รมช.สาธารณสุข พร้อมคณะ ยกย่องสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นต้นแบบจัดการแข่งขัน New Normal ให้แก่สมาคมอื่น ๆ ส่วน ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020 เตรียมหาแนวทางที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถดำเนินการจัดการแข่งขันขึ้นอย่างเร็วที่สุด

“ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รมช.สาธารณสุข พร้อมคณะ ยกย่องสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นต้นแบบในการจัดแข่งขันให้แก่สมาคมกีฬาอื่น ๆ หลังจากเดินทางมาชมศึกสองล้อลู่ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” สนามที่ 1 ที่เวลโลโดรม ซึ่งจัดได้ตามมาตรฐานของกรมอนามัย และกรมควบคุมโรค…

รมช.สาธารณสุข พร้อมคณะ ยกย่องสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นต้นแบบจัดการแข่งขัน New Normal ให้แก่สมาคมอื่น ๆ ส่วน ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020 เตรียมหาแนวทางที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถดำเนินการจัดการแข่งขันขึ้นอย่างเร็วที่สุด

รมช.สาธารณสุข พร้อมคณะ ยกย่องสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นต้นแบบจัดการแข่งขัน New Normal ให้แก่สมาคมอื่น ๆ ส่วน ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020 เตรียมหาแนวทางที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถดำเนินการจัดการแข่งขันขึ้นอย่างเร็วที่สุด

“ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รมช.สาธารณสุข พร้อมคณะ ยกย่องสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นต้นแบบในการจัดแข่งขันให้แก่สมาคมกีฬาอื่น ๆ หลังจากเดินทางมาชมศึกสองล้อลู่ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” สนามที่ 1 ที่เวลโลโดรม ซึ่งจัดได้ตามมาตรฐานของกรมอนามัย และกรมควบคุมโรค โดยยึดมาตรการหลักในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้อย่างครบถ้วน ส่วนรายการระดับนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” รมช.สาธารณสุข เผยเตรียมหาแนวทางที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถดำเนินการจัดการแข่งขันขึ้นอย่างเร็วที่สุด และเพื่อชื่อเสียงของประเทศไทย ขณะที่ “จุฑาธิป มณีพันธุ์” ทำผลงานสุดยอด กวาดคนเดียว 5 เหรียญทอง

การแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2563 แบบชีวิตวิถีใหม่ (New normal) สนามที่ 1 ที่สนามเวลโลโดรม หัวหมาก เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม เป็นการแข่งขันวันสุดท้าย ในรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้รับเกียรติจาก ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะ เดินทางมาเยี่ยมชมการแข่งขัน โดยมี พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ, นายวิษณุ ไล่ชะพิษ รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายบริหาร พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารสมาคมกีฬาจักรยานฯ ให้การต้อนรับ 


สำหรับคณะของ รมช.สาธารณสุข ประกอบด้วย พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย, นพ.บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย, นายสมศักดิ์ พะเนียงทอง ที่ปรึกษาและประธานคณะทำงานของ รมช.สาธารณสุข, นพ.อุดม อัศวุตมางกุร ผอ.กองกิจกรรมทางกายเพื่อสุขภาพ กรมอนามัย และ นพ.ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ซึ่งมาร่วมชมการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2563 แบบชีวิตวิถีใหม่ (New normal) เพื่อให้เป็นไปตามคู่มือการปฏิบัติตามมาตรการผ่อนปรนกิจการและกิจกรรมด้านกีฬาเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ของ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ทั้งนี้ ก่อนเข้าสนามเวลโลโดรม ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และคณะ ได้ผ่านขั้นตอนต่าง ๆ เหมือนกับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกประการ เริ่มต้นจากผ่านจุดคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิ ลงทะเบียน สแกนแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” รับไอดีการ์ด ติดสติกเกอร์ และผ่านจุดฆ่าเชื้อ จากนั้น รมช.สาธารณสุข ไปยังห้องเกียรติภูมิจักรยานไทย เพื่อสักการะรูปปั้น อาจารย์เสรี ไตรรัตน์ บิดาจักรยานไทย และสักการะรูปปั้น นายปรีดา จุลละมณฑล ราชาเหรียญทองจักรยานไทย ก่อนจะเข้าชมการแข่งขันจำนวน 3 รายการ ได้แก่ ชิงชนะเลิศ เปอร์ซูทบุคคล 3 กม. รุ่นเยาวชนชาย, การปั่นโชว์จาก “บีซ” ร.ท.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นทีมชาติไทยที่ได้สิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” ที่ประเทศญี่ปุ่น และ ทีมสปรินท์ รุ่นประชาชนชาย นักกีฬาประกอบด้วย จาย อังสุธาสาวิทย์, จ.ท.วรยุทธ คะปัญญา, ส.อ.จาตุรงค์ นิวันติ ซึ่งเป็นความหวังของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 อีก 4 ปีข้างหน้า ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส 


หลังจบการแข่งขัน รมช.สาธารณสุข กล่าวให้โอวาทแก่ผู้จัดการแข่งขัน, นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ กับ กระทรวงสาธารณสุข มีความคุ้นเคยกันดี และได้ร่วมกันจัดโครงการ “ก้าวท้าใจ ซีซั่น 2 ต้านภัยโควิด” นอกจากนี้กีฬาจักรยานเป็นกีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่สมัย นายปรีดา จุลละมณฑล ที่เป็นเจ้าเหรียญทองกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ต้องของขอบคุณท่านนายกสมาคมฯ พลเอกเดชา เหมกระศรี ที่นำพานักกีฬาจักรยานของไทยก้าวไปอยู่ระดับชั้นนำของทวีปเอเชีย และมีแรงกิ้งอยู่อันดับต้น ๆ ของโลก เป็นที่น่าภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ตนขอเป็นกำลังในให้ท่านนายกสมาคมฯ, คณะกรรมการบริหารสมาคมฯ, นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ที่ได้ร่วมกันสร้างผลงานมาอย่างยาวนาน ขออวยพรให้ประสบความสำเร็จ และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติต่อไป

จากนั้น ดร.สาธิต ปิตุเตชะ ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนว่า การจัดแข่งขันจักรยานประเภทลู่ สนามที่ 1 นี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันได้ตามมาตรฐานของกรมอนามัย และกรมควบคุมโรค โดยยึดมาตรการหลักในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้อย่างครบถ้วน รวมทั้งมีมาตรการเฉพาะ ไม่มีการสัมผัสตัวกัน มีนวัตกรรมในการจัดพื้นที่ให้นักกีฬาฝึกซ้อมอบอุ่นร่างกายไว้เป็นสัดส่วน มีฉากพลาสติกกั้น ถือได้ว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นต้นแบบในการจัดการแข่งให้แก่สมาคมกีฬาอื่น ๆ หลังจากที่อธิบดีกรมอนามัย และรองอธิบดีกรมอนามัย ได้มาตรวจสอบล่วงหน้าแล้วรายงานให้ตนรับทราบว่า มีการจัดแข่งขันที่ได้มาตรฐานสูงมาก


“นอกจากนี้ผมได้มาตรวจสอบด้วยตัวเอง ก็เห็นว่าคณะกรรมการจัดการแข่งขัน และเจ้าหน้าที่ มีการสวมถุงมือยางป้องกันการสัมผัสกัน มีการตั้งจุดคัดกรอง 4 ขั้นตอน มีการนัดหมายเวลาในการฝึกซ้อมและแข่งขัน เป็นการแข่งขันระบบปิดไม่มีคนดู เมื่อมองภาพรวมแล้วถือว่าสมบูรณ์แบบมาก เรียกว่าเกินมาตรฐานด้วยซ้ำไป ต้องฝากให้ ท่านวิษณุ ไล่ชะพิษ รองผู้ว่าการ กกท. นำมาตรการหลักของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ไปปรับใช้กับการแข่งขันกีฬาชนิดอื่น ๆ ซึ่งตอนนี้สถานการณ์ในประเทศไทย เรามีความมั่นใจและไว้ใจได้ เรามีการควบคุมและจำกัดคนเข้าประเทศ รัฐบาลก็พยายามผ่อนปรนมาตรการป้องกันเป็นระยะ ๆ” รมช.สาธารณสุข กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในกรณีที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมจัดการแข่งขันจักรยานระดับนานาชาติ อย่างการแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” กระทรวงสาธารณสุข มีมาตรการอย่างไรเกี่ยวกับนักกีฬาต่างชาติ ที่ต้องเดินทางเข้าประเทศไทย จะมีการกักตัว 14 วัน หรือตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 จากประเทศต้นทางหรือไม่ ซึ่ง ดร.สาธิต กล่าวว่า จากการที่ได้หารือกับ พลเอกเดชา และ พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย มีความเห็นร่วมกันว่า การแข่งขันที่มีประโยชน์ต่อประเทศชาติ ในแง่ของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจร่วมอยู่ด้วย จากการที่เราเห็นมาตรฐานการจัดการแข่งขันของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่มีมาตรการเข้มงวด มีคู่มือจัดการแข่งขัน มีแผนการจัดที่สมบูรณ์แบบ แต่ทั้งนี้จะต้องหารือกับ กรมอนามัย และกรมควบคุมโรค ในการหาแนวทางที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถดำเนินการจัดการแข่งขันขึ้นอย่างเร็วที่สุด และเพื่อให้ต่างชาติเกิดความยอมรับในมาตรการการป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 รวมทั้งเพื่อชื่อเสียงของประเทศไทย


ขณะที่ พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวเสริมว่า ตามที่ท่าน ดร.สาธิต ได้เรียนให้สื่อมวลชนได้ทราบไปแล้วนั้น สมาคมกีฬาจักรยานฯ สามารถจัดการแข่งขันได้ตามมาตรฐาน โดยมีมาตรการหลัก และมาตรการเสริมเฉพาะของการแข่งขันกีฬาจักรยาน ถือได้ว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นต้นแบบของการจัดการแข่งขันกีฬาชนิดอื่น ๆ ได้ โดยเฉพาะกีฬาที่แข่งขันในที่โล่ง นักกีฬาไม่ต้องสัมผัสตัวกัน สามารถใช้มาตรการของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ไปปรับใช้ได้

สำหรับผลการแข่งขัน จักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2563 แบบชีวิตวิถีใหม่ (New normal) สนามที่ 1 รอบชิงชนะเลิศ ในรุ่นที่น่าสน ปรากฏว่า “บีซ” ร.ท.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ จากสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ทำผลงานได้สุดยอด กวาดคนเดียว 5 เหรียญทอง จาก รุ่นทั่วไปหญิง 500 เมตร ) เวลา 38.995 วินาที, เปอร์ซูตบุคคล รุ่นทั่วไปหญิง 3 กม. เวลา 4.20.405 นาที, TCA สปรินท์ รุ่นทั่วไปหญิง (ร.ท.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, ส.ท.หญิง ศุภักษร นันตะนะ, น.ส.ชนิภรณ์ บัตริยะ) เวลา 57.502 วินาที, ไทม์ไทรอัล 200 เมตร รุ่นทั่วไปหญิง เวลา 12.055 วินาที และ One Lap สปรินท์ รุ่นทั่วไปหญิง เวลา 26.903 วินาที ทำลายสถิติที่ น.ส.กัญญารัตน์ หน่อแก้ว (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก) ทำไว้ในรอบคัดเลือก 27.016 วินาที


ส่วน จาย อังสุธาสาวิทย์ จากฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3 ได้ 1 เหรียญทอง จากไทม์ไทรอัล 200 เมตร รุ่นทั่วไปชาย เวลา 10.653 วินาที นอกจากนี้ ในรุ่นเยาวชนหญิง น.ส.ณัฐภรณ์ อภิโมทย์ จากโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร+Roojai ก็ทำผลงานสุดยอด กวาดเหรียญทองคนเดียวทั้ง 5 รายการเช่นกัน สำหรับผลการแข่งขันทั้งหมด สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th

สำหรับการแข่งขัน จักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2563 แบบชีวิตวิถีใหม่ (New normal) สนามที่ 2 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 ก.ค. ที่สนามเวลโลโดรม หัวหมาก ทั้งนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะรับสมัครแข่งขันทางออนไลน์ หรือที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th เท่านั้น ไม่รับสมัครที่หน้าสนามโดยเด็ดขาด สอบถามรายละเอียดได้ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ โทร.0-2719-3340-2.