“วิภาวี” ผงาดแชมป์ดาวน์ฮิล 12 สมัยติด พร้อมคว้ารางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมหญิง ศึกสองล้อ ปทท. สนามท้าย ที่ จ.จันทบุรี

“เพ็ชร์” จ.ท.หญิง วิภาวี ดีคาบาเลส” ผงาดคว้าแชมป์ประเทศไทย จักรยานประเภทเสือภูเขา ดาวน์ฮิล รุ่นทั่วไปหญิง เป็นสมัยที่ 12 ติดต่อกัน ได้ครองถ้วยพระราชทาน พร้อมคว้ารางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมหญิง ได้รับถ้วยเกียรติยศ ปรีดา จุลละมณฑล ส่วนนักกีฬายอดเยี่ยมชาย…

“วิภาวี” ผงาดแชมป์ดาวน์ฮิล 12 สมัยติด พร้อมคว้ารางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมหญิง ศึกสองล้อ ปทท. สนามท้าย ที่ จ.จันทบุรี

“วิภาวี” ผงาดแชมป์ดาวน์ฮิล 12 สมัยติด พร้อมคว้ารางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมหญิง ศึกสองล้อ ปทท. สนามท้าย ที่ จ.จันทบุรี

“เพ็ชร์” จ.ท.หญิง วิภาวี ดีคาบาเลส” ผงาดคว้าแชมป์ประเทศไทย จักรยานประเภทเสือภูเขา ดาวน์ฮิล รุ่นทั่วไปหญิง เป็นสมัยที่ 12 ติดต่อกัน ได้ครองถ้วยพระราชทาน พร้อมคว้ารางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมหญิง ได้รับถ้วยเกียรติยศ ปรีดา จุลละมณฑล ส่วนนักกีฬายอดเยี่ยมชาย เป็นของ “เบส” เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ เจ้าของเหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม ขณะที่ประเภทถนน ไทม์ไทรอัล “ติณพัฒน์ เมืองเดช” นักปั่นดาวรุ่งจากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เชียงใหม่ คว้าแชมป์ประเทศไทย รุ่นเยาวชน ในศึกจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 5 ที่ จ.จันทบุรี
A01
 การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2565 สนามที่ 5 (สนามสุดท้าย) ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ เทศบาลตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 มิถุนายน ในพื้นที่เทศบาลตำบลทับไทร ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของ ศบค. อย่างเคร่งครัด รวมทั้งผ่านเกณฑ์ประเมิน Thai Stop COVID Plus และการลงทะเบียนข้อมูลกิจกรรมด้านการกีฬา SPIRIT ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
A04
 สำหรับการแข่งขันเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน เป็นการชิงชัยจักรยานประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล ที่สนามกอล์ฟชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ท สอยดาว จันทบุรี โดยได้รับเกียรติจาก นายอุกฤษฏ์ จรูญชัย อุปนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน และมี นายสมศักดิ์ พะเนียงทอง นายกเทศมนตรีตำบลทับไทร เป็นผู้กล่าวรายงาน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมในพิธี ซึ่งการแข่งขันประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล และโรดเรซ ในสนามที่ 5 นี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ลงทะเบียนกับ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ให้การรับรองเป็นการแข่งขันระดับ CN ชิงแชมป์ระดับประเทศ โดยผู้ชนะเลิศการแข่งขันในรุ่นทั่วไปชาย-หญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย-หญิง, รุ่นเยาวชนชาย-หญิง จะได้สิทธิ์สวมเสื้อที่มีลายธงชาติไทย ตามระเบียบของ ยูซีไอ ไปแข่งขันรายการต่าง ๆ ในฤดูกาล 2023 ที่ ยูซีไอ รับรองได้ทั่วโลก
A06
 หลังพิธีเปิดการแข่งขัน นายสมศักดิ์ พะเนียงทอง นายกเทศมนตรีตำบลทับไทร เปิดเผยว่า ขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่ให้เกียรติใช้พื้นของเทศบาลตำบลทับไทร และอำเภอโป่งน้ำร้อน เป็นสนามแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจในอำเภอโป่งน้ำร้อนมีความคึกคัก พ่อค่าแม่ค้ามีรายได้เพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงที่พักและรีสอร์ทต่าง ๆ ในอำเภอโป่งน้ำร้อนและอำเภอใกล้เคียงเต็มหมดทุกแห่ง ทำให้เกิดการขับเคลื่อนด้านเศรษฐกิจ เนื่องจากมีนักกีฬาเดินทางมาแข่งขันเกือบ 1,000 คน และยังมีผู้ติดตามมมาด้วย รวมแล้วน่าจะมากกว่า 3,000 คน หัวใจสำคัญอย่างหนึ่งคือช่วงนี้เป็นเทศกาลผลไม้ของอำเภอโป่งน้ำร้อน เรามีทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง ซึ่งล้วนแต่เป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญสร้างรายได้ให้ชาวสวนอย่างมหาศาล ดังนั้นทางเทศบาลตำบลทับไทรจึงนำผลไม้มาบริการให้แก่นักกีฬา “ฟรี” ทุกวัน
A07
นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การแข่งขันจักรยานในครั้งนี้ยังเป็นการประชาสัมพันธ์ให้คนทั่วไปรับทราบว่าอำเภอโป่งน้ำร้อนไม่ได้มีดีแค่ผลไม้ เรายังมีทิวทัศน์ที่สวยงาม มีสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศที่เหมาะสมกับการท่องเที่ยวและการพักผ่อน การที่นักกีฬาเข้ามาสัมผัสบรรยากาศที่น่าท่องเที่ยวของอำเภอโป่งน้ำร้อน ก็จะเป็นการช่วยเผยแพร่ให้พี่น้องประชาชนทั่วประเทศได้รับทราบว่าอำเภอของเรามีของดีมากมาย บรรดานักกีฬาและผู้มาเยือนจะต้องประทับใจในการดูแลต้อนรับของชาวอำเภอโป่งน้ำร้อน สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ เทศบาลตำบลทับไทร จัดการแข่งขันภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal เป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่าเราสามารถพร้อมรับทุกสถานการณ์ แสดงถึงการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจและสังคมกำลังจะกลับคืนมาในเร็ว ๆ นี้
A09
 ขณะที่การแข่งขันประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล นักกีฬาที่มีคะแนนรวมทั้ง 5 สนามสูงสุด จะได้แชมป์ประเทศไทย และได้ครองถ้วยพระราชทานฯ รวมทั้งมีสิทธิ์สวมเสื้อแชมป์ประเทศไทยลงแข่งขันในรายการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันในปี 2566 ส่วนผู้ที่ได้แชมป์ประจำสนามที่ 5 ในรุ่นทั่วไปชาย-หญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย-หญิง, รุ่นเยาวชนชาย-หญิง จะได้แชมป์ระดับประเทศ หรือแชมป์ CN ที่มีการลงทะเบียนกับ ยูซีไอ ไว้แล้ว 
A10
ผลการแข่งขันรุ่นที่น่าสนใจ มีดังนี้ รุ่นเยาวชนชาย ระยะทาง 17 กม. ที่ 1 นายติณพัฒน์ เมืองเดช จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เชียงใหม่ เวลา 23.27.383 นาที พร้อมกับคว้าแชมป์ประเทศไทย ด้วยคะแนนรวม 112 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทาน, ที่ 2 นายกฤตณัฐ แก้วน้อย จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก เวลา 24.39.475 นาที, ที่ 3 นายนันทกร นนทะแก้ว จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย เวลา 24.43.974 นาที
A12
รุ่นยุวชนชาย ระยะทาง 8.5 กม. ที่ 1 นายพีระพงษ์ วีระพันธ์ จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก เวลา 11.39.244 นาที พร้อมกับคว้าแชมป์ประเทศไทย ด้วยคะแนนรวม 116 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทาน, ที่ 2 นายอภิสิทธิ์ สุพรรณ์ จากทีม Gemburi เวลา 11.52.852 นาที, ที่ 3 นายพงศ์พล อมรปิยะกฤษฐ์ จากทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ เวลา 12.01.112 นาที
 รุ่นทั่วไปชาย ระยะทาง 25.5 กม. ที่ 1 พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง เจ้าของเหรียญทองไทม์ไทรอัล บุคคลชาย กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม จากทีมจักรยานกองทัพอากาศ เวลา 33.00.707 นาที พร้อมกับคว้าแชมป์ประเทศไทย ด้วยคะแนนรวม 120 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทาน, ที่ 2 นายพีรพงศ์ ลาดเงิน จากทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ เวลา 33.10.896 นาที, ที่ 3 ส.ต.อ.ยุทธนา มะโน จากทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ เวลา 33.110199 นาที
A13
 รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย ระยะทาง 25.5 กม. ที่ 1 นายตุลธร โสสลาม จากทีมจักรยานกองทัพอากาศ เวลา 34.31.853 นาที พร้อมกับคว้าแชมป์ประเทศไทย ด้วยคะแนนรวม 118 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทาน, ที่ 2 พลฯ นพชัย กล้าหาญ จากทีมจักรยานกองทัพอากาศ เวลา 34.53.944 นาที, ที่ 3 นายอัทสรณ์ พันธ์สะอาด จากทีม LH Lienghuang Rice Ayutthaya กองทัพภาคที่ 2 เวลา 35.11.452 นาที
รุ่นทั่วไปหญิง ระยะทาง 17 กม. ที่ 1 ส.ต.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เวลา 25.16.350 นาที, ที่ 2 น.ส.ณภัสสร ปัญญาวุฒิไกร จากทีม Kitchen Queens เวลา 25.37.098 นาที, ที่ 3 น.ส.กมลรดา ขาวปลอด จากทีม WALAILAK A-Bike นครศรีธรรมราช เวลา 25.46.258 นาที ส่วนแชมป์ประเทศไทยตกเป็นของ น.ส.ณภัสสร ปัญญาวุฒิไกร ด้วยคะแนนรวม 114 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทาน
 รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง ระยะทาง 17 กม. ที่ 1 น.ส.กมลรดา ขาวปลอด จากทีม WALAILAK A-Bike นครศรีธรรมราช เวลา 25.46.258 นาที พร้อมกับคว้าแชมป์ประเทศไทย ด้วยคะแนนรวม 120 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทาน, ที่ 2 น.ส.วรณัน (นัฐนันท์) นนทะแก้ว จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย เวลา 29.42.876 นาที, ที่ 3 น.ส.อิสริยา ชั้นฝั้น จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เชียงใหม่ เวลา 32.29.984 นาที
รุ่นเยาวชนหญิง ระยะทาง 8.5 กม. ที่ 1 น.ส.จิตราพร สายสิงห์ จากทีมโรงเรียนอำนาจเจริญพิทยาคม-สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดอำนาจเจริญ เวลา 13.42.846 นาที พร้อมกับคว้าแชมป์ประเทศไทย ด้วยคะแนนรวม 112 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทาน, ที่ 2 ด.ญ.กวิสรา อ่ำกำเนิด จากทีม Gemburi เวลา 13.53.533 นาที, ที่ 3 น.ส.อภิชยา หันทยุง จากทีม Kitchen Queens เวลา 13.58.388 นาที 
ด้านรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม และผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยม ประเภทถนน ประจำปี 2565 คณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ จะรอผลการแข่งขันรายการโรดเรซ ในวันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน ก่อนที่จะพิจารณาตัดสินผู้ที่เหมาะสมต่อไป ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th
 ในวันเดียวมีการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการดาวน์ฮิล ที่อ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ นักกีฬาที่มีคะแนนรวมทั้ง 5 สนามสูงสุด จะได้แชมป์ประเทศไทย และได้ครองถ้วยพระราชทานฯ โดยมีผลรุ่นที่น่าสนใจดังนี้ รุ่นทั่วไปหญิง “เพ็ชร์” จ.ท.หญิง วิภาวี ดีคาบาเลส เจ้าของเหรียญเงินดาวน์ฮิลหญิง กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 จากทีมสโมสรทหารอากาศ แชมป์เก่า 11 สมัย ทำเวลา 1.17.647 นาที คว้าแชมป์ประเทศไทยไปครองเป็นสมัยที่ 12 ติดต่อกัน ด้วยคะแนนรวม 120 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทาน, ที่ 2 น.ส.ศิรภัสสร ชาติกำเหนิด จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3 โปลิเคม VeeTireCo เวลา 1.19.039 นาที, ที่ 3 น.ส.ธิดา ปัญญาวัน จากทีม Singha Samui VeeTireCo Ck Racing เวลา 1.19.102 นาที
รุ่นทั่วไปชาย “เบส” นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ เจ้าของเหรียญทองดาวน์ฮิลชาย กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 จากทีม LOMOCYCLE VeeTireCo เทศบาลเมืองหนองปรือ คว้าแชมป์ไปครอง ด้วยเวลา 1.06.909 นาที, ที่ 2 นายชินพัฒน์ สุขจรรยา จากทีม Bike Zone VeeTireCo Ck Racing เวลา 1.09.520 นาที, ที่ 3 ส.ท.นนทกร อินทร์โคกสูง จากทีมกองทัพบก SLIDE AWAY MARIN BIKE เวลา 1.10.362 นาที ส่วนแชมป์ประเทศไทยตกเป็นของ นายสืบสกุล สุขจรรยา จากทีม Bike Zone VeeTireCo สโมสรจักรยานนครราชสีมา Ck Racing ด้วยคะแนนรวม 100 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทาน
 รางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมประเภทเสือภูเขา ดาวน์ฮิล ประจำปี 2565 ได้รับถ้วยเกียรติยศ ปรีดา จุลละมณฑล ผลปรากฏว่า นักกีฬายอดเยี่ยมหญิง ได้แก่ จ.ท.หญิง วิภาวี ดีคาบาเลส (สโมสรทหารอากาศ), นักกีฬายอดเยี่ยมชาย ได้แก่ นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ (LOMOCYCLE VeeTireCo เทศบาลเมืองหนองปรือ) ขณะที่ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยม ได้รับถ้วยเกียรติยศ เสรี ไตรรัตน์ ปรากฏว่า ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมฝ่ายหญิง ได้แก่ นางเมตตา นิลเพ็ชร์ และผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมฝ่ายชาย ได้แก่ นายมนตรี บุญเสน่ห์
 นอกจากนี้การแข่งขันจักรยานเสือภูเขา ประเภทดาวน์ฮิล มีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ปรากฏว่ามียอดวิว 15,000 วิส มีผู้รับชมพร้อมกันสูงสุด 334 วิว และมียอดแชร์ออกไป 150 ครั้ง พร้อมทั้งมีผู้ชมจากประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน ได้แก่ ฟิลิปปินส์, เวียดนาม, ลาว, กัมพูชา ร่วมชมด้วย
 สำหรับโปรแกรมการแข่งขัน วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ เริ่มเวลา 09.00 น. เส้นทางแข่งขันรอบละ 4.2 กม. แต่ละรุ่นจะลดหลั่นกันไป ตั้งแต่ 2-6 รอบ โดยได้รับเกียรติจาก นายประพิศ ญาณปัญญา นายอำเภอโป่งน้ำร้อน เป็นประธานในพิธี นอกจากนี้ยังมีนักกีฬาทีมชาติกัมพูชาชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ทั้งชายและหญิง ร่วมแข่งขันเสือภูเขาครอสคันทรี จำนวน 7 คน ส่วนนักกีฬาจาก สปป.ลาว 2 คน ได้แก่ นายอริยะ พูนสวัสดิ์ และ นายเทพวงศ์ พันนะวง จะลงแข่งขันประเภทถนน รายการโรดเรซ ในวันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน
ส่วนช่วงบ่าย เวลา 15.00 น. เป็นกิจกรรมจักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ที่สนามกอล์ฟชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ท สอยดาว จันทบุรี ระยะทาง 11 กม. โดยได้รับเกียรติจาก นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานในพิธี ซึ่งจะมีพี่น้องประชาชนชาวโป่งน้ำร้อน มาร่วมกิจกรรมมากกว่า 300 คน.