“นัฐนันท์ นนทะแก้ว” คว้าดับเบิ้ลแชมป์ ปิดฉากสองล้อถนนชิงแชมป์ประเทศไทย

 “สมศักดิ์ พะเนียงทอง” ที่ปรึกษา ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ชื่นชมมาตรการป้องกัน “โควิด-19” ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่มีความเข้มงวด สร้างความพึงพอใจให้แก่ประชาชนชาวอำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี เป็นอย่างมาก ด้าน “นัฐนันท์…

“นัฐนันท์ นนทะแก้ว” คว้าดับเบิ้ลแชมป์ ปิดฉากสองล้อถนนชิงแชมป์ประเทศไทย

“นัฐนันท์ นนทะแก้ว” คว้าดับเบิ้ลแชมป์ ปิดฉากสองล้อถนนชิงแชมป์ประเทศไทย

 “สมศักดิ์ พะเนียงทอง” ที่ปรึกษา ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ชื่นชมมาตรการป้องกัน “โควิด-19” ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่มีความเข้มงวด สร้างความพึงพอใจให้แก่ประชาชนชาวอำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี เป็นอย่างมาก ด้าน “นัฐนันท์ นนทะแก้ว” นักปั่นสาวสังกัดทีมฟิชเชอร์แมนด์เฟรนด์ วัดดงน้อย คว้า “ดับเบิ้ลแชมป์” ศึกสองล้อถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” ประจำปี 2564 ทั้งรายการโรดเรซ และไทม์ไทรอัล รุ่นเยาวชนหญิง ส่วน “สิบโทหญิง ศุภักษร นันตะนะ” ได้แชมป์ประเทศไทย รายการโรดเรซ รุ่นทั่วไปหญิง พร้อมได้ครองถ้วยพระราชทาน ขณะที่ยอดผู้ชมที่ชมผ่านการถ่ายทอดสดเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association มากกว่า 25,000 วิว โดยมียอดรับชมสูง 1,500 วิว และมีการแชร์กว่า 200 ครั้ง
A01
 การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2564 สนามที่ 3 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal (ไม่มีผู้ชม) ที่อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน เป็นการแข่งขันประเภทถนน โรดเรซ ที่สนามกอล์ฟชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ท สอยดาว จันทบุรี โดยได้รับเกียรติจาก นายประพิศ ญาณปัญญา นายอำเภอโป่งน้ำร้อน เป็นประธานในพิธีเปิดและปล่อยตัวนักกีฬา ร่วมกับ “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ นายสมศักดิ์ พะเนียงทอง นายกเทศมนตรีตำบลทับไทร พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ร่วมในพิธี
A05
 นายสมศักดิ์ พะเนียงทอง นายกเทศมนตรีตำบลทับไทร ในฐานะที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ต้องขอชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ภายใต้การนำของ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมฯ ที่สามารถจัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด นอกจากนี้จากการที่ตนเองมีโอกาสติดตาม ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไปเยี่ยมชมการแข่งขันจักรยานประเภทต่าง ๆ ทั้งระดับชิงแชมป์ประเทศไทย และระดับนานาชาติ ต้องยอมรับว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ มีมาตรการพิเศษที่เข้มข้นมาก จนกระทั่ง ดร.สาธิต ปิตุเตชะ ยกให้เป็นสมาคมกีฬาต้นแบบแก่สมาคมกีฬาอื่น ๆ นำไปประยุกต์จัดการแข่งขันได้ โดยเฉพาะกีฬาที่แข่งขันกลางแจ้ง
A07
 “ด้วยมาตรการป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ที่เข้มข้นของสมาคมกีฬาจักรยานฯ สร้างความพึงพอใจให้แก่ประชาชนชาวอำเภอโป่งน้ำร้อนเป็นอย่างมาก รวมทั้ง นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ก็ชื่นชมว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ สามารถทำได้ตามมาตรที่นำเสนอไว้ทุกประการ สิ่งสำคัญที่สุด การที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ มาจัดการแข่งขันที่อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี เป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีความคึกคัก และส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง โรงแรมที่พักภายในอำเภอโป่งน้ำร้อน มีแขกเข้าพักเต็มเกือบทุกแห่ง ร้านค้าต่าง ๆ มีคนไปจับจ่ายใช้สอยเป็นจำนวนมาก พ่อค้าแม่ค้ามีรายได้เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะชาวสวนลำไย ที่นำผลผลิตลำไยมาขายตามสองข้างทาง ก็มีนักกีฬาซื้อกลับบ้านไปรวมกันแล้วนับพันกิโลกรัม” นายสมศักดิ์ กล่าว
A122
 ด้าน พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันสนามที่ 3 นี้เป็นการแข่งขันสนามสุดท้าย จากเดิมเราต้องแข่งขันทั้งหมด 5 สนาม แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ทำให้เราต้องลดเหลือ 3 สนาม ประกอบด้วย สนามที่ 1 ที่อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี สนามที่ 2 ที่จังหวัดมุกดาหาร และสนามที่ 3 ที่อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือ สีแดงเข้ม แต่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็ฟันฝ่าและต่อสู้มาได้ ด้วยมาตรการที่เข้มข้น และได้การรับรองจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. มีการตรวจ ATK ทุกคนที่เข้าร่วมการแข่งขัน มีการตั้งจุดคัดกรอง การปฏิบัติตามมาตรการ DMHTT ของกระทรวงสาธารณสุข ทำให้การแข่งขันประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ด้านกระแสการตอบรับจากแฟน ๆ กีฬาจักรยานทางบ้าน ที่ชมการแข่งขันผ่านการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ก็ประสบความสำเร็จอย่างสูงเช่นกัน โดยมียอดผู้ชมมากกว่า 25,000 วิว ยอดรับชมสูงสุด 1,500 วิว และมีการแชร์ออกไปกว่า 200 ครั้ง
A13
 พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า สำหรับการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย ในปี 2565 เราต้องดูสถานการณ์ว่าโรคไวรัสโควิด-19 จะเบาบางลงหรือไม่ แต่ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็ยังยึดมั่นในมาตรการที่เข้มข้นเหมือนเดิม โดยกำหนดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขา เอาไว้ทั้งหมด 5 สนาม ประกอบด้วย สนามที่ 1 ที่จังหวัดศรีสะเกษ ในเดือนมกราคม, สนามที่ 2 ที่จังหวัดอุทัยธานี ในเดือนกุมภาพันธ์, สนามที่ 3 ที่อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ในเดือนมีนาคม, สนามที่ 4 ที่จังหวัดสงขลา ในเดือนเมษายน และสนามที่ 5 ที่อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี ในเดือนมิถุนายน ส่วนการแข่งขันจักรยานประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ประจำปี 2565 ต้องหารือกับสโมสรสมาชิกให้ชัดเจน เนื่องจากปีที่แล้วเราจัดเพียงแค่ 2 สนาม เพราะมีปัญหาเรื่องนักกีฬารุ่นยุวชน อายุ 5-12 ปี ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในปีหน้าอาจจะต้องจัดการแข่งขันเฉพาะรุ่นเยาวชนและรุ่นทั่วไป หรือลดจำนวนสนามให้เหลือน้อยกว่า 5 สนาม
A15
 “ส่วนการแข่งขันประเภทลู่ยังคงกำหนดจัดแข่งขัน 5 สนามเช่นเดียวกัน โดยแข่งที่เวลโลโดรม หัวหมาก และเวลโลโดรม สนามกีฬาแห่งที่ 2 โรงเรียนจังหวัดสุพรรณบุรี ขณะที่การแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบใจเกินร้อย และ “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” กำหนดเอาไว้ 4 สนาม ประกอบด้วย สนามที่ 1 ที่เขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เดือนมิถุนายน, สนามที่ 2 ที่จังหวัดพิษณุโลก เดือนกรกฎาคม, สนามที่ 3 ที่อ่างเก็บน้ำดอกกราย จังหวัดระยอง เดือนสิงหาคม และสนามที่ 4 ที่จังหวัดอุทัยธานี เดือนกันยายน” พลเอกเดชา กล่าว
A17
 นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า ขณะที่การแข่งขันในปี 2564 ยังมีการแข่งขันระดับนานาชาติอีก 2 รายการ ได้แก่ จักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ค เอเชีย คัพ 2021” ระหว่างวันที่ 17-21 พฤศจิกายน ที่สนามกีฬาแห่งที่ 2 โรงเรียนจังหวัดสุพรรณบุรี มีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ในวันที่ 21 พฤศจิกายน เวลา 10.00-12.00 น. ต่อด้วยการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ระหว่างวันที่ 1-10 ธันวาคม เส้นทางในจังหวัดสงขลา, พัทลุง, นครศรีธรรมราช, ตรัง และสตูล โดยประเภททีมชาย มีทีมระดับอาชีพ และทีมชาติแข่งขัน 15 ทีม ส่วนประเภททีมหญิง มีทีมอาชีพดและทีมสโมสรชื่อดังแข่งขันจำนวน 11 ทีม และมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ตลอดการแข่งขัน
 สำหรับการแข่งขันสนามนี้ เป็นสนามสุดท้าย ผู้ที่ทำคะแนนรวมสูงสุดในแต่ละรายการจะได้แชมป์ประเทศไทย และได้ครองถ้วยพระราชทานฯ พร้อมทั้งมีสิทธิ์สวมเสื้อแชมป์ประเทศไทยลงแข่งขันในรายการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันขึ้นในปี 2565 ซึ่งผลการแข่งขันรุ่นที่น่าสนใจ มีดังนี้ รุ่นเยาวชนหญิง ระยะทางรอบละ 3 กม. ปั่น 10 รอบ ระยะทางรวม 30 กม. ที่ 1 “น้องน้ำ” น.ส.นัฐนันท์ นนทะแก้ว (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย) “น้องน้ำ” น.ส.นัฐนันท์ นนทะแก้ว (ฟิชเชอร์แมนด์เฟรนด์ วัดดงน้อย) คว้าแชมป์ 3 สนามติดต่อกัน ด้วยเวลา 48.57 นาที ได้คะแนนรวม 60 คะแนนเต็ม คว้าแชมป์ประเทศไทยเป็นสมัยที่ 3 และเป็นรายการที่ 2 หลังจากได้แชมป์รายการไทม์ไทรอัล ไปแล้วก่อนหน้านี้ พร้อมได้ครองถ้วยพระราชทานเพิ่มอีก 1 ใบ, ที่ 2 ด.ญ.สุพรรณิการ์ จันทร (PUMBIKE) เวลา 48.57 นาที, ที่ 3 น.ส.สุพิชชา วรวงค์ (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย รร.บางบ่อวิทยาคม) เวลา 48.57 นาที
 รุ่นทั่วไปหญิง ปั่น 15 รอบ ระยะทางรวม 45 กม. ที่ 1 สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ (สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม) เวลา 1.06.49 ชั่วโมง, ที่ 2 สิบตำรวจตรีหญิง สาธินีย์ จันทร์ทิมา (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ) เวลา 1.06.52 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.สโรชา กมลคร (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3) เวลา 1.06.52 ชั่วโมง ส่วนแชมป์ประเทศไทยเป็นของ สิบโทหญิง ศุภักษร นันตะนะ (สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม) มีคะแนนรวม 41 คะแนน พร้อมได้ครองถ้วยพระราชทาน
 รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง ระยะทางรวม 45 กม. (แข่งพร้อมรุ่นทั่วไปหญิง) ที่ 1 สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ (สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม) เวลา 1.06.49 ชั่วโมง, ที่ 2 น.ส.เยาวเรศ จิตมาตย์ (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ) เวลา 1.09.37 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.กมลรดา ขาวปลอด (A-Bike Design) เวลา 1.09.37 ชั่วโมง ส่วนแชมป์ประเทศไทยเป็นของ น.ส.เยาวเรศ จิตมาตย์ (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ) มีคะแนนรวม 54 คะแนน พร้อมได้ครองถ้วยพระราชทาน
 รุ่นเยาวชนชาย ปั่น 15 รอบ ระยะทางรวม 45 กม. ที่ 1 นายนิอลีฟ หะยีวาเงาะ (รร.กีฬากรุงเทพมหานคร&Roojai) เวลา 1.04.58 ชั่วโมง, ที่ 2 นายกันต์กวี วางจิต (Prime 19 สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดพะเยา) เวลา 1.05.13 ชั่วโมง, ที่ 3 นายทรัพย์ประเสิฐ พิมพ์แสง (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ) เวลา 1.05.13 ชั่วโมง ส่วนแชมป์ประเทศไทยเป็นของ นายกันต์กวี วางจิต (Prime 19 สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดพะเยา) มีคะแนนรวม 48 คะแนน พร้อมได้ครองถ้วยพระราชทาน
รุ่นทั่วไปชาย ปั่น 20 รอบ ระยะทางรวม 60 กม. ที่ 1 จ่าอากาศตรี เจษฎา จันทร์เหลือง (สโมสรทหารอากาศ) เวลา 1.19.94 ชั่วโมง คว้าแชมป์ประเทศไทยด้วยคะแนนรวม 43 คะแนน พร้อมได้ครองถ้วยพระราชทาน, ที่ 2 สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย (KAZE FACTORY กองทัพบก) เวลา 1.19.94 ชั่วโมง, ที่ 3 สิบตรี ธนาคาร ไชยยาสมบัติ (สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม) เวลา 1.19.94 ชั่วโมง
รุ่นเยาวชนอายุไม่เกิน 23 ชาย ปั่น 20 รอบ ระยะทางรวม 60 กม. (แข่งพร้อมรุ่นทั่วไปชาย) ที่ 1 สิบตรี ธนาคาร ไชยยาสมบัติ (สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม) เวลา 1.19.94 ชั่วโมง คว้าแชมป์ประเทศไทยด้วยคะแนนรวม 64 คะแนน พร้อมได้ครองถ้วยพระราชทาน, ที่ 2 พลฯ รัชชานนท์ เยาวรัตน์ (สโมสรทหารอากาศ) เวลา 1.19.94 ชั่วโมง, ที่ 3 นายภูวดล โคตพรม (สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดอำนาจเจริญ-HEROBIKE) เวลา 1.19.52 ชั่วโมง
 รางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม ประเภทถนน ประจำปี 2564 ได้รับถ้วยเกียรติยศ ปรีดา จุลละมณฑล ผลปรากฏว่า นักกีฬายอดเยี่ยมหญิง ได้แก่ น.ส.นัฐนันท์ นนทะแก้ว (ฟิชเชอร์แมนด์เฟรนด์ วัดดงน้อย), นักกีฬายอดเยี่ยมชาย ได้แก่ นายกันต์กวี วางจิต (Prime 19 สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดพะเยา) ขณะที่ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยม ได้รับถ้วยเกียรติยศ เสรี ไตรรัตน์ ปรากฏว่า ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมฝ่ายหญิง ได้แก่ พ.ต.ท.จิราศักดิ์ นนทะแก้ว และผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมฝ่ายชาย ได้แก่ นายพิทักษ์ ยวงข้าว
 ด้านการแข่งขันประเภทเสือภูเขา ครอสคันทรี อีลิมิเนเตอร์ ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ มีผลการแข่งขันรุ่นที่น่าสนใจดังนี้ รุ่นทั่วไปชาย “เบส” นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ (ทีม Lomocycle เทศบาลหนองปรือ ชลบุรี) เป็นการคว้าแชมป์ 3 สนามติดต่อกัน มีคะแนนรวม 60 คะแนนเต็ม ได้แชมป์ประเทศไทย, ที่ 2 สิบตรี พูนศิริ ศิริมงคล (สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม), ที่ 3 นายพลฉัตร นาคทองคำ (ทีม Kaze Custom Factory Team ราชนาวี)
 รุ่นทั่วไปหญิง “พลอย” น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์ นักปั่นทีมชาติไทย จากทีม Amorn Bike ชมรมจักรยานนครศรีธรรมราช คว้าแชมป์สนามนี้ไปครอง พร้อมทั้งได้แชมป์ประเทศไทย มีคะแนนรวม 58 คะแนน, ที่ 2 น.ส.ธิดา ปัญญาวัน (Singha Samui Downhill), ที่ 3 น.ส.ธีรรัตน์ พิทยานุรักษ์ (สิงห์บุรี TrinX Chaoyang OKO) ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th
สำหรับการแข่งขันจักรยานรายการต่อไปที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดขึ้น ได้แก่ การแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ค เอเชีย คัพ 2021