นักปั่นอาวุโสเตรียมตัวให้พร้อม !! หากมีผลงานดีในศึก “Bike 4 All” สนามแรก ที่บึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร มีสิทธิ์ติดทีมชาติแข่งชิงแชมป์ อช.

 นักปั่นอาวุโสเตรียมตัวให้พร้อม หากทำผลงานดีในศึกสองล้อเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และ “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 1 วันที่ 21-22 ม.ค.66 ที่จังหวัดพิจิตร มีโอกาสได้รับการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนทีมชาติไทยไปแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย…

นักปั่นอาวุโสเตรียมตัวให้พร้อม !! หากมีผลงานดีในศึก “Bike 4 All” สนามแรก ที่บึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร มีสิทธิ์ติดทีมชาติแข่งชิงแชมป์ อช.

นักปั่นอาวุโสเตรียมตัวให้พร้อม !! หากมีผลงานดีในศึก “Bike 4 All” สนามแรก ที่บึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร มีสิทธิ์ติดทีมชาติแข่งชิงแชมป์ อช.

 นักปั่นอาวุโสเตรียมตัวให้พร้อม หากทำผลงานดีในศึกสองล้อเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และ “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 1 วันที่ 21-22 ม.ค.66 ที่จังหวัดพิจิตร มีโอกาสได้รับการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนทีมชาติไทยไปแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 วันที่ 7-13 มิ.ย.66 ที่ จ.ระยอง รวมทั้งเปิดโอกาสให้นักปั่นรุ่นอาวุโสทั้งชาวไทยและต่างชาติที่ไม่ได้เป็นตัวแทนทีมชาติ ลงแข่งในประเภทชาลเลนจ์ แต่ต้องได้รับการอนุมัติจาก “เอซีซี” เสียก่อน ส่วนนักปั่นทุกคนที่ร่วมชิงชัยจะได้รับเกียรติบัตรที่จารึกว่าเป็นผู้ที่สร้างประวัติศาสตร์ในการประเดิมเส้นทางปั่นรอบบึงสีไฟ ซึ่งเป็น “แลนด์มาร์ค” แห่งใหม่ของจังหวัดพิจิตร โดยมีลายเซ็น “นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์” อดีต รมช.คมนาคม-อดีต รมช.คลัง, “พลเอกเดชา เหมกระศรี” นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ และ “นายพยนต์ อัศวพิชยนต์” พ่อเมืองพิจิตร ให้การรับรอง
A03
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับจังหวัดพิจิตร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร จัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และการแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2566 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 21-22 มกราคม ที่จังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นการประเดิมเส้นทางปั่นจักรยานรอบบึงสีไฟที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น “แลนด์มาร์ค” แห่งใหม่ของจังหวัดพิจิตร มีระยะทางรอบละ 10.28 กิโลเมตร โดยเส้นทางปั่นจักรยานแห่งนี้จะเป็นพื้นที่รองรับนักปั่นจากทั่วประเทศ และจะเป็นสนามจัดการแข่งขันระดับนานาชาติต่อไป
A04
 พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) ในวันเสาร์ที่ 21 มกราคม ได้รับเกียรติจาก นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลัง และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิจิตร 4 สมัย เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน เวลา 08.30 น. ส่วนการแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ในวันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม ได้รับเกียรติจาก นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันเวลา 07.30 น. นอกจากนี้การแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ในปีนี้จะปรับเปลี่ยนมาแข่งขันตามรุ่นอายุ รวมทั้งหมด 12 รุ่น ดังนี้ รุ่นประชาชนชาย, รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นอายุ 30-34 ปีชาย, รุ่นอายุ 35-39 ปีชาย, รุ่นอายุ 40-44 ปีชาย, รุ่นอายุ 45-49 ปีชาย, รุ่นอายุ 50-54 ปีชาย, รุ่นอายุ 55-59 ปีชาย, รุ่นอายุ 60 ปีขึ้นไปชาย, รุ่นประชาชนหญิง, รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นอายุ 35 ปีขึ้นไปหญิง
นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกติดเทอร์โบ” กล่าวอีกว่า สำหรับนักปั่นที่เข้าร่วมการแข่งขันทุกคนจะได้รับเกียรติบัตรที่ระบุว่า ท่านคือผู้ที่สร้างประวัติศาสตร์ในการเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และ “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 1 ณ ริมบึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร เป็นปฐมฤกษ์ ซึ่งจะจารึกไว้เป็นเกียรติประวัติของ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยในเกียรติบัตรดังกล่าวจะมีลายเซ็นของ นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลัง รวมทั้ง นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ, และ นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ให้การรับรองว่านักปั่นทุกคนคือผู้ที่ได้ประเดิมปั่นทดสอบเส้นทางรอบบึงสีไฟ ที่เป็น “แลนด์มาร์ค” แห่งใหม่ของจังหวัดพิจิตร
A05
 พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า ประการสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือนักปั่นอาวุโสที่ลงแข่งขันรายการ “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” รุ่นอายุ 30-39 ปีชาย, รุ่นอายุ 40-49 ปีชาย, รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย และรุ่นอายุ 30 ปีขึ้นไปหญิง ที่ทำผลงานดีและโดดเด่น อาจจะได้รับการพิจารณาจากสตาฟฟ์โค้ชให้เป็นนักกีฬาตัวแทนทีมชาติไทยลงแข่งขันในศึกจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ระหว่างวันที่ 7-13 มิถุนายน 2566 ที่อ่างเก็บน้ำดอกกราย จังหวัดระยอง ซึ่งสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้บรรจุรุ่นอาวุโส (Master) เข้าในการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชียอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2018 ที่ประเทศเมียนมา, ปี 2019 ที่ประเทศอุซเบกิสถาน และปี 2022 ที่ประเทศทาจิกิสถาน โดยจัดเฉพาะรายการไทม์ไทรอัลบุคคล แต่นักกีฬาที่เข้าแข่งขันในรุ่นอาวุโสดังกล่าวจะต้องส่งแข่งขันในนามทีมชาติ โดยผ่านการรับรองจาก Federation หรือสหพันธ์กีฬาจักรยานของแต่ละประเทศเท่านั้น
A08
“อย่างไรก็ตาม หลังจากที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ประกาศโปรแกรมการแข่งขันชิงแชมป์เอเชียออกไปแล้ว ปรากฏว่ามีนักปั่นอาวุโสจากต่างชาติได้มีข้อเสนอแนะมาว่าในรุ่นอาวุโสควรจะจัดการแข่งขันในรุ่นอายุ 60-64 ปีชาย, รุ่นอายุ 65-69 ปีชาย และรุ่นอายุ 70 ปีขึ้นไปชาย ซึ่งสมาคมฯ ก็ได้รับข้อเสนอแนะนี้ไว้ แต่เนื่องจากในการแข่งขัน 3 ครั้งที่ผ่านมา ที่ประเทศเมียนมา, อุซเบกิสถาน และทาจิกิสถาน ไม่มีการจัดแข่งขันในรุ่นดังกล่าว สมาคมฯ จึงหารือกับสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ว่าจะสามารถจัดแข่งขันได้หรือไม่ หากเอซีซีไม่ขัดข้องและอุมัติให้จัดได้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็จะดำเนินการจัดรุ่นอาวุโส ประเภทชาลแลนจ์ รายการไทม์ไทรอัล โดยนักปั่นอาวุโสนานาชาติและนักปั่นอาวุโสของไทยที่ไม่ได้เป็นตัวแทนทีมชาติ สามารถสมัครเข้าร่วมการแข่งขันได้ทุกคนในกลุ่มอายุต่าง ๆ ที่กำหนด นอกจากนั้นสมาคมฯ จะดำเนินการขอเกียรติบัตรจากเอซีซีมอบให้แก่นักปั่นในประเภทชาลเลนจ์ทุกคน” พลเอกเดชา กล่าว
สำหรับกำหนดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) ในวันเสาร์ที่ 21 มกราคม 2566 เริ่มปล่อยตัวเวลา 09.00 น. แบ่งเป็น รุ่นประชาชนชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปีชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปีชาย, รุ่นอายุ 30-34 ปีชาย, รุ่นอายุ 35-39 ปีชาย, รุ่นอายุ 40-44 ปีชาย, รุ่นอายุ 45-49 ปีชาย, รุ่นอายุ 50-54 ปีชาย, รุ่นอายุ 55-59 ปีชาย, รุ่นอายุ 60 ปีชายขึ้นไป, รุ่นน้ำหนัก 90 กก.ขึ้นไป อายุไม่เกิน 34 ปีชาย, รุ่นน้ำหนัก 90 กก. ขึ้นไป อายุ 35 ปีขึ้นชาย, รุ่นประชาชนหญิง, รุ่นอายุไม่เกิน18 ปีหญิง, รุ่นอายุ 35 ปีขึ้นไปหญิง เส้นทางเริ่มจากริมบึงสีไฟ หน้าอาคาร กศน.เก่า ไปตามเส้นทางที่กำหนด แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่หน้า อาคาร กศน.เก่า ระยะทางรวม 48 กิโลเมตร ส่วนรุ่นอายุไม่เกิน 10 ปีชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปีชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปีหญิง ปล่อยตัวเวลา 09.15 น. แต่ปั่นคนละเส้นทาง ระยะทางรวม 11 กิโลเมตร โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ให้ชมตั้งแต่เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป
ส่วนการแข่งขัน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ในวันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2566 เริ่มปล่อยตัวตั้งแต่เวลา 08.00 น. แบ่งเป็น รุ่นประชาชนชาย, รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นอายุ 30-34 ปีชาย, รุ่นอายุ 35-39 ปีชาย, รุ่นอายุ 40-44 ปีชาย, รุ่นอายุ 45-49 ปีชาย, รุ่นอายุ 50-54 ปีชาย, รุ่นอายุ 55-59 ปีชาย, รุ่นอายุ 60 ปีขึ้นไปชาย, รุ่นประชาชนหญิง, รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นอายุ 35 ปีขึ้นไปหญิง เส้นทางเริ่มจากริมบึงสีไฟ หน้าอาคาร กศน.เก่า ไปยังอำเภอโพธิ์ประทับช้าง-อำเภอตะพานหิน แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่เดิม ระยะทางรวม 71 กิโลเมตร โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ให้ชมตั้งแต่เวลา 07.30 น. เป็นต้นไป
ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องการสมัครเข้าแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และ “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” สามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และปิดรับสมัครในวันพฤหัสที่ 19 มกราคม 2566 เวลา 17.00 น. โดยติดตามรายละเอียดที่เฟซบุ๊กของสมาคมฯ Thaicycling Association หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.