“สองล้อ” เดินหน้าพัฒนาบุคลากรต่อเนื่อง จัดอบรมผู้ตัดสินถนนระดับชาติขั้นพื้นฐาน “จุฑาธิป” โกยคนเดียว 6 ทอง 2 ลู่สนาม 4

 “สองล้อ” เดินหน้าพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง จัดโครงการอบรมพัฒนาผู้ตัดสินกีฬาจักรยานอาชีพ ประเภทถนน ระดับชาติขั้นพื้นฐาน “Basic National Road Commissaire Course” วันที่ 12-16 ก.ย.65 ที่ จ.สุพรรณบุรี โดยเป็นโครงการนำร่องคัดเลือกผู้ช่วยผู้ตัดสินจากจังหวัดต่าง…

“สองล้อ” เดินหน้าพัฒนาบุคลากรต่อเนื่อง จัดอบรมผู้ตัดสินถนนระดับชาติขั้นพื้นฐาน “จุฑาธิป” โกยคนเดียว 6 ทอง 2 ลู่สนาม 4

“สองล้อ” เดินหน้าพัฒนาบุคลากรต่อเนื่อง จัดอบรมผู้ตัดสินถนนระดับชาติขั้นพื้นฐาน “จุฑาธิป” โกยคนเดียว 6 ทอง 2 ลู่สนาม 4

 “สองล้อ” เดินหน้าพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง จัดโครงการอบรมพัฒนาผู้ตัดสินกีฬาจักรยานอาชีพ ประเภทถนน ระดับชาติขั้นพื้นฐาน “Basic National Road Commissaire Course” วันที่ 12-16 ก.ย.65 ที่ จ.สุพรรณบุรี โดยเป็นโครงการนำร่องคัดเลือกผู้ช่วยผู้ตัดสินจากจังหวัดต่าง ๆ ที่ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ให้ผู้จัดการแข่งขันทำหนังสือขออนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎระเบียบ ด้านศึกจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 4 “จุฑาธิป มณีพันธุ์” กวาดแชมป์เพิ่มไปอีก 3 รายการ รวมทั้ง 3 วัน โกยไป 6 รายการ ส่วนการถ่ายทอดสดเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association มียอดผู้ชมทางบ้านกว่า 17,000 วิว ขณะที่สนามที่ 5 สนามสุดท้าย วันที่ 23-25 ก.ย. ตัดสินผู้ที่จะเป็นแชมป์ประเทศไทย และคว้านักกีฬายอดเยี่ยม พร้อมทั้งเป็นสนามที่ลงทะเบียนกับ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้เป็นการแข่งขันระดับ CN
W02
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า หลังจากสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2565 สนามที่ 4 ที่สนามเวลโลโดรม ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก เมื่อวันที่ 9-11 กันยายน เสร็จสิ้นลงไปแล้วตามแผนยุทธศาสตร์ที่ได้วางเอาไว้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังมีนโยบายพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือไปจากการพัฒนานักกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ และก้าวไปสู่ระดับอาชีพ โดยสมาคมฯ กำหนดจัดโครงการอบรมพัฒนาผู้ตัดสินกีฬาจักรยานอาชีพ ประเภทถนน ระดับชาติขั้นพื้นฐาน “Basic National Road Commissaire Course” ระหว่างวันที่ 12-16 กันยายน ณ โรงแรมวาสิฏฐี ซิตี้ จังหวัดสุพรรณบุรี
W04
 พลเอกเดชา กล่าวว่า โครงการอบรมดังกล่าวนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากฝ่ายกีฬาอาชีพ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) รวมทั้งกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เพื่อเป็นการต่อยอดการพัฒนาผู้ช่วยตัดสินท้องถิ่น ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ไปร่วมกับจังหวัดต่าง ๆ จัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศ โดยพิจารณาผู้ที่ผ่านการอบรมผู้ช่วยผู้ตัดสินในจังหวัดที่ร่วมเป็นเจ้าภาพก่อนเป็นอันดับแรก เช่น ผู้ช่วยผู้ตัดสินจากอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี, จังหวัดพิจิตร, จังหวัดกำแพงเพชร, จังหวัดมุกดาหาร, จังหวัดสุพรรณบุรี, จังหวัดสงขลา เป็นต้น ถือว่าเป็นจังหวัดนำร่องเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ให้ผู้จัดการแข่งขัน หรือออร์แกไนเซอร์ ทำหนังสือขออนุญาตจัดการแข่งขันให้ถูกต้องตามกฎระเบียบ
W08
 นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวอีกว่า สำหรับโครงการอบรมพัฒนาผู้ตัดสินกีฬาจักรยานอาชีพ ประเภทถนน ระดับชาติขั้นพื้นฐาน “Basic National Road Commissaire Course” มีผู้เข้าร่วมอบรมจำนวน 30 คน โดยมี นายเควิน พอล วัตสัน ผู้ตัดสินนานาชาติชาวไอร์แลนด์ ซึ่งได้รับมอบหมายจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) มาเป็นวิทยากรให้ความรู้แก่ผู้ที่เข้ารับการอบรมทั้ง 30 คน ซึ่งจะต้องอบรมทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ เต็มเวลา 100% โดยไม่มีการลาหรือขาด รวมทั้งมีการสอบปากเปล่า สอบภาคทฤษฎี และสอบภาคปฏิบัติ เมื่อผ่านการอบรมแล้ว ประโยชน์ที่ได้รับคือการนำความรู้ไปทำหน้าที่ไปเป็นผู้ตัดสินการแข่งขันรายการต่าง ๆ ที่มีการขออนุญาตมาอย่างถูกต้อง และได้รับการรับรองจากสมาคมกีฬาจักรยานฯ โดยมีผู้ตัดสินจากส่วนกลางทำหน้าที่ควบคุมดูแลการแข่งขันตามกฎระเบียบของสมาคมฯ
W09
 “นอกเหนือจากโครงการอบรมผู้ตัดสินแล้ว สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังมีโครงการอบรมพัฒนาบุคลากรด้านอื่น ๆ อีกด้วย โดยในปี 2566 สมาคมฯ มีโครงการอบรมผู้ฝึกสอน, โครงการอบรมพัฒนาช่างจักรยาน ทั้งประเภทถนน, เสือภูเขา, ลู่ และบีเอ็มเอ็กซ์ ในโอกาสนี้สมาคมฯ ขอขอบคุณการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ที่ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณในการอบรมโครงการต่าง ๆ ซึ่งสมาคมฯ มั่นใจว่าผู้ที่ผ่านการอบรมทุกโครงการจะนำความรู้ความสามารถไปพัฒนาวงการกีฬาจักรยานของไทยให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต” พลเอกเดชา กล่าว
W10
 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า สำหรับการแข่งขันในสนามที่ 5 ซึ่งเป็นสนามสุดท้าย จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 กันยายน สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ลงทะเบียนกับ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ให้การรับรองเป็นการแข่งขันระดับ CN ชิงแชมป์ระดับประเทศ โดยผู้ชนะเลิศการแข่งขันในรุ่นทั่วไปชาย-หญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย-หญิง, รุ่นเยาวชนชาย-หญิง จะได้สิทธิ์สวมเสื้อที่มีลายธงชาติไทย ตามระเบียบของ ยูซีไอ ไปแข่งขันรายการต่าง ๆ ในฤดูกาล 2023 ที่ ยูซีไอ รับรองได้ทั่วโลก ส่วนนักกีฬาที่มีผลคะแนนรวมสูงสุดในแต่ละรุ่น จะได้ครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2565 นอกจากนี้ยังมีรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมประเภทลู่ ประจำปี 2565 ทั้งชายและหญิง จะได้รับถ้วยเกียรติยศ ปรีดา จุลละมณฑล ขณะที่ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยม ได้รับถ้วยเกียรติยศ เสรี ไตรรัตน์
W11
ด้านการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2565 สนามที่ 4 เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม เป็นการแข่งขันวันสุดท้าย มีชิงชัยทั้งหมด 31 เหรียญทอง มีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association มียอดผู้ชมทางบ้านกว่า 17,000 วิว และมีผู้ชมจากประเทศเพื่อนบ้านในย่านอาเซียน เช่น มาเลเซีย, เวียดนาม, อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ร่วมรับชมด้วย
ส่วนผลรุ่นที่น่าสนใจมีดังนี้ สปรินท์ รุ่นทั่วไปหญิง ที่ 1 “ผู้กองบีซ” ร้อยเอกหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ ทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม, ที่ 2 น.ส.ณัฐภรณ์ อภิโมทย์ ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เชียงใหม่, ที่ 3 สิบตรีหญิง กัญญารัตน์ หน่อแก้ว ทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม
สปรินท์ รุ่นทั่วไปชาย ที่ 1 นายนิติรุจน์ กิจพิริยะกาญจน์ ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ, ที่ 2 ส.ท.วชิรวิทย์ แสนคำวงศ์ ทีมจักรยานกองทัพบก, ที่ 3 นายพลศักดิ์ ธรรมสุวรรณ์ ทีมจักรยานกองทัพบก
คีริน รุ่นทั่วไปหญิง ที่ 1 ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ ทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม, ที่ 2 น.ส.เยาวเรศ จิตมาตย์ ทีมวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม, ที่ 3 ส.ต.หญิง กัญญารัตน์ หน่อแก้ว ทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม
คีริน รุ่นทั่วไปชาย ที่ 1 ส.ต.อ.ยุทธนา มะโน ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ, ที่ 2 นายพีระพงศ์ ลาดเงิน ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ, ที่ 3 ส.ต.ต.ศักดิ์ชัย พอดีงาม ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ
พอยต์เรซ 20 กม. รุ่นทั่วไปหญิง ที่ 1 ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ ทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ 67 คะแนน ซึ่งเป็นการคว้าแชมป์รายการที่ 3 ของ จุฑาธิป ในวันนี้ รวมกับการแข่งขันเมื่อ 2 วันก่อนอีก 3 รายการ ส่งผลให้ จุฑาธิป คว้าแชมป์ไปทั้งสิ้น 6 รายการ, ที่ 2 น.ส.ปิยธิดา ทิศจันทร์ ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก ได้ 59 คะแนน, ที่ 3 น.ส.ณัฐภรณ์ อภิโมทย์ ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เชียงใหม่ ได้ 17 คะแนน
พอยต์เรซ 24 กม. รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย ที่ 1 ส.ต.ทักษ์ แก้วน้อย ทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ 23 คะแนน, ที่ 2 นายพุฒิพงศ์ เฉลิมศรีเมือง ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ ได้ 9 คะแนน, ที่ 3 นายภูวดล โคตรพรหม ทีมราชนาวี X Hero Bike ได้ 2 คะแนน
เปอร์ซูต 3 กม. รุ่นทั่วไปหญิง ที่ 1 น.ส.ปิยธิดา ทิศจันทร์ ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก ไล่คู่แข่งทันในรอบที่ 6, ที่ 2 น.ส.ณัฐภรณ์ อภิโมทย์ ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เชียงใหม่ ถูกไล่ทันในรอบที่ 6, ที่ 3 น.ส.วรณัน นนทะแก้ว ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย ไล่คู่แข่งทันในรอบที่ 5
 เปอร์ซูต 4 กม. กม. รุ่นทั่วไปชาย ที่ 1 ส.ต.ต.ศักดิ์ชัย พอดีงาม ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ เวลา 4.58.314 นาที, ที่ 2 นายก้องภพ ทิมาไชย ทีม Roojai Cycling เวลา 5.04.772 นาที, ที่ 3 นายพีรพงศ์ ลาดเงิน ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ ไล่คู่แข่งทันในรอบที่ 11
เปอร์ซูต 2 กม. รุ่นเยาวชนหญิง ที่ 1 น.ส.จิตราภร สายสิงห์ ทีม Prime 19 โรงเรียนอำนาจเจริญพิทยาคม-สมาคมกีฬาแห่งจังหวงัดอำนาจเจริญ เวลา 2.51.745 นาที, ที่ 2 น.ส.ชนาธิป รุจิรัตน์ ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร & Roojai เวลา 2.57.299 นาที, ที่ 3 น.ส.ชนิดา ไพรอรัญ ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร & Roojai เวลา 2.59.402 นาที
เปอร์ซูต 3 กม. รุ่นเยาวชนชาย ที่ 1 นายกฤตพัฒน์ ยุทธิวัฒน์ ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร & Roojai เวลา 3.48.300 นาที, ที่ 2 นายนันทกร นนทะแก้ว ทีมฟิชเชอรืแมนเฟรนด์ วัดดงน้อย เวลา 3.54.116 นาที, ที่ 3 นายกฤตณัฐ แก้วน้อย ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก เวลา 3.50.449 นาที 
ทีมสปรินท์ รุ่นทั่วไปหญิง ที่ 1 ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ น.ส.ณัฐภรณ์ อภิโมทย์ (เชียงใหม่), น.ส.ศิรภัสสร ชาติกำเหนิด (พระราม 3), น.ส.ปิยธิดา ทิศจันทร์ (กองบิน 46 พิษณุโลก), น.ส.สโรชา กมลคร (พระราม 3) เวลา 1.23.113 นาที ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th
สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2565 สนามที่ 5 ซึ่งเป็นสนามสุดท้าย จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 กันยายน ที่สนามเวลโลโดรมหัวหมาก นักกีฬาสามารถสมัครเข้าแข่งขันได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th จนถึงวันพุธที่ 21 กันยายน เวลา 14.00 น. หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.