“ศปก.ศบค.” เห็นชอบให้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดสองล้อถนน-เสือภูเขา สนาม 2 ที่มุกดาหาร ภายใต้มาตรการป้องกันโควิดที่เข้มข้นกว่าเดิม

ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) เห็นชอบให้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันสองล้อประเภทถนน และเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2564 สนามที่ 2 ที่จังหวัดมุกดาหาร ระหว่างวันที่ 2-4 ก.ค.64 ภายใต้มาตรการป้องกัน “โควิด-19”…

“ศปก.ศบค.” เห็นชอบให้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดสองล้อถนน-เสือภูเขา สนาม 2 ที่มุกดาหาร ภายใต้มาตรการป้องกันโควิดที่เข้มข้นกว่าเดิม

“ศปก.ศบค.” เห็นชอบให้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดสองล้อถนน-เสือภูเขา สนาม 2 ที่มุกดาหาร ภายใต้มาตรการป้องกันโควิดที่เข้มข้นกว่าเดิม

ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) เห็นชอบให้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันสองล้อประเภทถนน และเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2564 สนามที่ 2 ที่จังหวัดมุกดาหาร ระหว่างวันที่ 2-4 ก.ค.64 ภายใต้มาตรการป้องกัน “โควิด-19” ที่เข้มข้นกว่าเดิม ขณะที่ศึกสองล้อประเภทลู่ สนามสุดท้าย “จุฑาธิป มณีพันธุ์” ประเดิมคว้าทองแสครตช์ รุ่นทั่วไปหญิงไปครองตามคาด
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าของวันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน ที่ผ่านมา ตนเอง พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารสมาคมกีฬาจักรยานฯ และ โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท รองประธานฝ่ายเทคนิคฯ ได้ร่วมประชุมกับ ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศปก.ศบค. โดยมี พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และผู้อำนวยการ ศปก.ศบค. เป็นประธานในการประชุม พร้อมหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ผ่านแอปพลิเคชัน Zoom
Q10
 พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับวาระที่ประชุมต้องพิจารณาในส่วนของสมาคมกีฬาจักรยานฯ คือการเปลี่ยนแปลงสถานที่จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2564 สนามที่ 2 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal (ไม่มีผู้ชม) จากในแผนเดิมที่สมาคมฯ ได้ขออนุมัติและได้รับความเห็นชอบจาก ศปก.ศบค. เมื่อวันที่ 27 มกราคม ที่ผ่านมา ว่าจะจัดที่จังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 23-25 เมษายน แต่เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าว ภายในจังหวัดสงขลา มีการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นกลุ่มใหญ่ นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา จึงขอให้เลื่อนการแข่งขันออกไปก่อน
 “เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า เช่นเดียวกับสนามที่ 3 ซึ่งจากเดิมกำหนดว่าจะจัดการแข่งขันที่อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ระหว่างวันที่ 28-30 พฤษภาคม แต่ปรากฏว่าจังหวัดสุโขทัยมียอดผู้ติดเชื้อค่อนข้างสูง จึงยกเลิกการแข่งขันไป หลังจากนั้นสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ปรับโปรแกรมการแข่งขันใหม่ และลดลงให้เหลือเพียง 4 สนาม โดยสนามที่ 1 จัดแข่งขันไปแล้ว ที่อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 5-7 มีนาคม พร้อมพิจารณาจังหวัดที่จะจัดการแข่งขันสนามที่  2 แทนจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นช่วงเวลาพอดีกับ นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร เขต 1 ได้เข้ามาพบตนเองเพื่อหารือถึงแนวทางจัดการแข่งขันจักรยานระดับชิงแชมป์ประเทศไทย และระดับนานาชาติ เนื่องจากจังหวัดมุกดาหารมีเป้าหมายที่จะเป็นเมืองกีฬา หรือ Sport City ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ พิจารณาแล้วว่าจังหวัดมุกดาหาร มีความพร้อม จึงเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันสนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 2-4 กรกฎาคม
Q2
 นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า เมื่อมีการกำหนดโปรแกรมการแข่งขันออกมาแล้ว ตนเองพร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารสมาคมกีฬาจักรยานฯ และฝ่ายเทคนิค ได้เดินทางร่วมประชุมกับทางจังหวัดมุกดาหาร เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม โดยมี นายบุญเรือง เมฆฉิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ให้เกียรติเป็นประธาน พร้อมหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เพื่อหารือถึงแนวทางจัดการแข่งขันและมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ถึงแม้ว่าจังหวัดมุกดาหาร จะเป็นพื้นที่สีเหลือง สามารถจัดการแข่งขันกีฬาได้แบบจำกัดจำนวนผู้ชม แต่สมาคมกีฬาจักรยานฯ มีมาตรการจัดแข่งขันแบบปิด ไม่อนุญาตให้มีผู้ชมในสนาม โดยจะให้ชมการแข่งขันผ่านการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association เท่านั้น
 ด้าน “โค้ชตั้ม” พ.อ.อ.วิสุทธิ์ กล่าวว่า ตนได้ชี้แจงถึงมาตรการจัดการแข่งขันและการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ที่เข้มข้นของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ให้ที่ประชุม ศปก.ศบค. รับทราบว่าสมาคมฯ จัดการแข่งขันภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ตามคู่มือของสมาคมฯ ที่ผ่านการเห็นชอบจาก ศบค. อย่างเคร่งครัด นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ทีมต่าง ๆ ที่จะเดินทางไปแข่งขันทุกคน ต้องลงทะเบียนสมัครแข่งขันผ่านเว็บไซต์ของสมาคมฯ พร้อมทั้งแนบผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธีการ PCR Test ที่มีผลเป็นลบมาในระบบด้วย ซึ่งผลตรวจต้องภายใน 72 ชั่วโมงก่อนแข่งขัน โดยจะไม่มีการเปิดรับสมัครที่บริเวณสนามแข่งขันอย่างเด็ดขาด รวมทั้งต้องทำ Timeline ย้อนหลัง 14 วัน
Q3
 พ.อ.อ.วิสุทธิ์ กล่าวต่อไปว่า มาตรการสำคัญที่เพิ่มเติมมาก็คือ นักกีฬาและเจ้าหน้าที่แต่ละทีมต้องแจ้งชื่อโรงแรมที่พัก พร้อมระบุวันเวลาเข้า-ออกจากโรงแรมให้ชัดเจน โดยกรอกรายละเอียดลงในการสมัครผ่านเว็บไซต์ ทั้งนี้สมาคมฯ ได้กำหนดอัตราส่วนนักกีฬากับเจ้าหน้าที่เอาไว้ดังนี้ นักกีฬา 3 คน จะมีเจ้าหน้าที่ได้ 1 คน กรณีสัดส่วนเกินให้ปัดเศษลง เพื่อเป็นการลดความแออัด และจำกัดจำนวนคน นอกจากนี้นักกีฬาที่เข้าแข่งขันทุกคนต้องทำไลเซนส์ (license) หรือบัตรอนุญาตแข่งขัน และทำประกันอุบัติเหตุด้วย ก่อนนักกีฬาจะเข้าไปในพื้นที่จัดแข่งขันจะมีการตั้งจุดคัดกรองอย่างเข้มข้น มีการตรวจวัดอุณหภูมิ พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่รถจักรยาน ล้างเท่าด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” และสแกน QR Code “ไทยชนะ” เพื่อเช็คอิน รวมทั้งต้องปฏิบัติตามมาตรการหลัก 5 ข้อ ของ ศบค. อย่างเคร่งครัด คือ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ยกเว้นตอนลงแข่งขัน, ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์, เว้นระยะห่าง, หลีกเลี่ยงการสัมผัส และจำกัดจำนวนคน
 พลเอกเดชา กล่าวเสริมอีกว่า หลังจากตนเองและ พ.อ.อ.วิสุทธิ์ ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมแล้ว พลเอกณัฐพล นาคพานิชย์ เลขาธิการ สมช. และผู้อำนวยการ ศปก.ศบค. ได้กล่าวต่อที่ประชุมว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ เคยนำเสนอมาตรการจัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทยให้ที่ประชุมเห็นชอบไปแล้ว แต่เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงสถานที่แข่งขัน จึงแจ้งให้ที่ประชุมพิจารณาและเห็นชอบอีกครั้ง จากนั้นผู้แทนจากกรมควบคุมโรค ได้กล่าวว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ มีความเชี่ยวชาญในการจัดการแข่งขันอยู่แล้ว และเมื่อมีมาตรการที่เข้มข้นกว่าเดิม จึงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร มีความเหมาะสมให้จัดการแข่งขันได้ ด้านผู้แทนจากกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ในเบื้องต้นสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ประสานกับทางจังหวัดมุกดาหารเรียบร้อยแล้ว ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเช่นกัน
 “เสธ.หมึก” กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากนั้น พลเอกณัฐพล นาคพานิชย์ ได้แจ้งให้ผู้แทนจากกระทรวงมหาดไทย แจ้งไปยังจังหวัดมุกดาหาร ว่าที่ประชุม ศปก.ศบค. ให้ความเห็นชอบที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2564 สนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 2-4 กรกฎาคม 
Q4
 ด้านการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2564 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal (ไม่มีผู้ชม) สนามที่ 5 ซึ่งเป็นสนามสุดท้าย ที่เวลโลโดรม หัวหมาก เมื่อ 25 มิถุนายน เป็นการแข่งขันวันแรก โดยจัดแข่งขันภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ตามคู่มือของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ผ่านการเห็นชอบจาก ศบค. อย่างเคร่งครัด พร้อมกับมาตรการพิเศษของสมาคมฯ ที่มีความเข้มข้นเป็นพิเศษ โดยสนามนี้มีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ปรากฏว่ามียอดผู้ชมรวมกันทั้งภาคเช้าและภาคบ่ายมากกว่า 30,000 วิว
 ผลการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ มี 2 รายการ ดังนี้ สแครตช์ รุ่นทั่วไปหญิง (20 รอบ) ปรากฏว่า 3 นักปั่นสาวทีมชาติไทย จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กวาดอันดับ 1-3 ไปครองทั้งหมดเช่นเดิม โดยแชมป์ตกเป็นของ “บีซ” ร.ท.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, อันดับ 2 “ไก่” ส.ท.หญิง ศุภักษร นันตะนะ และอันดับ 3 “บีม” ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ
 สแครชตช์ รุ่นยุวชนหญิง (10 รอบ) ชนะเลิศ ด.ญ.ปาริชาติ พลเยี่ยม (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย รร.โคกกระเทียมวิทยาลัย), อันดับ 2 น.ส.สุพิชชา วรวงค์ (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย รร.บางบ่อ สมุทรปราการ), อันดับ 3 ด.ญ.ศิริประภา ดู่ขึ่ง (รร.กีฬาจังหวัดลำปาง) ด้านผลการแข่งขันทั้งหมดติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th
 สำหรับโปรแกรมการแข่งขันในวันเสาร์ที่ 26 มิถุนายน เริ่มเวลา 08.00 น. แข่งขันไทม์ไทรอัล รอบชิงชนะเลิศ ทุกรุ่น และทีมสปรินต์ รอบชิงชนะเลิศ, แข่งขันสปรินต์ 200 เมตรไทม์ไทรอัล รอบคัดเลือก, สปรินต์ บุคคล รอบคัดเลือก และรอบรองชนะเลิศ โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไฟล์ Thaicycling Association เวลา 08.00-12.00 น. และ 13.00-16.00 น.