“สองล้อ” เดินหน้า “โร้ด ทู ปารีส”

สมาคมกีฬาจักรยานฯ เดินหน้าแผน “โร้ด ทู ปารีส 2024” เป้าหมายผลักดันนักกีฬาจักรยานผ่านควอลิฟายไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส ให้ครบทั้ง 4 ประเภท ทั้งถนน ลู่ เสือภูเขา บีเอ็มเอ็กซ์ “เสธ.หมึก” เตรียมส่งนักปั่นทีมชาติไทยตระเวนแข่งเก็บคะแนนรายการระดับโลกในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี…

“สองล้อ” เดินหน้า “โร้ด ทู ปารีส”

“สองล้อ” เดินหน้า “โร้ด ทู ปารีส”

สมาคมกีฬาจักรยานฯ เดินหน้าแผน “โร้ด ทู ปารีส 2024” เป้าหมายผลักดันนักกีฬาจักรยานผ่านควอลิฟายไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส ให้ครบทั้ง 4 ประเภท ทั้งถนน ลู่ เสือภูเขา บีเอ็มเอ็กซ์ “เสธ.หมึก” เตรียมส่งนักปั่นทีมชาติไทยตระเวนแข่งเก็บคะแนนรายการระดับโลกในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี
A1พลเอกเดชา_เหมกระศรี
“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อน ครั้งที่ 32 “โตเกียวเกมส์” เสร็จสิ้น สมาคมกีฬาจักรยานฯ โดยฝ่ายเทคนิคได้ประชุมเพื่อวิเคราะห์ผลการดำเนินการและวางแผน เพื่อเดินหน้าไปสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในปี 2024 หรือ “โร้ด ทู ปารีส 2024” ทันที เนื่องจากวงรอบของการควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ เหลือเวลาอีกเพียงสองปีเศษเท่านั้น
A2
พลเอกเดชา กล่าวว่า จากการหารือกับทุกฝ่าย ได้ข้อสรุปว่า สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จะวางเป้าหมายสำหรับ “ปารีส2024” เอาไว้ว่า จะต้องมีนักปั่นไทยควอลิฟายเพิ่มจากเดิมที่ผ่านควอลิฟายในประเภทถนนหญิงและบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิงหญิง ซึ่งโอลิมปิกเกมส์ในอีกสามปีข้างหน้า เป้าหมายคือจะต้องมีนักปั่นไทยควอลิฟายเข้าแข่งขันครบทั้งสี่ประเภท ประกอบด้วยประเภทถนน, เสือภูเขา, บีเอ็มเอ็กซ์เรซซิง และประเภทลู่ ในขณะที่ผลงานของนักปั่นไทยในมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ จะต้องยกระดับจากการเข้าร่วมการแข่งขัน ไปเป็นการเข้ารอบลึก ๆ หรือระดับลุ้นเหรียญรางวัลการแข่งขัน
A4
“จากการวางเป้าหมายดังกล่าว สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็จะเริ่มเฟสแรกของแผนคือการส่งนักกีฬาทีมชาติไทยออกตระเวนเก็บคะแนนสะสมในแต่ละประเภทในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2564 เพื่อเป็นฐานคะแนนสำหรับการคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ที่จะต่อเนื่องไปจนถึงกลางปี 2567 ตามระบบของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ ที่จะใช้สองฤดูกาลสุดท้าย ประกอบด้วยฤดูกาล 2022-2023 และ 2023-2024 เป็นกรอบเวลาในการเก็บคะแนน ซึ่งแต่ละประเภทจะเริ่มฤดูกาล 2022 ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2565 ดังนั้น นักกีฬาไทยต้องมีความพร้อมที่จะเริ่มเดินหน้าทันทีและต้องมีคะแนนสะสมเอาไว้สำหรับสิทธิ์ในการผ่านโควต้าเข้าร่วมการแข่งขันรายการใหญ่ที่จะมีผลต่อคะแนนสะสมโอลิมปิก” พลเอกเดชา กล่าว
A6
พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ในประเภทลู่ จะมี “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ลงสู้ศึกจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก UCI Track World Championships 2021 ที่รูเบซ์ ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 20-24 ตุลาคม ที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะต้องเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ เพื่อลุ้นแชมป์โลกครั้่งแรกในประวัติศาสตร์จักรยานไทย ส่วนทีมเมาเท่นไบค์ ประกอบด้วย รุ่นประชาชนชาย สิบเอก กีรติ สุขประสาท กับ นายพูนศิริ ศิริมงคล และรุ่นประชาชนหญิง น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์ กับ สิบโทหญิง ศุภักษร นันตะนะ ลุยศึกซากายา อินเตอร์เนชั่นแนล เมาเท่นไบค์ ที่เมืองซากาย่า ประเทศตุรกี 4 รายการซ้อน ในวันที่ 23, 25, 27 และ 31 ตุลาคม 
A7
พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า ขณะเดียวกัน ก็ยังจะมีนักปั่นเสือภูเขาอีกชุด ประกอบด้วย รุ่นประชาชนชาย นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ กับ นายสืบสกุล สุขจรรยา และรุ่นประชาชนหญิง น.ส.นาตาลี ปัญญาวัน กับ น.ส.จริญญา สืบจากถิ่น ไปแข่งขันอีลิมิเนเตอร์ เวิลด์ คัพ ที่ประเทศบาห์เรน ในวันที่ 22 ตุลาคม ในขณะที่ทีมบีเอ็มเอ็กซ์ไทย ประกอบด้วย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย สิบตรี โกเมธ สุขประเสริฐ กับ นายวิชิตพงษ์ มงคลศิริ, รุ่นประชาชนหญิง น.ส.ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร กับ น.ส.วรัญญา แซ่แต้ และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง น.ส.ชนาภรณ์ โตทอง ก็จะเข้าร่วมการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ ซูเปอร์ครอส เวิลด์คัพ สี่สนามรวด ในวันที่ 23, 24, 30 และ 31 ตุลาคม ที่เมืองซากายา ประเทศตุรกี เช่นเดียวกัน
A8
“ส่วนประเภทถนน นอกเหนือจากเข้าร่วมการแข่งขันประเภทถนนชิงแชมป์โลก ที่ประเทศเบลเยี่ยม ระหว่างวันที่ 19-26 กันยายน ก็ยังมีศึกใหญ่คือจักรยานทางไกลนานาชาติ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021 เส้นทางในภาคใต้ที่เลื่อนการแข่งขันออกไปเป็นระหว่างวันที่ 1-10 ธันวาคม แต่น่าเสียดายที่ประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย และญี่ปุ่น ต่างก็ยกเลิกการแข่งขันหลายรายการ เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในประเทศต่าง ๆ เหล่านั้นยังไม่ทุเลาการแพร่ระบาด ในช่วงเวลาระหว่างเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน ที่นักปั่นถนนทีมชาติไทยวางโปรแกรมออกไปตระเวนเก็บคะแนนสะสม” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย.