“เอซีซี” ยกเลิกสองล้อชิงแชมป์เอเชีย 3 รายการ

สหพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) มีมติยกเลิกการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์เอเชีย 3 ประเภทที่เหลือในปี 2564 ประกอบด้วย ประเภทลู่ ที่คาซัคสถาน ประเภทเสือภูเขา ที่เมียนมา และประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ที่อินโดนีเซีย เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19…

“เอซีซี” ยกเลิกสองล้อชิงแชมป์เอเชีย 3 รายการ

“เอซีซี” ยกเลิกสองล้อชิงแชมป์เอเชีย 3 รายการ

สหพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) มีมติยกเลิกการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์เอเชีย 3 ประเภทที่เหลือในปี 2564 ประกอบด้วย ประเภทลู่ ที่คาซัคสถาน ประเภทเสือภูเขา ที่เมียนมา และประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ที่อินโดนีเซีย เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ด้าน “เสียหมึก” เสียดายการแข่งขันประเภทลู่ เนื่องจากสมาคมกีฬาจักรยานฯ วางแผนจะส่ง “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” ไปร่วมแข่งขันด้วย และมีโอกาสลุ้นเหรียญมาครอง
“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย หรือ ACC’s Management Committee จัดการประชุมด่วนคณะกรรมการ เมื่อวันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม ผ่านระบบการประชุมทางไกลซูมมีตติ้ง โดยมี มร.โอซามะห์ อัลชาฟาห์ ประธานเอซีซี ชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นประธานในที่ประชุม วาระสำคัญคือการรายงานความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมของการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์เอเชียใน 3 ประเภทที่เหลือของปี 2564 ประกอบด้วยการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์เอเชีย ที่กรุงอัสตานา ประเทศคาซัคสถาน ระหว่างวันที่ 28 กันยายน - 3 ตุลาคม, จักรยานเสือภูเขา ชิงแชมป์เอเชีย ที่กรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมา ระหว่างวันที่ 22-24 ตุลาคม และจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศอินโดนีเซีย จะเป็นเจ้าภาพแต่ก็เลื่อนออกไปไม่มีกำหนดเนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทั่วทั้งภูมิภาคที่ยังไม่ทุเลาเบาบาง
A1พลเอกเดชา_เหมกระศรี
พลเอกเดชา กล่าวว่า นอกจากนี้ผู้แทนของคาซัคสถานแจ้งยืนยันต่อที่ประชุมว่า สหพันธ์จักรยานคาซัคสถาน ตัดสินใจยกเลิกการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชียประจำปี 2021 ซึ่งรายการนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ วางแผนว่าจะส่ง “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นทีมชาติไทยเจ้าของเหรียญทองคีริน กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ไปร่วมแข่งขันด้วย นับว่าน่าเสียดายเป็นอย่างมาก เนื่องจาก จาย มีโอกาสที่จะได้ลุ้นเหรียญรางวัลใดรางวัลหนึ่งมาครอง ในขณะที่จักรยานประเภทเสือภูเขา แม้ว่าผู้แทนเมียนมาจะไม่ได้เข้าร่วมประชุม แต่ที่ประชุมมีความเห็นตรงกันว่าสถานการณ์ในเมียนมา ทั้งการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 และปัญหาความขัดแย้งการเมืองภายในประเทศ ไม่น่าที่จะคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้นในระยะเวลาอันสั้น ดังนั้นจึงพิจารณายกเลิกการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย 2021 เช่นเดียวกัน
นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า ส่วนการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์เอเชีย มร.ราชาคุปตะ ออกโตฮารี ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกอินโดนีเซีย และรองประธานเอซีซีรายงานว่า อินโดนีเซียพยายามที่จะจัดการแข่งขันให้ได้ แต่เมื่อพิจารณาสถานการณ์แล้ว ไม่อาจดำเนินการในรอบปี 2564 อย่างแน่นอน ขอเลื่อนไปเป็นปี 2565 แต่ที่ประชุมไม่สามารถอนุมัติคำร้องเลื่อนไปเป็นปีหน้าได้ เนื่องจากในปี 2565 เอซีซี ได้พิจารณารับรองมาเลเซียให้เป็นเจ้าภาพไปแล้ว ดังนั้นหากอินโดนีเซียยังประสงค์เป็นเจ้าภาพจักรยานชิงแชมป์เอเชียในปี 2565 สามารถเข้าเป็นเจ้าภาพรายการ เออร์บาน ไซคลิง เอเชี่ยน แชมเปี้ยนชิป ซึ่งจะมีการแข่งขันเมาเท่นไบค์ อีลิมิเนเตอร์, บีเอ็มเอ็กซ์ฟรีสไตล์ และไทม์ไทรอัล ซึ่งทางอินโดนีเซียก็รับจะไปพิจารณาและเลือกวันเวลาการแข่งขันที่เหมาะสมต่อไป” พลเอกเดชา กล่าว
A3
“สำหรับกิจกรรมการแข่งขันของเอซีซีในปีหน้า ผมในฐานะรองประธานเอซีซี ตั้งข้อสังเกตต่อที่ประชุมเพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติว่า เจ้าภาพการแข่งขันทั้งประเภทถนน ที่ประเทศทาจิกิสถาน, ประเภทเสือภูเขา ที่ประเทศเกาหลีใต้ และประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ที่ประเทศมาเลเซีย รวมถึงเจ้าภาพประเภทลู่ที่ยังไม่กำหนดเจ้าภาพและ เออร์บาน ไซคลิง เอเชี่ยน แชมเปี้ยนชิป ที่ประเทศอินโดนีเซีย อาจจะรับหน้าเสื่อเจ้าภาพ จะต้องหลีกเลี่ยงการแข่งขันมหกรรมใหญ่ในปี 2565 ทั้งเอเชี่ยนอินดอร์ แอนด์ มาเชียลอาร์ตเกมส์ ที่ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 10-19 มีนาคม, กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 10-25 กันยายน นอกจากนี้ มร.อมาจิต ซิงห์ กิล กรรมการบริหารจากประเทศมาเลเซีย ก็ยืนยันว่าปีหน้าจะมีมหกรรมกีฬาเครือจักรภพหรือคอมมอนเวลธ์เกมส์ ที่เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ ในเดือนกรกฎาคม ต่อเนื่องสิงหาคมอีกรายการหนึ่ง” พลเอกเดชา กล่าว
พลเอกเดชา กล่าวเสริมอีกว่า นอกเหนือจากเรื่องพิจารณากำหนดการแข่งขันแล้ว ก็ยังได้หารือไปยัง มิสหยวน หยวน กรรมการบริหารจากประเทศจีน ขอให้เร่งประกาศแจ้งรายละเอียดรายการแข่งขันจักรยานในเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ไปยังชาติสมาชิกเพื่อการเตรียมความพร้อม เนื่องจากเหลือระยะเวลาอีกเพียง 12 เดือน ซึ่งทาง มิสหยวน หยวน ยืนยันว่าการเตรียมความพร้อมเรื่องสนามแข่งขันลุล่วงไปด้วยดี ขณะที่รายละเอียดการแข่งขันแต่ละรายการนั้น อยู่ระหว่างพิจารณาร่วมกันของผู้แทนฝ่ายเทคนิคหรือ Technical Delegate ของเอซีซี ทั้งประเภทถนน เสือภูเขา บีเอ็มเอ็กซ์ และประเภทลู่ กับคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ซึ่งหากมีความคืบหน้า สหพันธ์จักรยานจีน (เอซีเอ) ก็จะรายงานไปยังเอซีซีโดยด่วนที่สุด.