ชากังราวคึกคักมีนักปั่นแห่ร่วมชิงชัย กระตุ้นเศรษฐกิจ-หนุนการท่องเที่ยว “เสธ.หมึก” ย้ำนักปั่นอาวุโสฟิตให้ดี มีโอกาสติดทีมชาติไทยลุยศึกเอเชีย

 ศึกสองล้อประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2566 สนามที่ 4 ที่ จ.กำแพงเพชร คึกคักมีนักปั่นแห่สมัครชงชัยกว่า 600 คน ไม่รวมผู้ติดตามอีกกว่า 2,000 คน ส่งผลให้เมืองชากังราวมีเศรษฐกิจเฟื่องฟู และช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัด…

ชากังราวคึกคักมีนักปั่นแห่ร่วมชิงชัย กระตุ้นเศรษฐกิจ-หนุนการท่องเที่ยว “เสธ.หมึก” ย้ำนักปั่นอาวุโสฟิตให้ดี มีโอกาสติดทีมชาติไทยลุยศึกเอเชีย

ชากังราวคึกคักมีนักปั่นแห่ร่วมชิงชัย กระตุ้นเศรษฐกิจ-หนุนการท่องเที่ยว “เสธ.หมึก” ย้ำนักปั่นอาวุโสฟิตให้ดี มีโอกาสติดทีมชาติไทยลุยศึกเอเชีย

 ศึกสองล้อประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2566 สนามที่ 4 ที่ จ.กำแพงเพชร คึกคักมีนักปั่นแห่สมัครชงชัยกว่า 600 คน ไม่รวมผู้ติดตามอีกกว่า 2,000 คน ส่งผลให้เมืองชากังราวมีเศรษฐกิจเฟื่องฟู และช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัด มีเงินสะพัดมหาศาล ด้าน “เสธ.หมึก” ย้ำเตือนนักปั่นอาวุโสให้ฟิตร่างกายให้พร้อม และทำสถิติให้ดี เพื่อลุ้นเป็นตัวแทนทีมชาติไทยไปแข่งขันจักรยานถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่ จ.ระยอง ส่วนผู้ที่พลาดโอกาสยังมีการแข่งขันประเภทชาลเลนจ์ให้ได้ประลองฝีมือ ขณะที่ “นายชาธิป รุจนเสรี” ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขันทั้ง 3 วัน ส่วน “ไทยพีบีเอส” ถ่ายทอดสดช่องหลักหมายเลข 3 วันที่ 30 เม.ย.66 เวลา 14.00-16.00 น.
 “เสธ.หมึก”พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับจังหวัดกำแพงเพชร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2566 สนามที่ 4 ระหว่างวันที่ 28-30 เมษายน ที่จังหวัดกำแพงเพชร ล่าสุด เมื่อวันที่ 27 เมษายน ปรากฏว่าบรยากาศมีความคึกคักอย่างมาก โยมีผู้สมัครเข้าร่วมแข่งขันทั้งประเภทถนนและเสือภูเขากว่า 600 คน ยังไม่รวมกับผู้ติดตามและเจ้าหน้าที่อีกนับพันคน คาดว่าในช่วงที่มีการแข่งขันนี้จะมีผู้มาเยือนจังหวัดกำแพงเพชรไม่ต่ำกว่า 2,000 คน อย่างแน่นอน
A01
 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า การที่มีนักกีฬาจักรยานและผู้ติดตามเดินทางมาร่วมการแข่งขันเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้โรงแรมและที่พักในจังหวัดกำแพงเพชร หรือ “เมืองชากังราว” มีแขกเข้าไปพักเต็มเกือบทุกแห่ง ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึกสินค้า OTOP ก็จะขายดีมากกว่าเก่า ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดให้มีความคึกคัก รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดที่มีแหล่งประวัติศาสตร์หลายแห่ง โดยเฉพาะอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก “ยูเนสโก” ให้เป็นมรดกโลก รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้การที่สมาคมได้ดำเนินการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ได้ถ่ายทอดสดทางช่องหมายเลข 3 วันอาทิตย์ที่ 30 เมษายน เวลา 14.00-16.00 น. ก็จะเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้จักจังหวัดกำแพงเพชรดียิ่งขึ้น
A03
 “เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า ในส่วนของการแข่งขันในสนามที่ 4 นี้ มีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากเป็น 1 ใน 4 สนามที่จะทำการคัดเลือกนักกีฬารุ่นเยาวชนชาย-หญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย-หญิง และรุ่นอาวุโส (Master) ชาย-หญิง เป็นตัวแทนทีมชาติไทยไปแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ระหว่างวันที่ 7-13 มิถุนายน ที่จังหวัดระยอง โดยมี “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท รองประธานฝ่ายเทคนิค และหัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานประเภทถนน เป็นประธานการพิจารณา จึงขอให้นักกีฬาทุก ๆ ที่ต้องการติดทีมชาติเร่งฟิตซ้อมร่างกายให้พร้อมและทำสถิติให้ดีเพื่อลุ้นเป็นตัวแทนไปแข่งขันกับนักกีฬาจากชาติต่าง ๆ ในทวีปเอเชีย เป็นการสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย อีกทั้งเพื่อเป็นเกียรติแก่ตัวเองและวงศ์ตระกูล
A04
 “สำหรับผู้นักกีฬาอาวุโสที่ไม่ได้รับการพิจารณาคัดเลือกให้ติดทีมชาติไทย ก็ยังมีโอกาสสมัครเข้าแข่งขันในประเภทชาลเลนจ์ ซึ่งแยกออกเป็นรุ่นต่าง ๆ ดังนี้ รุ่นอาวุโสอายุ 30-39 ปีชาย, รุ่นอาวุโสอายุ 40-49 ปีชาย, รุ่นอาวุโสอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย และรุ่นอาวุโสอายุ 30 ปีขึ้นไปหญิง แข่งขันเฉพาะรายการไทม์ไทรอัล ระยะทางรุ่นละ 15 กิโลเมตร เส้นทางภายในอ่างเก็บน้ำดอกกราย จังหวัดระยอง ขณะเดียวกันนักกีฬาในรุ่นเยาวชน และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ทั้งชายและหญิงก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมเช่นกัน เพราะสตาฟฟ์โค้ชยังไม่ได้คักเลือกตัวอย่างเป็นทางการ แต่จะดูผลการแข่งขันสนามที่ 4 นี้ ประกอบกับการแข่งขันที่ผ่านมาอีก 3 สนามด้วย” พลเอกเดชา กล่าว
A06
 พลเอกเดชา กล่าวเสริมอีกว่า การแข่งขันครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันทั้ง 3 วัน ประกอบด้วย วันที่ 28 เมษายน พิธีเปิดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล เวลา 08.30 น. ที่บริเวณเทศบาลเมืองหนองปลิง, วันที่ 29 เมษายน พิธีเปิดการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการคอรสคันทรี่ เวลา 08.30 น. ที่บริเวณโรงเรียนนาบ่อคำวิทยาคม วันที่ 30 เมษายน พิธีเปิดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ เวลา 07.30 น. ที่บริเวณเทศบาลเมืองหนองปลิง ขณะเดียวกันวันที่ 29 เมษายน เวลา 15.00 น. จะมีกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ, จังหวัดกำแพงเพชร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร โดยได้รับเกียรติจาก นายสุนทร รัตนากร นายก อบจ.กำแพงเพชร เป็นประธานในพิธีเปิด
A10
 ด้านโปรแกรมการแข่งขันมีดังนี้ วันศุกร์ที่ 28 เมษายน ประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล เริ่มปล่อยตัวนักกีฬา เวลา 09.00 น. เส้นทางจากหน้าเทศบาลเมืองหนองปลิง แล้วปั่นออกไปบนถนนหมายเลข 101 มุ่งหน้าออกไปทางอำเภอพรานกระต่าย ผ่านศูนย์ราชการจังหวัดกำแพงเพชร แล้ววนกลับที่โรงเรียนบ้านน้ำดิบ มาเข้าเส้นชัยที่หน้าเทศบาลเมืองหนองปลิง ระยะทางรอบละ 10 กิโลเมตร ส่วนประเภทเสือภูเขา รายการดาวน์ฮิล เส้นทางภายในโรงเรียนนาบ่อคำวิทยาคม ระยะทาง 1 กิโลเมตร เริ่มรอบคัดเลือกเวลา 10.00 น. และรอบชิงชนะเลิศ เวลา 13.00 น. ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ให้แฟน ๆ กีฬาได้รับชมตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป
วันเสาร์ที่ 29 เมษายน เป็นการแข่งขันประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ เส้นทางภายในโรงเรียนนาบ่อคำวิทยาคม ระยะทางรอบละ 5.80 กิโลเมตร เริ่มแข่งขันคลาส A เวลา 09.00 น. และคลาส B เวลา 13.00 น. ส่วนช่วงบ่าย เวลา 15.00 น. มีกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ, จังหวัดกำแพงเพชร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ใช้เส้นทางเดียวกับการแข่งขันรายการไทม์ไทรอัล เริ่มจากหน้าเทศบาลเมืองหนองปลิงแล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่เดิม ระยะทาง 10 กิโลเมตร
 วันอาทิตย์ที่ 30 เมษายน ประเภทถนน รายการโรดเรซ เส้นทางจากหน้าเทศบาลเมืองหนองปลิงเช่นเดียวกัน ปั่นออกไปบนถนนหมายเลข 101 ไปทางอำเภอพรานกระต่าย ผ่านศูนย์ราชการจังหวัดกำแพงเพชร ผ่านโรงเรียนบ้านน้ำดิบ แล้วเลี้ยวซ้ายเยื้องกับลานมันพนัสยิ่งเจริญ มาเชื่อมกับถนนหมายเลข 3002 ผ่านบ้านเกาะสะบ้า ผ่านวัดหนองปลิง เลี้ยวซ้ายก่อนถึงฟาร์มปูบ้านคลองบางทวน ผ่านแขวงทางหลวงชนบท (ทางขวามือ) แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนหมายเลข 101 ไปเข้าเส้นชัยที่หน้าเทศบาลเมืองหนองปลิง ระยะทางรอบละ 19.40 กิโลเมตร ซึ่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดรุ่นทั่วไปชาย ทางช่องหลักหมายเลข 3 ในรายการ “ปั่นสู่ฝันคนวัยมันส์” เวลา 14.00-16.00 น. นอกจากนี้จะมีการแข่งขันจักรยานเสือภูเขา รายการอิลิมิเนเตอร์ เส้นทางภายในโรงเรียนนาบ่อคำวิทยาคม ระยะทางรอบละ 800 เมตร เริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป.