กุนซือสองล้อชาวจีน ยกย่องนักปั่นไทย มีฝีมือดีเยี่ยมแต่ขาดการฝึกซ้อมต่อเนื่อง “บีซ” คว้าแชมป์ไทม์ไทรอัล 2 สนามติด

  “หลี่ ไห่ หยวน” กุนซือสองล้อชาวจีน ยกย่องนักปั่นไทยมีฝีมือและทักษะดีมาก ขนาดประเทศจีนยังต้องจับตามอง แต่ยังขาดเรื่องพละกำลังและการฝึกซ้อมที่ต่อเนื่อง พร้อมชื่นชม “เสธ.หมึก” ที่ให้ความสำคัญกับกีฬาจักรยานเป็นอย่างมาก จนนักปั่นไทยมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว…

กุนซือสองล้อชาวจีน ยกย่องนักปั่นไทย มีฝีมือดีเยี่ยมแต่ขาดการฝึกซ้อมต่อเนื่อง “บีซ” คว้าแชมป์ไทม์ไทรอัล 2 สนามติด

กุนซือสองล้อชาวจีน ยกย่องนักปั่นไทย มีฝีมือดีเยี่ยมแต่ขาดการฝึกซ้อมต่อเนื่อง “บีซ” คว้าแชมป์ไทม์ไทรอัล 2 สนามติด

  “หลี่ ไห่ หยวน” กุนซือสองล้อชาวจีน ยกย่องนักปั่นไทยมีฝีมือและทักษะดีมาก ขนาดประเทศจีนยังต้องจับตามอง แต่ยังขาดเรื่องพละกำลังและการฝึกซ้อมที่ต่อเนื่อง พร้อมชื่นชม “เสธ.หมึก” ที่ให้ความสำคัญกับกีฬาจักรยานเป็นอย่างมาก จนนักปั่นไทยมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ด้านศึกสองล้อประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 2 “จุฑาธิป มณีพันธุ์” นักปั่นสาวทีมชาติไทยจากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ผงาดคว้าแชมป์ไทม์ไทรอัล 500 เมตร รุ่นทั่วไปหญิง 2 สนามติดต่อกัน ขณะที่การถ่ายทอดสดเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association มีแฟนกีฬาจากอาเซียนร่วมรับชมเพียบ
D03
 การแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2565 สนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 1-3 กรกฎาคม 2565 ที่สนามเวลโลโดรม ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก ซึ่งจัดภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดตามที่ ศบค. กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด สำหรับการแข่งขันเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม เป็นการแข่งขันวันที่สอง มีชิง 17 เหรียญทอง โดยมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ให้แฟนจักรยานได้รับชม ปรากฏว่ามียอดวิวประมาณ 16,000 วิว และมีการแชร์ออกไปกว่า 180 ครั้ง พร้อมทั้งมีผู้ชมจากชาติอาเซียนเข้ารับชมด้วย อาทิ เวียดนาม, ฟิลิปปินส์, กัมพูชา, อินโดนีเซีย และ สปป.ลาว
D06
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่ตนได้มอบหมายให้ “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท รองประธานฝ่ายเทคนนิคของสมาคมฯ พร้อมด้วยสตาฟฟ์โค้ช นำโดย มร.หลี่ ไห่ หยวน ผู้ฝึกสอนชาวจีน มาดูผลงานของนักกีฬาที่มีความโดดเด่นในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ตั้งแต่สนามที่ 1 มาจนถึงสนามที่ 2 เพื่อคัดเป็นตัวแทนทีมชาติไทยไปแข่งขันรายการนานาชาติในเดือนสิงหาคมนี้ รวมทั้งการวางแผนระยะยาวไปจนถึงการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ในปีหน้า และกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในปี 2568 ซึ่งเราต้องเตรียมการเฟ้นหานักกีฬาตั้งแต่เนิ่น ๆ ไม่เช่นนั้นจะไม่ทันการณ์ อย่างไรก็ตาม จากที่ได้รับรายงานในสนามที่ 2 นี้ นักปั่นหลายคนทำเวลาได้ดีกว่าสนามแรก ทั้งระดับเยาวชนและประชาชน ถือว่าเป็นการพัฒนาขึ้นไปอีกขั้น และเป็นการทำผลงานที่น่าพอใจ
1482173
 ด้าน มร.หลี่ ไห่ หยวน ผู้ฝึกสอนจักรยานประเภทลู่ทีมชาติไทย เปิดเผยว่า จากที่ตนได้เฝ้าติดตามการแข่งขันทุกวันตั้งแต่สนามแรก พบว่านักปั่นไทยมีทักษะที่ดี แต่ยังขาดเรื่องพละกำลัง อาจเป็นเพราะในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 นักกีฬาจึงไม่ค่อยมีโอกาสลงแข่งขัน รวมทั้งขาดการฝึกซ้อมและเก็บตัวอย่างจริงจัง แต่ต้องขอชื่นชม พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ให้ความสำคัญกับกีฬาจักรยานเป็นอย่างมาก ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนเป็นที่กล่าวขานไปทั่วทั้งทวีปเอเชีย ขนาดประเทศจีนที่มีนักปั่นอยู่อันดับต้น ๆ ของเอเชียยังต้องจับตามองนักปั่นไทยเป็นพิเศษ รวมไปถึงเวียดนาม และอินเดีย ที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วเช่นกัน
D10
 กุนซือสองล้อชาวจีน กล่าวอีกว่า ส่วนการคัดเลือกนักกีฬาทีมชาติทั้งระดับเยาวชน, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี, รุ่นประชาชน ทั้งชายและหญิง เพื่อจะไปแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ก เอเชีย คัพ 2022” ระหว่างวันที่ 26-30 สิงหาคม  ที่เวลโลโดรม สนามกีฬาแห่งที่ 2 โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี ตนวางแผนว่าจะคัดเอานักกีฬารุ่นละ 6-8 คน ทั้งชายและหญิง โดยเน้นที่ระดับเยาวชนและรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ชาย-หญิง เป็นหลัก ส่วนรุ่นประชาชนชายก็อาจจะมีตัวที่ซ้ำกับประเภทถนนที่จะเก็บตัวเตรียมไปแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ซาร์กายา” ระหว่างวันที่ 25-28 สิงหาคม และรายการ “ทัวร์ ออฟ ซิลค์ โรด-ฮีโร่ ซิตี้” ระหว่างวันที่ 1-4 กันยายน ที่ประเทศตุรกี หลังจากที่ได้นักกีฬามาแล้วก็จะเข้าแคมป์ที่จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อเก็บตัวฝึกซ้อมอย่างเข้มข้น ตามโปรแกรมที่ตนเองวางเอาไว้
D05
 มร.หลี่ ไห่ หยวน กล่าวเพิ่มเติมว่า เป้าหมายการเตรียมทีมของตน อยากให้นักกีฬาได้ฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับนักกีฬาชาติอื่น ๆ ซึ่งนักปั่นไทยมีฝีมือและเก่งมาก จากที่ตนเองได้สัมผัสมาส่วนใหญ่มีความกระตือรือร้นในการฝึกซ้อม อยู่ในระเบียบวินัยที่ดี แต่จุดอ่อนคือขาดการซ้อมที่ต่อเนื่อง นอกจากนั้นตนอยากให้มีการส่งนักกีฬาไปแข่งขันในต่างประเทศเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์และความแข็งแกร่ง โดยเฉพาะนักกีฬาหญิงซึ่งหานักกีฬาที่มีความโดดเด่นจริง ๆ ค่อนข้างยาก เราก็ต้องเฟ้นหาเพชรแท้มาเจียรไน ตอนนี้ตนมองไว้ 1 คน คือ น.ส.จิตราพร สายสิงห์ จากมโรงเรียนอำนาจเจริญพิทยาคม-สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งเป็นนักกีฬาที่มีทักษะดี ฉลาด แต่ยังขาดเรื่องการฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง 
 ส่วนผลการแข่งขันรุ่นที่น่าสนใจมีดังนี้ ไทม์ไทรอัล 500 เมตร รุ่นทั่วไปหญิง ปรากฏว่า แชมป์ยังเป็นของ “ผู้กองบีซ” ร้อยเอกหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นทีมชาติเจ้าของเหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 31 จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เวลา 37.969 วินาที ซึ่งเป็นการคว้าแชมป์รายการนี้ 2 สนามติดต่อกัน, ที่ 2 น.ส.เยาวเรศ จิตมาตย์ ทีมวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม เวลา 38.827 วินาที, ที่ 3 ร.ต.ท.หญิง พรรณรายณ์ ราษี ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ เวลา 39.590 วินาที
ไทม์ไทรอัล 500 เมตร รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง ที่ 1 น.ส.เยาวเรศ จิตมาตย์ ทีมวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม เวลา 38.827 วินาที, ที่ 2 น.ส.ณัฐภรณ์ อภิโมทย์ ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เชียงใหม่ เวลา 40.118 วินาที, ที่ 3 ส.ต.หญิง กัญญารัตน์ หน่อแก้ว ทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เวลา 40.669 วินาที
ไทม์ไทรอัล 1 กม. รุ่นทั่วไปชาย ที่ 1 ส.ท.วชิรวิทย์ แสนคำวงศ์ ทีมจักรยานกองทัพบก เวลา 1.08.000 นาที, ที่ 2 นายนิติรุจน์ กิจพิริยะการณ์ ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ เวลา 1.08.488 นาที, ที่ 3 นายเชตวัน สามงามมา ทีมจักรยานกองทัพบก เวลา 1.09.421 นาที
ไทม์ไทรอัล 1 กม. รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย ที่ 1 ส.ท.วชิรวิทย์ แสนคำวงศ์ ทีมจักรยานกองทัพบก เวลา 1.08.000 นาที, ที่ 2 นายนิติรุจน์ กิจพิริยะการณ์ ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ เวลา 1.08.488 นาที, ที่ 3 ส.ต.ต.ยืนยง เพชรรัตน์ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน-วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม เวลา 1.09.437 นาที
ไทม์ไทรอัล 1 กม. รุ่นเยาวชนชาย ที่ 1 นายนนทศักดิ์ รักษาศรี ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เชียงใหม่ เวลา 1.10.105 นาที, ที่ 2 นายวันชนะ ธรรมปัญญา ทีมราชนาวี เวลา 1.10.678 นาที, ที่ 3 นายรัชชานนท์ วงศ์อินทร์ ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เชียงใหม่ เวลา 1.11.130 นาที
ไทม์ไทรอัล 500 เมตร รุ่นยุวชนหญิง ที่ 1 น.ส.ฐิติชญา ขาวดี ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร & Roojai เวลา 40.796 วินาที, ที่ 2 ด.ญ.ณัฐชา สงเคน ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร & Roojai เวลา 42.891 วินาที, ที่ 3 ด.ญ.ญาณิศา หยิมิ ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์สุราษฎร์ธานี-ชมรมจักรยานสงขลา เวลา 43.648 วินาที
ไทม์ไทรอัล 500 เมตร รุ่นยุวชนชาย ที่ 1 นายนรเศรษฐ์ธาดา บุญมา ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร & Roojai (A) เวลา 33.951 วินาที, ที่ 2 นายกิติรัตน์ ฤกษ์ปรีดี ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร & ทหารอากาศ & Roojai (A) เวลา 35.090 วินาที, ที่ 3 นายเพชรพนม พันธ์เมือง ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร & Roojai (A) เวลา 35.612 วินาที
สแครตช์ 15 รอบ รุ่นเยาวชนหญิง ที่ 1 น.ส.จิตราพร สายสิงห์ ทีมโรงเรียนอำนาจเจริญพิทยาคม-สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดอำนาจเจริญ, ที่ 2 น.ส.อภิสรา ศรีมงคล ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร & Roojai, ที่ 3 น.ส.พลอยปภัส ศรีใสไพ ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย 
ทีมเปอร์ซูต 2 กม. รุ่นยุวชนชาย ที่ 1 ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร & Roojai เวลา 2.24.898 นาที, ที่ 2 ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก-วัดดงน้อย สมุทรทรงคราม เวลา 2.27.927 นาที, ที่ 3 ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ เวลา 2.27.669 นาที ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th
 สำหรับโปรแกรมการแข่งขันวันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม เริ่มเวลา 07.00 น. มีชิง 30 เหรียญทองจาก รายการเปอร์ซูต 2 กม. รุ่นยุวชนชาย-หญิง, รุ่นเยาวชนหญิง / รายการเปอร์ซูต 3 กม. รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง, รุ่นทั่วไปหญิง, รุ่นอายุ 35-44 ปีชาย, รุ่นอายุ 45 ปีขึ้นไปชาย / รายการเปอร์ซูต 4 กม. กม. รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย, รุ่นทั่วไปชาย / รายการสปรินท์ รุ่นยุวชนชาย-หญิง, รุ่นเยาวชนชาย-หญิง, รุ่นทั่วไปชาย-หญิง / รายการทีมสปรินท์ รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นทั่วไปชาย-หญิง / รายการสแครตช์ 10 รอบ รุ่นยุวชนชาย / รายการสแครตช์ 15 รอบ รุ่นอายุ 35-44 ปีชาย / รายการทีมเปอร์ซูต 4 กม. รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นทั่วไปชาย / รายการคีริน รุ่นเยาวชนชาย-หญิง, รุ่นทั่วไปหญิง / รายการพอยต์เรซ 24 กม. รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย, รุ่นทั่วไปชาย / รายการพอยต์เรซ 20 กม. รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิงและ รุ่นทั่วไปหญิง.