สองล้อ จัดอบรมพัฒนาช่างจักรยาน ครบทั้ง ถนน-ลู่-เสือภูเขา-บีเอ็มเอ็กซ์ เสธ.หมึก เผยประเดิมปฏิบัติงานแรก ศึกบีเอ็มเอ็กซ์ ปทท. สนาม 2 ที่สุพรรณฯ

“สองล้อ” เตรียมจัดอบรมอบรมพัฒนาช่างจักรยาน หลักสูตร “National Mechanics Course 2021” ระดับชาติขั้นพื้นฐาน ครบทุกประเภท “ถนน-ลู่-เสือภูเขา-บีเอ็มเอ็กซ์” วันที่ 29 มี.ค.-2 เม.ย. ที่จังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีช่างจากสโมสรสมาชิก 30 คน เข้ารับการอบรม “เสธ.หมึก”…

สองล้อ จัดอบรมพัฒนาช่างจักรยาน ครบทั้ง ถนน-ลู่-เสือภูเขา-บีเอ็มเอ็กซ์ เสธ.หมึก เผยประเดิมปฏิบัติงานแรก ศึกบีเอ็มเอ็กซ์ ปทท. สนาม 2 ที่สุพรรณฯ

สองล้อ จัดอบรมพัฒนาช่างจักรยาน ครบทั้ง ถนน-ลู่-เสือภูเขา-บีเอ็มเอ็กซ์ เสธ.หมึก เผยประเดิมปฏิบัติงานแรก ศึกบีเอ็มเอ็กซ์ ปทท. สนาม 2 ที่สุพรรณฯ

“สองล้อ” เตรียมจัดอบรมอบรมพัฒนาช่างจักรยาน หลักสูตร “National Mechanics Course 2021” ระดับชาติขั้นพื้นฐาน ครบทุกประเภท “ถนน-ลู่-เสือภูเขา-บีเอ็มเอ็กซ์” วันที่ 29 มี.ค.-2 เม.ย. ที่จังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีช่างจากสโมสรสมาชิก 30 คน เข้ารับการอบรม “เสธ.หมึก” มั่นใจผู้ที่ผ่านการอบรมจะนำความรู้ความสามารถไปใช้กับสโมสรต่าง ๆ เป็นการพัฒนาวงการกีฬาจักรยานของไทยให้ก้าวหน้า หรือไปหารายได้เสริม โดยหลังจบการอบรมสามารถไปปฏิบัติงานแรกได้ทันที ในศึกจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย. ที่สนามเสมอกัน เซอร์กิต จังหวัดสุพรรณบุรี


“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ มีนโยบายพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือไปจากการพัฒนานักกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ และก้าวไปสู่ระดับอาชีพ ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาสมาคมฯ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก ฝ่ายทรัพยากรบุคคล การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จัดอบรมพัฒนาบุคลากรทางการกีฬา ผู้ฝึกสอนกีฬาจักรยานประเภทเสือภูเขา หลักสูตร “National MTB Coaching Course 2021” ระดับชาติขั้นพื้นฐาน ประจำปี 2564 เมื่อวันที่ 17-21 กุมภาพันธ์ ที่โรงแรมวาสิฎฐี ซิตี้ จังหวัดสุพรรณบุรี ปรากฏว่ามีกระแสตอบรับที่ดีมาก ผู้ที่ผ่านการอบรมได้นำความรู้ไปถ่ายทอดให้นักกีฬาในสังกัดสโมสรของตัวเอง เพื่อพัฒนาฝีมือ และสร้างผลงานในการแข่งขันรายการต่าง ๆ ได้อย่างน่าพอใจ 


พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า สำหรับโครงการต่อไปที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะจัดขึ้นก็คือ โครงการอบรมพัฒนาช่างจักรยาน หลักสูตร “National Mechanics Course 2021” ระดับชาติขั้นพื้นฐาน ระหว่างวันที่ 29 มีนาคม – 2 เมษายน ที่โรงแรมวาสิฏฐี ซิตี้ จังหวัดสุพรรณบุรี จะเป็นการอบรมรมช่างครบทุกประเภท ประกอบด้วย ประเภทถนน, ลู่, เสือภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์ โดยมีช่างจากสโมสรสมาชิก และทีมที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันรายการต่าง ๆ ของสมาคมฯ จำนวน 30 คน เข้ารับการอบรม ส่วนวิทยากร 3 คน ได้แก่ ร.ต.อ.ณัฐพล จีบถาวร, นายสุระพงษ์ กลุ่มในเมือง และ นายจีรพล ปัทมินทร์ ซึ่งทั้ง 3 คนผ่านการอบรมหลักสูตรช่างจักรยานของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) หรือ UCI Mechanics มาแล้ว 


“หากอยู่ในสถานการณ์ปกติ สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะเชิญวิทยากรชาวต่างชาติ ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ มาให้ความรู้แก่ผู้เข้ารับการอบรม แต่เนื่องด้วยมีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถเชิญวิทยากรชาวต่างชาติเดินทางมาได้ ดังนั้นสมาคมฯ จึงใช้วิทยากรชาวไทยที่ผ่านการอบรมหลักสูตรช่างจักรยานของ ยูซีไอ มาเรียบร้อยแล้ว โดยการอบรมจะแยกเป็นสถานีต่าง ๆ ตามความรู้ความสามารถของวิทยากรแต่ละคน เช่น ร.ต.อ.ณัฐพล จะให้ความรู้การซ่อมจักรยานประเภทถนนและลู่ นายสุระพงษ์ จะให้ความรู้การซ่อมจักรยานประเภทเสือภูเขา และ นายจีรพล จะให้ความรู้การซ่อมจักรยานประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ผู้ที่เข้ารับการอบรมก็จะหมุนเวียนไปตามสถานีต่าง ๆ จนครบทุกประเภท” พลเอกเดชา กล่าว 


นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า ผู้ที่เข้ารับการอบรมทั้ง 30 คน จะต้องอบรมทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ เต็มเวลา 100% โดยไม่มีการลาหรือขาด รวมทั้งมีการสอบปากเปล่า สอบภาคทฤษฎี และสอบภาคปฏิบัติ เมื่อผ่านการอบรมแล้ว ประโยชน์ที่ได้รับคือการนำความรู้ไปทำหน้าที่ช่างประจำสโมสร ประจำทีมต่าง ๆ หรือเป็นช่างประจำหมู่บ้าน ประจำชุมชน เป็นการหารายได้พิเศษเสริมอีกทางหนึ่ง ที่สำคัญสามารถนำไปปฏิบัติงานแรกได้ทันที ในการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2564 สนามที่ 2 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal ระหว่างวันที่ 3-4 เมษายน ที่สนามเสมอกัน เซอร์กิต จังหวัดสุพรรณบุรี ที่จะจัดต่อเนื่องหลังจากการอบรม 


พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงการอบรมครั้งต่อไปที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะจัดขึ้นคือ การอบรมพัฒนาผู้ตัดสินกีฬาจักรยานประเภทลู่ หลักสูตร “National  Basic Track Commissaire Course 2021” ระดับชาติขั้นพื้นฐาน ระหว่างวันที่ 19 - 23 สิงหาคม 2564 ที่โรงแรมวาสิฎฐี ซิตี้ จังหวัดสุพรรณบุรี ในการนี้สมาคมฯ ขอขอบคุณฝ่ายทรัพยากรบุคคล การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ที่สนับสนุนงบประมาณในการอบรมทั้ง 3 โครงการ ซึ่งสมาคมฯ มั่นใจว่าผู้ที่ผ่านการอบรมทุกโครงการจะนำความรู้ความสามารถไปพัฒนาวงการกีฬาจักรยานของไทยให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต 


อนึ่ง นักปั่นที่ต้องการสมัครเข้าแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2564 สนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 3-4 เมษายน ที่สนามเสมอกัน เซอร์กิต จังหวัดสุพรรณบุรี สามารถเข้าไปสมัครได้ที่เว็บไซต์สมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.