“เสธ.หมึก” วางนโยบายสร้างนักปั่น BMX เริ่มเพาะพันธุ์ตั้งแต่ 4-5 ขวบ ไปสู่ทีมชาติ “โกเมธ-ชุติกาญจน์” ผงาดแชมป์สนามแรก

“เสธ.หมึก” วางนโยบายผลิตนักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์อย่างเป็นระบบ โดยเริ่มเพาะพันธุ์ต้นกล้าตั้งแต่ระดับอายุ 4-5 ขวบ จนเติบโตก้าวขึ้นสู่ระดับทีมชาติต่อไปในอนาคต พร้อมเตรียมส่ง “โกเมธ สุขประเสริฐ” ไปเก็บตัวอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์…

“เสธ.หมึก” วางนโยบายสร้างนักปั่น BMX เริ่มเพาะพันธุ์ตั้งแต่ 4-5 ขวบ ไปสู่ทีมชาติ “โกเมธ-ชุติกาญจน์” ผงาดแชมป์สนามแรก

“เสธ.หมึก” วางนโยบายสร้างนักปั่น BMX เริ่มเพาะพันธุ์ตั้งแต่ 4-5 ขวบ ไปสู่ทีมชาติ “โกเมธ-ชุติกาญจน์” ผงาดแชมป์สนามแรก

“เสธ.หมึก” วางนโยบายผลิตนักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์อย่างเป็นระบบ โดยเริ่มเพาะพันธุ์ต้นกล้าตั้งแต่ระดับอายุ 4-5 ขวบ จนเติบโตก้าวขึ้นสู่ระดับทีมชาติต่อไปในอนาคต พร้อมเตรียมส่ง “โกเมธ สุขประเสริฐ” ไปเก็บตัวอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อเป้าหมายในการคว้าเหรียญรางวัลในศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่  19 ที่ประเทศจีน มาให้พี่น้องชาวไทย ขณะที่ผลการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย สนามแรก “โกเมธ” ควงคู่ “ชุติกาญจน์” ผงาดแชมป์รุ่นทั่วไป ส่วนสนามที่ 2 ยังคงชิงชัยที่จังหวัดชัยนาท วันที่ 12-13 ก.พ.65 ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 ที่เข้มข้นเช่นเดิม
S2
 การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) สนามที่ 1 ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ อบจ.ชัยนาท (เขาขยาย) จังหวัดชัยนาท เมื่อวันที่ 30 มกราคม เป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ จังหวัดชัยนาท และองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท จัดขึ้นภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด รวมทั้งผ่านเกณฑ์ประเมิน Thai Stop COVID Plus ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้รับรองให้เป็นการแข่งขันระดับ CN หรือ ชิงแชมป์ระดับประเทศ
S3
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ภาพรวมของการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 1 จะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้น อยู่ที่มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรไวรัสโควิด-19 ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดทำมาตรการที่เข้มข้นนำเสนอไปยังที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยนาท ที่มี นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เป็นประธาน โดยที่ประชุมมีมติ “เห็นชอบ” ในมาตรการดังกล่าว นอกจากนี้ยังผ่านเกณฑ์ผ่านเกณฑ์ประเมิน Thai Stop COVID Plus ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ทำให้สามารถจัดการแข่งขันได้ตามแผนทุกประการ ซึ่งในสนามแรกนี้มีนักปั่นเข้าแข่งขันจำนวนมาก เนื่องจากอั้นมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งมีการแข่งขันเพียง 2 สนาม เพราะสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 แต่สมาคมฯ จำกัดจำนวนนักกีฬาไม่ให้เกิน 500 คน ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด
S4
 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ด้านการผลิตนักกีฬาหน้าใหม่ขึ้นมานั้น สมาคมกีฬาจักรยานฯ เริ่มเพาะพันธุ์ต้นกล้านักกีฬาตั้งแต่ระดับยุวชน โดยนักกีฬาชายเริ่มต้นตั้งแต่ 4 ขวบ นักกีฬาหญิงเริ่มตั้งแต่ 5 ขวบ เพราะนักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์จะต้องเริ่มปูพื้นกันตั้งแต่เด็ก ๆ แล้วเพิ่มระดับอายุขึ้นไปเรื่อย ๆ ขึ้นมาเป็นระดับเยาวชน และระดับประชาชนทั้งชาย-หญิง ซึ่งจะทำให้ได้นักกีฬาที่มีฝีมือดีเพิ่มขึ้นมาอีกหลายคน จากนั้นสมาคมฯ จะทำการคัดเลือกแล้วนำมาฝึกฝนตามโปรแกรมของสตาฟ์โค้ช จนกระทั่งพัฒนาฝีมือก้าวไปสู่การเป็นนักกีฬาทีมชาติ มีโอกาสได้ไปแข่งในระดับนานาชาติ สิ่งเหล่านี้คือขั้นตอนของการผลิตนักกีฬาอย่างเป็นระบบของสมาคมกีฬาจักรยานฯ 
S5
 นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ มีแผนจะส่ง สิบตรี โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นทีมชาติไทยเจ้าของ 2 เหรียญทองกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ไปฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อเตรียมสู้ศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ในเดือนกันยายน ส่วนการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ในเดือนพฤษภาคม ไม่มีการจัดแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ เนื่องจากเจ้าภาพไม่มีนักกีฬา ดังนั้นในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ โกเมธ จะเป็นตัวหลักของนักกีฬาชาย ส่วนนักกีฬาหญิงมี “ฟ้า” สิบตรีหญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร และ “มิ้ง” น.ส.วรัญญา แซ่แต้ เป็นนักกีฬาตัวหลัก ส่วนที่เหลือก็จะพิจารณาจากผลการแข่งขันในแต่ละสนาม
S8
 “การที่สมาคมฯ ส่ง โกเมธ ไปเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ก็เพื่อเสริมความแข็งแกร่ง เพราะหากซ้อมอยู่ที่เมืองไทยโอกาสที่จะเดินทางไปแข่งขันรายการระดับนานาชาติค่อนข้างน้อย แต่หากเก็บตัวอยู่ที่ศูนย์ฝึกฯ จะมีรายการแข่งขันในประเทศใกล้เคียงเกือบทุกสัปดาห์ ทั้งเยอรมนี, ฝรั่งเศส, อิตาลี ดังนั้น โกเมธ สามารถเดินทางไปแข่งขันได้ตลอด นี่คือยุทธวิธีของสมาคมกีฬาจักรยานฯ แม้จะต้องมีค่าใช้จ่ายสูงเราก็ต้องยอม เพื่อเป้าหมายในการคว้าเหรียญรางวัลมาฝากพี่น้องชาวไทยได้ชื่นชม ส่วนประเภทเสือภูเขา สมาคมฯ จะส่ง นายพูนศิริ ศิริมงคล และ น.ส.จริญญา สืบจากถิ่น นักปั่นประเภทครอสคันทรี่ ไปฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกฯ เช่นกัน เพื่อเตรียมสู้ศึกซีเกมส์ ที่เวียดนาม” พลเอกเดชา กล่าว
 สำหรับการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ มีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ปรากฏว่ามีแฟนกีฬาจักรยานรับชมมากกว่า 15,000 วิว มียอดชมพร้อมกันสูงสุด 318 วิว และมีการแชร์ออกไปกว่า 300 ครั้ง รวมทั้งมีผู้ชมชาวต่างประเทศแชร์การถ่ายทอดสดออกไปด้วย ได้แก่ มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และญี่ปุ่น ส่วนผลการแข่งขันรุ่นที่น่าสนใจ มีดังนี้ รุ่นทั่วไปชาย “เอ้” สิบตรี โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นทีมชาติไทยเจ้าของ 2 เหรียญทองกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ปั่นนำแบบม้วนเดียวจบคว้าแชมป์สนามแรกไปครอง ส่วนอับดับ 2 เป็นของ “เบส” เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ จากทีม Lomocycle veetireco ชลบุรี และอันดับ 3  “ฮีม” พลฯ สมคิด ฮาระตะวัน นักปั่นทีมชาติเจ้าของเหรียญทองแดงกีฬาซีเกมส์ จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3 
 รุ่นทั่วไปหญิง “ฟ้า” สิบตรีหญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร นักปั่นทีมชาติไทย ที่ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ญี่ปุ่น สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ก็ไม่ทำให้แฟน ๆ ผิดหวัง ออกนำตั้งแต่ปล่อยตัวและเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก คว้าแชมป์ไปครองเช่นกัน, อันดับ 2 “มิ้ง” วรัญญา แซ่แต้ นักปั่นทีมชาติจากทีม Lake Cross และอันดับ 3 “พลอย” ธนาภรณ์ โตทอง จากทีม IDEMITSU อบจ.สุพรรณบุรี อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋ สำหรับผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th
 หลังการแข่งขัน สิบตรี โกเมธ สุขประเสริฐ กล่าวว่า ผลการแข่งขันน่าพอใจ และเป็นไปตามที่ตั้งเป้าเอาไว้ คือการคว้าแชมป์มาครอง ต้องขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ, ทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม, ผู้สนับสนุนทุกราย รวมทั้งแฟนคลับทุกท่านที่ช่วยให้กำลังใจมาตลอด ตนจะพยายามทำผลงานให้ดีที่สุด ส่วนการเก็บตัวที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ใช้เวลาประมาณ 7 เดือน ตนจะตั้งใจฝึกซ้อมให้ดีที่สุด เพื่อคว้าเหรียญรางวัลในเอเชี่ยนเกมส์ให้แก่พี่น้องชาวไทย
ส่วน สิบตรีหญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร กล่าวว่า สนามนี้ตนเองยังขี่ได้ตามมาตรฐานของตัวเอง และทำได้ดีในระดับหนึ่ง แต่สนามต่อไปอยากจะทำให้ดีกว่านี้ โดยเฉพาะการออกสตาร์ต บางรอบก็ออกตัวเร็ว บางรอบก็ออกตัวช้ากว่าคู่แข่ง จะต้องปรับปรุงในจุดนี้ หลังจากนี้ก็จะเก็บตัวเพื่อเตรียมเอเชี่ยนเกมส์ต่อไป
 ด้าน “โค้ชบอส” นายอัถร ไชยมาโย ผู้ฝึกสอนจักรยานทีมชาติไทย กล่าวว่า แผนการเก็บตัวของนักกีฬาจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทย นอกจาก สิบตรี โกเมธ สุขประเสริฐ ที่จะไปเก็บตัวที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก นักกีฬาส่วนที่เหลือ ท่านพลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ มีนโยบายให้เก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่สนาม อบจ.ชัยนาท (เขาขยาย) จังหวัดชัยนาท ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ เพื่อเตรียมสู้ศึกเอเชี่ยนเกมส์ โดยมี มร.อดัม แครี่ย์ ผู้ฝึกสอนชาวออสเตรเลีย ส่งโปรแกรมฝึกซ้อมออนไลน์มาจากประเทศออสเตรเลีย แล้วมีการติดตามผลการฝึกซ้อมในแต่ละวัน นอกจากนั้นจะมีการประชุมร่วมกันทุกสัปดาห์ทางวีดีโอคอล ตอนนี้สภาพร่างกายนักกีฬามีความฟิตประมาณ 80% แต่จะไปสมบูรณ์เต็มร้อยในช่วงก่อนแข่งเอเชี่ยนเกมส์
 สำหรับการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2565 สนามที่ 2 กำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 12-13 กุมภาพันธ์ ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ อบจ.ชัยนาท (เขาขยาย) จังหวัดชัยนาท นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน สามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 31 มกราคม ถึงวันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ ก่อยเวลนเวลา 24.00 น. หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.