ทีมนักปั่นไทยสู้อย่างสุดใจขาดดิ้น ในการชิงทองสุดท้ายโรดเรซชาย ได้คะแนนสะสมโอลิมปิก 90 แต้ม การันตีได้ตั๋วไปปารีสเกมส์อีก 1 ที่

 ทัพนักปั่นทีมชาติไทยสู้อย่างสุดใจขาดดิ้น ในการชิงชัยโรดเรซบุคคลชาย ศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 สามารถเก็บคะแนนสะสมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ได้เพิ่มอีก 90 คะแนน ส่งผลให้อันดับโลกขยับขึ้นไปอยู่ที่ 44 การันตีว่านักปั่นชายได้โควตาไป “ปารีสเกมส์”…

ทีมนักปั่นไทยสู้อย่างสุดใจขาดดิ้น ในการชิงทองสุดท้ายโรดเรซชาย ได้คะแนนสะสมโอลิมปิก 90 แต้ม การันตีได้ตั๋วไปปารีสเกมส์อีก 1 ที่

ทีมนักปั่นไทยสู้อย่างสุดใจขาดดิ้น ในการชิงทองสุดท้ายโรดเรซชาย ได้คะแนนสะสมโอลิมปิก 90 แต้ม การันตีได้ตั๋วไปปารีสเกมส์อีก 1 ที่

 ทัพนักปั่นทีมชาติไทยสู้อย่างสุดใจขาดดิ้น ในการชิงชัยโรดเรซบุคคลชาย ศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 สามารถเก็บคะแนนสะสมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ได้เพิ่มอีก 90 คะแนน ส่งผลให้อันดับโลกขยับขึ้นไปอยู่ที่ 44 การันตีว่านักปั่นชายได้โควตาไป “ปารีสเกมส์” แน่นอนแล้ว 1 ที่นั่ง รวมกับ “โกเมธ สุขประเสริฐ” นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ 1 ที่นั่ง และประเภทถนนหญิงอีก 2 ที่นั่ง รวมเป็น 4 ที่นั่ง และยังรอลุ้น “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” นักปั่นประเภทลู่ที่จะแข่งขันเก็บคะแนนรายการ “เนชั่น ลีกส์” ต้นปีหน้าอีก 3 สนาม หาก “จาย” ทำได้ตามเป้าก็จะมีนักปั่นไทยไปลุยโอลิมปิกเกมส์ 2024 ทั้งหมด 5 คน ด้าน “เสธ.หมึก” เผยเพื่อความไม่ประมาท สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมส่งนักปั่นถนนทั้งชายและหญิงไปเก็บคะแนนเพิ่มอีกในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนตัดโควตาในวันที่ 17 ต.ค.66 
W01
 การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ในมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ศูนย์กีฬาจักรยานชุยอัน เจียซู สปอร์ต เซ็นเตอร์ เมืองชุยอัน ซึ่งห่างจากนครหางโจว ประมาณ 200 กม. เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม มีชิง 1 เหรียญทองสุดท้าย จากรายการโรดเรซบุคคลชาย นักกีฬาไทยมีลงชิงชัย 4 คน ได้แก่ “วุฒิ” ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย, “เฟรม” ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ, “ดอย” ร.ต.ท.นวุติ ลี้พงษ์อยู่ และ “มะตูม” พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง โดยมี “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูถัมภ์ ร่วมให้กำลังใจนักกีฬาถึงขอบสนามอย่างใกล้ชิดเหมือนเช่นเคย
 สำหรับการแข่งขันโรดเรซบุคคลชาย มีนักกีฬาลงแข่งขันทั้งหมด 66 คน ปั่นระยะทาง 207.7 กม. ซึ่งเป็นทางราบสลับกับการขึ้น-ลงเขาเช่นเดียวกับเส้นทางของนักกีฬาหญิง แต่ช่วงท้ายมีการขึ้นภูเขาที่สูงชันกว่ามาก ปรากฏว่า 2 นักปั่นทีมชาติคาซัคสถาน ได้แก่ เยฟเกนีย์ เฟโดรอฟ และ อเล็กเซย์ ลุตเซนโก ดีกรีแชมป์เก่าเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ออกนำห่างตั้งแต่ช่วงต้นเกม จนกลุ่มใหญ่ไล่ไม่ทัน เหรียญทองจึงตกเป็นของ เยฟเกนีย์ เฟโดรอฟ และเหรียญเงิน เป็นของ อเล็กเซย์ ลุตเซนโก ที่ปล่อยให้นักปั่นรุ่นน้องเข้าเส้นชัยก่อน ด้วยเวลา 4.25.29 ชั่วโมงเท่ากัน ขณะที่กลุ่มหลังที่ไล่ตามมาอีก 12 คน มีนักปั่นไทยร่วมกลุ่มมาด้วย 3 คน คือ “เฟรม” ธนาคาร, “วุฒิ” สราวุฒิ และ “มะตูม” พีระพล แต่ช่วงสปรินท์ 100 เมตรก่อนถึงเส้นชัย ปรากฏว่า จัมบาลแจมต์ เซนบายาร์ นักปั่นมองโกเลีย เร่งเครื่องแซงเข้าเส้นชัยก่อนและคว้าเหรียญทองแดงไปครอง ด้วยเวลา 4.31.11 ชั่วโมง ห่างจากอันดับ 1 และ 2 ถึง 5.42 นาที
 ด้านนักปั่นไทยถึงแม้ไม่ได้รับเหรียญรางวัลแต่ก็สู้อย่างสุดหัวใจขาดดิ้น และได้อันดับต้น ๆ ของการแข่งขัน ทำให้เก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ โดย สราวุฒิ อันดับที่ 10 ได้ 50 คะแนน, ธนาคาร อันดับที่ 13 ได้ 30 คะแนน, นวุติ อันดับที่ 26 ได้ 5 คะแนน และ พีระพล อันดับที่ 30 ได้ 5 คะแนน รวมแล้วทีมไทยโกยมาได้ 90 คะแนน ส่งผลให้อันดับคะแนนสะสมโลกจากเดิมที่รั้งอันดับ 45 และมี 797 คะแนน เมื่อบวกเพิ่มอีก 90 คะแนน ก็จะมีคะแนนรวม 887 คะแนน ทำให้อันดับโลกแซงประเทศจีนขึ้นไปอยู่ที่ 44 ของโลก ขณะที่นักปั่นจีนเก็บคะแนนได้เพียง 14 คะแนนเท่านั้น จากเดิมมี 809.32 คะแนน รั้งอันดับ 44 ได้เพิ่ม 14 คะแนน รวมเป็น 823.32 คะแนน หล่นมาอยู่อันดับ 45 ของโลกแทนประเทศไทย เท่ากับว่านักกีฬาประเภทถนนชายของไทยการันตีได้โควตาได้แข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส แน่นอนแล้ว 1 ที่นั่ง
 สำหรับนักกีฬาถนนหญิง จากการที่ “บีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ คว้าเหรียทองแดงโรดเรซบุคคลคลหญิงมาครองสำเร็จ ก็ได้คะแนนสะสมมา 150 คะแนน และจาก “บีม” ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ อีก 5 คะแนน รวมเป็น 155 คะแนน จากเดิมรั้งอันดับที่ 27 มี 770 คะแนน ก็จะมีคะแนนรวมเป็น 925 คะแนน คาดว่าอันดับโลกน่าจะขยับขึ้นไปถึงอันดับ 24 ของโลก เท่ากับว่าจะได้โควตาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 จำนวน 2 ที่นั่ง เป็นรายการโรดเรซ 1 ที่นั่ง และรายการไทม์ไทรอัล 1 ที่นั่ง
 พลเอกเดชา เปิดเผยว่า พอใจกับผลงานของนักปั่นไทยที่ช่วยกันเก็บคะแนนสะสมเพิ่มมาได้อีก 90 คะแนน ทำให้ได้ตั๋วไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 อีก 1 ที่นั่ง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ไปแล้ว 3 ที่นั่งจาก “เอ้” โกเมธ สุขประเสริฐ นักกีฬาบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งชาย และได้จากประเภทถนนหญิง 2 ที่นั่ง รายการโรดเรซ และไทม์ไทรอัล อย่างละ 1 ที่นั่ง เท่ากับว่าตอนนี้นักกีฬาจักรยานเราได้ไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 แน่นอนแล้ว 4 ที่นั่ง ยังเหลือลุ้น “ทีเจ” จาย อังค์สุทธาสาวิทย์ นักปั่นประเภทลู่ที่ยังต้องเก็บคะแนนสะสมในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่เนชั่นส์คัพ 2024 ในช่วงต้นปีหน้าอีก 3 สนาม โดยสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) จะเอาผลงานที่ดีที่สุด 2 สนาม มาคิดคะแนน ก่อนจะตัดโควต้าคะแนนสะสมในเดือนเมษายน 2567 หากว่าจายสามารถสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักปั่นไทยคนแรกที่ควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ในจักรยานประเภทลู่ได้สำเร็จ นักกีฬาจักรยานขอไทยก็จะได้ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 รวม 5 ที่นั่ง
 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม จักรยานประเภทถนนทางยูซีไอ กำหนดตัดโควตาสุดท้ายในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ ดังนั้นเพื่อความไม่ประมาทสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะส่งนักปั่นทั้งชายและหญิงไปเก็บคะแนนสะสมเพิ่มเติม โดยประเภททีมหญิงจะไปแข่งขันรายการ “ทัวร์ ออฟ ชงหมิง ไอซ์แลนด์ 2023” ที่ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 12-14 ตุลาคม เป็นการแข่งขันระดับ WWT หรือ Women World Tour มีคะแนนสะสมสูงมาก ต่อด้วยรายการ “ทัวร์ ออฟ กว่างซี” ในวันที่ 17 ตุลาคม ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับ WWT เช่นเดียวกัน แต่แข่งแบบ One Day Race แข่งวันเดียวจบ ขณะที่นักกีฬาชายก็จะไปแข่งขันรายการ “ทรานส์-ฮามาลายา ไซคลิง เรซ” ระหว่างวันที่ 14-17 ตุลาคม ที่ทิเบต ประเทศจีน เป็นการแข่งขันระดับ 2.2 หากนักปั่นไทยเก็บแต้มได้เป็นกอบเป็นกำอันดับก็จะขยับสูงขึ้นอีก
 นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า ผลงานของนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ถือว่าน่าพอใจมาก โดยประเภทบีเอ็มเอ็กซ์กับประเภทถนน สามารถคว้าเหรียญรางวัลมาได้ คือ 1 เหรียญเงิน กับ 1 เหรียญทองแดง และยังเก็บคะแนนสะสมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ ส่วนประเภทลู่ก็มีการพัฒนาที่ดี หลังจากนี้ก็จะส่งนักกีฬามาเก็บตัวฝึกซ้อมที่นครเซี่ยงไฮ้ และนครหางโจว ตามที่ได้หารือกับ มร.ช่วย ต้าเหลียน ประธานสมาคมจักรยานสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเขายินดีให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพื่อเตรียมทีมไปแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ประเทศอินเดีย ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ขณะที่ประเภทเสือภูเขาคงจะต้องมีการผ่าตัดทีมครั้งใหญ่เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องต่าง ๆ โดยจะมีการประชุมหารือกับฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ ต่อไป
 ด้าน “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานประเภทถนน เปิดเผยว่า การแข่งขันวันนี้นักกีฬาใช้ความเร็วสูงมาก 2 ชั่วโมงแรกใช้ความเร็วเฉลี่ย 52 กม. ต่อชั่วโมง มีการยิงสู้กันตลอด ต้องยอมรับว่านักปั่นคาซัคสถาน 2 คน เยฟเกนีย์ เฟโดรอฟ และ อเล็กเซย์ ลุตเซนโก ที่หนีออกไปพร้อมกับ ยูคิยะ อาราชิโร่ นักปั่นญี่ปุ่น เป็นนักปั่นระดับโปรทัวร์ แต่ 2 นักปั่นคาซัคสถานก็สลัดหนีออกไปคู่กัน ช่วงที่ขึ้นเขาลูกสุดท้าย “เฟรม” ธนาคาร ไล่ตามทันนักปั่นญี่ปุ่น ซึ่งพานักปั่นมาทั้งหมด 12 คน รวมทั้ง “วุฒิ” สราวุฒิ และ “มะตูม” พีระพล ที่ตามมาติด ๆ ส่วน “ดอย” นวุติ คอยกันอยู่ข้างหลังไม่ให้กลุ่มที่ 3 รวมทั้งนักปั่นจีนซึ่งเป็นคู่แข่งเก็บแต้มโอลิมปิกไล่ขึ้นมาทัน จนกระทั่ง 1 กม. สุดท้าย ธนาคารหนีออกมาพร้อมเกาหลีใต้ 2 คน และรอให้สราวุฒิขึ้นมาสปรินท์ แต่สราวุฒิโดนปิดทางขึ้นไปไม่ได้ ทำให้นักปั่นมองโกเร่งเครื่องสปรินท์เข้าเส้นชัยแทน
 ส่วน ส.ต.ธนาคาร กล่าวว่า “เกมวันนี้น่าจะเป็นเกมที่หนักที่สุดในการลงแข่งขันจักรยานของผม พวกเราก็ทำดีที่สุดแล้ว สร้างสรรค์เกมได้ดีมาก วันนี้ผมชอบวิธีการปั่นของตัวเองและเพื่อนร่วมทีมทุกคน แม้ว่าสุดท้ายจะไม่มีเหรียญรางวัลแต่เราก็ทำกันอย่างเต็มที่ และได้แต้มโอลิมปิกมามากพอสมควร อย่างไรก็ตาม ต้องกลับไปปรับปรุงและพัฒนาตัวเองให้ดีกว่านี้ ขอบพระคุณกองเชียร์ชาวไทยทุกคน พลังใจจากทุกคนเป็นเหมือนมือที่มาคอยผลักหลังของพวกเราให้ไปข้างหน้า ขอขอบพระคุณมาก ๆ ครับ”
 ขณะที่ ส.ท.สราวุฒิ กล่าวว่า “นักปั่นคาซัคสถาน 2 คน เขาเปิดเกมตั้งแต่เริ่มต้นเลย กลุ่มหลังก็เลยต้องมาชิงที่ 3 ส่วนพวกเรา 3 คนก็ขึ้นเขามาได้รวมกลับนักปั่นชาติอื่น ๆ อีกสิบกว่าคน ผมกับธนาคารก็พยายามไล่เก็บมาตลอด พอช่วงสุดท้ายมาสปรินท์หน้าเส้นชัยขามันไม่มีแรง แต่ก็ใส่กันเต็มที่ใครอึดกว่าก็ได้เหรียญทองแดงไป ขอบคุณกองเชียร์ชาวไทยทุกคนที่คอยให้กำลังใจพวกเรามาตลอด พวกเราทำเต็มที่แล้ว และจะทำเต็มที่ต่อไปครับ”
 สำหรับนักปั่นประเภทถนนชายทีมชาติไทย จะเดินทางกลับในคืนวันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม ด้วยสายการบินไชน่าแอร์ไลน์ เที่ยวบิน CA733 ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 01.20 น. แฟน ๆ กีฬาจักรยานสามารถไปรอต้อนรับกันได้ตามวันเวลาดังกล่าว.