สองล้อ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ สอบผ่าน ทุกฝ่ายชื่นชมจัดการแข่งขันได้อย่างดีเยี่ยม ปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค. เคร่งครัด

ทุกฝ่ายชื่นชมศึกสองล้อ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” สอบผ่าน หลังจบการแข่งขันประเภททีมชายไปแล้ว “วิษณุ ไล่ชะพิษ” รองผู้ว่าการ กกท. ชี้มีมาตรฐานสูงทั้งการบริหารจัดการ และมาตรการป้องกัน “โควิด-19” ด้านผู้แทนจากกรมควบคุมโรค ชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ ปฏิบัติตามมาตรการหลัก…

สองล้อ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ สอบผ่าน ทุกฝ่ายชื่นชมจัดการแข่งขันได้อย่างดีเยี่ยม ปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค. เคร่งครัด

สองล้อ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ สอบผ่าน ทุกฝ่ายชื่นชมจัดการแข่งขันได้อย่างดีเยี่ยม ปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค. เคร่งครัด

ทุกฝ่ายชื่นชมศึกสองล้อ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” สอบผ่าน หลังจบการแข่งขันประเภททีมชายไปแล้ว “วิษณุ ไล่ชะพิษ” รองผู้ว่าการ กกท. ชี้มีมาตรฐานสูงทั้งการบริหารจัดการ และมาตรการป้องกัน “โควิด-19” ด้านผู้แทนจากกรมควบคุมโรค ชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ ปฏิบัติตามมาตรการหลัก 5 ข้อ ของ “ศบค.” ได้อย่างเคร่งครัดและครบถ้วนทุกประการ เป็นต้นแบบให้แก่สมาคมกีฬาอื่น ๆ ในการจัดการแข่งขันที่มีนักกีฬาต่างชาติเข้าร่วม

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า หลังจากการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal ประเภททีมชาย เส้นทางจังหวัดสมุทรสงคราม - เพชรบุรี - ประจวบคีรีขันธ์ - ชุมพร - ระนอง และสุราษฎร์ธานี เสร็จสิ้นลงไปแล้ว เมื่อวันที่ 6-11 ตุลาคม ที่ผ่านมา แม้ว่านักปั่นไทยจะไม่ได้แชมป์เวลารวม แต่ก็ได้เสื้อมาถึง 3 ตัว ประกอบด้วย สิบโท สวราวุฒิ สิริรณชัย นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ได้รางวัลแชมป์คะแนนรวมเจ้าความเร็ว ได้ครองเสื้อสีเขียว และรางวัลแชมป์คะแนนรวมเจ้าภูเขา ได้ครองเสื้อลายจุด รวมทั้ง สิบตรี ธนาคาร ไชยยาสมบัติ นักปั่นจากทีมเดียวกัน ได้แชมป์ผู้นำเวลารวมรุ่นยู-23 ได้ครองเสื้อสีม่วง ขณะที่ภาพรวมของการแข่งขันก็ไม่มีปัญหาและอุปสรรคใด ๆ นับว่าประสบความสำเร็จอย่างงดงาม


ด้าน นายวิษณุ ไล่ชะพิษ รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายบริหาร กล่าวว่า ในฐานะที่การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ให้การสนับสนุนการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ต้องขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ และจังหวัดต่าง ๆ ที่ร่วมเป็นเจ้าภาพ สำหรับงานกีฬายิ่งใหญ่ระดับนี้หากมองในภาพรวม หน่วยงานเพียงหน่วยเดียวคงไม่สามารถจัดการแข่งขันได้ ทุกฝ่ายต้องร่วมแรงร่วมใจกัน โดยเฉพาะหน่วยงานหลัก ๆ คือ สมาคมกีฬาจักรยานฯ, การกีฬาแห่งประเทศไทย และจังหวัดต่าง ๆ ที่เป็นเส้นทางผ่าน ในส่วนของจังหวัด นอกจากหน่วยงานส่วนราชการที่รับผิดชอบแล้ว ยังมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชน และชาวบ้าน ซึ่งทุกภาคส่วนทุกหน่วยงาน ต่างมีส่วนร่วมด้วยช่วยกันทั้งหมด

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า การจัดการแข่งขันครั้งนี้ เราเน้นเรื่องความปลอดภัยและดำเนินมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด นับว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ สามารถบริหารจัดการได้ดี นักกีฬาทีมต่างชาติที่เดินทางมาแข่งขันก็ต้องเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา  14 วัน หรือ State Quarantine ตามที่ ศบค. กำหนดไว้ทุกประการ หลังจากนี้ก็ต้องมีการติดตามกันต่อไป นอกจากนี้ตนได้ทราบข้อมูลมาว่านักกีฬาทีมไบค์ เอด จากเยอรมนี เขาอยากอยู่เมืองไทยต่อไปเพื่อท่องเที่ยวและฝึกซ้อมปั่นจักรยาน แสดงให้เห็นว่าเขาเชื่อมั่นในความปลอดภัยของประเทศไทย รวมทั้งยังได้รับคำชมเชยจากผู้ตัดสินต่างชาติ และผู้แทนจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ว่าจัดการแข่งขันได้ดีมาก ทั้งที่อยู่ในระหว่างสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 


“ในเรื่องของเส้นทางการแข่งขัน เราก็สามารถปิดการจราจรจรได้ 100% ทุกจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดสุราษฎร์ธานี จะใช้เส้นทางการแข่งขันค่อนข้างเยอะ เพราะยังเหลือการแข่งขันประเภททีมหญิงอีก อาจจะสร้างความไม่สะดวกให้กับประชาชนที่ต้องใช้ถนนหนทางบ้างเล็กน้อย แต่ก็ใช้เวลาเพียงไม่นานนัก ทุกฝ่ายก็พยายามจัดการให้ประชาชนได้รับความสะดวกมากที่สุด และเมื่อสรุปโดยภาพรวมผมมองว่าการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติครั้งนี้ มีมาตรฐานในด้านการจัดการแข่งขัน และมาตรฐานในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโตชควิด-19 ที่สูงมาก” รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายบริหาร กล่าว

ขณะที่ นายวีราษฎร์ สุวรรณ ผู้แทนสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช กรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการติดตามการดำเนินงานของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ปฏิบัติตามมาตรการหลักของ ศบค. ได้แก่ เรื่องการสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ การเว้นระยะห่าง ลดการสัมผัส และจำกัดจำนวนคน สมาคมกีฬาจักรยานฯ ดำเนินการได้อย่างครบถ้วน โดยเฉพาะในพื้นที่จัดกิจกรรม ทั้ง 4 จุด คือ จุดสตาร์ต จุดเข้าเส้นชัย จุดให้น้ำ และที่พัก สมาคมฯ ก็จัดการได้ดี ลดการระบาดและการแพร่เชื้อได้อย่างดีเยี่ยม นอกจากนี้ยังมีภาคีเครือข่ายจากโรงพยาบาล หรือเทศบาลในจังหวัดและอำเภอต่าง ๆ มาร่วมมือกับสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นอย่างดี


“สำหรับโรงแรมที่พักก็เน้นมาตรการป้องกันได้เป็นอย่างดี มีการตรวจวัดอุณหภูมิ 2 รอบ ทั้งเช้าและเย็น และการใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ การรับประทานอาหารก็มีการจำกัดจำนวนคน และสวมถุงมือทุกครั้ง สิ่งสำคัญที่สุดคือการสวมหน้ากากอนามัย ซึ่งเป็นการยับยั้งการแพร่เชื้อได้ที่ที่สุด จากการเฝ้าติดตามดูมาตรการ ยอมรับว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ ดำเนินการได้เป็นอย่างดี ตรงตามมาตรฐานของ ศบค. อาจจะมีจุดที่ติดขัดบางอย่าง เช่น จำนวนคนที่เกินกว่าที่ตั้งเป้าหมายไว้ แต่สมาคมฯ ก็แก้ไขปัญหาด้วยการประชาสัมพันธ์ มีการแจกหน้ากากอนามัยให้ฟรี ถือว่าสมาคมฯ ดำเนินการได้เป็นอย่างดี ในนามของกรมควบคุมโรค ขอชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่บริหารจัดการให้ลุงล่วงด้วยดีเยี่ยม สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง และเป็นต้นแบบให้กับสมาคมกีฬาอื่น ๆ ที่จะจัดการแข่งขันกีฬามีนักกีฬาจากต่างประเทศเข้าร่วม” นายวีราษฎร์ กล่าว

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ และ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมฯ ที่ให้เกียรติจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก สิ่งที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี จะได้รับประโยชน์ นอกจากเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดให้ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติทั่วโลกได้รับทราบ โดยชมการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูป ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ยังเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดให้มีความคึกคัก โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร ชุมชนต่าง ๆ ก็มีรายได้เพิ่มมากขึ้น



ส่วน เอ็ดเน่ ฟาน แองเกเลน หัวหน้าทีมไบค์ เอด กล่าวว่า หลังจากเดินทางมาถึงประเทศไทย นักกีฬาในทีมของเราเข้ารับการกักตัว 14 วัน ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี และเป็นมาตรการที่ปลอดภัยอย่างยิ่ง การที่พวกเราผ่านการกักตัวมาแล้วก็รู้สึกว่ามีความปลอดภัยและสบายใจมาก ต้องขอชื่นชมและขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ให้การดูแลพวกเราเป็นอย่างดีในระหว่างการกักตัว จนทำให้พวกเรามีสภาพร่างกายที่ฟิตและสมบูรณ์ ประเทศไทยเป็นประเทศที่สวงยงาม ทำให้พวกเราอยากจะอยู่เมืองไทยต่อเพื่อท่องเที่ยว และทำการฝึกซ้อมท่ามกลางสภาพภูมิประเทศที่สวยงามตระการตา สำหรับการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ต้องยอมรับว่าจัดการแข่งขันได้ดีมาก พวกเราหวังว่าปีหน้าจะได้กลับมาแข่งขันอีกครั้ง

ด้านความเคลื่อนไหวของนักปั่นอาชีพหญิง ทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง และนักปั่นทีมชาติไทย ล่าสุด เมื่อ 12 ตุลาคม ได้ไปฝึกซ้อมตามเส้นทางภายในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ระยะทางประมาณ 80 กม. ส่วนช่วงบ่าย เข้ารับการนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อจากนักกายภาพบำบัด ส่วนกำหนดการในวันที่ 13 ตุลาคม จะมีการประชุมผู้จัดการทีมหญิงที่จะแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” เวลา 15.00 น. ที่ห้องทับทิม โรงแรมไดมอนด์ พลาซ่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมี พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธาน พร้อมด้วย มร.เฟดเดอริค ชาน หัวหน้าผู้ตัดสินชาวฮ่องกง ตัวแทนยูซีไอ ร่วมเป็นประธานเพื่อชี้แจงกฏกติกาการแข่งขันให้แก่ทั้ง 9 ทีมที่เข้าร่วมชิงชัย และมีนักกีฬาจากชาติต่าง ๆ ถึง 9 สัญชาติ



สำหรับการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 14-16 ตุลาคม เส้นทางภายในจังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมระยะทาง 261.90 กม. สำหรับสเตจที่ 1 วันที่ 14 ตุลาคม เส้นทางจากบริเวณศาลหลักเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี ผ่านสะพานศรีสุราษฎร์-มุ่งหน้าอำเภอท่าฉาง-วกกลับมาอำเภอพุนพิน-มาเข้าเส้นชัยที่ศาลหลักเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยได้รับเกียรติจาก นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในการปล่อยตัวนักกีฬา เวลา 09.00 น. แฟน ๆ กีฬาจักรยานติดตามชมได้จากการถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และ ยูทูป เริ่มตั้งแต่เวลา 08.45 น. จนจบการแข่งขัน.