ทัพนักปั่นไทยผงาดที่ 2 ชิงแชมป์เอเชีย คว้าตั๋ว อลป. 2 ที่นั่งอย่างไม่เป็นทางการ หัวหน้าผู้ตัดสินชื่นชมจัดได้ยอดเยี่ยม

ทัพนักปั่นไทยคว้าโควต้าโอลิมปิกเกมส์ 2024 ประเภทถนน ได้แล้ว 2 ที่นั่งอย่างไม่เป็นทางการ โดยนักกีฬาหญิงรั้งอันดับ 27 ของโลก ขณะที่นักกีฬาชายขยับขึ้นจากอันดับที่ 43 ไปอยู่อันดับที่ 41 ของโลก หลังจากทำผลงานอย่างยอดเยี่ยมในการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย…

ทัพนักปั่นไทยผงาดที่ 2 ชิงแชมป์เอเชีย คว้าตั๋ว อลป. 2 ที่นั่งอย่างไม่เป็นทางการ หัวหน้าผู้ตัดสินชื่นชมจัดได้ยอดเยี่ยม

ทัพนักปั่นไทยผงาดที่ 2 ชิงแชมป์เอเชีย คว้าตั๋ว อลป. 2 ที่นั่งอย่างไม่เป็นทางการ หัวหน้าผู้ตัดสินชื่นชมจัดได้ยอดเยี่ยม

ทัพนักปั่นไทยคว้าโควต้าโอลิมปิกเกมส์ 2024 ประเภทถนน ได้แล้ว 2 ที่นั่งอย่างไม่เป็นทางการ โดยนักกีฬาหญิงรั้งอันดับ 27 ของโลก ขณะที่นักกีฬาชายขยับขึ้นจากอันดับที่ 43 ไปอยู่อันดับที่ 41 ของโลก หลังจากทำผลงานอย่างยอดเยี่ยมในการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่ จ.ระยอง ซึ่งทีมไทยได้เหรียญรางวัลรวมเป็นอันดับที่ 2 ได้มา 3 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง ด้าน “เสธ.หมึก” เผยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังคงเดินหน้าส่งนักกีฬาไปตระเวนแข่งขันเพื่อเก็บคะแนนสะสมโอลิมปิกเพิ่มให้ได้มากที่สุด ส่วนการแข่งขันครั้งนี้ส่งผลให้เศรษฐกิจของจังหวัดระยองดีขึ้น และส่งเสริมการท่องเที่ยวเป็นอย่างดี ตามวัตถุประสงค์ของ “ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานอำนวยการจัดการแข่งขันทุกประการ ขณะที่ “เชา จินซาน” หัวหน้าผู้ตัดสินชาวจีนชื่นชมจัดการแข่งขันได้อย่างยอดเยี่ยม และมีมาตรฐานสูงมาก
D01
 การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 รุ่นประชาชน ครั้งที่ 42, รุ่นเยาวชน ครั้งที่ 29 และจักรยานคนพิการ ครั้งที่ 11 ระหว่างวันที่ 7-13 มิถุนายน โดยใช้เส้นทางรอบอ่างเก็บน้ำดอกกราย อำเภอปลวกแดง และเส้นทางภายในจังหวัดระยอง เพื่อเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 สำหรับการแข่งขันเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน เป็นการชิงชัยวันสุดท้าย มีชิง 1 เหรียญทอง จากรายการโรดเรซบุคคล รุ่นประชาชนชาย โดยได้รับเกียรติจาก “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานปล่อยตัวและมอบรางวัลให้แก่นักกีฬา
D02
 สำหรับการแข่งขันโรดเรซบุคคล รุ่นประชาชนชาย เส้นทางเริ่มจากปั่นวนภายในอ่างเก็บน้ำดอกกราย 1 รอบ แล้วไปเข้าเส้นชัยที่สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ระยะทาง 156 กิโลเมตร โดยในรุ่นนี้จะคัดเอานักปั่นที่ได้อันดับ 1 และ 2 ไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส โดยอัตโนมัติ ซึ่งเป็นโควต้าของทวีปเอเชีย เกมการแข่งขันนักปั่นแตกออกเป็นหลายกลุ่ม ผลปรากฏว่า เกลบ บรัสเซนสกี้ นักปั่นทีมชาติคาซัคสถาน หนีกลุ่มใหญ่มาเข้าเส้นชัยเป็นคนแรกด้วยเวลา 3.23.13 ชั่วโมง คว้าเหรียญทองไปครอง และได้คะแนนสะสมโอลิมปิก 250 คะแนน พร้อมได้สิทธิ์ไปโอลิมปิกเกมส์ทันที
D03
 ส่วนเหรียญเงินเป็นของ เยฟเกนี เฟโดรอฟ นักปั่นทีมชาติคาซัคสถานเช่นเดียวกัน ซึ่งมีดีกรีเป็นถึงอดีตแชมป์โลก รายการโรดเรซ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี เมื่อปี 2022 รวมแชมป์เอเชีย รายการไทม์ไทรอัล รุ่นประชาชน เมื่อปี 2022 และล่าสุดก็ได้แชมป์ไทมม์ไทรอัลปี 2023 ไปเมื่อวันก่อน โดยเข้าเส้นชัยด้วยเวลา 3.23.20 ชั่วโมง ได้คะแนนสะสมโอลิมปิก 200 คะแนน พร้อมได้สิทธิ์ไปโอลิมปิกเกมส์อีก 1 คน ด้านเหรียญทองแดง ได้แก่ ยูกิยะ อาราชิโร่ นักปั่นทีมชาติญี่ปุ่น เวลา 3.23.26 ชั่วโมง และได้คะแนนสะสมโอลิมปิก 150 คะแนน
D06
 ขณะที่ผลงานของนักปั่นทีมชาติไทยที่ทำผลงานดีที่สุดคือ “เฟรม” ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ ที่ได้อันดับที่ 13 เวลา 3.24.32 ชั่วโมง ได้คะแนนสะสมโอลิมปิก 30 คะแนน ตามมาด้วย “วุฒิ” ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย ได้อันดับที่ 34 เวลา 3.35.19 ชั่วโมง ได้คะแนนสะสมโอลิมปิก 3 คะแนน, “ดอย” ร.ต.อ.นวุติ ลี้พงษ์อยู่ ได้อันดับที่ 51 เวลา 3.29.32 ชั่วโมง, “ออม” นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์ ได้อันดับที่ 53 เวลา 3.29.32 ชั่วโมง, นายนพชัย กล้าหาญ ได้อันดับที่ 54 เวลา 3.29.32 ชั่วโมง
D07
 สรุปเหรียญรางวัลของการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 (ไม่รวมจักรยานคนพิการ) อันดับ 1 คาซัคสถาน ได้ 8 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง, อันดับ 2 ประเทศไทย ได้ 3 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง, อันดับ 3 เวียดนาม ได้ 3 เหรียญทอง 1 เหรียญทองแดง, อันดับ 4 อุซเบกิสถาน ได้ 2 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง, อันดับ 5 ฮ่องกง ได้ 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง, อันดับ 6 มาเลเซีย ได้ 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน, อันดับ 7 อินโดนีเซีย ได้ 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง, อันดับ 8 จีน ได้ 3 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง 
D08
 สำหรับผลงานนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย ได้มา 3 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง โดย 3 เหรียญทองได้จาก นายติณพัฒน์ เมืองเดช รายการโรดเรซ รุ่นเยาวชนชาย, นายกฤษณะ แก้วจันทร์ รายการไทม์ไทรอัล รุ่นอาวุโสอายุ 35-39 ปีชาย, นายธรรมรัตน์ ถวิล รายการไทม์ไทรอัล รุ่นอาวุโสอายุ 40-44 ปีชาย / 1 เหรียญเงินจาก รายการไทม์ไทรอัลมิกซ์ทีมรีเลย์ รุ่นเยาวชนชาย-หญิง (นายนันทกร นนทะแก้ว, นายติณพัฒน์ เมืองเดช, นายอภิสิทธิ์ สุพรรณ, น.ส.ชิน รุ่งโชติวัฒนา, น.ส.ณัฐชา สงเคน, น.ส.พิทยาพร แซ่ตั๋น) / 2 เหรียญทองแดง จาก นายนันทกร นนทะแก้ว รายการโรดเรซ รุ่นเยาวชนชาย และ ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ รายการโรดเรซ รุ่นประชาชนหญิง
D10
 หลังการแข่งขัน พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 นับเป็นรายการใหญ่ที่สุดของทวีปเอเชีย เราได้มา 3 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง ซึ่งอันดับเหรียญรวมเราได้ที่ 2 รองจากอุซเบกิสถาน ก็ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก ส่วนโควต้าไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ล่าสุดเมื่อเช้าวันที่ 13 มิถุนายน สหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ได้ประกาศอันดับโลกใหม่ สำหรับทีมหญิง ประเทศไทยอยู่อันดับที่ 27 จากจำนวน 45 ประเทศที่จะได้สิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ เท่ากับว่าเราได้โควต้ามาแล้ว 1 ที่นั่งอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งจะต้องรอให้ยูซีไอตัดยอดและประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 ตุลาคม ดังนั้นในระยะเวลาที่เหลือเราต้องส่งทีมชาติไทยไปแข่งขันรายการต่าง ๆ เพื่อเก็บคะแนนสะสมเพิ่มเป็นการรักษาอันดับไม่ให้ตกลงไป
D12
 พลเอกเดชา กล่าวว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ วางแผนว่าจะส่งนักกีฬาทีมหญิงไปแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติรายการ ทัวร์ออฟ ชงหมิง ไอซ์แลนด์ ที่ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 12-14 ตุลาคม เป็นการแข่งขันระดับ WWT มีคะแนนสะสมโอลิมปิกสูง และการแข่งขันรายการ เทเลวิชั่น คัพ แองยาง ที่ประเทศเวียดนาม ในช่วงเดือนตุลาคมเช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นโค้งสุดท้ายของการเก็บคะแนนสะสมก่อนจะก่อนปิดการควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ ส่วนนักกีฬาทีมชายในวันนี้ ธนาคารได้มา 30 คะแนน และสราวุฒิได้มาอีก 3 คะแนน รวมเป็น 33 คะแนน คาดว่าจะทำให้อันดับโลกของทีมไทยขยับจากอันดับที่ 43 ไปอยู่อันดับที่ 41 ก็จะได้โควตาไปโอลิมปิกเพิ่มอีก 1 ที่นั่งอยากไม่เป็นทางการ รวมเป็น 2 ที่นั่ง อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ สมาคมฯ จะส่งนักปั่นทีมชายไปแข่งขันรายการ ทัวร์ ออฟ ชิงไห่ เลค ระหว่างวันที่ 9-16 กรกฎาคม เป็นการแข่งขันระดับ 2.HC ต่อด้วยการแข่งขันรายการ ทัวร์ ออฟ หวงซาน ระหว่างวันที่ 21-22 กรกฎาคม เป็นการแข่งขันระดับ 2.2 
D15
 นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า เป้าหมายในโอลิมปิกเกมส์ 2024 สมาคมกีฬาจักรยานฯ หวังเอาไว้ว่าประเภทถนน นักปั่นไทยจะได้โควต้านักกีฬาหญิง 1 ที่นั่ง และนักกีฬาชาย 1 ที่นั่ง สำหรับประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ นักกีฬาชายหวังจาก “เอ้” ส.ต.โกเมธ สุขประเสริฐ นักกีฬาหญิงหวังจาก “ฟ้า” ส.ต.หญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร แต่โอกาสก็ยัง 50-50 ขณะที่ประเภทลู่เราหวังจาก จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ซึ่งกำลังจะลงแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 14-19 มิถุนายนนี้ เพื่อเก็บคะแนนสะสมโอลิมปิกเพิ่ม ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะไม่หยุดอยู่กับที่ จะต้องส่งนักกีฬาไปตระเวนแข่งขันเก็บคะแนนสะสมให้ได้มากที่สุด
 พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ครั้งนี้ได้รับคำชื่นชมจากนักกีฬาต่างชาติว่าจัดการแข่งขันได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งเรื่องพิธีการ การดูแลต้อนรับ อาหารการกิน โรงแรมที่พัก และการรับส่งนักกีฬา ขณะเดียวกันการแข่งขันครั้งนี้ทำให้เศรษฐกิจของจังหวัดระยองดีขึ้นเป็นอย่างมาก นักกีฬาต่างชาติไปจับจ่ายใช้สอยซื้อของกินของใช้ทำให้มีเงินสะพัดอย่างมหาศาล โดยเฉพาะนักกีฬาจากประเทศจีนที่ซื้อทุเรียนรับประทานวันละ 60-70 กิโลกรัม แม่ค้าผลไม้ในตลาดสตาร์ต่างพอใจและอยากให้มีการแข่งขันทุกวัน อาจจะมีพี่น้องบางส่วนได้รับผลกระทบด้านการจราจรบ้างในเส้นทางแข่งขัน แต่ก็เป็นเพียงช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เมื่อมองภาพโดยรวมถือว่าการแข่งขันครั้งนี้ประสบความสำเร็จทั้งด้านการกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานอำนวยการจัดการแข่งขันทุกประการ
 ด้าน มร.เชา จินซาน หัวหน้าผู้ตัดสินชาวจีน เปิดเผยว่า ภาพรวมของการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ครั้งนี้เป็นไปด้วยดีทุกประการ เป็นการแข่งขันที่ได้มาตรฐานระดับโลก การบริหารจัดการหลาย ๆ ด้าน ประเทศไทยทำได้สูงกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ เช่นเรื่องโรงแรมที่พัก อาหาร การรับส่งนักกีฬา ซึ่งคณะกรรมการจัดการแข่งขันทำได้ดีมาก ส่วนเรื่องเส้นทางแข่งขันก็เป็นไปตามมาตรฐานทุกอย่าง อาจจะมีอุปสรรคบ้างเล็กน้อยในเรื่องการจราจร แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ตัดสินชาวไทยก็สามารถจัดการให้ผ่านพ้นไปด้วยดี
 สำหรับการแข่งขันจักรยานรายการต่อไปที่สมาคมฯ จะจัดแข่งขันขึ้นคือ การแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2566 สนามที่ 2 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 มิถุนายน ที่สนามเวลโลโดรม ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก โดยนักปั่นสามารถสมัครแข่งขันได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงวันพุธที่ 21 มิถุนายน ก่อนเวลา 12.00 น. หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.