยว่า จังหวัดมุกดาหารมีความยินดีที่ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน และเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ในเดือนกรกฏาคม ศกนี้ รวมทั้งการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ในปี 2565 เนื่องจากจังหวัดมุกดาหาร มีวัตถุประสงค์จะเป็นเมืองกีฬา หรือ “Sport City” ในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมทั้งได้รับความร่วมมือจาก พ.ต.ท.จิตต์ ศรีโยหะ มุกดาธนพงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร และ นางสุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร เป็นอย่างดีทุกฝ่าย

นายอนุรักษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานรายการชิงแชมป์ประเทศ ประเภทถนน จะใช้เส้นทางถนนรอบเมืองแข่งกันเป็นวงรอบ ด้านประเภทเสือภูเขา ทั้งครอสคันทรี่ และดาวน์ฮิล จะแข่งที่ภูมโนรมย์ ส่วนการแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” จะใช้เส้นทางใน 3 จังหวัดคือ มุกดาหาร-สกลนคร-นครพนม ในอดีตที่ผ่านมาจังหวัดมุกดาหารเคยร่วมกับสมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยมาแล้ว ถือว่าพอมีประสบการณ์มาบ้าง นอกจากนี้จังหวัดมุกดาหาร ก็มีโรงแรมระดับ 4-5 ดาว เป็นจำนวนมาก สามารถรองรับนักกีฬาจากทั่วประเทศ และนักกีฬาชาวต่างชาติได้อย่างสะดวกสบาย

“ในช่วงนี้ สถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 ยังมีการแพร่ระบาดอยู่ แต่คาดว่าจะค่อย ๆ คลี่คลายลง และเมื่อถึงเดือนกรกฏาคม น่าจะมีแนวโน้มในทางที่ดีขึ้น เพราะจะมีวัคซีนป้องกันเข้ามาเพิ่มอีกจำนวนมาก จนสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ แต่ผมมีความมั่นใจว่ามาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ มีความเข้มงวดและรัดกุมมาก จากที่ได้ติดตามข่าวสารทราบว่าได้รับการชื่นชมจากรัฐบาล และ ศบค. ว่าเป็นสมาคมกีฬาที่จัดการแข่งขันได้ปลอดภัย และมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มข้นตามที่ ศบค. กำหนดเอาไว้ทุกประการ จนกลายเป็นสมาคมกีฬาต้นแบบให้แก่สมาคมอื่น ๆ ซึ่งผมก็ได้นำเรียนท่านผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารรับทราบไปแล้วว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ เคยจัดการแข่งขันมาหลายจังหวัด และไม่เคยมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นเลย เนื่องจากมีมาตรการป้องกันที่เข้มงวดมาก” นายอนุรักษ์ กล่าว

นอกจากนี้ นายอนุรักษ์ ยังกล่าวเสริมอีกว่า ประโยชน์ที่จังหวัดมุกดาหารจะได้รับจากการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานทั้งระดับชิงแชมป์ประเทศไทย และระดับนานาชาติ คือจะช่วยให้เศรษฐกิจภายในจังหวัดดีขึ้น หลังเจอพิษโควิด-19 แพร่ระบาดมาหลายระลอก โรงแรมที่พัก ร้านค้า ร้านอาหาร ก็จะมีความคึกคัก และมีรายได้เข้ามาอย่างมหาศาล อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในจังหวัดก็จะเฟื่องฟูขึ้นมาอีกครั้ง ส่วนการเตรียมพร้อมในด้านต่าง ๆ จังหวัดมุกดาหาร มีความพร้อม 100% ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเส้นทางการแข่งขัน ที่พัก การรักษาความปลอดภัย รวมทั้งได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานราชการในจังหวัด และองค์ปกครองส่วนท้องถิ่น อย่างดีเยี่ยม รับรองว่าจะสร้างความประทับใจให้แก่นักกีฬา เจ้าหน้าที่ และแขกผู้มาเยือนทุกท่านอย่างแน่นอน.