นักปั่นสาวไทยผงาดแชมป์สเตจที่ 5 ศึกสองล้อง แองแยง คัพ ที่เวียดนาม ด้านทีมบีเอ็มเอ็กซ์ลุยชิงแชปเอเชีย “โกเมธ-ชุจิกาญจน์” ลุ้นโควตา อลป.

 “รุ่งนภา กุศล” นักปั่นสาวทีมชาติไทยสู้อย่างสุดใจ คว้าแชมป์สเตจที่ 5 ในศึกจักรยานทางไกล “แองแยง เทเลวิชั่น คัพ 2023” ที่เวียดนาม แม้ต้องดวลกับนักปั่นเจ้าถิ่นเกือบ 50 คน และระบบการจัดการแข่งขันที่ไม่ได้มาตรฐาน ขณะเดียวกันทีมชาติไทยก็ได้อันดับ…

นักปั่นสาวไทยผงาดแชมป์สเตจที่ 5 ศึกสองล้อง แองแยง คัพ ที่เวียดนาม ด้านทีมบีเอ็มเอ็กซ์ลุยชิงแชปเอเชีย “โกเมธ-ชุจิกาญจน์” ลุ้นโควตา อลป.

นักปั่นสาวไทยผงาดแชมป์สเตจที่ 5 ศึกสองล้อง แองแยง คัพ ที่เวียดนาม ด้านทีมบีเอ็มเอ็กซ์ลุยชิงแชปเอเชีย “โกเมธ-ชุจิกาญจน์” ลุ้นโควตา อลป.

 “รุ่งนภา กุศล” นักปั่นสาวทีมชาติไทยสู้อย่างสุดใจ คว้าแชมป์สเตจที่ 5 ในศึกจักรยานทางไกล “แองแยง เทเลวิชั่น คัพ 2023” ที่เวียดนาม แม้ต้องดวลกับนักปั่นเจ้าถิ่นเกือบ 50 คน และระบบการจัดการแข่งขันที่ไม่ได้มาตรฐาน ขณะเดียวกันทีมชาติไทยก็ได้อันดับ 1 ประเภททีมประจำสเตจที่ 5 ด้วย ด้าน “เสธ.หมึก” เผยนักปั่นสาวไทยเริ่มจับทางได้แล้ว และน่าจะทำผลงานได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนนักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทยไปลุยศึกชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่ฟิลิปปินส์ โดย “โกเมธ สุขประเสริฐ” และ “ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร” ลุ้นคว้าโควตาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส
Z03
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก ร.ต.อ.อัครัช ผ่องบุรุษ ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ถึงการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีรายการ “แองแยง เทเลวิชั่น คัพ 2023” ที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งแข่งขันระหว่างวันที่ 7-15 กรกฎาคม ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม เป็นการชิงชัยสเตจที่ 5 ระยะทาง 114 กิโลเมตร โดยนักปั่นสาวทีมชาติไทยต้องต่อสู้กับนักปั่นเวียดนามอีก 11 ทีม และเจอกับการจัดแข่งขันที่ไม่ได้มาตรฐานของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ไม่มีทั้งซุ้มสตาร์ต, ซุ้มเส้นชัย และป้ายบอกระยะทางเช่นเคย แต่นักปั่นสาวไทยก็ยังทำผลงานได้อย่างสุดยอด สามารถฝ่าฟันเอาชนะคู่แข่งมาได้อย่างงดงาม
Z04
 พลเอกเดชา กล่าวว่า เกมการแข่งขันวันนี้ทางสตาฟฟ์โค้ชได้รายงานว่า “เนเน่” น.ส.รุ่งนภา กุศล หาจังหวะกระหนีเดี่ยวออกมาจากลุ่มใหญ่ จากนั้นนักปั่นกลุ่มตามจำนวน 5 คน ซึ่งมี น.ส.ปัณฑิตา ชิตมาตย์ รวมอยู่ด้วยก็ไล่มาทัน แล้วมาสปรินท์สู้กันหน้าเส้นชัย ปรากฏว่า รุ่งนภา เบียดสู้กับนักปั่นเวียดนามอีก 2 คน ก่อนจะเฉือนชนะเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก คว้าแชมป์สเตจที่ 5 มาครองอย่างงดงาม โดยมี โฮ ง็อก ลัน เฟือง ตามมาเป็นอันดับ 2 และอันดับ 3 ทิ บาช ส่วน ปัณฑิตา ได้อันดับที่ 4 โดยทั้งหมดทำเวลา 3.00.36 ชั่วโมงเท่ากัน ขณะที่นักปั่นไทยคนอื่น ๆ ซึ่งมากลับกลุ่มใหญ่ น.ส.กมลรดา ขาวปลอด ได้อันดับที่ 10, น.ส.อภิชยา หันทยุง ได้อันดับที่ 17, น.ส.ณัฐชา สงเคน ได้อันดับที่ 19 โดยทำเวลาเท่ากันที่ 3.01.25 ชั่วโมง
 นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า สำหรับผู้นำเวลารวมยังเป็นของ เหงียน ทิ ทิ จากทีมแท็บ ดวน ล็อก ตรอย เวลา 14.06.51 ชั่วโมง โดยมี “ตาล” น.ส.กมลรดา ขาวปลอด นักปั่นสาวทีมชาติไทยตามาเป็นอันดับ 7 เวลาตามหลัง 1.12 นาที ด้านผลประเภททีมประจำสเตจ ทีมชาติไทยได้อันดับ 1 เวลา 9.02.37 ชั่วโมง, ที่ 2 ทีมวิน ลอง เวลา 9.03.26 ชั่วโมง, ที่ 3 ทีมกาช & ฟาน คอน วอน บิน ดวง เวลา 9.03.26 ชั่วโมง นอกจากนี้ทีมชาติไทยยังได้อันดับ 1 เวลารวมประเภททีม ในสเตจที่ 5 ด้วยเวลา 9.02.37 ชั่วโมง นับว่านักปั่นสาวไทยชุดนี้มีหัวใจนักสู้เกินร้อย แม้จะแข่งขันท่ามกลางนักปันเวียดนามทั้ง 11 ทีมเกือบ 50 คน แต่ก็ยังฝ่าฟันอุปสรรคคว้าชัยชนะมาจนได้ อาจเป็นเพราะว่าช่วงแรก ๆ นักกีฬาของไทยยังงงกับระบบการจัดแข่งขันที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีการบอกระยะทาง ไม่มีซุ้มเส้นชัย จึงไม้รู้ว่าควรจะสปรินท์ช่วงไหน แต่ตอนนี้ก็เริ่มจับทางได้แล้ว และน่าจะทำผลงานได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ
 อนึ่ง เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 11 กรกฎาคม ที่สนามบินสุวรรณภูมิ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้ไปส่งพร้อมให้โอวาทแก่นักกีฬาจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทย ก่อนออกเดินทางไปแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 15-16 กรกฎาคม ประกอบด้วย รุ่นประชาชนชาย ส.ต.โกเมธ สุขประเสริฐ / รุ่นประชาชนหญิง ส.ต.หญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร และ น.ส.วรัญญา แซ่แต้ / รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย นายอภิสิทธิ์ ใจอยู่ และ นายบวรพิตร นิลสนธิ / รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง น.ส.เขมิกา ศรีโสภา และ น.ส.หทัยเพชร ใจสว่าง / รุ่นเยาวชนชาย นายศรัณวิทย์ รัศมี, นายลิขสิทธิ์ พิมมา / รุ่นเยาวชนหญิง น.ส.ฐิติชญา ขาวดี, น.ส.กนกรัตน์ ฤทธิเดช รวมเป็น 11 คน โดยมี นายอัถร ไชยมาโย เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน, มร.ฮาร์วี เคร็ป ผู้ฝึกสอนชาวสวิตเซอร์แลนด์, นายจีระพล ปัทมินทร์ เป็นช่างประจำทีม และ น.ส.รจเรศ วันธนไทยนันท์ เป็นนักกายภาพบำบัด
 พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย 2023 ครั้งนี้มีความสำคัญมาก เนื่องจากนักปั่นที่ได้แชมป์เอเชีย ในรุ่นประชาชนชาย และประชาชนหญิง จะได้โควตาไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยอัตโนมัติในโควตาแชมป์ทวีปเอเชีย ซึ่งรุ่นประชาขนชายก็มี “เอ้” ส.ต.โกเมธ สุขประเสริฐ ส่วนรุ่นประชาชนหญิง มี 2 คนคือ “ฟ้า” ส.ต.หญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร และ “มิ้ง” น.ส.วรัญญา แซ่แต้ รวมทั้งนักกีฬารุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี และรุ่นเยาวชน ทั้งชายและหญิงร่วมแข่งขันด้วย คิดว่าน่าจะเป็นโอกาสดีของนักปั่นไทย อยากให้ประสบความสำเร็จในการคว้าแชมป์ให้ได้ แต่ถึงจะไม่ได้แชมป์แต่ก็มีคะแนนโอลิมปิกให้สะสมลดหลั่นกันลงไป 
“เสธ.หมึก” กล่าวเสริมอีกว่า ผู้ที่เป็นแชมป์เอเชียนอกจากจะได้สิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์แล้ว ยังจะได้รับคะแนนสะสมอีก 300 คะแนน และมีคะแนนไปจนถึงอันดับ 16 เป็นอันดับสุดท้ายที่ 75 คะแนน ซึ่งจะไปบวกกับแต้มเดิมที่มีอยู่ โดยยูซีไอจะคัดเอาประเทศที่มีคะแนนสะสมอยู่อันดับ 1-12 ของโลกไปแข่งขัน “ปารีสเกมส์” ถือว่าเป็นงานที่หนักพอสมควร แต่จากการที่ได้คุยกับโกเมธก็บอกว่าไม่หนักใจแม้จะต้องเจอกับคู่แข่งจากญี่ปุ่นและอินโดนีเซีย ซึ่งก็เคยเจอกันมาแล้ว ขึ้นอยู่กับจังหวะและโอกาส ขอเพียงอย่าเกิดอุบัติ แข่งขันให้ครบ 3 โมโต และต้องชนะทั้ง 3 โมโต โดยตนเองก็ให้พรกับนักกีฬาว่าขออย่าได้เกิดอุบัติเหตุและไม่ประมาทแล้วชัยชนะก็จะตามมาเอง ต้องขอแรงใจจากพี่น้องประชาชนชาวไทยช่วยเชียร์ให้เด็กไทยให้คว้าโควตาไปโอลิมปิกเกมส์ และนักกีฬาทุกคนที่ไปแข่งขันให้ได้รับชัยชนะด้วย 
 ส่วน “ฟ้า” ชุติกาญจน์ กล่าวว่า ตอนนี้สภาพร่างกายสมบูรณ์เต็ม 100% เพราะเก็บตัวมานานหลายเดือน ส่วนสนามแข่งขันที่ประเทศฟิลิปปินส์ก็ไม่ยากเท่าไร เนื่องจากสนามที่สวนกีฬากมลของเอฟบีทีมีความยากกว่า และได้รับข้อมูลจากโกเมธมาบ้างบางส่วนซึ่งเคยไปแข่งขันมาช่วงกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 เมื่อไปถึงที่ฟิลิปปินส์ก็จะฝึกซ้อมและปรับสภาพร่างกายให้เข้ากับสภาพอากาศ ต้องขอแรงใจจากพี่น้องชาวไทยส่งส่งกำลังใจพวกเราด้วย พวกเราจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพื่อคว้าชัยชนะกลับมาให้ได้.