ส.จักรยานฯ Big Cleaning

“จาย อังค์สุธาสาวิทย์” ปรับแผนไปแข่งขันเก็บคะแนนที่ประเทศเยอรมนี หลังจาก สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ประกาศเลื่อนศึกสองล้อลู่ “ยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์ คัพ 2021” สนาม 2 ที่เมืองคาลี ประเทศโคลอมเบีย ออกไปไม่มีกำหนด เนื่องจากสถานการณ์…

ส.จักรยานฯ Big Cleaning

ส.จักรยานฯ Big Cleaning

“จาย อังค์สุธาสาวิทย์” ปรับแผนไปแข่งขันเก็บคะแนนที่ประเทศเยอรมนี หลังจาก สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ประกาศเลื่อนศึกสองล้อลู่ “ยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์ คัพ 2021” สนาม 2 ที่เมืองคาลี ประเทศโคลอมเบีย ออกไปไม่มีกำหนด เนื่องจากสถานการณ์ “โควิด-19” ยังไม่น่าไว้วางใจ ขณะที่ทีมบีเอ็มเอ็กซ์หญิง ยังคงแผนเดิม ไปแข่งขัน “เวิลด์ คัพ ซูเปอร์ครอส” ที่กรุงโบโกตา เพราะสถานการณ์ไม่รุนแรง ด้าน “เสธ.หมึก” สั่งการให้เจ้าหน้าที่ล้างทำความสะอาดสนามเวลโลโดรม หัวหมาก ครั้งใหญ่ (Big Cleaning) เตรียมจัดศึกลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย 3 สนามรวด โดยไม่มีคนดู ในแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal
“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่ “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นทีมชาติไทยเจ้าของเหรียญทองคีริน เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ไปแข่งขันจักรยานประเภทลู่ “ยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์ คัพ 2021” สนามที่ 1 ที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกง เมื่อวันที่ 15-16 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดย จาย ได้อันดับ 4 รายการคีริน ประชาชนชาย ล่าสุด จาย ได้รายงานกลับมาว่า สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ประกาศเลื่อนการแข่งขันสนามที่ 2 ซึ่งจากเดิมกำหนดการแข่งขันไว้ที่เมืองคาลี ประเทศโคลอมเบีย ระหว่างวันที่ 3-6 มิถุนายน แต่เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาโรคไวรัสโควิด-19 ในเมืองคาลี ยังไม่น่าไว้วางใจ ทาง ยูซีไอ จึงประกาศเลื่อนออกไปก่อน
1621514351468
พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับกำหนดการแข่งขันใหม่นั้น ทาง ยูซีไอ ยังไม่กำหนดวันที่แน่นอนออกมา แต่คาดว่าจะมีขึ้นก่อนการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก หรือ “เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2021” ที่กรุงอาชกาบัต ประเทศเติร์กเมนิสถาน ระหว่างวันที่ 13-17 ตุลาคม อย่างแน่นอน ซึ่งจากการเลื่อนกำหนดการแข่งขันดังกล่าว ทาง มร.คริส แม็คลีน ผู้ฝึกสอนศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ผู้ดูแลการฝึกซ้อมของ จาย ก็ได้ตัดสินใจส่งชื่อ จาย เข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ รายการ บาร์เนน ทัวร์นี่ 2021 ที่ประเทศเยอรมนี ระหว่างวันที่ 23-24 พฤษภาคม เนื่องจากต้องการให้ จาย มีแมตช์แข่งขันเพื่อเก็บคะแนนสะสมโลกในประเภทคีริน และ สปรินต์ ให้เพียงพอสำหรับควอลิฟายเข้าสู่การแข่งขันชิงแชมป์โลก 2021 
“จากผลงานล่าสุดของจายในการแข่งขันยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์ คัพ 2021 สนามแรก ที่ฮ่องกง อันดับโลกของ จาย ในประเภทคีริน ขยับขึ้นมาครองตำแหน่งอันดับ 2 ของโลก รองจาก ยูตะ วากิโมโต้ นักปั่นญี่ปุ่น ซึ่งก็น่าจะเพียงพอในการควอลิฟาย ในขณะที่อันดับประเภทสปรินต์ จาย ขยับขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 18 สูงขึ้นจากเดิมถึง 54 อันดับ และมาอยู่ในข่ายที่จะควอลิฟายได้เพิ่มอีกหนึ่งรายการ แต่เห็นสมควรที่จะให้ จาย เก็บคะแนนเพิ่มเพื่อให้ได้ควอลิฟายแน่ ๆ จึงได้ตัดสินใจส่งเข้าร่วมการแข่งขันที่ประเทศเยอรมนี เป็นการด่วน ซึ่งเวลานี้ จาย ได้กลับไปฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก” พลเอกเดชา
นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า ถึงแม้ว่าการแข่งขันยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์ คัพ 2021 สนามที่ 2 ที่โคลอมเบีย จะประกาศเลื่อนออกไป แต่การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ เวิลด์ คัพ ซูเปอร์ครอส สนามที่ 3 และ 4 ที่กรุงโบโกตา เมืองหลวงของโคลอมเบีย ระหว่างวันที่ 29-30 พฤษภาคม จะยังคงเดินหน้าจัดการแข่งขันตามเดิม เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ในกรุงโบโกตา รัฐบาลโคลอมเบีย ควบคุมสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี ไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่อการแข่งขันแน่นอน ดังนั้น ทีมบีเอ็มเอ็กซ์หญิงของไทย จะเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันตามแผนเดิม โดยมีเป้าหมายทำคะแนนให้ได้มากที่สุดเพื่อโอกาสในการให้ได้สิทธิ์ไปแข่งโอลิมปิกเกมส์ 2020 เพิ่มจากบีเอ็มเอ็กซ์หญิง อีก 1 ที่นั่งให้ได้ โดยมีคู่แข่งสำคัญคือ เยอรมนี ที่มีคะแนนคัดโอลิมปิกมากกว่าไทย 1 คะแนน และเบลเยี่ยม ที่ตามหลังไทยเราอยู่ 7 คะแนน” พลเอกเดชา กล่าว
สำหรับทีมบีเอ็มเอ็กซ์ไทย ประกอบด้วย “น้องฟ้า” ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร กับ “น้องมิ้ง” วรัญญา แซ่แต้ โดยมี “โค้ชบอส” นายอัถร ไชยมาโย เป็นผู้ฝึกสอน และ นายจีระพล ปัทมินทร์ เป็นช่างประจำทีม จะออกเดินทางจากสนามบินสุวรณภูมิ โดยสายการบิน KLM เที่ยวบิน KL820 เวลา 23.20 น. ของวันที่ 21 พฤษภาคม มุ่งหน้าไปยังนครอัมสเตอร์ดัม เพื่อไปต่อเครื่องตรงไปยังกรุงโบโกตา โดยมีกำหนดถึงโบโกตา วันที่ 22 พฤษภาคม ใช้เวลาเดินทางมาราธอนร่วม 24 ชั่วโมง
1621514364872
นอกจากนี้ พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2564 ในแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal (ไม่มีผู้ชม) จำนวน 3 สนามติดต่อกัน ประกอบด้วย สนามที่ 3 ระหว่างวันที่ 28-30 พฤษภาคม, สนามที่ 4 ระหว่างวันที่ 4-6 มิถุนายน และสนามที่ 5 สนามสุดท้าย ระหว่างวันที่ 25-27 มิถุนายน ที่สนามเวลโลโดรม หัวหมาก ทั้ง 3 สนาม ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ดำเนินการล้างทำความสะอาดสนามเวลโลโดรม ครั้งใหญ่ หรือ Big Cleaning รวมทั้งฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทั่วทั้งสนาม ตามคู่มือการจัดการแข่งขันของสมาคมฯ ที่ผ่านการเห็นชอบจาก ศบค. และตามมาตรการด้านสาธารณสุข
“เสธ.หมึก” กล่าวเพิ่มเติมว่า การแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทยทั้ง 3 สนาม จะแข่งขันแบบปิด ไม่อนุญาตให้มีผู้ชมในสนาม แต่จะให้ชมผ่านการถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส วันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม ในรายการปั่นสู่ฝันคนวัยมันส์ เวลา 14.00-16.00 น. ส่วนวันที่ 28-29 พฤษภาคม จะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association นอกจากนี้สมาคมยังได้วางมาตรการด้านอื่น ๆ อย่างเข้มข้นกว่าเดิม นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องสมัครผ่านระบบออนไลน์ของสมาคมฯ พร้อมกับแนบผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธีการ PCR Test ที่มีผลเป็น “ลบ” ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนแข่งขันมาในระบบด้วย รวมทั้งต้องทำบัตรอนุญาตการแข่งขัน (License) และทำประกันอุบัติเหตุ จึงจะมีสิทธิ์แข่งขัน 
“สมาคมกีฬาจักรยานฯ กำหนดอัตราส่วนนักกีฬากับเจ้าหน้าที่ โดยนักกีฬา 3 คน จะมีเจ้าหน้าที่ได้ 1 คน กรณีสัดส่วนเกิน เช่น นักกีฬา 4 หรือ 5 คน จะมีเจ้าหน้าที่ได้เพียง 1 คน เท่านั้น แต่ถ้านักกีฬา 6 คน จะมีเจ้าหน้าที่ได้ 2 คน โดยทุกคนต้องปฏิบัติตามมาตรการ 5 ข้อหลักของ ศบค. อย่างเคร่งครัด คือ สวมหน้ากากอนามัย, ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์, เว้นระยะห่าง, หลีกเลี่ยงการสัมผัส และจำกัดจำนวนคน รวมทั้งมาตรการเพิ่มเติมที่สมาคมฯ ได้แจ้งไปยังทุกสโมสรเรียบร้อยแล้ว หากนักกีฬาหรือเจ้าหน้าที่คนใดฝ่าฝืน สมาคมฯ จะลงโทษให้ออกจากการแข่งขันทันที และอาจจะพิจารณาลงโทษตามข้อบังคับของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ข้อที่ 68 ว่าด้วยการลงโทษทางวินัยด้วย” พลเอกเดชา กล่าวย้ำ
ทั้งนี้ นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน และทำไลเซนส์ (license) หรือบัตรอนุญาตแข่งขัน สามารถสมัครและลงทะเบียนทำไลเซ่นส์ ได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ส่วนการทำประกันอุบัติเหตุ สมาคมฯ ได้ประสานงานกับ บริษัท รู้ใจ จำกัด หรือประกันภัย “รู้ใจ” มาตั้งบูธให้บริการในวันแข่งขัน โดยนักกีฬาสามารถทำประกันอุบัติเหตุในราคา 60 บาท กรมธรรม์ครอบคลุมตลอดการแข่งขันทั้ง 3 วัน หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.