“สองล้อ” ส่งนักปั่นแข่งชิงแชมป์โลก

“สองล้อ” เดินหน้าส่งนักปั่นทีมชาติไทยไปแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลก UCI Road World Championships 2021 ที่ประทเศเบลเยี่ยม วันที่ 19-26 ก.ย. ทั้งรุ่นประชาชนชาย-หญิง และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย-หญิง โดยมี “สราวุฒิ-จุฑาธิป”…

“สองล้อ” ส่งนักปั่นแข่งชิงแชมป์โลก

“สองล้อ” ส่งนักปั่นแข่งชิงแชมป์โลก

“สองล้อ” เดินหน้าส่งนักปั่นทีมชาติไทยไปแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลก UCI Road World Championships 2021 ที่ประทเศเบลเยี่ยม วันที่ 19-26 ก.ย. ทั้งรุ่นประชาชนชาย-หญิง และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย-หญิง โดยมี “สราวุฒิ-จุฑาธิป” นำทัพ
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ เดินหน้าแผนส่งนักปั่นทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลก UCI Road World Championships 2021 ที่แคว้นแฟลนเดอร์ ประเทศเบลเยี่ยม ระหว่างวันที่ 19-26 กันยายน ซึ่งจะเป็นการส่งนักปั่นทีมชาติไทยออกแข่งขันต่างแดนครั้งแรกในรอบเกือบสองปี นอกเหนือจากการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว
A1พลเอกเดชา_เหมกระศรี
 พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับทีมชาติไทยได้รับสิทธิ์ควอลิฟายทั้งในรุ่นประชาชนชาย-หญิง และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย-หญิง จากผลงานคะแนนสะสมประเทศของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) โดยเฉพาะในรุ่นประชาชนชาย และ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย ไทยเราได้ควอลิฟายเป็นครั้งแรกจากระบบคะแนนสะสม ซึ่งในรุ่นประชาชนชาย จากอันดับปัจจุบัน ไทยอยู่อันดับ 41 ของโลกได้ควอลิฟาย 1 คน และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย ได้ควอลิฟาย 4 คน จากอันดับ 3 ในรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ของเอเชียทัวร์ ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงได้พิจารณาส่งนักกีฬาทีมชาติไทยไปแข่งขัน ดังนี้ รุ่นประชาชนชายสิบโท สราวุฒิ ศิริรณชัย, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย สิบตรี ธนาคาร ไชยยาสมบัติ, นายนพชัย กล้าหาญ และนายรัชชานนท์ เยาวรัตน์, รุ่นประชาชนหญิง ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ และ สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ โดยมี “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท และ ร้อยตำรวจเอก อดิศักดิ์ วรรณศรี เป็นผู้ฝึกสอน ร้อยตำรวจเอก ณัฐพล จีบถาวรธาวิต เป็นช่างประจำทีม
A2
 “อย่างไรก็ตาม การเตรียมทีมชาติไทยชุดนี้ก็ยังคงต้องเผชิญสภาวะการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ภายในประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่สีแดงเข้มหรือที่เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูงสุดและเข้มงวด ที่หลายจังหวัดเป็นพื้นที่สำหรับการฝึกซ้อมของทีมชาติไทย ทำให้ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ต้องหารือกับพื้นที่ต่าง ๆ ในการยกทีมชาติไทยไปฝึกซ้อม ล่าสุด จากการหารือกับสตาฟฟ์ผู้ฝึกสอนรวมถึงเจ้าหน้าที่สาธารณสุขพื้นที่ ได้ข้อสรุปว่าทีมชาติไทยจะยกทัพไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่จังหวัดจันทบุรี ตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคม ไปจนถึงวันเดินทางไปยังเบลเยี่ยม” พลเอกเดชา กล่าว
A3
 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า การส่งทีมชาติไทยเข้าร่วมประชันฝีเท้ารายการชิงแชมป์โลกดังกล่าว เป็นการเริ่มต้นแผน “โร้ด ทู ปารีส” เพื่อควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ ภาคฤดูร้อน ครั้งที่ 33 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในปี 2024 เนื่องจากตามกติกาของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ฉบับล่าสุด ระบุไว้ว่าชาติที่เข้าร่วมการแข่งขันจักรยานถนนชิงแชมป์โลก จะได้สิทธิ์ในการจัดอันดับประเทศเป็นระดับเอ ที่จะได้คะแนนสะสมยูซีไอประเภทถนนสำหรับแชมป์ประเทศไทย 100 คะแนน ในขณะที่ชาติที่ไม่ได้เข้าร่วมการแข่งขันจะจัดเป็นระดับบี ที่จะมีคะแนนแชมป์ประเทศเพียง 50 คะแนนเท่านั้น
A5
 “นอกเหนือจากส่งนักกีฬาถนนเข้าร่วมศึกเวิลด์ แชมเปี้ยนชิปแล้ว ในระหว่างการแข่งขันจักรยานถนนชิงแชมป์โลก สหพันธ์จักรยานนานาชาติ ก็จะจัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2021 หรือ ยูซีไอ คองเกรส ในวันที่ 25 กันยายน โดยมีวาระสำคัญคือการเลือกตั้งประธานยูซีไอ และกรรมการบริหารชุดใหม่เข้าดำรงตำแหน่ง ซึ่งผู้แทนของไทยประกอบด้วย นายณัฐพงศ์ โลหิตนาวี และนางสาวมณีรัตน์ รุ่งเรืองศักดิ์ ได้รับการเลือกตั้งจากสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) เป็นผู้แทนลงคะแนนของภูมิภาคเอเชีย และทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็ได้แต่งตั้ง นายขัตติยะ ศรีโสดา เป็นผู้แทนสมาคมฯ เข้าร่วมประชุมคองเกรส ซึ่งก็จะเป็นการเพิ่มบทบาทของบุคลากรกีฬาจักรยานไทยในเวทีจักรยานนานาชาติอีกทางหนึ่ง ซึ่งก็จะส่งผลดีในการขยายเครือข่ายเพื่อช่วยในการพัฒนามาตรฐานกีฬาจักรยานของไทยสู่ระดับนานาชาติในอนาคต” พลเอกเดชา กล่าว.