ปั่นปลอดภัย ไประยองฮิ ประสบความสำเร็จ ศบค.-กรมอนามัย-ก.กีฬา ชื่นชมมีมาตรฐานสูง

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดกิจกรรม “ปั่นปลอดภัย ไประยองฮิ” #RayongHi #TripNewNormal เมื่อวันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม 2563 ที่สนามกีฬากลางจังหวัดระยอง ซึ่งเป็นกิจกรรมวันที่สอง…

ปั่นปลอดภัย ไประยองฮิ ประสบความสำเร็จ ศบค.-กรมอนามัย-ก.กีฬา ชื่นชมมีมาตรฐานสูง

ปั่นปลอดภัย ไประยองฮิ ประสบความสำเร็จ ศบค.-กรมอนามัย-ก.กีฬา ชื่นชมมีมาตรฐานสูง

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดกิจกรรม “ปั่นปลอดภัย ไประยองฮิ” #RayongHi #TripNewNormal เมื่อวันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม 2563 ที่สนามกีฬากลางจังหวัดระยอง ซึ่งเป็นกิจกรรมวันที่สอง โดยมี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ให้เกียรติร่วมปั่นในขบวน VIP ระยะทาง 50 กิโลเมตร ร่วมกับนักปั่นอีก 800 คน


นอกจากนั้นยังมีนักปั่นทีมชาติไทย อาทิ “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, ร้อยเอกหญิง จันทร์เพ็ง นนทะสิน, สิบตรีหญิง ศุภักษร นันตะนะ, สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช, น.ส.ชนิภรณ์ บัตริยะ, น.ส.นาตาลี ปัญญาวัน, ร้อยตำรวจโท ธุรกิจ บุญรัตนธนากร, สิบตรี สราวุฒิ สิริรณชัย, สิบตรี ธนาคาร ไชยยาสมบัติ, สิบตำรวจตรี นวุติ ลี้พงษ์อยู่ เป็นต้น รวมทั้งนักปั่นเซเลปสาว “น้องยุ้ย” วดี ศรีจารุพฤกษ์ และศิลปินดารานักร้อง “มอส” ปฏิภาณ ปฐวีกานต์ ร่วมขบวนด้วย


พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า นอกจากระยะ 50 กิโลเมตรแล้ว ยังมีผู้ร่วมปั่นในระยะ 100 กิโลเมตร อีกจำนวน 700 คน รวมทั้ง 2 ระยะ และนักปั่น VIP มีจำนวนเกือบ 2,000 คน โดยนักปั่นทุกคนที่ร่วมกิจกรรมเข้าสู่เส้นชัยโดยสวัสดิภาพ ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการจัดกีฬาจักรยาน ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว และช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กับชาวระยองได้เป็นอย่างดี เพราะพ่อค้าแม่ค้ามีรายได้จากการขายของมากขึ้น จากที่ผ่านมาบรรยากาศค่อนข้างเงียบ ก่อนการแข่งขัน 1 วัน ตนได้ไปดูตามร้านอาหารต่าง ๆ ปรากฏว่ามีคนมาอุดหนุนจำนวนมาก ทำให้มีการร้องขอว่าอยากให้กลับมาจัดอีก

พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า หลังจากนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ เทศบาลตำบลทองผาภูมิ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี และเขื่อนวชิราลงกรณ จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2563 แบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal สนามที่ 3 ระหว่างวันที่ 21-23 สิงหาคม ที่เขื่อนวชิราลงกรณ ซึ่งชาวกาญจนบุรี อยากให้ไปจัดบ่อย ๆ แต่ก็คงเป็นไปไม่ได้ เพราะต้องกระจายไปจัดในหลาย ๆ พื้นที่ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพกว้าง สำหรับปีนี้ที่ จ.กาญจนบุรี นับเป็นสนามสุดท้ายแล้ว ส่วนในปีหน้ายังมีอีกหลายสนามที่สมาคมฯ เตรียมจัดการแข่งขัน ซึ่งโปรแกรมเต็มแน่นตลอดทั้งปีแล้ว 


“ตอนนี้นักปั่นเริ่มทำความเข้าใจเรื่องการปั่นจักรยานแบบชีวิตวิถีใหม่ หรือ New Normal เพิ่มมากขึ้นแล้ว คือต้องยึดมาตรการล้างมือ ใส่หน้ากาก รักษาระยะห่าง หลีกเลี่ยงการสัมผัส ลดความแออัด และจำกัดจำนวนคน ช่วงแรก ๆ อาจจะมีหงุดหงิดบ้าง แต่ก็ต้องให้ปรับตัวไปเรื่อย ๆ คงหวังผลทันทีไม่ได้ แต่ตอนนี้ถือว่าดีขึ้นมาก” พลเอกเดชา กล่าว

ด้าน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ กล่าวว่า หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีการจัดการแข่งขันฟุตบอลนัดพิเศษ เพื่อเป็นการทดสอบระบบการจัดการแข่งขันแบบมีคนดู ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ หรือ New Normal และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนไทยทั้งประเทศ ครั้งนี้เป็นการมาจัดการกิจกรรมปั่นจักรยาน ก็เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนเช่นกัน ซึ่งเป็นไปตามแนวทางของรัฐบาลที่ต้องการแสดงให้เห็นว่าจังหวัดระยองมีความปลอดภัย และยังคงเป็นจังหวัดที่น่ามาท่องเที่ยว 


“นอกจากนี้ยังเป็นการทดสอบระบบการจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน หลังจากมีการปลดล็อกให้มีการจัดการแข่งขันได้อีกครั้ง ซึ่งหลัก ๆ ไม่ได้เน้นเรื่องผลการแข่งขัน แต่เน้นการจัดแข่งขันให้เป็นระบบ และสร้างความเข้าใจให้แก่นักกีฬา ได้เข้าใจการแข่งขันในรูปแบบ New Normal ซึ่งจะเป็นต้นแบบให้การจัดแข่งขันจักรยานที่กำลังจะกลับมาจัดหลังจากนี้ โดยจะต้องเปิดให้นักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันให้มากขึ้น และมีผู้ชมเข้าร่วมชมได้ แต่สิ่งสำคัญจะต้องปฎิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งคัด” นายพิพัฒน์ กล่าว

ขณะที่ นพ.อุดม อัศวุตมางกุร ผู้อำนวยการกองกิจกรรมทางกายเพื่อสุขภาพ กรมอนามัย ซึ่งมาร่วมปั่นในกิจกรรมครั้งนี้ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดกิจกรรม “ปั่นปลอดภัย ไประยองฮิ” ได้ตามมาตรฐานของกรมอนามัย และกรมควบคุมโรค โดยยึดมาตรการหลักในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้อย่างครบถ้วน มีการเว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงการสัมผัส สวมหน้ากากอนามัย มีเจลล้างมือ และจำกัดจำนวนคนไม่ให้แออัดจนเกินไป นับว่าเป็นต้นแบบของการจัดกิจกรรมหรือการแข่งขันจักรยานในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal


การจัดกิจกรรม “ปั่นปลอดภัย ไประยองฮิ” ครั้งนี้ มีคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่าย จาก ศบค., กรมอนามัย, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จำนวน 13 คน มาสังเกตการณ์ และทำแบบสอบถามผู้เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อประเมินการจัดกิจกรรมกีฬาตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ของ ศบค. และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งหลังจากคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่าย สังเกตการณ์เรียบร้อยแล้ว ได้ชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ ว่า จัดกิจกรรมได้ดีเยี่ยมตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ทุกประการ ถือว่าสอบผ่านในฐานะผู้จัด และเป็นต้นแบบให้กีฬาอื่น ๆ ในการจัดกิจกรรมกีฬากลางแจ้ง หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการจัดจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย มาแล้ว 2 สนาม แต่ในส่วนของผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะต้องมีการปรับปรุงอยู่ 2 ประการ ประการแรกยังมีการรวมตัวจับกลุ่มกันอยู่ ไม่รักษาระยะห่างเท่าที่ควร ประการที่สองคือเรื่องการละเลยการสวมหน้ากากอนามัยป้องกัน ถึงแม้ว่าเจ้าหน้าที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะประชาสัมพันธ์ผ่านโทรโข่งประกาศทั่วบริเวณการจัดกิจกรรมเพื่อเตือนให้ผู้เข้าร่วมสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หากปรับปรุง 2 ประการนี้ก็เป็นการจัดกิจกรรมกีฬาที่สมบูรณ์แบบมาก

ทั้งนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะจัดกิจกรรมครั้งต่อไปคือ การแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2563 แบบชีวิตวิถีใหม่ New normal สนามที่ 3 ที่สนามเวลโลโดรม หัวหมาก ระหว่างวันที่ 14-16 สิงหาคม โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะรับสมัครแข่งขันทางออนไลน์ หรือที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th เท่านั้น ไม่รับสมัครที่หน้าสนาม หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ โทร.0-2719-3340-2.