“พูนศิริ” คว้า 2 แชมป์เสือภูเขา สนามที่ 5 พร้อมปราบนักปั่นทีมชาติกัมพูชาราบคาบ “กีรติ-วรินทร” ได้รางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม

 “พูนศิริ ศิริมงคล” นักปั่นทีมชาติไทย ชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 31 จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ควบ 2 แชมป์ครอสคันทรี ทั้งรุ่นทั่วไปชาย และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ในศึกสองล้อเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565 สนามที่ 5 ที่ จ.จันทบุรี…

“พูนศิริ” คว้า 2 แชมป์เสือภูเขา สนามที่ 5 พร้อมปราบนักปั่นทีมชาติกัมพูชาราบคาบ “กีรติ-วรินทร” ได้รางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม

“พูนศิริ” คว้า 2 แชมป์เสือภูเขา สนามที่ 5 พร้อมปราบนักปั่นทีมชาติกัมพูชาราบคาบ “กีรติ-วรินทร” ได้รางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม

 “พูนศิริ ศิริมงคล” นักปั่นทีมชาติไทย ชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 31 จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ควบ 2 แชมป์ครอสคันทรี ทั้งรุ่นทั่วไปชาย และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ในศึกสองล้อเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565 สนามที่ 5 ที่ จ.จันทบุรี ได้ครองถ้วยพระราชทาน รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี พร้อมทั้งปราบนักปั่นทีมชาติกัมพูชาชุดซีเกมส์ได้อย่างราบคาบถึง 3 คน ขณะที่ “วรินทร เพ็ชรประพันธ์” ผงาดแชมป์ประเทศไทยรุ่นทั่วไปหญิง เป็นสมัยที่ 6 ติดต่อกัน พร้อมรับรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมฝ่ายหญิง ส่วนนักกีฬายอดเยี่ยมฝ่ายชายเป็นของ “ส.อ.กีรติ สุขปราสาท” เจ้าของเหรียญทองแดงกีฬาซีเกมส์ที่เวียดนาม
Q02
การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2565 สนามที่ 5 (สนามสุดท้าย) ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ เทศบาลตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 มิถุนายน ในพื้นที่เทศบาลตำบลทับไทร ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของ ศบค. อย่างเคร่งครัด รวมทั้งผ่านเกณฑ์ประเมิน Thai Stop COVID Plus และการลงทะเบียนข้อมูลกิจกรรมด้านการกีฬา SPIRIT ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
Q04
 สำหรับการแข่งขันเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน เป็นการชิงชัยจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ โดยได้รับเกียรติจาก นายประพิศ ญาณปัญญา นายอำเภอโป่งน้ำร้อน เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมในพิธี ซึ่งการแข่งขันสนามสุดท้ายนี้ นักกีฬาที่มีคะแนนรวมทั้ง 5 สนามสูงสุด จะได้แชมป์ประเทศไทย และได้ครองถ้วยพระราชทานฯ รวมทั้งมีสิทธิ์สวมเสื้อแชมป์ประเทศไทยลงแข่งขันในรายการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันในปี 2566 นอกจากนี้ยังมีนักกีฬาทีมชาติกัมพูชาชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ทั้งชายและหญิง ร่วมแข่งขันด้วย 
Q06
 ผลการแข่งขันรุ่นที่น่าสนใจ มีดังนี้ รุ่นทั่วไปชาย ระยะทาง 21 กม. ซึ่งในรุ่นนี้นำโดย “โดด” ส.อ.กีรติ สุขปราสาท และ “โตมร” นายพูนศิริ ศิริมงคล 2 นักปั่นทีมชาติไทยเจ้าของเหรียญทองแดงกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม รวมทั้งนักปั่นทีมชาติกัมพูชาชุดซีเกมส์ ร่วมชิงชัยด้วยจำนวน 3 คน ผลปรากฏว่า นายพูนศิริ ศิริมงคล จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ส่งไปฝึกซ้อมที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โชว์ผลงานสุดยอดคว้าแชมป์ไปครอง ด้วยเวลา 1.34.01 ชั่วโมง และสามารถเอาชนะ ฮวต ลอยลักษมี นักปั่นทีมชาติกัมพูชา ที่เข้ามาเป็นอันดับ 2 ด้วยเวลา 1.34.32 ชั่วโม ส่วน ชาน ชายฟอง นักปั่นทีมชาติกัมพูชาอีกคน เข้าอันดับที่ 3 เวลา 1.36.00 ชั่วโมง และ แสง สีหา (กัมพูชา) ได้ที่ 8 เวลา 1.38.28 ชั่วโมง สำหรับแชมป์ประเทศไทยเป็นของ ส.อ.กีรติ สุขปราสาท จากทีม Kaze Custom Factory BikeNet Liqui Moly ด้วยคะแนนรวม 110 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทาน
Q07
 รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย ระยะทาง 21 กม. แชมป์ตกเป็นของ นายพูนศิริ ศิริมงคล จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เวลา 1.34.01 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการคว้าดับเบิ้ลแชมป์ในสนามนี้ไปครองได้สำเร็จ, ที่ 2 ชาน ชายฟอง นักปั่นทีมชาติกัมพูชา เวลา 1.36.00 ชั่วโมง, ที่ 3 นายพลฉัตร นาคทองคำ จากทีมราชนาวี Kaze Custom Factory เวลา 1.37.20 ชั่วโมง พร้อมกันนี้ พลฉัตร ยังคว้าแชมป์ประเทศไทยด้วยคะแนนรวม 112 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทาน
รุ่นเยาวชนชาย ระยะทาง 16.8 กม. รุ่นนี้นักกีฬาปั่นกัมพูชาร่วมแข่ง 1 คน ผลปรากฏว่าแชมป์ตกเป็นของ คิม เม็งลอง นักปั่นทีมชาติกัมพูชา เวลา 1.16.35 ชั่วโมง, ที่ 2 นายวรพงษ์ เมืองสุข จากทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ เวลา 1.18.37 ชั่วโมง, ที่ 3 นายกมลฐชา อินทร์ทอง จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ สุราษฎร์ธานี & รร.หาดใหญ่วิทยาลัย เวลา 1.21.30 ชั่วโมง ส่วนแชมป์ประเทศไทยเป็นของ นายวรพงษ์ เมืองสุข ด้วยคะแนนรวม 114 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทาน
รุ่นทั่วไปหญิง ระยะทาง 12.6 กม. รุ่นนี้มีนักปั่นทีมชาติกัมพูชาชุดซีเกมส์ ร่วมชิงชัย 1 คน ผลปรากฏว่า “น้องพลอย” น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์ นักปั่นทีมชาติไทยเจ้าของเหรียญทองแดง กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 จากทีม Amorn Bike ชมรมจักรยานนครศรีธรรมราช คว้าแชมป์ไปครอง ด้วยเวลา 1.33.23 ชั่วโมง พร้อมกับคว้าแชมป์ประเทศไทย เป็นสมัยที่ 6 ติดต่อกัน ด้วยคะแนนรวม 120 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทาน, ที่ 2 น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย เวลา 1.36.11 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.จริญญา สืบจากถิ่น จากทีม WALAILAK UNIVERSITY Amorn Bike ชมรมจักรยานนครศรีธรรมราช เวลา 1.40.07 ชั่วโมง ส่วน เค็น มาลัย นักปั่นทีมชาติกัมพูชา ได้อันดับ 5 เวลา 1.45.29 ชั่วโมง
Q10
 รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ระยะทาง 12.6 กม. ที่ 1 น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย เวลา 1.36.11 ชั่วโมง, ที่ 2 น.ส.จริญญา สืบจากถิ่น จากทีม WALAILAK UNIVERSITY Amorn Bike ชมรมจักรยานนครศรีธรรมราช เวลา 1.40.07 ชั่วโมง, ที่ 3 เค็น มาลัย นักปั่นทีมชาติกัมพูชา เวลา 1.45.29 ชั่วโมง ส่วนแชมป์ประเทศไทยเป็นของ น.ส.บุษนริน การะมีแน จากทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ ด้วยคะแนนรวม 108 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทาน
รุ่นเยาวชนหญิง ระยะทาง 12.6 กม. ที่ 1 น.ส.ธนภรณ์ หะหมาน จากทีม Amorn Bike ชมรมจักรยานนครศรีธรรมราช เวลา 1.13.48 ชั่วโมง พร้อมกับคว้าแชมป์ประเทศไทย ด้วยคะแนนรวม 120 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทาน, ที่ 2 น.ส.พรพักตร์ ปะโพธิ์ทัง จากเชียงคาน มทบ.28 เวลา 1.19.36 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.บุณลักษณ์ษา ชุ่มเกษร จากทีมจักรยานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ เวลา 1.20.38 ชั่วโมง
รางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมประเภทเสือภูเขา ครอสคันทรี ประจำปี 2565 ได้รับถ้วยเกียรติยศ ปรีดา จุลละมณฑล ผลปรากฏว่า นักกีฬายอดเยี่ยมหญิง ได้แก่ น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์ (ทีม Amorn Bike ชมรมจักรยานนครศรีธรรมราช), นักกีฬายอดเยี่ยมชาย ได้แก่ ส.อ.กีรติ สุขปราสาท (ทีม Kaze Custom Factory BikeNet Liqui Moly) ขณะที่ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยม ได้รับถ้วยเกียรติยศ เสรี ไตรรัตน์ ปรากฏว่า ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมฝ่ายหญิง ได้แก่ นายอมรศักดิ์ เพ็ชรประพันธ์ และผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมฝ่ายชาย ได้แก่ นายประพนธ์ สุขปราสาท ประธานชมรมกีฬาจักรยานปราจีนบุรี
 ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน มีกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ณ สนามกอล์ฟชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ท สอยดาว จันทบุรี ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ, เทศบาลตำบลทับไทร และอำเภอโป่งน้ำร้อน โดยได้รับเกียรติจาก นายอลงกรณ์ แอคะรัจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานในพิธี ร่วมกับ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วย นายประพิศ ญาณปัญญา นายอำเภอโป่งน้ำร้อน, นายสมศักดิ์ พะเนียงทอง นายกเทศมนตรีตำบลทับไทร และ ร่วมในพิธี เส้นทางภายในสนามกอล์ฟชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ท สอยดาว ระยะทางรวม 20 กม.
 นอกจากนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังเปิดคลินิกซ่อมรถจักรยานฟรี โดยเปิดให้ประชาชนนำรถจักรยานเก่ามาซ่อมแซมให้ใช้งานได้อีกครั้ง เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายตาม “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และมีกิจกรรมประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงามตกแต่งแบบประหยัด รวมทั้งการประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ และมีการมอบรางวัลให้แก่ผู้ขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ที่มีอายุมากที่สุด และน้อยที่สุด ทั้งชายและหญิง 
ผลปรากฏว่า นักปั่นชายที่อายุมากที่สุด ได้แก่ นายประดิษฐ์ ธัญญสาร อายุ 79 ปี ได้รับถ้วยเกียรติยศของ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ นักปั่นหญิงที่อายุมากที่สุด ได้แก่ นางอรอนงค์ เวชสัญเสริญ อายุ 58 ปี ได้รับถ้วยเกียรติยศของ พลเรือตรี พรหมเมธ อติแพทย์  เลขาธิการสมาคมกีฬาจักรยานฯ ส่วนนักปั่นชายที่อายุน้อยที่สุด ด.ช.ชญานนท์ ไสล อายุ 7ปี ได้รับถ้วยเกียรติยศของ ดร.สุปรีดี อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ, นักปั่นหญิงที่อายุน้อยที่สุด ได้แก่ ด.ญ.ภัคจิรา เขียวมรกต อายุ 7 ปี ได้รับถ้วยเกียรติยศของ นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี
รางวัลชนะเลิศการประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงามตกแต่งแบบประหยัด เป็นรถจักรยานของ นายสมประเสริฐ เจริญวัฒนาไพศาล ได้รับถ้วยเกียรติยศของ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยาน, ที่ 2 นายมานะ เทพอารีนันท์ ได้รับถ้วยเกียรติยศของ พลเอกวีระกูล ทองมา อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ, ที่ 3 นายมานะ เทพอารีนันท์ เช่นเดียวกัน ได้รับถ้วยเกียรติยศของ นายมนตรี อัศวาจารย์ อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ และรางวัลชนะเลิศการประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ เป็นรถจักรยานของ นายสุวิน ชัยศิลป์ ได้รับถ้วยเกียรติยศของ นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี, ที่ 2 นางอรอนงค์ เวชสัญเสริญ ได้รับถ้วยเกียรติยศของ นายประพิศ ญาณปัญญา นายอำเภอโป่งน้ำร้อน, ที่ 3 นายวันธชัย โชติกาญจน์ ได้รับถ้วยเกียรติยศของ นายสมศักดิ์ พะเนียงทอง นายกเทศมนตรีตำบลทับไทร
 สำหรับโปรแกรมวันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ ที่สนามกอล์ฟชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ท สอยดาว จันทบุรี เริ่มเวลา 09.00 น. ซึ่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดในรุ่นทั่วไปชาย เวลา 14.10-16.00 น. ระยะทางรอบละ 3 กม. จำนวน 24 รอบ ระยะทางรวม 72 กม. / รุ่นทั่วไปหญิง, รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นอายุ 30-39 ปีชาย ปั่น 20 รอบ ระยะทาง 60 กม. / รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นยุวชนชาย, รุ่นอายุ 40-49 ปีชาย, รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย ปั่น 12 รอบ ระยะทาง 36 กม.นอกจากนี้จะมีการแข่งขันประเภทเสือภูเขา ครอสคันทรี อีลิมิเนเตอร์ ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ เริ่มเวลา 10.00 น. โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association เวลา 11.00 น. เป็นต้นไป.