“สุทธิพงษ์” ปลัด มท.ร่วมมือสมาคมจักรยาน สร้างศูนย์กีฬามีสนามขาไถ 6 ภูมิภาคทั่วไทย อปท.เดินหน้าทำสนามในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

“สุทธิพงษ์ จุลเจริญ” ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดจักรยาน “หนูน้อยขาไถชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2566” สนามที่ 3 ที่สวนกีฬากมล พร้อมเปิดเผย กระทรวงมหาดไทย ร่วมมือกับ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จัดตั้งศูนย์กีฬาในรูปแบบสวนสาธารณะ…

“สุทธิพงษ์” ปลัด มท.ร่วมมือสมาคมจักรยาน สร้างศูนย์กีฬามีสนามขาไถ 6 ภูมิภาคทั่วไทย อปท.เดินหน้าทำสนามในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

“สุทธิพงษ์” ปลัด มท.ร่วมมือสมาคมจักรยาน สร้างศูนย์กีฬามีสนามขาไถ 6 ภูมิภาคทั่วไทย อปท.เดินหน้าทำสนามในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

“สุทธิพงษ์ จุลเจริญ” ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดจักรยาน “หนูน้อยขาไถชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2566” สนามที่ 3 ที่สวนกีฬากมล พร้อมเปิดเผย กระทรวงมหาดไทย ร่วมมือกับ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จัดตั้งศูนย์กีฬาในรูปแบบสวนสาธารณะ กระจายไป 6 ภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 มีการสร้างสนามขาไถและเส้นทางปั่นจักรยานให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยได้มาออกกำลังกาย ขณะที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เดินหน้าโครงการสร้างสนามขาไถในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัด อบจ. และ อบต. เรียบร้อยแล้วจำนวน 15 ศูนย์ใน 11 จังหวัด พร้อมตั้งเป้าหมายจะสร้างให้ครบทุกจังหวัดภายในปีนี้
M01
 การแข่งขันจักรยาน “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2566” (Thailand Balance Bike Championships 2023) ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สนามที่ 3 เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ที่สนามขาไถภายในสวนกีฬากมล (Kamol Sports Park) ถนนสุวินทวงศ์ หนองจอก กทม. โดยมี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานที่ปรึกษาของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน พร้อมด้วย “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูถัมภ์, นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น, ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา, นายมนตรี ไชยพันธุ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต ร่วมในพิธี
M03
 นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก พลเอกเพิ่มศักดิ์ พวงสาโรจน์ รองประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาจักรยานฯ, พลเอกวีระกูล ทองมา และ พันเอกสุนทร สัมฤทธิสุทธิ์ อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ, นายกมล โชคไพบูลย์กิจ ประธานใหญ่ บริษัทในเครือเอฟบีที, นางปวีณา โชคไพบูลย์กิจ รองประธานกรรมการ บริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทย สปอร์ตติ้งกู๊ดส์ จำกัด, นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร ร่วมในพิธี ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และ Thai Sport Plus พร้อมทั้ง YouTube : TCA Chanal มียอดผู้ชมรวมทั้งภาคเช้าและภาคบ่ายกว่า 16,000 วิว โดยมีประเทศในเอเชีย อาทิ อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, สปป.ลาว, เกาหลีใต้ ร่วมรับชมด้วย
M04
 หลังพิธีเปิดการแข่งขัน นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ขอขอบคุณ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ให้เกียรติตนมาเป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถในวันนี้ ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กเล็กอายุตั้งแต่ 1 ขวบครึ่งถึง 10 ขวบมาแสดงความสามารถ สมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นสมาคมที่ดีมีการพัฒนานักกีฬาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ระดับเด็กเล็กไปจนถึงระดับประชาชน และก้าวไปสู่การเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศชาติและวงศ์ตระกูลสืบไป ตนรู้สึกดีใจและปลื้มใจที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ มีวิสัยทัศน์กว้างไกลจัดการแข่งขันให้เด็กเล็ก ๆ ได้ใช้กีฬาจักรยานในการพัฒนากล้ามเนื้อ พัฒนาร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม ให้เด็ก ๆ เจริญเติบโตเป็นคนที่มีสติปัญญา มี EQ และ IQ อีกทั้งสามารถพัฒนาต่อยอดให้เป็นนักกีฬาทีมชาติไทยต่อไปในอนาคต
M08
 ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวอีกว่า ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น มีโครงการจัดสร้างสนามขาไถภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในหน่วยงานสังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นทั่วประเทศ เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด องค์การบริหารส่วนตำบล เพื่อให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเหล่านั้นใช้กีฬาจักรยานขาไถเป็นเครื่องมือในการพัฒนาร่างกาย จิตใจ สร้างวินัยและสติปัญญาให้แก่เด็ก ๆ อันเป็นพื้นฐานของการพัฒนาชาติ ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่าเวลานี้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 15 แห่งใน 11 จังหวัด มีสนามขาไถเรียบร้อยแล้ว และในปีนี้จะพยายามจัดสร้างให้ครบทุกจังหวัด และทำให้ได้ครบ 100 ศูนย์ฯ เพื่อให้เด็ก ๆ ได้ออกกำลังกายควบคู่กับการพัฒนาด้านอื่น และในปีต่อ ๆ ไปก็จะให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กต่าง ๆ ส่งนักกีฬาเข้ามาแข่งขันหนูน้อยขาไถชิงแชมป์ประเทศไทยด้วย
M09
 นายสุทธิพงศ์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้กระทรวงมหาดไทยจะร่วมกับสมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดตั้งศูนย์กีฬาและศูนย์การเรียนรู้ด้านเกษตร กระจายไปยัง 6 ภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 โดยจะจัดหาพื้นที่ขนาดใหญ่มาจัดสร้างเหมือนสวนสาธารณะ ในศูนย์ดังกล่าวก็จะมีสนามจักรยานหนูน้อยขาไถ และเส้นทางปั่นจักรยานเพื่อเรียนรู้ทางธรรมชาติ รวมทั้งให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยได้ออกกำลังกายและพักผ่อนหย่อนใจ ขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ บริษัทเอฟบีที และผู้ปกครองทุกท่านที่ทำให้การแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถมีความคึกคัก และเป็นพื้นฐานในการพัฒนาบุตรหลาน และพัฒนาประเทศชาติต่อไป
M20
 ด้านการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถสนามที่ 3 ในรูปแบบแอดเวนเจอร์ (Adventure) มีผลรุ่นที่น่าสนใจดังนี้ รุ่นอายุ 1.8-2 ขวบชาย ที่ 1 ด.ช.ปกรณ์ รักสุจริต, ที่ 2 ด.ช.ณัฐพัชร์ รัตนไชยตระกูล, ที่ 3 ด.ช.ธาวิน โลหะจินดา / รุ่นอายุ 1.8-2 ขวบหญิง ที่ 1 ด.ญ.สุชญา ชีประวัติชัย, ที่ 2 ด.ญ.ณพิชย์ธิดา แท่นหิน, ที่ 3 ด.ญ.ปาวา สนองคุณ
 รุ่นอายุ 2.1-2.5 ขวบชาย ที่ 1 ด.ช.อรรถสิทธิ์ บุญแสง, ที่ 2 ด.ช.รชณกร ขวดสาลี่, ที่ 3 ด.ช.ปวรวิช ปรียาภรณ์ / รุ่นอายุ 2.1-2.5 ขวบหญิง ที่ 1 ด.ญ.สุภัสสร จันทรนัฎ, ที่ 2 ด.ญ.รัสสิมนต์ เรือนเมา, ที่ 3 ด.ญ.นีราภา เสาร์เรือน
 รุ่นอายุ 2.6-3 ขวบชาย ที่ 1 ด.ช.ณฤเบศร์ ขำดี, ที่ 2 ด.ช.พงษ์พัฒน์ เงางาม, ด.ช.พีรณัฐ คายสูงเนิน / รุ่นอายุ 2.6-3 ขวบหญิง ที่ 1 ด.ญ.รัตนาพร เขียวคำรพ, ที่ 2 ด.ญ.ปัณมิกา คงราศี, ที่ 3 ด.ญ.มิรา ย่องหิ้น
 รุ่นอายุ 3.1-3.5 ขวบชาย ที่ 1 ด.ช.ญาณกร พลีไพล, ที่ 2 ด.ช.ธิบดิ์ธำรัฐษ์ เลิศสำราญ, ที่ 3 ด.ช.เจ้าพระยา เผ่าจินดา / รุ่นอายุ 3.1-3.5 ขวบหญิง ที่ 1 ด.ญ.ชรินดา สุขะเศวต, ที่ 2 ด.ญ.วริศรา ตันติปรีชาวงศ์, ที่ 3 ด.ญ.เปมิกา สงปรีชา
 รุ่นอายุ 3.6-4 ขวบชาย ที่ 1ตฤณ เหลือกาฬ, ที่ 2 ด.ช.สุภกร วรกุลกิจปรีชา, ที่ 3 ด.ช.ณัฏฐภพ ดีแก้ว / รุ่นอายุ 3.6-4 ขวบหญิง ที่ 1 ด.ญ.ภิญญาพัชญ์ จินณรัตน์, ที่ 2 ด.ญ.รินรดา ทรัพย์กลิ่น, ที่ 3 ด.ญ.รวิสรา ศรีรัตน์
 รุ่นอายุ 4.1-4.5 ขวบชาย ที่ 1 ด.ช.ธนาธิป คำวงค์ษา, ที่ 2 ด.ช.รัชชาวิชช์ เติมทอง, ที่ 3 ด.ช.ณัฐพล ศิริรักษ์ / รุ่นอายุ 4.1-4.5 ขวบหญิง ที่ 1 ด.ญ.อภิญญา วังกาใจ, ที่ 2 ด.ญ.ปาลิดา แสงขัติ, ที่ 3 ด.ญ.ชญานิศา รักมาก ด้านผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th
 สำหรับการแข่งขันจักรยาน “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2566” (Thailand Balance Bike Championships 2023) ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 4 ในวันที่ 22 ตุลาคม ที่สนามขาไถภายในสวนกีฬากมล ถนนสุวินทวงศ์ หนองจอก กทม. เป็นการแข่งขันเก็บคะแนนสนามสุดท้ายในรูปแบบเรซซิ่ง (Racing) เริ่มแข่งขันเวลา 09.00 น.