จาย หวังคว้าอันดับ 1-3 ยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์ คัพ

 “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” หวังติดอันดับ 1-3 รายการคีริน ในศึกสองล้อประเภทลู่ “ยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์ คัพ 2021” ประเดิมสนามแรก ที่ฮ่องกง โดยมีเป้าหมายหลักด้วยการไปสร้างผลงานใน “เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2021” รวมทั้งลุ้นไป…

จาย หวังคว้าอันดับ 1-3 ยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์ คัพ

จาย หวังคว้าอันดับ 1-3 ยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์ คัพ

 “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” หวังติดอันดับ 1-3 รายการคีริน ในศึกสองล้อประเภทลู่ “ยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์ คัพ 2021” ประเดิมสนามแรก ที่ฮ่องกง โดยมีเป้าหมายหลักด้วยการไปสร้างผลงานใน “เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2021” รวมทั้งลุ้นไป “โอลิมปิกเกมส์” ที่ญี่ปุ่น

 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่ “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นไทยเจ้าของเหรียญทองคีริน กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 เตรียมตัวเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ “ยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์ คัพ 2021” สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 13-16 พฤษภาคม ที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกง หลังจาก จาย ได้เก็บตัวฝึกซ้อมระยะยาวอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ที่เมืองเอเกิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ 

 พลเอกเดชา กล่าวว่า จากเดิม จาย และเพื่อนร่วมทีม WCC มีกำหนดออกเดินทางจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ วันที่ 8 พฤษภาคม เพื่อมุ่งหน้าไปยังฮ่องกง แต่ปรากฏว่าทางสายการบินสวิสแอร์ ปฏิเสธไม่ให้คณะของ จาย ขึ้นเครื่องเนื่องจากนักปั่นบางคนมีเอกสารไม่ครบถ้วน แม้ว่าจะปฏิบัติตามระเบียบการบิน ตลอดจนได้รับเอกสารอนุญาตการเข้าเมืองเป็นกรณีพิเศษจากทางการฮ่องกงแล้วก็ตาม จากกรณีดังกล่าว ทำให้คณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ของ WCC ชุดที่จะเดินทางไปยังฮ่องกงต้องรอเอกสารที่ขาดไปให้ครบถ้วน และได้ออกเดินทางอีกครั้งเมื่อวันอังคารที่ 11 พฤษภาคม ซึ่งคณะก็จะเดินทางถึงฮ่องกงในเช้าวันพุธที่ 12 พฤษภาคม ขณะที่กำหนดการแข่งขันรายการแรกของจายจะต้องลงแข่งขันคีริน รอบคัดเลือก ในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม

 

 นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ จาย ได้แจ้งมาว่า ถึงแม้การเดินทางที่ล่าช้าออกไปจะไม่กระทบต่อกำหนดการแข่งขัน แต่ก็น่าเสียดายที่มีเวลาน้อยเกินไปในการฝึกซ้อมเพื่อปรับสภาพร่างกายกับโซนเวลาที่แตกต่างกันถึง 7 ชั่วโมง ตลอดจนมีเวลาทำความคุ้นเคยกับพื้นลู่ของฮ่องกงน้อยลง จากเดิมนั้นมีเวลาการฝึกซ้อมได้อย่างเต็มที่ตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคม อย่างไรก็ตาม จาย ยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ส่งผลกระทบต่อสภาร่างกายมากนัก และเป็นเรื่องสุดวิสัย เนื่องจากข้อกำหนดต่าง ๆ ที่มีขึ้น ทั้งในเรื่องการเดินทาง ระเบียบพิธีการทูตเรื่องการตรวจคนเข้าเมืองมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก นับตั้งแต่การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เมื่อต้นปี 2563 ดังนั้น จะไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวมามีผลต่อสภาพจิตใจและความพร้อมทางร่างกายอย่างเด็ดขาด 

 “เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า สำหรับการแข่งขันยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์ คัพ สนามที่ 1 ที่ฮ่องกง จาย มีความกระหายมากที่จะได้ลงสนามแข่งขันรายการใหญ่ระดับโลกเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ลงแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก 2020 เป็นรายการสุดท้ายเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 โดย จาย ตั้งเป้าหมายเอาไว้ว่าในรายการคีริน จะต้องผ่านเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศให้ได้เป็นอย่างน้อย เพื่อลุ้นว่าจะเป็น 1 ใน 3 นักปั่นที่ได้ขึ้นโพเดียม คว้ารางวัล 3 อันดับแรก ในการแข่งขันเนชั่นส์ คัพ 2021 ประเดิมฤดูกาลแข่งขัน โดยมีเป้าหมายสำคัญอยู่ที่การประสบความสำเร็จในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์โลก หรือ “เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2021” ที่กรุงอาซกาบัต ประเทศเติร์กเมนิสถาน ระหว่างวันที่ 13-17 ตุลาคม รวมถึงหากควอลิฟายเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่จายติดสำรองอันดับ 1 สภาพร่างกายก็พร้อมที่จะลงแข่งขันร้อยเปอร์เซ็นต์

 พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า ล่าสุด สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้อนุมัติให้บริษัทผลิตชุดจักรยานชั้นนำในสหราชอาณาจักร ตัดชุดทีมชาติไทยให้จายเป็นกรณีพิเศษ เพื่อใช้สำหรับการแข่งขันระดับโลกในรอบปี 2564 ซึ่งชุดแข่งขันดังกล่าวจะใช้วัตถุดิบและการตัดเย็บแบบพิเศษเช่นเดียวกับบรรดานักปั่นประเภทลู่ชั้นนำของโลก และจะช่วยให้นักกีฬามีความลู่ลมมากขึ้นระหว่างการแข่งขัน อันเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญสำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ระดับโลกที่แพ้ชนะตัดสินกันเพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้น

 สำหรับการแข่งขันรายการ ยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์ คัพ 2021 สนามที่ 1 ที่ฮ่องกง จาย จะลงแข่งขัน 2 รายการ ประกอบด้วย รายการคีริน แข่งขันวันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม โดยรอบคัดเลือกจะแข่งขันในช่วงบ่าย รอบรองชนะเลิศ และรอบชิงชนะเลิศ แข่งขันในช่วงค่ำ ส่วนวันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม จะลงแข่งขันรายการสปรินต์บุคคล รอบคัดเลือกในช่วงเช้า หากผ่านเข้ารอบก็จะแข่งขันกันต่อไปจนถึงรอบชิงชนะเลิศในช่วงค่ำ.