ทัพนักปั่นเสือภูเขาไทยทำผลงานเยี่ยม อันดับคะแนนสะสม อลป.ขยับสูงขึ้น “เอซีซี” ให้ไทยจะ BMX เอเชียปี 2024

ทัพนักปั่นเสือภูเขาไทยทำผลงานดี ส่งผลให้อันดับคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ขยับสูงขึ้น เป็นผลมาจากการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดศึกเสือภูเขานานาชาติ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” สนามที่ 1 ที่จังหวัดพิจิตร ขณะที่การประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2023 ของสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย…

ทัพนักปั่นเสือภูเขาไทยทำผลงานเยี่ยม อันดับคะแนนสะสม อลป.ขยับสูงขึ้น “เอซีซี” ให้ไทยจะ BMX เอเชียปี 2024

ทัพนักปั่นเสือภูเขาไทยทำผลงานเยี่ยม อันดับคะแนนสะสม อลป.ขยับสูงขึ้น “เอซีซี” ให้ไทยจะ BMX เอเชียปี 2024

ทัพนักปั่นเสือภูเขาไทยทำผลงานดี ส่งผลให้อันดับคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ขยับสูงขึ้น เป็นผลมาจากการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดศึกเสือภูเขานานาชาติ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” สนามที่ 1 ที่จังหวัดพิจิตร ขณะที่การประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2023 ของสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย หรือ เอซีซี มีมติเห็นชอบให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์เอเชีย 2024 กำหนดชิงชัยช่วงในเดือน พ.ค.67 เพื่อเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ช่วงโค้งสุดท้าย
B01พลเอกเดชา_เหมกระศรี1 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากผลลงานนักปั่นเสือภูเขาไทย ในการแข่งขันจักรยานเสือภูเขานานาชาติ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” สนามที่ 1 ที่จังหวัดพิจิตร เมื่อวันที่ 1-2 มีนาคม ส่งผลให้อันดับคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ของทีมนักปั่นเสือภูเขาไทย ขยับขึ้นทั้งชายและหญิง ในการจัดอันดับประจำสัปดาห์ของสหพันธ์จักรยานนานาติ หรือ ยูซีไอ ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 มีนาคม ในรุ่นประชาชนชาย ขยับจากอันดับที่ 48 ขึ้นมาเป็นอันดับ 44 มีคะแนนรวม 372 คะแนน จากผลงานนักปั่นไทย 3 คนคือ ส.อ.กีรติ สุขประสาท 194 คะแนน, พ.อ.ท.อภิสิทธิ์ เจริญกิจ 90 คะแนน และ จ.ส.ท.ศุภวิชญ์ สมศิล 88 คะแนน ส่วนรุ่นประชาชนหญิง ขยับจากอันดับ 47 ขึ้นมาอยู่อันดับ 39 มีคะแนนรวม 456 คะแนน จาก น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์ 176 คะแนน, ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ 149 คะแนน และ น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า 131 คะแนน
B04
พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับการคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 จักรยานประเภทเสือภูเขา ต้องยอมรับว่าเป็นงานที่หนักสำหรับทีมชาติไทย เนื่องจากจะต้องทำอันดับคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิก MTB Olympic Qualification ให้อยู่ในอันดับ 19 ถึงจะได้โควตา 1 ที่นั่งทั้งในรุ่นประชาชนชายและประชาชนหญิง โดยคะแนนสะสมจะคัดเฉพาะนักปั่นที่ทำคะแนนดีที่สุดของประเทศจำนวน 3 คนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม กรอบเวลาในการคัดเลือกจะต่อเนื่องไปจนถึง 28 พฤษภาคม 2567 ทำให้ไทยเราก็ยังคงมีโอกาสในการเก็บคะแนนสะสมเพิ่มขึ้นเพื่อขยับอันดับลุ้นโควต้าให้ได้ต่อไป
B03
“จากระบบเก็บคะแนนดังกล่าว ส่งผลให้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะต้องจัดหารายการแข่งขันระดับนานาชาติ เพื่อส่งนักปั่นไทยออกไปตระเวนล่าแต้ม ในขณะเดียวกันก็มีแผนจะจัดการแข่งขันนานาชาติ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” ในระดับ C1 เพิ่มอีก 1 สนาม ที่ตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี ระหว่างวันที่ 24-25 มีนาคม และหากนักปั่นเสือภูเขาไทยมีอันดับคะแนนคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่มีโอกาสติดอันดับ 1 ใน 19 ก็จะพิจารณาจัดการแข่งขันคู่ขนานไปกับการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทยในปี 2567 อีกอย่างน้อย 2 สนามก่อนที่จะถึงกำหนดสิ้นสุดคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ ในเดือนพฤษภาคม 2567 ต่อไป” พลเอกเดชา กล่าว
B05
“เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า สำหรับการประชุมคณะกรรมการบริหาร และการประชุมใหญ่สามัญของสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย หรือ เอซีซี ที่เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมา นายณัฐพงศ์ โลหิตนาวี ผู้แทนสมาคมกีฬาจักรยานฯ รายงานผลประชุมมีมติสำคัญคือการคัดเลือกเจ้าภาพจักรยานชิงแชมป์เอเชียในปี 2024 แต่ละรายการ โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ เสนอตัวเป็นเจ้าภาพการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ซึ่งมีจีนเสนอตัวเป็นเจ้าภาพเช่นกัน อย่างไรก็ตาม มิส หยวน หยวน หนึ่งในคณะกรรมการบริหารและผู้แทนจากสมาคมจักรยานจีน แจ้งต่อที่ประชุมว่าทางจีนขอถอนการเสนอตัว ทำให้เหลือไทยชาติเดียว ซึ่งคณะกรรมการบริหารเอซีซีก็ลงมติเห็นชอบให้ไทยได้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ส่วนประเภทอื่น อุซเบกิสถาน ได้เป็นเจ้าภาพประเภทถนน อินเดีย เจ้าภาพประเภทลู่ และมาเลเซีย เป็นเจ้าภาพประเภทเสือภูเขา
B06
 “สำหรับการเป็นเจ้าภาพบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์เอเชีย 2024 สมาคมกีฬาจักรยานฯ วางโปรแกรมไว้ในเดือนพฤษภาคม 2567 เพื่อให้นักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันได้สิทธิ์ในการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิง จะคิดคะแนนเพื่อคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ไปสิ้นสุดในวันที่ 2 มิถุนายน 2567 และขณะเดียวกัน ก็จะจัดการแข่งขันระดับนานาชาติ C1 ต่อเนื่องกับรายการชิงแชมป์เอเชียเพื่อร่วมเก็บคะแนนโควต้าโอลิมปิกเกมส์ในอีกทางหนึ่ง ซึ่งสนามแข่งขันก็จะใช้สนามบีเอ็มเอ็กซ์ เรซซิง ในสวนกีฬากมล ถนนสุวินทวงศ์ที่ปัจจุบันเป็นสนามมาตรฐานซูเปอร์ครอสของสหพันธ์จักรยานนานาชาติแห่งเดียวในเอเชียเป็นสังเวียนในการชิงชัย” นายกสองล้อไทยกล่าว
B07
 นอกจากนี้ พลเอกเดชา กล่าวว่า ที่ประชุมเอซีซี นำโดย มร.โอซามะห์ อัลชาฟา ประธานเอซีซี และ มร.เดวิด ลาปาเตียน ประธานสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ที่เข้าร่วมการประชุมในฐานะแขกรับเชิญได้กล่าวชื่นชมการนำเสนอวิดีทัศน์การเตรียมความพร้อมเป็นเจ้าภาพจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 7-13 มิถุนายน ศกนี้ ที่อ่างเก็บน้ำดอกกราย

อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง พร้อมทั้งยืนยันว่าจะเดินทางมาร่วมเป็นสักขีพยานการแข่งขันที่จะมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการคัดเลือกนักกีฬาจักรยานประเภทถนนเข้าสู่มหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่นักปั่นเอเชียที่เข้าเส้นชัยอันดับ 1 และอันดับ 2 ในการแข่งขันโรดเรซของศึกสองล้อชิงแชมป์เอเชีย 2024 จะได้สิทธิ์ควอลิฟายเข้าสู่ปารีสเกมส์ทันที.