“จุฑาธิป” ปั่นสมราคาคว้าแชมป์โรดเรซ สองล้อถนน ปทท. สนามท้าย ที่จันทบุรี

 “จุฑาธิป มณีพันธุ์” นักปั่นสาวทีมชาติไทยเจ้าของเหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ปั่นสมราคาคว้าแชมป์โรดเรซ รุ่นทั่วไปหญิง พร้อมรับรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมหญิง ได้รับถ้วยเกียรติยศ ปรีดา จุลมณฑล ในศึกสองล้อถนนชิงแชมป์ประเทศไทย…

“จุฑาธิป” ปั่นสมราคาคว้าแชมป์โรดเรซ สองล้อถนน ปทท. สนามท้าย ที่จันทบุรี

“จุฑาธิป” ปั่นสมราคาคว้าแชมป์โรดเรซ สองล้อถนน ปทท. สนามท้าย ที่จันทบุรี

 “จุฑาธิป มณีพันธุ์” นักปั่นสาวทีมชาติไทยเจ้าของเหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ปั่นสมราคาคว้าแชมป์โรดเรซ รุ่นทั่วไปหญิง พร้อมรับรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมหญิง ได้รับถ้วยเกียรติยศ ปรีดา จุลมณฑล ในศึกสองล้อถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565 สนามสุดท้าย ที่ จ.จันทบุรี ขณะที่ “ศุภักษร นันตะนะ” ทำคะแนนรวมสูงสุด ได้ครองถ้วยพระราชทาน ส่วนรุ่นทั่วไปชาย แชมป์ประเทศไทยตกเป็นของ “สราวุฒิ สิริรณชัย” เจ้าของเหรียญเงินกีฬาซีเกมส์ ได้ครองถ้วยพระราชทานเช่นเดียวกัน ด้านยอดผู้ชมที่รับชมจากการถ่ายทอดสด “ไทยพีบีเอส” พุ่งกระฉูดมากกว่า 1 ล้านคน
Z03
การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2565 สนามที่ 5 (สนามสุดท้าย) ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ เทศบาลตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 มิถุนายน ในพื้นที่เทศบาลตำบลทับไทร ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของ ศบค. อย่างเคร่งครัด รวมทั้งผ่านเกณฑ์ประเมิน Thai Stop COVID Plus และการลงทะเบียนข้อมูลกิจกรรมด้านการกีฬา SPIRIT ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
Z04
 สำหรับการแข่งขันเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน เป็นการแข่งขันวันสุดท้าย ประเภทถนน รายการโรดเรซ ที่สนามกอล์ฟชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ท สอยดาว จันทบุรี โดยได้รับเกียรติจาก นายประพิศ ญาณปัญญา นายอำเภอโป่งน้ำร้อน เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมในพิธี ซึ่งในสนามที่ 5 นี้ เป็นสนามสุดท้าย นักกีฬาที่มีคะแนนรวมทั้ง 5 สนามสูงสุด จะได้แชมป์ประเทศไทย และได้ครองถ้วยพระราชทานฯ รวมทั้งมีสิทธิ์สวมเสื้อแชมป์ประเทศไทยลงแข่งขันในรายการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันในปี 2566 นอกจากนี้สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ยังได้ถ่ายทอดสดทางช่องหลักหมายเลข 3 ปรากฏว่ามียอดผู้ชมรวมสูงสุดมากกว่า 1 ล้านคน
Z02
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สำหรับแผนการจัดแข่งขันในปี 2566 น่าจะมีความคึกคักมากกว่าเดิม เพราะสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 เบาบางลง และรัฐบาลได้เตรียมประกาศให้เป็นโรคประจำถิ่น น่าจะส่งผลให้มีนักปั่นเข้าร่วมการแข่งขันมากกว่าปีนี้ เนื่องจากมาตรการต่าง ๆ เริ่มผ่อนคลายลง เช่น เรื่องการตรวจ ATK และการปิดพื้นที่แข่งขัน เป็นต้น ทั้งนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะจัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ครบทุกประเภท ได้แก่ ประเภทถนน, เสือภูเขา, ลู่, บีเอ็มเอ็กซ์, เสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และ ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All รวมทั้งสิ้น 28 สนาม 
Z07
 “นอกจากนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะพิจารณาคัดเลือกนักกีฬาที่มีฝีมือโดดเด่นจากผลการแข่งขันประจำปี 2565 ที่ผ่านมา ให้ก้าวขึ้นมาเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย ไปแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 5-16 พฤษภาคม 2566 รวมถึงกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ซึ่งคาดว่าจะแข่งขันในเดือนกันยายน 2566 รวมถึงการแข่งขันในระดีบอาเซียน และระดับเอเชีย แต่ที่ใกล้เข้ามาคือการคัดดลือกนักกีฬาประเภทถนนทั้งระดับประชาชน และระดับเยาวชนไปแข่งขันรายการ ทัวร์ เดอ ดีเอ็มซี ที่ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 26-30 สิงหาคม ซึ่งเราก็ได้นักกีฬาตัวหลัก ๆ เรียบร้อยแล้ว จะเห็นได้ว่าประโยชน์ที่ได้จากการจัดแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย คือการได้นักกีฬาหน้าใหม่ขึ้นมาเป็นทีมชาติ โดยจะพิจารณาจากผลงานเป็นหลัก ไม่มีการใช้เส้นสายแต่อย่างใด” พลเอกเดชา กล่าว
Z08
 ด้านการแข่งขันประเภทถนน รายการโรดเรซ มีผลรุ่นที่น่าสนใจ ดังนี้ รุ่นทั่วไปหญิง ปั่น 20 รอบ ระยะทางรวม 60 กม. ที่ 1 “ผู้กองบีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ เจ้าของ 1 เหรียญทอง 1 เหรียญทองแดงกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เวลา 1.36.58 ชั่วโมง, ที่ 2 “ไก่” ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ เจ้าของ 2 เหรียญทองแดงกีฬาซีเกมส์ จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เวลา 1.37.02 ชั่วโมง, ที่ 3 ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ เจ้าของ 1 เหรียญทองแดงกีฬาซีเกมส์ จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เวลา 1.38.33 ชั่วโมง ส่วนแชมป์ประเทศไทยตกเป็นของ ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ ด้วยคะแนนรวม 96 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทาน
Z09
 รุ่นเยาวชนหญิง ปั่น 12 รอบ ระยะทางรวม 36 กม. ที่ 1 น.ส.ชิน รุ่งโชติวัฒนา จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย แม่กิมไล้ พร้อมกับคว้าแชมป์ประเทศไทย ด้วยคะแนนรวม 108 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทาน, ที่ 2 น.ส.ปาริชาติ พลเยี่ยม จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย, ที่ 3 น.ส.พลอยปภัส ศรีใสไพ จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย โดยทั้ง 3 คนทำเวลา 58.12 นาทีเท่ากัน
รุ่นทั่วไปชาย ปั่น 24 รอบ ระยะทางรวม 72 กม. ที่ 1 จ.ต. เจษฎา จันทร์เหลือง จากทีมสโมสรทหารอากาศ เวลา 1.36.32 ชั่วโมง, ที่ 2 ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย นักปั่นทีมชาติไทยเจ้าของเหรียญเงิน กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 จากสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เวลา 1.36.32 ชั่วโมง, ที่ 3 มร.ฟาสต์ คอนสแตนติน จากทีมรู้ใจดอตคอม เวลา 1.36.36 ชั่วโมง ขณะที่แชมป์ประเทศไทยเป็นของ ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย ด้วยคะแนนรวม 92 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทาน
รุ่นเยาวชนชาย ปั่น 20 รอบ ระยะทางรวม 60 กม. ที่ 1 นายทรัพย์ประเสริฐ พิมพ์แสง จากทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ, ที่ 2 นายติณพัฒน์ เมืองเดช จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เชียงใหม่, ที่ 3 นายณัฐวัตร มังกรวงษ์ จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย รร.บางกะปิ กกท.ชัยนาท โดยทั้ง 3 คนทำเวลา 1.25.15 ชั่วโมงเท่ากัน ซึ่งในรุ่นนี้มีนักปั่นทีมชาติ สปป.ลาว ร่วมแข่งขันด้วย 1 คน ได้แก่ นายเทพพะวง ปานนะวงศ์ ลงแข่งในนามสโมสร ท็อป ไซคลิง ผลปรากฎว่าเข้าอันดับที่ 14 เวลา 1.26.54 ชั่วโทง ส่วนแชมป์ประเทศไทยตกเป็นของ นายวันชนะ ธรรมปัญญา จากทีม รร.กีฬาจังหวัดลำปาง / ราชนาวี / Core Nutrition Cycling Team ด้วยคะแนนรวม 92 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทาน
 รางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม ประเภทถนน ประจำปี 2565 ได้รับถ้วยเกียรติยศ ปรีดา จุลละมณฑล ผลปรากฏว่า นักกีฬายอดเยี่ยมชาย ได้แก่ พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง จากทีมสโมสรทหารอากาศ, นักกีฬายอดเยี่ยมหญิง ได้แก่ ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ขณะที่ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยม ได้รับถ้วยเกียรติยศ เสรี ไตรรัตน์ ปรากฏว่า ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมฝ่ายชาย ได้แก่ เรืออากาศตรี จิตติพงษ์ ตรงคำนึง ผู้ฝึกสอนทีมสโมสรทหารอากาศ และผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมฝ่ายหญิง ได้แก่ พ.ต.หญิง จันทร์เพ็ง นนทะสิน ผู้ฝึกสอนทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม
 ในวันเดียวกันมีการแข่งขันประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี อีลิมิเนเตอร์ ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ และมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association มียอดผู้ชมมากกว่า 8,000 วิว และมีแฟนกีฬาจักรยานจากประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งเวียดนาม, กัมพูชา, มาเลเซีย และลาว ร่วมรับชมด้วย ส่วนผลการแข่งขันรุ่นที่น่าสนใจดังนี้ รุ่นทั่วไปชาย ที่ 1 นายพลฉัตร นาคทองคำ จากทีมราชนาวี Kaze Custom Factory, ที่ 2 จ.อ.วัชรกรณ์ อ่อนธุรี จากทีมราชนาวี Core / TrinX Chaoyang OKO, ที่ 3 นายพูนศิริ ศิริมงคล จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม
 รุ่นทั่วไปหญิง ที่ 1 “น้องพลอย” น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์ นักปั่นทีมชาติไทยเจ้าของเหรียญทองแดง กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 จากทีม Amorn Bike ชมรมจักรยานนครศรีธรรมราช, ที่ 2 น.ส.บุษนริน การะมีแน จากทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ, ที่ 3 น.ส.ทิพย์กมล คงวิเชียร จากทีมโรงเรียนกีฬาจังหวัดนครนายก ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th
 สำหรับการแข่งขันจักรยานรายการต่อไปที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดขึ้น ได้แก่ การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 สนามที่ 5 (สนามสุดท้าย) ระหว่างวันที่ 11-12 มิถุนายน ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์สวนกีฬากมล ถนนสุวินทวงศ์ แขวงกระทุ่มราย เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน สามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึงวันพุธที่ 8 มิถุนายน ก่อนเวลา 12.00 น. หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.