สองล้อ ปรับแผนแข่งชิงแชมป์ ปทท. เตรียมจัดประเภทลู่ 2 สนาม เดือน ก.พ. เสธ.หมึก ทำคู่มือเสนอ ศบค.-กกท. เพิ่มมาตรการป้องกัน โควิด-19 เข้มข้น

 “สองล้อ” ปรับแผนจัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2564 ให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ “โควิด-19” โดยเตรียมจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริริกิติ์” ระบบปิด ไม่มีผู้ชม ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์…

สองล้อ ปรับแผนแข่งชิงแชมป์ ปทท. เตรียมจัดประเภทลู่ 2 สนาม เดือน ก.พ. เสธ.หมึก ทำคู่มือเสนอ ศบค.-กกท. เพิ่มมาตรการป้องกัน โควิด-19 เข้มข้น

สองล้อ ปรับแผนแข่งชิงแชมป์ ปทท. เตรียมจัดประเภทลู่ 2 สนาม เดือน ก.พ. เสธ.หมึก ทำคู่มือเสนอ ศบค.-กกท. เพิ่มมาตรการป้องกัน โควิด-19 เข้มข้น

 “สองล้อ” ปรับแผนจัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2564 ให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ “โควิด-19” โดยเตรียมจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริริกิติ์” ระบบปิด ไม่มีผู้ชม ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ จำนวน 2 สนาม ด้าน “เสธ.หมึก” เผยสมาคมฯ เตรียมทำคู่มือจัดการแข่งขัน นำเสนอไปยัง ศบค. และ กกท. โดยเพิ่มมาตรการป้องกันให้เข้มงวดกว่าเดิม


 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่แพร่กระจายไปเกือบทั่วประเทศ ส่งผลให้โปรแกรมการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2564 ต้องเลื่อนออกไปจากกำหนดเดิม โดยเฉพาะในเดือนมกราคม มีการเลื่อนออกไป 2 รายการ ได้แก่ การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2564 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 15-17 มกราคม 2564 ที่จังหวัดสงขลา และการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2564 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 30-31 มกราคม 2564 ที่สนามเสมอกันเซอร์กิต จังหวัดสุพรรณบุรี


 พลเอกเดชา กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่ได้หยุดนิ่งอยู่กับที่ ล่าสุด ได้ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดกิจกรรมปั่นจักรยานออนไลน์โครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เฟส 2 ซึ่งได้ประเดิมนัดแรกไปเมื่อวันที่ 9 มกราคม ที่ผ่านมา และให้นักกีฬาทีมอาชีพชาย-หญิง ร่วมแข่งขันประเภททีมไทม์ไทรอัล ในแอปพลิเคชั่น Zwift เมื่อวันที่ 14 มกราคม นอกจากนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังได้ปรับแผนจัดการแข่งขันให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน โดยกำหนดจะจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2564 ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งจะแข่งขันในระบบปิด คือไม่มีผู้ชมในสนาม ภายใต้มาตรการป้องกันการอย่างเข้มงวด 


 “เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า ในการนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดทำคู่มือจัดการแข่งขันในรูปแบบ New Normal เพื่อนำเสนอไปยัง ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. และการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) โดยยึดมาตรการหลัก 5 ข้อ อย่างเคร่งครัด คือ 1.ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ยกเว้นตอนแข่งขัน 2.ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์บ่อย ๆ 3.มีการเว้นระยะห่าง 4.หลีกเลี่ยงการสัมผัส และ 5.จำกัดจำนวนผู้เข้ามาในบริเวณพื้นที่แข่งขัน ซึ่งสมาคมจะไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาในสนามอย่างเด็ดขาด แต่จะให้ชมการแข่งขันผ่านการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association นอกจากนี้ยังมีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายผู้เข้าร่วมการแข่งขัน พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ มีการลงทะเบียนในแอปพลิเคชั่น “ไทยชนะ” รวมทั้งให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” ควบคู่กันไปด้วย


 “ขณะเดียวกัน ทางกรุงเทพมหานคร ได้ยึดมาตรการตามข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 17 ซึ่งระบุว่า ผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ได้แก่ จังหวัดจันทบุรี, ชลบุรี, ตราด, ระยอง และสมุทรสาคร ต้องแสดงเหตุผลความจำเป็นโดยแสดงบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรแสดงตนอื่น ๆ ควบคู่กับเอกสารรับรองความจำเป็นที่ออกโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่ นอกจากนั้น สมาคมกีฬาจักรยานฯ เองก็เพิ่มมาตรการพิเศษขึ้นมาอีก คือนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ที่มาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 5 จังหวัด ต้องมีเอกสารในการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 และมีผลว่าปลอดเชื้อแล้ว 100 % จึงจะสามาถเข้าร่วมการแข่งขันได้” นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกไฟแรง (ปั่น) แซงทุกสนาม” กล่าว


 

พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า หากคู่มือที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมนำเสนอไปยัง ศบค. และ กกท. ผ่านการพิจารณา และได้รับการอนุมัติให้จัดการแข่งขันได้ ทางฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ วางกำหนดการเอาไว้แล้วว่าจะจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2564 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 12-14 กุมภาพันธ์ และสนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 26-28 กุมภาพันธ์ โดยจะแข่งขันที่สนามเวลโลโดรม หัวหมาก ทั้ง 2 สนาม เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลายลงไปในทางที่ดี ทางรัฐบาล และ ศบค. ประกาศมาตรการผ่อนปรนแล้ว สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะดำเนินการจัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประเภทอื่น ๆ ที่ได้กำหนดไว้ตั้งแต่ต้นตามเดิม


 “ในปี 2563 ที่ผ่านมา สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดการแข่งขันในรูปแบบ New Normal โดยมีมาตรการป้องกันและควบคุมอย่างเข้มงวด จนได้รับคำชื่นชมจาก ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งคณะทำงานจากกรมควบคุมโรค และกรมอนามัย ว่ามีมาตรฐานสูงกว่าที่กำหนดเอาไว้มาก และเป็นต้นแบบให้แก่สมาคมกีฬาอื่น ๆ จัดการแข่งขันภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สำหรับปีนี้เราได้เพิ่มมาตรการอื่น ๆ เข้าไปอีก ทั้งการให้ใช้แอปพลิเคชั่นหมอชนะ ควบคู่ไปกับไทยชนะ นักกีฬาที่มาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ต้องมีเอกสารรับรองจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่ รวมทั้งต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนเดินทางมาแข่งขันด้วย” พลเอกเดชา กล่าวเสริมในตอนท้าย


 ทั้งนี้ ชมรมและสโมสรต่าง ๆ ที่ต้องการส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th และที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ Thaicycling Association หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.

สำหรับการปั่นจักรยานออนไลน์ “ปั่นในบ้านต้านโควิด” เฟส 2 เมื่อวันที่ 14 มกราคม สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่งนักปั่นทีมอาชีพทั้งชายและหญิงเข้าแข่งขันประเภททีมไทม์ ไทรอัล ผ่านแอปพลิเคชั่น Zwift ระยะทาง 30 กม. โดยทีมชาย “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม” ประกอบด้วย “วุฒิ” สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย, “มะตูม” จ่าอากาศเอก พีรพล ชาวเชียงขวาง, “ป๋อม” ร้อยตำรวจเอก ธุรกิจ บุญรัตนธนากร, “เฟรม” สิบตรี ธนาคาร ไชยยาสมบัติ ส่วนทีมหญิง “ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม” ประกอบด้วย “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, “แพร” สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช, “ไก่” สิบตรีหญิง ศุภักษร นันตะนะ, “บีม” น.ส.ชนิภรณ์ บัตริยะ ซึ่งนักปั่นไทยได้ลงชิงชัยกีบนักปั่นจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก


ผลการแข่งขันปรากฏว่า ประเภทชาย ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย ซึ่งลงแข่งขันในรุ่น C คว้าแชมป์ไปครอง โดยทำเวลา 43.20 นาที, ที่ 2 จ.อ.พีรพล ชาวเชียงขวาง เวลา 43.21 นาที, ที่ 3 ดาเมียโน โบเยส จากออสเตรเลีย เวลา 43.31 นาที นอกจากนี้ ส.ท.สราวุฒิ ยังทำเวลาดีกว่านักปั่นในรุ่น A, B และ D อีกด้วย ด้าน ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ ได้ที่ 8 เวลา 45.48 นาที ส่วนประเภทหญิงก็ไม่น้อยหน้า ผลปรากฏว่า ส.ต.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช คว้าแชมป์ไปครอง ด้วยเวลา 50.46 นาที โดยมี มาร์ตินา เทรวิซิอัล จากอิตาลี ได้ที่ 2 เวลา 50.46 นาที (+0.098), ที่ 3 แกร็ตต้า แบ็กเก็ต จากอิตาลี เวลา 50.39 นาที ขณะที่ ชนิภรณ์ บัตริยะ ได้ที่ 6 เวลา 50.54 นาที ส่วน “บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ ได้อันดับที่ 11 เวลา 53.53 นาที ซึ่งประเภทหญิงมีแข่งรุ่นเดียวคือ รุ่น E เท่ากับว่านักปั่นไทยคว้าแชมป์มาครองได้อย่างสมศักดิ์ศรีทั้งชายและหญิง