เปิดโปรแกรมชิงชัยศึกสองล้อ ซีเกมส์ ประเดิม 2 ทองแรก ดาวน์ฮิลชาย-หญิง เสธ.หมึก ชี้คู่มือจัดแข่งขันยังบกพร่อง เร่งหารือกับสมาคมจักรยานอาเซียนแล้ว

เปิดโปรแกรมชิงชัยศึกสองล้อในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม มีชิงทั้งหมด 12 เหรียญทอง แบ่งเป็นประเภทเสือภูเขา 5 เหรียญทอง และประเภทถนน 7 เหรียญทอง ประเดิมชิง 2 เหรียญทองแรกจากเสือภูเขา ดาวน์ฮิลชาย-หญิง ในวันที่ 24 พ.ย. ด้าน “เสธ.หมึก” เผยเจ้าภาพร่างคู่มือจัดการแข่งขันออกมาแล้ว…

เปิดโปรแกรมชิงชัยศึกสองล้อ ซีเกมส์ ประเดิม 2 ทองแรก ดาวน์ฮิลชาย-หญิง เสธ.หมึก ชี้คู่มือจัดแข่งขันยังบกพร่อง เร่งหารือกับสมาคมจักรยานอาเซียนแล้ว

เปิดโปรแกรมชิงชัยศึกสองล้อ ซีเกมส์ ประเดิม 2 ทองแรก ดาวน์ฮิลชาย-หญิง เสธ.หมึก ชี้คู่มือจัดแข่งขันยังบกพร่อง เร่งหารือกับสมาคมจักรยานอาเซียนแล้ว

เปิดโปรแกรมชิงชัยศึกสองล้อในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม มีชิงทั้งหมด 12 เหรียญทอง แบ่งเป็นประเภทเสือภูเขา 5 เหรียญทอง และประเภทถนน 7 เหรียญทอง ประเดิมชิง 2 เหรียญทองแรกจากเสือภูเขา ดาวน์ฮิลชาย-หญิง ในวันที่ 24 พ.ย. ด้าน “เสธ.หมึก” เผยเจ้าภาพร่างคู่มือจัดการแข่งขันออกมาแล้ว แต่ยังขาดสาระสำคัญหลายจุด รวมทั้งให้ส่งรายชื่อนักกีฬาล่วงหน้า 90 วัน ซึ่งขัดกับธรรมนูญซีเกมส์ที่ระบุว่าให้ส่งรายชื่อนักกีฬาก่อนแข่งขัน 60 วัน สมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงได้ส่งข้อบกพร่องต่าง ๆ ไปหารือกับสมาคมจักรยานแห่งอาเซียน หรือ ACA โดยเร่งด่วนแล้ว

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ความคืบหน้าในการเตรียมความพร้อมของนักกีฬาจักรยานไทยเพื่อสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม จะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมในสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อการเตรียมความพร้อมนักกีฬาจักรยานไทย ทั้งในเรื่องการฝึกซ้อม ไปจนถึงการแข่งขันในต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม แม้จะตกอยู่ในสภาวะที่ไม่สามารถดำเนินการฝึกซ้อมได้เต็มที่นัก แต่บรรดานักปั่นไทยที่อยู่ในข่ายเป็นตัวแทนทีมชาติไทยก็ไม่ย่อท้อ พยายามฝึกซ้อมรักษาสภาพ ด้วยการใช้แอปพลิเคชัน และวิทยาศาสตร์การกีฬาที่เกี่ยวข้อง และสามารถดำเนินการได้มาประกอบการฝึกซ้อม ภายใต้การควบคุมดูแลผ่านระบบออนไลน์จากผู้ฝึกสอน


พลเอกเดชา กล่าวว่า ล่าสุด สมาคมฯ ได้รับเอกสารร่างคู่มือจัดการแข่งขันที่ฝ่ายจัดการแข่งขันจักรยานซีเกมส์จัดส่งให้ ดาโต๊ะ อับดุลซามาห์ วาฮับ ประธานสมาคมจักรยานแห่งอาเซียน หรือ ACA ซึ่งมีกำหนดการแข่งขัน สถานที่แข่งขัน แผนที่ และข้อมูลประกอบที่สำคัญครบถ้วน โดยสาระสำคัญ ของการแข่งขันจักรยานในกีฬาซีเกมส์ ที่ประเทศเวียดนาม จะจัดการแข่งขัน 2 ประเภท ชิงชัยทั้งหมด 12 เหรียญทอง แยกเป็นประเภทถนน 7 เหรียญทอง ประกอบด้วย ไครทีเรียมบุคคล ชาย-หญิง, ไทม์ไทรอัลบุคคล ชาย-หญิง, โร้ดเรซบุคคล ชาย-หญิง และโร้ดเรซทีมหญิง ประเภทเสือภูเขา 5 เหรียญทอง ประกอบด้วย ดาวน์ฮิลบุคคล ชาย-หญิง, ครอสคันทรี่บุคคล ชาย-หญิง และครอสคันทรี่ทีมผลัดผสม โดยจะใช้พื้นที่ในเมืองฮัวบินห์ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงฮานอยไปทางใต้ประมาณ 80 กม. เป็นสนามแข่งขันทุกรายการ


พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับกำหนดการแข่งขัน วันที่ 23 พฤศจิกายน เป็นการประชุมผู้จัดการทีมเสือภูเขา, วันที่ 24 พฤศจิกายน จะชิง 2 เหรียญทองแรกจาก ดาวน์ฮิลชายและหญิง, วันที่ 25 พฤศจิกายน ชิง 2 เหรียญทอง ครอสคันทรี่บุคคลชาย-หญิง, วันที่ 26 พฤศจิกายน ชิง 1 เหรียญทอง ครอสคันทรี่ทีมผลัดผสม, วันที่ 27 พฤศจิกายน ประชุมผู้จัดการทีมประเภทถนน, วันที่ 28 พฤศจิกายน ชิง 2 เหรียญทอง ไครทีเรียมบุคคลชาย-หญิง, วันที่ 29 พฤศจิกายน ชิง 2 เหรียญทอง ไทม์ไทรอัลบุคคลชาย-หญิง, วันที่ 30 พฤศจิกายน ชิง 1 เหรียญทอง โร้ดเรซบุคคลชาย และส่งท้ายวันที่ 1 ธันวาคม ชิง 2 เหรียญทอง โร้ดเรซบุคคล-ทีมหญิง โดยข้อมูลเบื้องต้นจากเอกสารดังกล่าว ระบุว่าการแข่งขันประเภทถนน จะใช้เส้นทางที่เป็นทางราบเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งก็ได้สั่งการให้ฝ่ายเทคนิคและสตาฟฟ์โค้ชทั้งประเภทถนนและเสือภูเขา ศึกษาในรายละเอียดทั้งหมด เพื่อเตรียมการในเรื่องการฝึกซ้อม ไปจนถึงอุปกรณ์การฝึกซ้อมและแข่งขันให้สอดคล้องกับสภาพภูมิประเทศของสนามแข่งขัน


“อย่างไรก็ตาม จากเอกสารร่างคู่มือจัดการแข่งขัน ยังไม่สมบูรณ์และขาดในรายละเอียดสำคัญบางส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งโปรไฟล์ความสูงของเส้นทางการแข่งขันประเภทถนนทั้งไทม์ไทรอัล และโร้ดเรซ ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในการพิจารณาเลือกตัวนักกีฬาลงแข่งขันไปจนถึงการเลือกใช้อุปกรณ์การแข่งขันให้เหมาะสมและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด นอกจากนี้ในการส่งจำนวนนักกีฬาในแต่ละรายการ หรือ Entry Form By Number ของคู่มือการแข่งขันกำหนดไว้ในวันที่ 23 มีนาคม 2564 ซึ่งขณะนี้เลยกำหนดนั้นมาแล้ว ในขณะที่การยืนยันรายชื่อ หรือ Entry Form By Name กำหนดไว้วันที่ 23 สิงหาคม 2564 ซึ่งเป็นการกำหนดก่อนการแข่งขันถึงสามเดือน ก็ไม่เป็นไปตามธรรมนูญซีเกมส์ที่ระบุว่าแต่ละชาติจะส่งรายชื่อนักกีฬาเข้าแข่งขันก่อนล่วงหน้า 60 วัน ซึ่งข้อบกพร่องเหล่านี้ ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่งอีเมล์ไปหารือกับทางสมาคมจักรยานแห่งอาเซียน (ACA) โดยด่วนแล้ว” พลเอกเดชา กล่าว

พลเอกเดชา กล่าวเสริมอีกว่า นอกเหนือจากการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์การแข่งขันแล้ว ทางสมาคมฯ ก็ได้เตรียมความพร้อมที่จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคและสตาฟฟ์โค้ชเดินทางไปเก็บรายละเอียดเส้นทางการแข่งขัน เพื่อนำมาปรับแผนการฝึกซ้อมโดยเร็วที่สุดต่อไป แต่ก็ยังคงต้องพิจารณาเรื่องสภาวะการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ตลอดจนข้อจำกัดเรื่องการเดินทางต่าง ๆ ทั้งของฝั่งเวียดนามและของไทยอย่างรอบคอบก่อนที่จะดำเนินการใด ๆ ต่อไป