ก้าวท้าใจ ผนึกกำลัง ปั่นในบ้าน ต้านโควิด กระแสพุ่งกระฉูด มาแรงแซงโค้งเบรกไม่อยู่ !!!

โครงการ “ก้าวท้าใจ ซีซั่น 2 ต้านภัยโควิด 19” ผนึกกำลังกับ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” กระแสพุ่งกระฉูด มาแรงจนหยุดไม่อยู่ ด้าน “ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข วางเป้าให้ประชาชนเข้าร่วมโครงการ 500,000 คน มั่นใจกีฬาจักรยานจะช่วยดึงมวลชนให้ได้ตามเป้าหมาย  ดร.สาธิต…

ก้าวท้าใจ ผนึกกำลัง ปั่นในบ้าน ต้านโควิด กระแสพุ่งกระฉูด มาแรงแซงโค้งเบรกไม่อยู่ !!!

ก้าวท้าใจ ผนึกกำลัง ปั่นในบ้าน ต้านโควิด กระแสพุ่งกระฉูด มาแรงแซงโค้งเบรกไม่อยู่ !!!

โครงการ “ก้าวท้าใจ ซีซั่น 2 ต้านภัยโควิด 19” ผนึกกำลังกับ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” กระแสพุ่งกระฉูด มาแรงจนหยุดไม่อยู่ ด้าน “ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข วางเป้าให้ประชาชนเข้าร่วมโครงการ 500,000 คน มั่นใจกีฬาจักรยานจะช่วยดึงมวลชนให้ได้ตามเป้าหมาย 

 ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตามที่ กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัย ได้ดำเนินโครงการ “ก้าวท้าใจ” ซีซั่น 1 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนออกกำลังกายเพิ่มมากขึ้น โดยได้รับความสนใจจากประชาชนเข้าร่วมโครงการจำนวนมากถึง 480,000 คน ดังนั้นจึงเปิดโครงการ “ก้าวท้าใจ ซีซั่น 2 ต้านภัยโควิด 19” ขึ้นมา ซึ่งได้เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. โดยกระทรวงสาธารณสุข ร่วมมือกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, กระทรวงแรงงาน, กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.), สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย, สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์


 ดร.สาธิต กล่าวว่า หลังจากเปิดโครงการมา ปรากฏว่ากระแสตอบรับดีมาก เนื่องจากโครงการนี้จัดเป็นการส่งเสริมสุขภาพประชาชนแบบใหม่ ที่นำเทคโนโลยีมาใช้ โดยจะให้ความรู้แก่ประชาชนในด้านดูแลสุขภาพ ผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการสามารถลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น Line : @THNVR จากนั้นเพียงแค่กรอกข้อมูลน้ำหนัก ส่วนสูง ก็จะทราบดัชนีมวลกาย (BMI) ว่าใครมีร่างกายผอม ร่างกายปกติ หรืออ้วนเกินเกณฑ์มาตรฐาน พร้อมมีคำแนะนำให้แต่ละคนว่าจะต้องดูแลร่างกายอย่างไร ทั้งด้านโภชนาการ การนอนหลับ การออกกำลังกาย ซึ่งในซีซั่น 1 จะเป็นการออกกำลังกายด้วยการวิ่งแบบ Virtual Run เพียงอย่างเดียว แต่ในซีซั่น 2 จะมีรูปแบบการออกกำลังกายให้เลือก 6 ชนิด ประกอบด้วย วิ่ง, แอโรบิก, เวตเทรนนิ่ง, โยคะ, คีตะมวยไทย และปั่นจักรยาน 


 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวอีกว่า วัตถุประสงค์ของการจัดโครงการ “ก้าวท้าใจ ซีซั่น 2 ต้านภัยโควิด 19” เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุข มีการสำรวจแล้วพบว่าในช่วงที่โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด ประชาชนทั่วประเทศออกกำลังกายน้อยลง เนือยนิ่งมากขึ้น และมีความอ้วนเพิ่มขึ้น จึงผุดโครงการนี้ขึ้นมา ด้วยการหาเครื่องมือใหม่ ๆ มาให้ประชาชนออกกำลังกาย ภายใต้คำขวัญ “พิชิต 60 วัน 6,000 กิโลแคลอรี” โดยผู้ที่สมัครลงทะเบียนแล้วสามารถเลือกชนิดกีฬาที่จะออกกำลังกาย เช่น ปั่นจักรยานให้ได้ระยะทาง 300 กิโลเมตร, วิ่งให้ได้ระยะทาง 60 กิโลเมตร หรือจะออกกำลังกายครบทั้ง 6 ชนิดกีฬา (วิ่ง, แอโรบิก, เวตเทรนนิ่ง, โยคะ, คีตะมวยไทย, ปั่นจักรยาน) ให้ได้ 800 นาที เป็นต้น

 นอกจากนี้ ดร.สาธิต กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า โครงการ “ก้าวท้าใจ” ซีซั่น 1 เราได้ผู้เข้าร่วมโครงการ 480,000 คน แต่ในซีซั่นที่ 2 เราตั้งเป้าไว้ที่ 500,000 คน โดยอาศัยจากภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ในการดึงมวลชนเข้ามา สำหรับการปั่นจักรยานในโครงการนี้ กระทรวงสาธารณสุขเล็งแล้วเห็นว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ มีโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ซึ่งเป็นการปั่นจักรยานออนไลน์ หรือ E-Cycling ผ่านแอปพลิเคชั่น “Zwift” ในช่วงที่โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด ปรากฏว่ามีกระแสตอบรับดีมาก ประชาชนสนใจปั่นกันทั่วประเทศ ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ผนึกกำลังกับกับสมาคมกีฬาจักรยานฯ ภายใต้การนำของ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้ดึงมวลชนที่เป็นนักปั่นจักรยานมาร่วมโครงการ “ก้าวท้าใจ ซีซั่น 2 ต้านภัยโควิด 19” เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามที่วางไว้ ซึ่งตอนนี้ก็มีผู้ที่สนใจลงทะเบียนกันเป็นจำนวนมาก


 ด้าน นายแพทย์อุดม อัศวุตมางกุร ผู้อำนวยกองกิจกรรมทางกายเพื่อสุขภาพ กรมอนามัย ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานโครงการ “ก้าวท้าใจ ซีซั่น 2 ต้านภัยโควิด 19” กล่าวว่า สำหรับกลุ่มเป้าหมาย จะเน้นดึงประชาชนที่ไม่เคยออกกำลังกาย หรือผู้ที่ออกกำลังกายน้อย ให้มีความกล้าก้าวออกมาออกกำลังกาย และท้าใจตัวเองให้ทำได้ตามเป้าหมาย ซึ่งเป็นแนวคิดที่ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ประชาชนหันมาออกกำลังกายกันมากขึ้น ทางกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จึงร่วมกับภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ที่สามารถดึงมวลชนเข้ามาร่วมโครงการให้มากที่สุด สำหรับประชาชนที่สมัครลงทะเบียนก็มีโอกาสลุ้นของรางวัลเป็นนาฬิกา “สมาร์ท วอทช์” จำนวน 200 รางวัล, เสื้อยืด 500 ตัว และระหว่างการทำกิจกรรม ประชาชนที่ออกกำลังกายสามารถส่งภาพถ่ายการออกกำลังกายกับครอบครัว หรือการปั่นจักรยาน มาลุ้นของรางวัลได้อีก ผู้ที่บรรเป้าหมายจะได้ลุ้นรับรางวัลเป็นผ้าบัฟ มีจำนวน 20,000 ชิ้น กำหนดส่งผลการออกกำลังได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.-29 ส.ค.


 ขณะที่ “เสธ.หมึก”  พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งมีกระแสตอบรับจากนักปั่นทั่วประเทศดีมาก โดยมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ Thaicycling Association มียอดผู้ชมพุ่งกระฉูดรวมกว่า 6 แสนวิว ซึ่งการที่ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ดึงโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ไปร่วมอยู่ในโครงการ “ก้าวท้าใจ ซีซั่น 2 ต้านภัยโควิด 19” น่าจะทำให้มีมวลชนเข้าร่วมกิจกรรมออกกำลังกายได้ตามเป้าหมายที่กระทรวงสาธารณสุข กำหนดไว้อย่างแน่นอน.