ส.จักรยานฯ ยกระดับผู้ตัดสินสู่นานาชาติ เดินหน้าตามแผนยุทธศาตร์พัฒนาบุคลากร

6 ผู้ตัดสินสองล้อไทย เข้ารับการอบรมหลักสูตรพัฒนาผู้ตัดสินกีฬาจักรยานอาชีพประเภทถนน ระดับนานาชาติ “Elite Road National Commissaire Course” รวมกับผู้ตัดสินจากนานาชาติรวม 20 คน โดยมี “มร.มาร์ติน สวิงเคิลส์” ผู้ตัดสินอาวุโสที่มากประสบการณ์…

ส.จักรยานฯ ยกระดับผู้ตัดสินสู่นานาชาติ เดินหน้าตามแผนยุทธศาตร์พัฒนาบุคลากร

ส.จักรยานฯ ยกระดับผู้ตัดสินสู่นานาชาติ เดินหน้าตามแผนยุทธศาตร์พัฒนาบุคลากร

6 ผู้ตัดสินสองล้อไทย เข้ารับการอบรมหลักสูตรพัฒนาผู้ตัดสินกีฬาจักรยานอาชีพประเภทถนน ระดับนานาชาติ “Elite Road National Commissaire Course” รวมกับผู้ตัดสินจากนานาชาติรวม 20 คน โดยมี “มร.มาร์ติน สวิงเคิลส์” ผู้ตัดสินอาวุโสที่มากประสบการณ์ ซึ่งได้รับมอบหมายจาก “ยูซีไอ” มาเป็นวิทยากรอบรมถ่ายทอดความรู้อย่างเข้มข้นทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ผู้ที่ผ่านการอบรมแล้วก็มีโอกาสต่อยอดไปอบรมในหลักสูตรผู้ตัดสินนานาชาติ “International Commissaire” ต่อไป ซึ่งเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ในการพัฒนาบุคลากรของสมาคมกีฬาจักรยานฯ 
A01
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานคณะกรรมการกีฬาอาชีพ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จัดการอบรมพัฒนาผู้ตัดสินกีฬาจักรยานอาชีพประเภทถนน ระดับนานาชาติ “Elite Road National Commissaire Course” ระหว่างวันที่ 1-5 พฤศจิกายน ศกนี้ ที่โรงแรมวาสิฎฐี ซิตี้ จังหวัดสุพรรณบุรี โดยสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้แต่งตั้ง มาร์ติน สวิงเคิลส์ ตัดสินนานาชาติอาวุโสชาวเนเธอร์แลนด์ ผู้ซึ่งมีประสบการณ์สูงและได้รับการยอมรับจากนานาชาติเดินทางมาเป็นวิทยากรให้ความรู้แก่ผู้เข้ารับการอบรมจำนวนทั้งสิ้น 20 คน จากประเทศไทย, ฟิลิปปินส์, มาเลเซีย, ฮ่องกง, อินเดีย, เกาหลีใต้, อินโดนีเซีย และ สิงคโปร์
A03
 พลเอกเดชา กล่าวว่า การอบรมผู้ตัดสินนานาชาติดังกล่าวจะใช้หลักสูตรอบรมเชิงปฏิบัติการอย่างเข้มข้นตลอดระยะเวลาการอบรม นอกจากนี้จะมีการสอบข้อเขียนและสอบปากเปล่าด้วย ผู้เข้ารับการอบรมจะต้องผ่านเกณฑ์ได้คะแนนเกินกว่า 70 เปอร์เซ็นต์จึงจะผ่านหลักสูตร สำหรับหลักสูตร Elite National Commissaire ผู้ผ่านหลักสูตรจะมีสิทธิ์เป็นหนึ่งในคณะผู้ตัดสินกีฬาจักรยานประเภทถนนนานาชาติ และมีโอกาสได้รับคัดเลือกเข้ารับการอบรมในหลักสูตรผู้ตัดสินนานาชาติ หรือ International Commissaire ต่อไปในอนาคต ซึ่งในปัจจุบันไทยเรามีผู้ตัดสินนานาชาติ ที่สามารถเป็นหัวหน้าผู้ตัดสินในการแข่งขันระดับนานาชาติที่ยูซีไอรับรองเพียง 2 คนคือ นายณัฐพงศ์ โลหิตนาวี ในประเภทถนนและลู่ และนายขัตติยะ ศรีโสดา ที่เพิ่งผ่านการสอบข้อเขียนหลักสูตรผู้ตัดสินนานาชาติประเภทบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิง และอยู่ระหว่างรอกำหนดการสอบปฏิบัติที่ยูซีไอจะกำหนดในเร็ว ๆ นี้เพื่อให้ได้สถานภาพผู้ตัดสินนานาชาติเต็มตัวต่อไป
A04
 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ตัดสินไทยที่เข้ารับการอบรมหลักสูตร Elite National Commissaire ดังกล่าว เป็นผู้ตัดสินรุ่นใหม่ที่มีคุณสมบัติเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของยูซีไอ ดังนี้ ต้องมีความรู้ภาษาอังกฤษในเกณฑ์ดี มีทักษะด้านการบริหาร มีความเป็นผู้นำ และมีประสบการณ์ในการเป็นผู้ตัดสินกีฬาจักรยานระดับชาติ ซึ่งเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ในการพัฒนาบุคลากรของสมาคมกีฬาจักรยานฯ โดยผู้ตัดสินไทยที่เข้ารับการอบรมมีจำนวน 6 คน การที่ไทยเราได้รับคัดเลือกเข้ารับการอบรมมากถึง 6 คนจากยูซีไอในหลักสูตร Elite National Commissaire ครั้งนี้ จะเป็นผลดียิ่งขึ้นสำหรับผู้เข้ารับการอบรมหากสามารถสอบผ่านเกณฑ์ที่กำหนด และมีสิทธิ์เข้ารับการอบรมผู้ตัดสินนานาชาติในอนาคตข้างหน้า
A05
 “ขณะที่ มร.มาร์ติน สวิงเคิลส์ ที่ได้รับการแต่งตั้งจากยูซีไอมาเป็นวิทยากรนั้น เป็นผู้ตัดสินนานาชาติที่มีประสบการณ์สูงมาก ผ่านการเป็นหัวหน้าผู้ตัดสินมาแล้วทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นรายการอาชีพที่ใหญ่ที่สุดของโลกทั้งทัวร์ เดอ ฟรานซ์ ของฝรั่งเศส, จิโร่ เดอ อิตาเลีย ของอิตาลี หรือทัวร์ ออฟ สเปน
A06
รวมไปถึงการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์โลก และ ในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ก่อนที่จะเกษียณอายุตามหลักเกณฑ์ยูซีไอในปี พ.ศ.2566 นอกจากนี้ มร.สวิงเคิลส์ ก็ยังรับหน้าที่เป็นวิทยากรพิเศษให้กับยูซีไอมายาวนาน และสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ในเรื่องการเป็นผู้ตัดสินกีฬาจักรยานให้แก่ผู้เข้ารับการอบรมได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพสูง เชื่อมั่นว่าในอนาคตไทยเราจะมีผู้ตัดสินที่สามารถยกระดับขึ้นไปเป็นผู้ตัดสินกีฬาจักรยานระดับนานาชาติได้เพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน” พลเอกเดชา กล่าว.
A07