“สองล้อ” วางมาตรการเข้มป้องกัน “โควิด” ชิงแชมป์ประเทศไทยสนามแรกที่ศรีสะเกษ

 “สองล้อ” วางมาตรการเข้มตามที่ “ศบค.” กำหนด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 และเชื้อตัวใหม่ “โอมิครอน” ในศึกจักรยานถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2565 สนามที่ 1 ที่ จ.ศรีสะเกษ…

“สองล้อ” วางมาตรการเข้มป้องกัน “โควิด” ชิงแชมป์ประเทศไทยสนามแรกที่ศรีสะเกษ

“สองล้อ” วางมาตรการเข้มป้องกัน “โควิด” ชิงแชมป์ประเทศไทยสนามแรกที่ศรีสะเกษ

 “สองล้อ” วางมาตรการเข้มตามที่ “ศบค.” กำหนด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 และเชื้อตัวใหม่ “โอมิครอน” ในศึกจักรยานถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2565 สนามที่ 1 ที่ จ.ศรีสะเกษ ระหว่างวันที่ 14-16 ม.ค.65 ด้าน “เสธ.หมึก” พร้อมคณะจะเดินทางไปประชุมร่วมกับ “นายวัฒนา พุฒิชาติ” พ่อเมืองศรีสะเกษ และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ 5 ม.ค.65 เพื่อเตรียมการจัดการแข่งขัน และวางมาตรการป้องกันอย่างรัดกุมที่สุด ส่วน “ไทยพีบีเอส” ถ่ายทอดสดให้ชม วันที่ 16 ม.ค.65 เวลา 14.10-16.00 น.
A01 
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับจังหวัดศรีสะเกษ จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2565 สนามที่ 1 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ที่จังหวัดศรีสะเกษ ระหว่างวันที่ 14-16 มกราคม 2565 ภายใต้มาตรการที่เข้มข้นในการป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือ ศบค. กำหนดเอาไว้อย่างเคร่งครัด
A03
 พลเอกเดชา กล่าวว่า เนื่องจากช่วงนี้มีไวรัสตัวใหม่ที่ชื่อ “โอมิครอน” แพร่ระบาดในหลายจังหวัด ดังนั้นเพื่อความไม่ประมาท สมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงได้มีมาตรการที่เข้มข้นตามที่ ศบค. กำหนด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะนักกีฬาในระดับเยาวชน ที่มีอายุระหว่าง 12-18 ปี จะต้องได้รับวัคซีนไฟเซอร์ จำนวน 2 เข็ม ก่อนการแข่งขันเป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน ส่วนนักกีฬายุวชนที่อายุต่ำกว่า 12 ปี ซึ่งยังไม่ได้รับวัคซีน จะต้องนำชุดตรวจ Antigen test kit (ATK) ที่ได้รับการรับรองจาก อย. มายังจุดคัดกรองที่ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดเตรียมไว้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายแพทย์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ และ สาธารณสุขของจังหวัด ทำการตรวจ และออกเอกสารรับรองผลการตรวจ รวมไปถึงนักกีฬาระดับประชาชน และอายุระหว่าง 12-18 ปี ถึงแม้จะได้รับวัคซีนแล้ว ก็ต้องนำชุด ATK เพื่อมาตรวจยังจุดคัดกรองเช่นเดียวกัน โดยสมาคมฯ ได้แจ้งรายละเอียดไว้ในเว็บไซต์ www.thaicycling.or.th 

แผนที่ศรีสะเกษ-01
นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า นอกจากนั้นนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ประจำทีมทุกคนจะต้องรายงานบันทึกการเดินทาง (Timeline) ล่วงหน้าก่อนการแข่งขัน 7 วัน และสมัครแข่งขันทางเว็บไซต์เท่านั้น ไม่มีการรับสมัคร ณ บริเวณสนามแข่งขัน รวมทั้งต้องระบุชื่อโรงแรมที่พักในระหว่างการแข่งขัน หรือการเดินทางไป-กลับให้ชัดเจน และกรอกรายละเอียดในระบบการสมัครฯ
แผนที่ศรีสะเกษ-02
เพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดสามารถตรวจสอบได้ สิ่งสำคัญที่สุดนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T คือ D - Distancing รักษาระยะห่าง M - Mask wearing สวมหน้ากากอนามัย H - Hand wash หมั่นล้างมือ T - Testing ตรวจวัดอุณหภูมิ T - Thai Cha na ใช้แอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ตามที่ ศบค. กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด
A05
 “ในส่วนของเส้นทางการแข่งขันประเภทเสือภูเขา ทั้งรายการครอสคันทรี่, ดาวน์ฮิล และ อีลิมิเนเตอร์ ตอนนี้สนามแข่งขันที่วัดรอยพระพุทธบาทภูสิงห์ อำเภอภูสิงห์ เกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว นับว่าเป็นเส้นทางที่สนุกและท้าทายความสามารถของนักกีฬาทุกคน โดยรายการครอสคันทรี่ ในสนามที่ 1 นี้ ทางสมาคมฯ ได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานานาชาติ หรือ ยูซีไอ ให้เป็นรายการระดับ CN หรือชิงแชมป์ระดับประเทศ ซึ่งนักกีฬาที่ชนะเลิศการแข่งขันในรุ่นประชาชนชาย-หญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ชาย-หญิง และรุ่นเยาวชนชาย-หญิง จะได้สิทธิ์สวมเสื้อสีขาวที่มีลายธงชาติไทย ตามระเบียบของ ยูซีไอ ไปแข่งขันรายการต่าง ๆ ในฤดูกาล 2023 ที่ ยูซีไอ รับรองได้ทั่วโลก” พลเอกเดชา กล่าว
A06
 พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งคือ สนามแข่งขันประเภทเสือภูเขาสนามที่ 1 แห่งนี้ จะใช้เป็นสนามแข่งขันจักรยานในกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 ที่จังหวัดศรีสะเกษ จะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 5-25 มีนาคม 2565 ดังนั้นจึงเป็นโอกาสอันดีสำหรับนักกีฬาที่จะได้ทดสอบสนามก่อนจะลงชิงชัยในกีฬาแห่งชาติ อย่างไรก็ตาม สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะจำกัดจำนวนผู้สมัครในแต่ละประเภท เพื่อลดความแออัด ดังนั้นขอให้นักปั่นที่ต้องการไปแข่งขันในสนามนี้ รีบสมัครก่อนที่จะจำนวนนักกีฬาจะครบตามจำนวน รวมไปถึงการแข่งขันประเภทถนนก็จะจำกัดจำนวนผู้สมัครเช่นเดียวกัน ขณะที่กิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และจังหวัดศรีสะเกษ ก็จะจำกัดจำนวนไม่เกิน 200 คน
 “เสธ.หมึก” กล่าวเสริมอีกว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่เคยนิ่งนอนใจในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 จึงเพิ่มมาตรการที่เข้มข้นขึ้นมาอีกหลายข้อ นอกเหนือจากมาตรการต่าง ๆ ที่เคยปฏิบัติมาก่อนหน้านี้ และในวันที่ 5 มกราคม 2565 ตนเองพร้อมคณะทำงานฝ่ายเทคนิค และฝ่ายเลขาธิการของสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะเดินทางไปร่วมประชุมกับทางจังหวัดศรีสะเกษ โดยได้รับเกียรติจาก นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานในการประชุม เวลา 14.30 น. ที่ห้องประชุมชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมทั้งด้านการจราจร การรักษาความปลอดภัย และวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ให้รัดกุมที่สุด
A04
 สำหรับโปรแกรมการแข่งขัน วันศุกร์ที่ 14 มกราคม 2565 แข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล เริ่มเวลา 09.00 น. และกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และจังหวัดศรีสะเกษ เริ่มเวลา 15.00 น., วันเสาร์ที่ 15 มกราคม 2565 แข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ คลาส A เริ่มเวลา 09.00 น. และคลาส B เวลา 12.00 น., วันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม 2565 แข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ เริ่มเวลา 08.00 น. ซึ่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดรุ่นประชาชนชาย ให้แฟนจักรยานรับชม เวลา 14.10-16.00 น. นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการดาวน์ฮิล เริ่มเวลา 09.00 น. และรายการอีลิมิเนเตอร์ เวลา 15.00 น. ซึ่งจะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป
A07
 ทั้งนี้ นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน จะต้องทำไลเซนส์ (license) หรือบัตรอนุญาตแข่งขัน พร้อมกับการลงทะเบียนสมัครผ่านเว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และปิดรับสมัครในวันพุธที่ 12 มกราคม 2565 เวลา 12.00 น. ซึ่งจะไม่เปิดรับสมัคร ณ บริเวณสนามแข่งขัน นักกีฬาสามารถติดตามรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.