นักปั่นเยาวชนไทยเจ๋งคว้าเหรียญเงิน สองล้อประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย “ดร.สาธิต” มั่นใจจัดได้สมบูรณ์แบบ

นักปั่นทีมชาติไทยรุ่นเยาวชนทำผลงานยอดเยี่ยมประเดิมคว้าเหรียญเงิน ในศึกจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่อ่างเก็บน้ำดอกกราย จ.ระยอง ส่วนรุ่นประชาชนก็ทำผลงานได้น่าพอใจ แม้ว่าจะได้อันดับ 4 แต่ทีมที่ได้ 3 อันดับแรก “คาซัคสถาน-อุซเบกิสถาน-จีน”…

นักปั่นเยาวชนไทยเจ๋งคว้าเหรียญเงิน สองล้อประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย “ดร.สาธิต” มั่นใจจัดได้สมบูรณ์แบบ

นักปั่นเยาวชนไทยเจ๋งคว้าเหรียญเงิน สองล้อประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย “ดร.สาธิต” มั่นใจจัดได้สมบูรณ์แบบ

นักปั่นทีมชาติไทยรุ่นเยาวชนทำผลงานยอดเยี่ยมประเดิมคว้าเหรียญเงิน ในศึกจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่อ่างเก็บน้ำดอกกราย จ.ระยอง ส่วนรุ่นประชาชนก็ทำผลงานได้น่าพอใจ แม้ว่าจะได้อันดับ 4 แต่ทีมที่ได้ 3 อันดับแรก “คาซัคสถาน-อุซเบกิสถาน-จีน” เป็นทีมระดับชั้นนำของเอเชีย ด้าน “ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รมช.สาธารณสุข มั่นใจการแข่งขันครั้งนี้จะสมบูรณ์แบบ พร้อมทั้งช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดระยองให้คึกคัก ขณะที่ “มร.ออนการ์ ซิงห์” เลขาธิการสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดแข่งขันได้ยอดเยี่ยม และเป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่มีนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันมากเป็นประวัติการณ์กว่า 700 คน จาก 28 ประเทศ ส่วนการถ่ายทอดสดเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association มียอดผู้ชมจากทั่วทวีปเอเชียกว่า 30,000 วิว
A01
 การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 รุ่นประชาชน ครั้งที่ 42, รุ่นเยาวชน ครั้งที่ 29 และจักรยานคนพิการ ครั้งที่ 11 ระหว่างวันที่ 7-13 มิถุนายน โดยใช้เส้นทางรอบอ่างเก็บน้ำดอกกราย อำเภอปลวกแดง และเส้นทางภายในจังหวัดระยอง สำหรับการแข่งขันเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน มีพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ โดยได้รับเกียรติจาก ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย มร.ออนการ์ ซิงห์ เลขาธิการสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี), พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสมาพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, นายพิรุณ เหมะรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ร่วมในพิธี
A04
 นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจาก นายกิตติ เกียรติ์มนตรี รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง, นายชูเกียรติ สิงห์สูง นายกสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยฯ, พลเอกสุวิทย์ มหาศักดิ์สุนทร อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานคนพิการไทย, พล.ต.ต.พงศ์พันธ์ วงศ์มณีเทศ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง และหัวหน้าส่วนราชการร่วมในพิธีด้วย โดยมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association มียอดผู้ชมทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศร่วมชมกว่า 30,000 วิว
A06
 ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า จังหวัดระยองมีความภาคภูมิใจและมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย ซึ่งเป็นรายการที่สำคัญมาก มีการเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส ในช่วงที่ผ่านมาจังหวัดระยองได้เตรียมการมานานพอสมควร ทั้งในเรื่องเส้นทางการแข่งขัน และความร่วมมือของพี่น้องประชาชน หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในนามของพี่น้องชาวจังหวัดระยอง ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่เลือกจังหวัดของเราเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในครั้งนี้ ซึ่งผลประโยชน์ที่จังหวัดระยองจะได้รับก็คือเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพราะเส้นทางแข่งขันเป็นจะผ่านแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม อีกทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีความคึกคัก ตนมีความมั่นใจว่าการแข่งขันครั้งนี้จะมีมาตรฐาน สมบูรณ์แบบ และมีผลการแข่งขันตามที่มุ่งหวังไว้ทุกประการ
A07
 ด้าน มร.ออนการ์ ซิงห์ เลขาธิการ เอซีซี กล่าวว่า การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชียที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ เป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ มีนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันมากเป็นประวัติการณ์กว่า 700 คน จาก 28 ประเทศ เนื่องจากมีการเก็บคะแนนสะสมและคัดเลือกนักกีฬาไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่จัดการแข่งขันได้อย่างดีเยี่ยม มีความพร้อมในทุกด้าน ขอขอบคุณ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ที่ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ขอบคุณ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ดำเนินการทุกอย่างได้อย่างสมบูรณ์แบบ ขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และขออวยพรให้นักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันทุกคนโชคดี
A08
 สำหรับการแข่งขันวันแรกมีชิง 2 เหรียญทอง จากรายการไทม์ไทรอัลมิกซ์ทีมรีเลย์ รุ่นประชาชนชาย-หญิง และรุ่นเยาวชนชาย-หญิง ซึ่งนักกีฬาแต่ละทีมจะมีทั้งหมด 6 คน แบ่งเป็นชาย 3 คน หญิง 3 คน นักกีฬาชาย 3 คนจะถูกปล่อยตัวออกไปก่อนเมื่อปั่นครบรอบตามระยะทางที่กำหนดแล้วนักกีฬาหญิงอีก 3 คนจะปั่นต่อ ทีมที่ทำเวลาดีที่สุดจะคว้าแชมป์ไปครอง 
A10
 ผลการแข่งขันปรากฏว่า ในรุ่นประชาชนชาย-หญิง ปั่น 2 รอบ ระยะทางรอบละ 30 กม. รวม 60 กม. นักปั่นทีมคาซัคสถาน ที่มีนักกีฬาชาย 3 คน เยฟเกนี เฟโดรอฟ, ดมิทรี่ กรูซเดฟ, อิกอร์ ชาน และนักกีฬาหญิง 3 คน มากห์ฮับบัต อุมุตซาโนวา, รินาตา ซัลตาโนวา, มารินา คูซมินา ทำเวลาดีที่สุดคว้าเหรียญทองไปครองด้วยเวลา 1.13.27 ชั่วโมง, เหรียญเงิน ทีมชาติอุซเบกิสถาน เวลา 1.15.05 ชั่วโมง, เหรียญทองแดง ทีมชาติจีน เวลา 1.15.38.39 ชั่วโมง ขณะที่ทีมชาติไทย ซึ่งมีนักกีฬาประกอบด้วย ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย, ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ, พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง, ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช, ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ, น.ส.กมลรดา ขาวปลอด ได้อันดับที่ 4 เวลา 1.16.58 ชั่วโมง
A11
 รุ่นเยาวชนชาย-หญิง ปั่น 2 รอบ ระยะทางรอบละ 15 กม. รวม 30 กม. ปรากฏว่าเหรียญทองตกเป็นของทีมชาติคาซัคสถาน ที่มีนักกีฬาชาย 3 คน บาตีร์คาน เอลิค, มันซูร์ เบเซมเบย์, มิคาอิล พอดลูซนีย์, นักกีฬาหญิง 3 คน วิคตอรียา มาร์ชุค, เยคาเตรินา ยูโดวิกินา, เยฟเกนิยา ซาอัม ด้วยเวลา 42.22 นาที ส่วนเหรียญเงินเป็นของทีมชาติไทย ที่มีนักกีฬาประกอบด้วย นายนันทกร นนทะแก้ว, นายติณพัฒน์ เมืองเดช, นายอภิสิทธิ์ สุพรรณ, น.ส.ชิน รุ่งโชติวัฒนา, น.ส.ณัฐชา สงเคน, น.ส.พิทยาพร แซ่ตั๋น เวลา 42.33 นาที ซึ่ง พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้มอบเงินรางวัลให้ทีมเยาวชนไทยจำนวน 30,000 บาท เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ขณะที่เหรียญทองแดง ได้แก่ ทีมชาติอุซเบกิสถาน เวลา 42.45 นาที
 หลังการแข่งขัน “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย กล่าวว่า การแข่งขันในรุ่นประชาชนมีทีมระดับแชมป์เอเชียร่วมแข่งขัน 7 ทีม ซึ่งทีมไทยได้อันดับที่ 4 ถือว่ายอดเยี่ยมมาก เพราะ 3 อันดับแรกเป็นทีมระดับชั้นนำของเอเชีย ได้แก่ คาซัคสถาน, อุซเบกิสถาน และจีน ส่วนทีมไทยยังเป็นเบอร์ 1 ของอาเซียน ขณะที่รุ่นเยาวชน ต้องขอแสดงความยินดีกับน้อง ๆ ทุกคนด้วยที่คว้าเหรียญเงินมาครองสำเร็จ เราแพ้คาซัคสถานแค่ 11 วินาทีเท่านั้น แต่ในรอบแรกนักปั่นเยาวชนชายเราเข้าเป็นที่ 1 ทิ้งห่างคู่แข่ง 9 วินาที ซึ่งถือว่าเกินความคาดหมาย เพราะก่อนแข่งตั้งเป้าว่าได้อันดับ 3 ก็ดีแล้ว แต่เราได้เหรียญเงินมาและเกือบจะได้ถึงเหรียญทองด้วย ตอนนี้สภาพนักกีฬาสมบูรณ์ทุกคน โดยในรายการไทม์ไทรอัลบุคคล นักปั่นเยาวชนชายของไทยสู้ได้ทุกทีม มีลุ้นติด 1 ใน 3 อันดับแรกแน่นอน
 “โค้ชตั้ม” กล่าวอีกว่า นักปั่นเยาวชนทีมชาติไทยชุดนี้ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดแข่งขันปีละ 5 สนาม หลายคนมีอายุแค่ 17 ปี ยังสามารถแข่งขันรุ่นเยาวชนได้อีก 1 ปี ก่อนจะขยับขึ้นไปในรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ส่วนการแข่งขันรายการโรดเรซ ในรุ่นประชาชนชาย และประชาชนหญิง นักกีฬาที่ได้อันดับ 1 และ 2 จะได้สิทธิ์ไปแข่งขัรโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส โดยอัตโนมัติ ล่าสุดที่เช็คอันดับคะแนนสะสม 45 ชาติแรกที่จะได้ไปโอลิมปิกนั้น มีนักปั่นจากญี่ปุ่น, คาซัคสถาน และมองโกเลีย ได้สิทธิ์ไปแล้ว หากนักกีฬา 3 ชาตินี้ได้อันดับ 1-3 ก็จะขยับคนที่ได้อันดับ 4-5 ไปแทน ซึ่งเราก็ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และต้องไม่ประมาท ต้องขอแรงใจจากพี่น้องชาวไทยช่วยเชียร์นักปั่นไทยให้คว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์มาครองให้ได้
 ด้านโปรแกรมการแข่งขันวันที่ 8 มิถุนายน ชิง 10 เหรียญทองจาก บุคคลไทม์ไทรอัล รุ่นเยาวชนชาย ระยะทาง 30 กิโลเมตร บุคคลไทม์ไทรอัล รุ่นเยาวชนหญิง ระยะทาง 15 กิโลเมตร, บุคคลไทม์ไทรอัล รุ่นอาวุโส 8 เหรียญทอง ประกอบด้วย ประเภทชาลเลนจ์ รุ่นอาวุโสอายุ 30-34 ปีชาย, รุ่นอาวุโสอายุ 35-39 ปีชาย, รุ่นอาวุโสอายุ 40-44 ปีชาย, รุ่นอาวุโสอายุ 45-49 ปีชาย, รุ่นอาวุโสอายุ 50-54 ปีชาย, รุ่นอาวุโสอายุ 55-59 ปีชาย, รุ่นอาวุโสอายุ 60 ปีขึ้นไปชาย  และรุ่นอาวุโสอายุ 35 ปีขึ้นไปหญิง ระยะทาง 15 กิโลเมตร เส้นทางภายในอ่างเก็บน้ำดอกกราย เริ่มจากหน้าหอเฉลิมพระเกียรติ แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่เดิม.