ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ทำเสื้อหลุดมือ แต่ ธนาคาร ไชยยาสมบัติ มากู้ชื่อแทน คว้าแชมป์และได้เป็นผู้นำเวลารวมรุ่นยู-23

นักปั่น “ทีม ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง” ทำเสื้อชมพู และเสื้อเขียวหลุดมือ ปล่อยให้นักปั่นทีมไบค์ เอด จากเยอรมนี แย่งไปครองทั้ง 2 ตัว แต่ยังได้ “ธนาคาร ไชยยาสมบัติ” มาช่วยกู้หน้าแทน ด้วยการคว้าแชมป์รุ่นยู-23 และผู้นำเวลารวม พร้อมด้วยตำแหน่งนักบู๊ยอดยอมเยี่ยมประจำวันไปครอง…

ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ทำเสื้อหลุดมือ แต่ ธนาคาร ไชยยาสมบัติ มากู้ชื่อแทน คว้าแชมป์และได้เป็นผู้นำเวลารวมรุ่นยู-23

ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ทำเสื้อหลุดมือ แต่ ธนาคาร ไชยยาสมบัติ มากู้ชื่อแทน คว้าแชมป์และได้เป็นผู้นำเวลารวมรุ่นยู-23

นักปั่น “ทีม ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง” ทำเสื้อชมพู และเสื้อเขียวหลุดมือ ปล่อยให้นักปั่นทีมไบค์ เอด จากเยอรมนี แย่งไปครองทั้ง 2 ตัว แต่ยังได้ “ธนาคาร ไชยยาสมบัติ” มาช่วยกู้หน้าแทน ด้วยการคว้าแชมป์รุ่นยู-23 และผู้นำเวลารวม พร้อมด้วยตำแหน่งนักบู๊ยอดยอมเยี่ยมประจำวันไปครอง ในศึกสองล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” สเตจที่ 2

การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เส้นทางจังหวัดสมุทรสงคราม - เพชรบุรี - ประจวบคีรีขันธ์ - ชุมพร - ระนอง และสุราษฎร์ธานี ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม เป็นการชิงชัยประเภททีมชาย สเตจที่ 2 เริ่มปล่อยตัวจากอุทยานราชภักดิ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ไปเข้าเส้นชัยที่บริเวณหน้าเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 108.45 กม. โดยมี พลตรีอภัย อรัญทิมา ผู้บัญชาการศูนย์การทหารราบ ให้เกียรติเป็นประธานปล่อยตัวนักกีฬา ร่วมกับ “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์



เส้นทางการแข่งขันในสเตจที่ 2 นักกีฬาได้ปั่นผ่านแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เช่น หาดสามร้อยยอด, อ่าวน้อย, เขาช่องกระจก เป็นต้น สำหรับผลการแข่งขันในช่วง 20 กม. ก่อนถึงเส้นชัย มีนักปั่น 3 คน ประกอบด้วย “เฟรม” สิบตรี ธนาคาร ไชยยาสมบัติ นักปั่นจากไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม พร้อมด้วย ลูคัส คาร์สเตนเซน และ นิโกเดมัส โฮลเลอร์ สองนักปั่นชาวเยอรมัน จากทีมไบค์ เอด ปั่นฉีกหนีกลุ่มใหญ่ทิ้งห่างเกือบ 2 กม. และเมื่อช่วงสปริ้นต์เข้าเส้นชัย ปรากฏว่า ลูคัส คาร์สเตนเซน ทะยานเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก ตามด้วย ธนาคาร ไชยยาสมบัติ และ นิโกเดมัส โฮลเลอร์ ด้วยเวลา 2.17.57 ชั่วโมงเท่ากัน

ด้านผู้นำเวลารวมเปลี่ยนมือจาก “ปาง” จ่าอากาศเอก ธนาวุฒิ สนิกวาที แชมป์สเตจแรกจากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ซึ่งสเตจนี้เข้าอันดับที่ 15 มาเป็น ลูคัส คาร์สเตนเซน ด้วยเวลา 5.28.08 ชั่วโมง ทำให้ คาร์สเตนเซน แย่งเสื้อชมพูไปครอง พร้อมกับเป็นผู้นำคะแนนรวม โดยมี 29 คะแนน คว้าเสื้อเขียวไปครองอีก 1 ตัว ส่วนรางวัลเจ้าความเร็ว (IS) เป็นของ อาเดรียนัส เจสซี่ จากทีมไบค์ เอด เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม “เฟรม” สิบตรี ธนาคาร ไชยยาสมบัติ มากู้หน้าให้ทีมได้ด้วยการคว้าแชมป์รุ่นยู-23 (รุ่นอายุต่ำกว่า 23 ปี) และเป็นผู้นำเวลารวมรุ่นยู-23 ด้วยเวลา 5.08.32 ชั่วโมง ได้ครองเสื้อสีม่วง รวมทั้งได้รับตำแหน่งนักกีฬาบู๊ยอดยอมเยี่ยม ประจำสเตจที่ 2 ไปครองอีก 1 รางวัล



หลังการแข่งขัน พลเอกเดชา เปิดเผยว่า เกมวันนี้เป็นไปตามที่ตนได้กล่าวไว้เมื่อวันก่อนว่า ทีมไบค์ เอด สภาพร่างกายเขาฟื้นตัวแล้ว และในสเตจแรกเขารอดูฟอร์มนักปั่นไทย วันนี้เขาจึงโชว์ฟอร์มอย่างเต็มที่ แต่ในสเตจที่ 3 ระยะทาง 204.20 กม. นักกีฬาไทยอาจจะได้เปรียบนิดหน่อยในเรื่องความคุ้นชินกับสภาพอากาศที่ร้อน อย่างไรก็ตาม ตนได้กำชับ “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอน ว่าจะประมาทไม่ได้เด็ดขาด เพราะนักกีฬาของเราต้องช่วยเหลือกัน ทั้งทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัลฯ และทีมชาติไทย แต่ทั้งนี้ยังเหลือการแข่งขันอีก 4 สเตจ เราต้องวางแผนแก้ไขกันต่อไป ส่วนด้านการจัดการแข่งขันต้องขอขอบคุณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ปิดกั้นจราจรได้ดีมาก 100% ไม่มีปัญหาเลย ผู้ตัดสินต่างชาติก็ชื่นชอบ

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ล่าสุด มร.เฟดเดอริก ชาน หัวหน้าผู้ตัดสินชาวฮ่องกง ได้ส่งผลการแข่งขันอย่างเป็นทางการไปยังสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ จากนั้น ยูซีไอ ก็ได้ลงผลในเว็บไซต์ว่าเป็นการแข่งขันในระดับ 2.1 ตนก็เบาใจเนื่องจากทุกอย่างเป็นไปตามแผน นอกจากนี้เป็นโอกาสดีสำหรับทีมระดับสโมสรต่าง ๆ ที่มาแข่งขันในครั้งนี้ ถ้าทีมไหนมีคุณสมบัติเหมาะสม สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะสนับสนุนให้ก้าวไปสู่ทีมระดับอาชีพ หรือ คอนติเนนตัล ทีม ต่อไป เป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยที่มีทีมอาชีพหลายทีม และหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังไม่เบาบางลง เราก็สามารถจัดการแข่งขันในระดับ 2.1 ได้ เพราะเป็นไปตามข้อกำหนดของ ยูซีไอ ขอขอบคุณพี่น้องชาวไทยที่ติดตามชมการแข่งขันจากการถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ทางเฟซบุ๊กไลฟ์ ซึ่งตอนเข้าเส้นชัยมียอดผู้ชมถึง 7,000 กว่าวิว และขอให้ส่งแรงใจติดตามเชียร์นักกีฬาไทยต่อไป

ด้าน “เฟรม” ธนาคาร กล่าวว่า ดีใจที่ได้อันดับที่ 2 ของสเตจที่ 2 รวมทั้งคว้าแชมป์รุ่นยู-23 และเป็นผู้นำเวลารวม พร้อมด้วยตำแหน่งนักบู๊ยอดยอมเยี่ยมอีก 1 รางวัล สำหรับในสเตจต่อ ๆ ไป ตนและพี่ ๆ เพื่อน ๆ ในทีมทุกคนจะพยายามทำหน้าที่ให้เต็มความสามารถ เพื่อพ่อแม่พี่น้องชาวไทยทุกคน

สำหรับการแข่งขันสเตจที่ 3 เส้นทางเริ่มจากหน้าเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ไปเข้าเส้นชัยที่บริเวณหน้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร ระยะทาง 204.20 กม. โดยได้รับเกียรติจาก นายพัลลภ  สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้เกียรติเป็รประธานในการปล่อยตัวนักกีฬา เวลา 09.00 น. สำหรับแฟนกีฬาจักรยานติดตามชมได้จากการถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และ ยูทูป เริ่มตั้งแต่เวลา 08.45 น. จนจบการแข่งขัน.