“ธนาคาร” ยังร้อนแรงรั้งเบสต์เอเชียต่อ “ชนิภรณ์” เข้าที่ 4 แต่ยังสวมเสื้อเหลือง

  “ธนาคาร ไชยยาสมบัติ” ยังคงร้อนแรง ยึดตำแหน่งผู้นำเวลารวมเบสต์เอเชีย ในศึกจักรยานทางไกลรายการ “ทัวร์ เดอ ไต้หวัน 2023” สเตจที่ 2 ได้สวมเสื้อฟ้าต่อไป ด้าน “ชนิภรณ์ บัตริยะ” ก็ยังรั้งตำแหน่งผู้นำเวลารวม การแข่งขันจักรยานทางไกล…

“ธนาคาร” ยังร้อนแรงรั้งเบสต์เอเชียต่อ “ชนิภรณ์” เข้าที่ 4 แต่ยังสวมเสื้อเหลือง

“ธนาคาร” ยังร้อนแรงรั้งเบสต์เอเชียต่อ “ชนิภรณ์” เข้าที่ 4 แต่ยังสวมเสื้อเหลือง

  “ธนาคาร ไชยยาสมบัติ” ยังคงร้อนแรง ยึดตำแหน่งผู้นำเวลารวมเบสต์เอเชีย ในศึกจักรยานทางไกลรายการ “ทัวร์ เดอ ไต้หวัน 2023” สเตจที่ 2 ได้สวมเสื้อฟ้าต่อไป ด้าน “ชนิภรณ์ บัตริยะ” ก็ยังรั้งตำแหน่งผู้นำเวลารวม การแข่งขันจักรยานทางไกล “บีวาเซ คัพ 2023” ที่เวียดนาม รักษาเสื้อเหลืองเอาไว้ได้ ขณะที่ “จุฑาธิป มณีพันธุ์” รถจักรยานคู่ใจยางรั่วพลาดโอกาสเก็บคะแนนเจ้าความเร็ว ถูกสาวเวียดนามแย่งชิงเสื้อฟ้าไปครอง แต่อีก 4 สเตจที่เหลือเป็นเส้นทางเรียบยังมีโอกาสแย่งคืนกลับ
S01
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานจาก ร.ต.อ.อดิศักดิ์ วรรณศรี ผู้ฝึกสอนและผู้ควบคุมทีม ได้รายงานการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “บีวาเซ คัพ 2023” ที่ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 13 มีนาคม เป็นการแข่งขันสเตจที่ 6 เส้นทางจากเมืองลัมดอง แล้วไปเข้าเส้นชัยที่เมืองนินห์ ธวน ระยะทาง 130 กม. ซึ่งการแข่งขัน 5 สเตจที่ผ่านมานักปั่นสาวไทยคว้าแชมป์ได้ทั้งหมด “บีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ ได้แชมป์สเตจที่ 1, 2 และ 5, “แพร” ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช ได้แชมป์สเตจที่ 3, “บีม” ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ ได้แชมป์สเตจที่ 4 พร้อมกันนี้เสื้อทุกตัวตกอยู่กับสาวไทยทั้งหมด โดย ชนิภรณ์ รั้งตำแหน่งผู้นำเวลารวมได้สวมเสื้อเหลือง, จุฑาธิป เป็นผู้นำคะแนนรวมเจ้าความเร็วได้สวมเสื้อฟ้า และ เพชรดารินทร์ เป็นผู้นำคะแนนรวมเจ้าภูเขา ได้สวมเสื้อลายจุด
S03
ด้าน ร.ต.อ.อดิศักดิ์ กล่าวว่า การแข่งขันในสเตจที่ 6 นี้เส้นทางส่วนใหญ่เป็นการปั่นขึ้นเขา หลังจากปล่อยตัวจากจุดสตาร์ตได้ไม่นาน “บีซ” จุฑาธิป เกิดยางแตกต้องเสียเวลาเปลี่ยนเล็กน้อยก่อนจะไล่กลับไปเข้ากลุ่มได้ทัน แต่ก็เสียโอกาสในการเก็บคะแนนเจ้าความเร็ว ส่วนช่วงที่ต้องปั่นขึ้นภูเขา “บีม” ชนิภรณ์ ที่รั้งตำแหน่งผู้นำเวลารวมอยู่ ก็ฉีกหนีออกมาพร้อมกับนักปั่นเจ้าภาพและนักปั่นมาเลเซียรวม 6 คน จากนั้น “แพร” เพชรดารินทร์ ก็หนีกลุ่มใหญ่ขึ้นมาสมทบ แต่ช่วงสุดท้าย บุย ธิ เควียน นักปั่นเจ้าถิ่นจากทีมบีวาเซ เร่งเครื่องสปรินท์เข้าเส้นชัยเป็นคนแรก ส่วน ชนิภรณ์ ได้อันดับ 4 ด้วยเวลา 3.31.01 ชั่วโมงเท่ากัน และ เพชรดารินทร์ ได้อันดับ 6 เวลา 3.31.04 ชั่วโมง ขณะที่นักปั่นอีก 3 คนที่เกาะกลุ่มใหญ่เข้ามา ปรากฏว่า จุฑาธิป ได้อันดับ 10, น.ส.ปิยธิดา ทิศจันทร์ ได้อันดับ 31 และ น.ส.กมลรดา ขาวปลอด ได้อันดับ 34 เวลา 3.36.59 ชั่วโมงเท่ากัน
S04
ร.ต.อ.อดิศักด์ กล่าวว่า สำหรับตำแหน่งผู้นำเวลารวมยังเป็นของ “บีม” ชนิภรณ์ มีเวลารวม 17.03.18 ชั่วโมง ได้สวมเสื้อเหลืองต่อไป โดยมี เพชรดารินทร์ ตามมาเป็นอันดับ 2 เวลา 17.03.41 ชั่วโมง และ บุย ธิ เควียน นักปั่นเจ้าถิ่น รั้งอันดับ 3 เวลา 17.24.07 ชั่วโมง ตามหลังชนิภรณ์ 1.09 นาที นอกจากนี้ ชนิภรณ์ ยังได้อันดับ 4 เจ้าความเร็วจุดที่ 1 (IS1), อันดับ 2 เจ้าความเร็วจุดที่ 2 (IS2) พร้อมได้อันดับ 3 เจ้าภูเขาจุดที่ 1, 2 และ 3 (KOM1, 2, 3) ส่วน เพชรดารินทร์ ได้อันดับ 8 เจ้าภูเขาจุดที่ 2 (KOM2) และได้อันดับ 6 เจ้าภูเขาจุดที่ 3 (KOM3) ขณะที่ตำแหน่งผู้นำคะแนนรวมเจ้าความเร็วของ จุฑาธิป ถูกเปลี่ยนมือเป็น บุย ธิ เควียน นักปั่นเวียดนาม มี 67 คะแนน ส่วนจุฑาธิป หล่นไปอยู่ที่ 3 มี 54 คะแนน รวมถึงตำแหน่งผู้นำคะแนนรวมเจ้าภูเขา เพชรดารินทร์ หล่นไปอยู่อันดับ 2 มี 43 คะแนน โดยอันดับ 1 ได้แก่ เหงียน ธิ ธู ไม นักปั่นเวียดนาม มี 53 คะแนน
S05
 พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า เกมวันนี้น่าเสียดายที่ จุฑาธิป เกิดยางรั่วในช่วงแรก ทำให้พลาดโอกาสเก็บคะแนนเจ้าความเร็ว จนกระทั่งพลาดโอกาสรักษาเสื้อฟ้าต่อไปได้ แต่เส้นทางอีก 4 สเตจที่เหลือนั้นส่วนใหญ่เป็นทางราบ น่าจะเข้าทาง จุฑาธิป ทั้งการเก็บเวลาเจ้าความเร็ว และการสปรินท์เข้าเส้นชัย ซึ่งยังมีโอกาสไล่ตามทันและแย่งเสื้อฟ้ากลับคืนมา เช่นเดียวกับเพชรดารินทร์ก็ยังมีโอกาสแย่งเสื้อลายจุดคืน และถึงแม้ว่าสเตจที่ 6 นี้ นักปั่นสาวไทยจะไม่ได้แชมป์ แต่หากมองในมุมกลับ ถือว่าเป็นเรื่องดีที่นักปั่นเวียดนามได้แชมป์ เพราะเป็นการลดแรงกดดันจากแฟน ๆ เวียดนาม เรียกว่าแบ่งให้เจ้าภาพได้แชมป์บ้าง เพื่อเป็นการรักษาสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน อย่างไรก็ตาม เสื้อเหลืองก็ยังอยู่ที่นักปั่นไทยต่อไป และจะพยายามรักษาเอาไว้เพื่อคว้าแชมป์กลับไปเป็นของขวัญให้แก่พี่น้องชาวไทยให้ได้
 ขณะที่ “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานประเภทถนน ได้รายงานผลการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ รายการ “ทัวร์ เดอ ไต้หวัน 2023” ที่ประเทศไต้หวัน ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับ UCI 2.1 เมื่อวันที่ 13 มีนาคม เป็นการชิงชัยสเตจที่ 2 เส้นทางจากกรุงไทเป ซิตี้ ไปเมืองเต้าหยวน ระยะทาง 124.71 กม. เป็นเส้นทางที่ปั่นขึ้นภูเขา มีจุดให้นักปั่นแย่งชิงเจ้าภูเขาถึง 3 จุด ปรากฏว่า “เฟรม” ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ ยังคงโชว์ฟอร์มร้อนแรงต่อเนื่องด้วยการรักษาตำแหน่งยอดเยี่ยมเอเชีย หรือ Best Asian Rider ได้สวมเสื้อฟ้าต่อไป โดยทำเวลารวม 4.39.57 ชั่วโมง โดยมี ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย ตามมาเป็นอันดับ 2 ร่วม เวลารวม 4.40.00 ชั่วโมง
 “โค้ชตั้ม” กล่าวอีกว่า ส่วนผลการแข่งขันประจำสเตจซึ่งนักปั่นเข้าเส้นชัยมาพร้อมกันเป็นกลุ่มใหญ่ โดยแชมป์ตกเป็นของ จอร์ดี โลเปซ คาราวากา นักปั่นสเปนจากทีมอีควิโป เคอร์น ฟาร์มา เวลา 2.52.16 ชั่วโมง ส่วนนักปั่นไทย สราวุฒิ ได้อันดับที่ 14, ธนาคารได้อันดับที่ 29 เวลา 2.52.19 ชั่วโมงเท่ากัน, พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง ได้อันดับที่ 49 เวลา 2.52.40 ชั่วโมง, นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์ ได้อัยดับที่ 67 เวลา 2.53.38 ชั่วโมง และ นายวรุตม์ แปะกระโทก ได้อันดับที่ 97 เวลา 3.01.09 ชั่วโมง สำหรับการแข่งขันสเตจที่ 3 วันที่ 14 มีนาคม เส้นทางไต้หวัน โรแมนติก จากเมืองซินจูไปยังเมืองไถจง ระยะทาง 154.50 กม. มีช่วงที่ต้องปั่นขึ้นเขาพอประมาณ มรจุดเจ้าภูเขา (KOM) ให้แย่งชิง 2 จุด และจุดเจ้าความเร็ว (IS) 2 จุด.