“สองล้อ” รับข่าวดีอันดับโลกสูงขึ้น การันตีนักปั่นถนนได้ตั๋ว 3 ใบ 100% “บีซ” จ่อได้ไปลุยโอลิมปิกอีก 1 สมัย

“สองล้อ” รับข่าวดีอันดับโลกประเภทถนนขยับสูงขึ้นทั้งประเภทชายและหญิง “เสธ.หมึก” เผยเป็นการการันตีว่าได้ตั๋วไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส 3 ที่นั่งแน่นอนแล้ว โดยทีมหญิงขยับขึ้นมาอยู่อันดับที่ 22 ของโลกได้โควตา 2 ที่นั่ง…

“สองล้อ” รับข่าวดีอันดับโลกสูงขึ้น การันตีนักปั่นถนนได้ตั๋ว 3 ใบ 100% “บีซ” จ่อได้ไปลุยโอลิมปิกอีก 1 สมัย

“สองล้อ” รับข่าวดีอันดับโลกสูงขึ้น การันตีนักปั่นถนนได้ตั๋ว 3 ใบ 100% “บีซ” จ่อได้ไปลุยโอลิมปิกอีก 1 สมัย

“สองล้อ” รับข่าวดีอันดับโลกประเภทถนนขยับสูงขึ้นทั้งประเภทชายและหญิง “เสธ.หมึก” เผยเป็นการการันตีว่าได้ตั๋วไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส 3 ที่นั่งแน่นอนแล้ว โดยทีมหญิงขยับขึ้นมาอยู่อันดับที่ 22 ของโลกได้โควตา 2 ที่นั่ง เล็งเลือก “จุฑาธิป-เพชรดารินทร์-ชนิภรณ์” ไปชิงชัย ส่วนทีมชายขยับขึ้นมารั้งอันดับ 44 ของโลกได้โควตา 1 ที่นั่ง “สราวุฒิ-ธนาคาร-นวุติ-พีระพล” คนใดคนหนึ่งได้ไปสู้ศึก “ปารีสเกมส์” รวมทั้ง “เอ้” โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์อีก 1 ที่นั่ง รวมเป็น 4 ที่นั่ง นอกจากนั้นยังรอลุ้น “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” ในประเภทลู่อีก 1 ที่นั่ง ล่าสุดมีคะแนนรั้งอันดับที่ 14 ของโลก ส่วนประเภทเสือภูเขาไปแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่อินเดีย หากคว้าแชมป์รายการครอสคันทรี่ รุ่นประชาชนชาย-ประชาชนหญิง จะได้ตั๋วไปโอลิมปิกโดยอัตโนมัติทันที
A01_1พลเอกเดชา_เหมกระศรี
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สหพันธ์จักรยานานาชาติ (ยูซีไอ) ได้ประกาศการจัดอันดับโลก หรือ UCI World Ranking อย่างเป็นทางการล่าสุด เมื่อวันอังคารที่ 10 ตุลาคม ปรากฏว่าประเทศไทยได้รับข่าวดี อันดับโลกประเภทถนนขยับสูงขึ้นทั้งชายและหญิง โดยทีมหญิงขยับขึ้นมาถึง 6 อันดับ จากเดิมอันดับที่ 28 ของโลกขึ้นมาอยู่อันดับที่ 22 มี 925 คะแนน ส่วนทีมชายขยับขึ้นมา 1 อันดับ จากเดิมอันดับที่ 45 ของโลกก็ขึ้นมาอยู่อันดับที่ 44 ของโลก มี 890 คะแนน โดยมีประเทศจีนตามหลังมาในอันดับที่ 45 มี 883.32 คะแนน ขณะที่อันดับ 46 คือประเทศรวันดา มี 781.66 คะแนน โอกาสที่จะแซงประเทศไทยและจีนค่อนข้างลำบาก เนื่องจากยูซีไอจะตัดโควตาประเภทถนนในวันที่ 17 ตุลาคมนี้
A01_2พลเอกเดชา_เหมกระศรี1
พลเอกเดชา กล่าวว่า จากอันดับโลกล่าสุดที่ยูซีไอประกาศ เป็นการการันตีได้ว่าประเทศไทยจะได้โควตาส่งนักกีฬาไปแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จำนวน 4 ที่นั่งแน่นอน 100% ประกอบด้วย ประเภทถนนหญิง 2 ที่นั่ง ซึ่งยูซีไอกำหนดว่าในรายการโรดเรซ ประเทศที่รั้งอันดับ 21-45 จะได้โควตาชาติละ 1 ที่นั่ง ส่วนรายการไทม์ไทรอัล ชาติที่อยู่อันดับ 1-25 ของโลก จะได้โควตาชาติละ 1 ที่นั่ง ส่วนประเภทถนนชาย อยู่อันดับที่ 44 ของโลก ก็จะได้โควตารายการโรดเรซ 1 ที่นั่ง รวมกับ “เอ้” ส.ต.โกเมธ สุขประเสริฐ นักกีฬาบีเอ็มเอ็กซ์อีก 1 ที่นั่ง รวมเป็น 4 ที่นั่ง ซึ่งเป็นผลพวงมาจากผลงานของนักปั่นไทยในการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ประเทศจีน โดยนักกีฬาประเภทถนนหญิงเก็บคะแนนมาได้ 155 คะแนน ส่วนประเภทถนนชายเก็บมาได้ 90 คะแนน 
A03
นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า อย่าไรก็ตาม ดังที่เรียนให้พี่น้องประชาชนได้ทราบมาโดยตลอดว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่เคยหยุดนิ่งและไม่อยู่ในความประมาท ดังนั้นจึงส่งทีมหญิงไปแข่งขันรายการ “ทัวร์ ออฟ กว่างซี” ประเทศจีน วันที่ 17 ตุลาคมนี้ ในระดับ WWT หรือ Women World Tour ซึ่งเป็นการแข่งขันแบบ One Day Race วันเดียวจบ ส่วนทีมชายจะไปแข่งขันรายการ “ทรานส์-ฮิมาลายา ไซคลิง เรซ” ระหว่างวันที่ 14-17 ตุลาคม ที่ทิเบต ประเทศจีน เป็นการแข่งขันระดับ 2.2 เพื่อเก็บคะแนนเพิ่มช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่ยูซีไอจะประกาศโควตาประเทศที่มีคะแนนอยู่อันดับ 1-45 ของโลกที่จะได้สิทธิ์ส่งนักกีฬาไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024
A04
พลเอกเดชา เปิดเผยอีกว่า สำหรับนักกีฬาประเภทถนนทั้งชายและหญิงที่ได้โควตามาจำนวน 3 ที่นั่งนั้น เป็นโควตาประเทศไม่ได้ระบุว่าเป็นนักกีฬาคนใด ขึ้นอยู่กับว่าสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จะพิจารณาส่งใครไปแข่งขัน ไม่เหมือนกับ “เอ้” โกเมธ ที่ได้ไปแข่งขันในฐานะแชมป์ทวีปเอเชีย อย่างไรก็ตาม ทางด้าน “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย และ มร.หลี่ เสี่ยว เล่อ ผู้ฝึกสอนชาวจีน ก็ได้พิจารณานักกีฬาที่อยู่ในข่ายที่จะส่งไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 บ้างแล้ว โดยนักกีฬาหญิง ในรายการโรดเรซก็จะมี “บีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ หรือ “แพร” ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช ขึ้นอยู่กับว่าสภาพสนามแข่งขันจะเป็นอย่างไร หากเป็นสนามทางเรียบแข่งแบบเซอร์กิตเรซ ก็ต้องเลือกจุฑาธิป แต่ถ้าต้องปั่นขึ้นเขาก็ต้องเลือกเพชรดารินทร์ ซึ่งหาจุฑาธิปได้ไป “ปารีสเกมส์” ก็จะเป็นการไปแข่งขันโอลิมปิกสมัยที่ 4 ของตัวเอง ส่วนรายการไทม์ไทรอัล จะเป็นเพชรดารินทร์ หรือ “บีม” ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ คนใดคนหนึ่ง
A05
“เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า สำหรับนักกีฬาชายนั้นมีตัวเลือกหลายคน ประกอบด้วย “วุฒิ” ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย, “เฟรม” ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ, “ดอย” ร.ต.ท.นวติ ลี้พงษ์อยู่ และ “มะตูม” พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง ขึ้นอยู่กับว่าในช่วงสุดท้ายก่อนส่งรายชื่อให้คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ นักปั่นคนใดร่างกายสมบูรณ์ที่สุด พร้อมที่สุด ขณะที่จักรยานประเภทเสือภูเขา นักปั่นไทยก็ยังมีโอกาสที่จะได้โควตาไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 เช่นกัน ซึ่งสมาคมฯ จะส่งนักกีฬาไปแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย 2023 ระหว่างวันที่ 26-29 ตุลาคม ที่ประเทศอินเดีย โดยยูซีไอกำหนดไว้ว่านักกีฬาที่คว้าเหรียญทองในรายการครอสคันทรี่ในรุ่นประชาชนชายและประชาชนหญิง จะได้สิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 โดยอัตโนมัติในฐานะแชมป์ทวีปเอเชียเช่นเดียวกับ “เอ้” โกเมธ
A07
“สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังมีลุ้นโควตาจาก จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ในประเภทลู่รายการคีรินอีก 1 ที่นั่ง โดยจายจะต้องลงแข่งขันศึกเนชั่นส์คัพ 2024 อีก 3 สนาม ซึ่งยูซีไอจะเอาคะแนนที่ดีที่สุด 2 สนาม รวมทั้งคะแนนจากการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ 21-26 กุมภาพันธ์ 2567 สำหรับจักรยานประเภทลู่รายการคีริน ทางยูซีไอจะคัดเอานักกีฬาที่มีอันดับ 1-14 ของโลกไปแข่งขันโอลิปิกเกมส์ 2024 ล่าสุด จายรั้งอันดับที่ 14 ของโลก มี 1,755 คะแนน หากจายสามารถเข้ารอบลึก ๆ ทั้งรายการเนชั่นคัพส์ และชิงแชมป์เอเชียอันดับโลกก็จะขยับสูงขึ้น ต้องขอแรงใจจากพี่น้องชาวไทยช่วยเชียร์นักปั่นไทยสู้ศึกในทุก ๆ ประเภททั้งประเภทถนน, ประเภทเสือภูเขา และประเภทลู่ หากนักปั่นไทยสามารถคว้าโควตาโอลิมปิกได้ 5 ที่นั่งก็จะเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ให้วงการกีฬาจักรยานของไทยที่ได้ตั๋วไปแข่งโอลิมปิกเกมส์มากที่สุด” พลเอกเดชา กล่าวเสริม. 
A06