สองล้อ มีข่าวดี นักปั่น BMX สาว จ่อได้สิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ชุติกาญจน์-วรัญญา ไปเก็บแต้มเพิ่ม เวิลด์คัพ ซูเปอร์ครอส ที่โคลอมเบีย

“สองล้อ” ได้รับข่าวดี นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์สาวไทยจ่อได้สิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น หลังจากมีโควต้าว่างลง 2 ตำแหน่ง ด้าน “เสธ.หมึก” เผยเตรียมส่งสองนักปั่นสาวทีมชาติไทย “ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร” และ “วรัญญา แซ่แต้” ไปเก็บคะแนนสะสมเพิ่มเติมในรายการ…

สองล้อ มีข่าวดี นักปั่น BMX สาว จ่อได้สิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ชุติกาญจน์-วรัญญา ไปเก็บแต้มเพิ่ม เวิลด์คัพ ซูเปอร์ครอส ที่โคลอมเบีย

สองล้อ มีข่าวดี นักปั่น BMX สาว จ่อได้สิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ชุติกาญจน์-วรัญญา ไปเก็บแต้มเพิ่ม เวิลด์คัพ ซูเปอร์ครอส ที่โคลอมเบีย

“สองล้อ” ได้รับข่าวดี นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์สาวไทยจ่อได้สิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น หลังจากมีโควต้าว่างลง 2 ตำแหน่ง ด้าน “เสธ.หมึก” เผยเตรียมส่งสองนักปั่นสาวทีมชาติไทย “ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร” และ “วรัญญา แซ่แต้” ไปเก็บคะแนนสะสมเพิ่มเติมในรายการ “ยูซีไอ บีเอ็มเอ็กซ์ เวิลด์คัพ ซูเปอร์ครอส” สนามที่ 3-4 วันที่ 29-30 พ.ค. ที่ประเทศโคลอมเบีย

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่ สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมส่งนักกีฬาหญิงทีมชาติไทย 2 คน คือ “น้องฟ้า” น.ส.ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร และ “น้องมิ้ง” น.ส.วรัญญา แซ่แต้ ไปแข่งขันเก็บคะแนนสะสมเพื่อให้ได้สิทธิ์ไปโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในรายการ “ยูซีไอ บีเอ็มเอ็กซ์ เวิลด์คัพ ซูเปอร์ครอส” สนามที่ 3-4 ระหว่างวันที่ 29-30 พฤษภาคม ที่กรุงโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย ล่าสุด เว็บไซต์ฟิฟทีนดอตไออี (15.ie) ได้เผยแพร่บทความวิเคราะห์โอกาสในการควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2020 ในประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ที่ผ่านมา


พลเอกเดชา กล่าววว่า ในบทความดังกล่าว https://15.ie/olympic-points-pre-italian-world/ เผยแพร่ออกมาก่อนหน้าการแข่งขันจักรยานรายการ “ยูซีไอ บีเอ็มเอ็กซ์ เวิลด์คัพ ซูเปอร์ครอส” สนามที่ 1-2 ที่เมืองเวโรนา ประเทศอิตาลี ระหว่างวันที่ 8-9 พฤษภาคม โดยระบุว่าสถานการณ์คะแนนสะสมคัดเลือกนักกีฬาจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ โอลิมปิกเกมส์ 2020 ในประเภทบุคคลหญิง ที่หยุดชะงักตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 มีชาติที่อยู่ในเกณฑ์ได้สิทธิ์ผ่านเข้าสู่ “โตเกียวเกมส์” ประกอบด้วย เนเธอร์แลนด์ 3 คน, สหรัฐอเมริกา 3 คน, ฝรั่งเศส 2 คน, ออสเตรเลีย 2 คน, รัสเซีย 2 คน ส่วนที่เหลืออีก 12 ชาติ ประกอบด้วย บราซิล, นิวซีแลนด์, โคลอมเบีย, เดนมาร์ก, แคนาดา, สวิตเซอร์แลนด์, เอกวาดอร์, ญี่ปุ่น, สหราชอาณาจักร, ลัตเวีย, เยอรมนี และไทย ชาติละ 1 คน

นายกสองล้อไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า จากบทวิเคราะห์ดังกล่าว แม้ว่านักปั่นสาวไทยทำคะแนนสะสมหลุดจากอันดับควอลิฟายอัตโนมัติ 11 ชาติแรก แต่จากหลักเกณฑ์ที่สหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ กำหนดไว้ว่าจะต้องมีชาติจากทุกทวีปควอลิฟายเข้าไปแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ขณะที่ชาติจากทวีปแอฟริกาที่ไม่มีชาติใดผ่านควอลิฟายเลย โดยมีประเทศอียิปต์เป็นชาติที่มีคะแนนสูงสุดได้สิทธิ์ แต่ก็มีโอกาสสูงว่าอียิปต์ซึ่งขาดแคลนนักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์หญิงจะสละสิทธิ์ ด้านประเทศญี่ปุ่น ก็ได้สิทธิ์โดยอัตโนมัติในฐานะชาติเจ้าภาพ ทำให้โควต้าว่างลง 2 ตำแหน่ง ส่งผลให้ประเทศไทยมีโอกาสได้โควต้าที่ว่างดังกล่าว โดยโอกาสการเก็บคะแนนนอกเหนือจากที่เมืองเวโรนา ก็ยังมีอีก 2 สนามที่กรุงโบโกตา ระหว่างวันที่ 29-30 พฤษภาคม


“จากเหตุผลดังกล่าว น่าเสียดายที่นักปั่นไทยพลาดโอกาสเดินทางไปเก็บคะแนนใน 2 สนามแรก ที่เมืองเวโรนา ประเทศอิตาลี เนื่องจากปัญหาการขอวีซ่า และกำหนดการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ทีมนักปั่นไทยจะเข้ารับวัคซีนเข็มที่สอง ในวันที่ 12 พฤษภาคม อย่างไรก็ตาม สองนักปั่นสาวไทย คือ ชุติกาญจน์ และ วรัญญา มีความุ่งมั่นและตั้งเป้าหมายว่าการแข่งขันสนามที่ 3-4 ที่กรุงโบโกตา จะต้องเข้ารอบให้ลึกที่สุดเพื่อเก็บคะแนนสะสมให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยมีนักปั่นจากประเทศเบลเยี่ยม เป็นคู่แข่งสำคัญ ซึ่งเราต้องลุ้นไม่ให้เขาได้คะแนนไม่ว่าจะที่เมืองเวโรนา หรือที่กรุงโบโกตา เนื่องจากมีคะแนนสูสีกับนักปั่นสาวไทยเรามาก และเป็นคู่แข่งสำคัญที่จะมาแย่งโควต้าสุดท้ายนี้” พลเอกเดชา กล่าว

ทั้งนี้ พลเอกเดชา กล่าวเสริมอีกว่า ทีมนักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์หญิงไทยอยู่ระหว่างเก็บตัวฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่อเก็บแต้มควอลิฟายโอลิมปิก ที่ประเทศโคลอมเบีย โดยปักหลักฝึกซ้อมอยู่ที่สนามเสมอกัน เซอร์กิต จังหวัดสุพรรณบุรี ภายใต้การควบคุมอย่างใกล้ชิดของ “โค้ชบอส” อัถร ไชยมาโย ผู้ฝึกสอนชาวไทย และยังมี มร.อดัม แครี่ ผู้ฝึกสอนชาวออสเตรเลีย ที่ยังไม่สามารถเดินทางออกจากออสเตรเลียได้แต่ก็ใช้วิธีวิเคราะห์การฝึกซ้อมและให้คำปรึกษาด้านเทคนิคมายังเมืองไทยผ่านระบบออนไลน์ทุกวัน


ด้าน “โค้ชบอส” เปิดเผยว่า ตนและนักกีฬาจะเข้ารับการฉีควัตซีนเข็มที่ 2 ในวันที่ 12 พฤษภาคม ซึ่งจะครบโดสตามที่บริษัทผลิตยากำหนดไว้ ส่วนแผนการเดินทางคณะนักกีฬาบีเอ็มเอ็กซ์และเจ้าหน้าที่ จะเดินทางในวันที่ 21 พฤษภาคม ด้วยสายการบิน KLM ออกจากสนามบินสุวรรณภูมิเวลา 23.15 น. โดยจะแวะพักเครื่องที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ก่อนบินตรงเข้ากรุงโบโกตา สำหรับโปรแกรมการแข่งขันรายการ “ยูซีไอ บีเอ็มเอ็กซ์ เวิลด์คัพ ซูเปอร์ครอส” ที่กรุงโบโกตา วันที่ 29 พฤษภาคม เป็นการแข่งขันสนามที่ 3 ตั้งแต่รอบคัดเลือกถึงรอบชิงชนะเลิศ ทั้งชายและหญิง ส่วนวันที่ 30 พฤษภาคม เป็นการแข่งขันสนามที่ 4 เริ่มตั้งแต่รอบคัดเลือกถึงรอบชิงชนะเลิศ ทั้งชายและหญิง เช่นเดียวกัน


ส่วน “น้องฟ้า” และ “น้องมิ้ง” กล่าว่า ขอกำลังใจจากพี่น้องประชาชนชาวไทยด้วย พวกเราจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อเก็บคะแนนสะสมในสนาม 3-4 ที่กรุงโบโกตา ให้ได้สิทธิ์ผ่านเข้าไปโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในชีวิตที่จะได้ไปชิงชัยในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก.