นักปั่นทีมชาติ “ศุภักษร-ยลธนันท์-พลฉัตร” พาเหรดคว้าแชมป์เสือภูเขา ปทท. สนาม 1 อาจารย์สวนสุนันทา ชื่นชมปั่นเพื่อสุขภาพ มีประโยชน์ทุกมิติ เสริมสุขภาพ-เศรษฐกิจ

คณาจารย์จากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ ม.ราชภัฎสวนสุนันทา ชื่นชมกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ที่สนับสนุนโดย สสส. เป็นกิจกรรมที่เกิดประโยชน์ในทุกมิติ ส่งเสริมให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยหันมาออกกำลังกายด้วยการขี่จักรยาน…

นักปั่นทีมชาติ “ศุภักษร-ยลธนันท์-พลฉัตร” พาเหรดคว้าแชมป์เสือภูเขา ปทท. สนาม 1 อาจารย์สวนสุนันทา ชื่นชมปั่นเพื่อสุขภาพ มีประโยชน์ทุกมิติ เสริมสุขภาพ-เศรษฐกิจ

นักปั่นทีมชาติ “ศุภักษร-ยลธนันท์-พลฉัตร” พาเหรดคว้าแชมป์เสือภูเขา ปทท. สนาม 1 อาจารย์สวนสุนันทา ชื่นชมปั่นเพื่อสุขภาพ มีประโยชน์ทุกมิติ เสริมสุขภาพ-เศรษฐกิจ

คณาจารย์จากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ ม.ราชภัฎสวนสุนันทา ชื่นชมกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ที่สนับสนุนโดย สสส. เป็นกิจกรรมที่เกิดประโยชน์ในทุกมิติ ส่งเสริมให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยหันมาออกกำลังกายด้วยการขี่จักรยาน ซึ่งสามารถต่อยอดไปสู่กีฬาเพื่อความเป็นเลิศได้ อีกทั้งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ทุกจังหวัดที่ร่วมเป็นเจ้าภาพ อยากให้กิจกรรมดี ๆ อย่างนี้กระจายไปทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย ด้านศึกสองล้อเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทยฯ รายการครอสคันทรี่ นักปั่นทีมชาติไทยไม่ทำให้แฟน ๆ ผิดหวัง พาเหรดคว้าแชมป์ไปครอง “ศุภักษร นันตะนะ” ได้แชมป์รุ่นประชาชนหญิง ส่วน “ยลธนันท์ พลกล้า” แชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง ขณะที่ “พลฉัตร นาคทองคำ” กวาดแชมป์ทั้งรุ่นประชาชนชายและรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย
W01
 การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2567 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 19-21 มกราคม ที่เขื่อนวชิราลงกรณ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันประเภทเสือภูเขา เมื่อวันที่ 20 มกราคม ณ บริเวณลานจอดเฮลิคอปเตอร์เขื่อนวชิราลงกรณ ได้รับเกียรติจาก พลเอกภพอนันต์ เหลืองภานุวัฒน์ รองประธานที่ปรึกษาสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานพิธีเปิด โดยมี นายศราวุธ ศรีทันดร นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ, นายธนภัทร ฉัตรสุวรรณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ-1 พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมในพิธี
W04
 นอกจากนี้ ยังมีพิธีการส่งมอบธงสัญลักษณ์การเป็นเจ้าภาพจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ให้แก่จังหวัดระนอง ที่จะเป็นเจ้าภาพสนามที่ 2 โดยมี นายวิรสิงห์ คชสิงห์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง เป็นผู้แทนของจังหวัดระนองเดินทางรับมอบธงสัญลักษณ์ ซึ่งจังหวัดระนองจะจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ โดยเส้นทางแข่งขันอยู่ภายในอำเภอเมืองระนอง ทั้งประเภทถนนและเสือภูเขา 
W05
 นายวิรสิงห์ คชสิงห์ รองนายก อบจ.ระนอง กล่าวว่า ในนามของพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดระนองมีความยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ เลือกจังหวัดของเราให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 สนามที่ 2 วันนี้ตนเป็นตัวแทนของพี่น้องชาวจังหวัดระนองมารับธงการเป็นเจ้าภาพ ถึงแม้ว่าจังหวัดระนองจะเป็นจังหวัดที่เล็กที่สุด และประชากรน้อยที่สุดในประเทศไทย แต่เรามีความพร้อมและมีศักยภาพในการเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาระดับประเทศ จังหวัดระนองมีภูมิทัศน์ที่สวยงาม มีทั้งทะเลและภูเขา มีอาหารทะเลอุดมสมบูรณ์ ซึ่งในช่วงที่มีการแข่งขันจะเป็นช่วงที่สภาพอากาศดีที่สุด ส่วนที่พัก ร้านค้าร้านอาหาร รถบริการสาธารณะ ต่างก็พร้อมเป็นเจ้าภาพที่ดี จึงขอเรียนเชิญพี่น้องนักปั่นทุกท่านไปเยือนจังหวัดระนองกันมาก ๆ พี่น้องชาวจังหวัดระนองยินดีต้อนรับทุกท่าน
W07
 ขณะที่ ผศ.ดร.คมกฤช รัตตะมณี รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา เปิดเผยว่า ตนเองได้นำคณะอาจารย์เทคโนโลยี สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ มาสังเกตการณ์กิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ที่สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เพื่อทำวิจัยและติดตามประเมินผลตัวชี้วัด ผลผลิต ผลลัพธ์ และปัจจัยความสำเร็จของกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 19 มกราคม ที่หน้าเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ต้องยอมรับว่าประสบความสำเร็จอย่างมากในด้านจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่มีจำนวนหลายร้อยคน ทั้งประชาชนทั่วไป ผู้สูงวัย และเด็ก ๆ อายุแค่ 3-4 ขวบ สิ่งสำคัญคือกิจกรรมปั่นเพื่อสุขภาพนี้เป็นเครื่องมือที่ทำให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ
W09
 ผศ.ดร.คมกฤช กล่าวอีกว่า สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนอีกอย่างหนึ่งคือการที่มีนักปั่นมาร่วมกิจกรรมจำนวนมาจะเป็นการทำให้ทุกคนได้รับทราบว่าการออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพนั้นสามารถพัฒนาต่อยอดไปสู่การแข่งขันเพื่อความเป็นเลิศได้ นอกจากนั้นผลพลอยได้จากการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไปจัดการแข่งขันที่จังหวัดไหน ก็จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในพื้นที่ให้มีความคึกคัก ชุมชนมีรายได้มากขึ้น ประชาชนมีความสุข ส่วนผู้ที่มาออกกำลังกายก็มีสุขภาพที่ดี นับว่ากิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” เกิดประโยชน์ในทุกมิติ อยากให้กิจกรรมดี ๆ อย่างนี้กระจายไปทุกจังหวัดทั่วประเทศ
 ด้านผลการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ครอสคันทรี่ รุ่นที่น่าสนใจ มีดังนี้ รุ่นประชาชนหญิง (ระยะทาง 16.6 กม.) แชมป์ตกเป็นของ “ไก่” ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เวลา 1.06.35 ชั่วโมง, ที่ 2 “นันท์” น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย เวลา 1.07.09 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.พรพักตร์ ประโพธิ์ทัง จากทีมเชียงคาน มทบ.28 เวลา 10.09.46 ชั่วโมง
 รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง (ระยะทาง 16.6 กม.) ที่ 1 น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย เวลา 1.07.09 ชั่วโมง, ที่ 2 น.ส.พรพักตร์ ประโพธิ์ทัง นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมเชียงคาน มทบ.28 เวลา 10.09.46 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.ปัณฑิตา ชิตมาตย์ (ทีม Prime 19) เวลา 10.23.23 ชั่วโมง
W10
 รุ่นประชาชนชาย (ระยะทาง 20.75 กม.) ที่ 1 อส.ทพ.พลฉัตร นาคทองคำ นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมราชนาวี Kaze Custom Factory เวลา 1.08.37 ชั่วโมง, ที่ 2 นายพูนศิริ ศิริมงคล นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เวลา 1.09.25 ชั่วโมง, ที่ 3 นายวรพงษ์ เมืองสุข (ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ) เวลา 1.09.26 ชั่วโมง
 รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย (ระยะทาง 20.75 กม.) ที่ 1 อส.ทพ.พลฉัตร นาคทองคำ (ทีมราชนาวี Kaze Custom Factory) เวลา 1.08.37 ชั่วโมง, ที่ 2 นายวรพงษ์ เมืองสุข (ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ) เวลา 1.09.26 ชั่วโมง, ที่ 3 นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ Lomocycle Core Nutrition Veetireco เทศบาลเมืองหนองปรือ เวลา 1.10.40 ชั่วโมง
 รุ่นเยาวชนหญิง (ระยะทาง 12.45 กม.) ที่ 1 น.ส.ธนภรณ์ หะหมาน นักปั่นเยาวชนทีมชาติไทยจากทีม ISSARA CAPE/ Core Nutrition เวลา 56.11 นาที, ที่ 2 น.ส.ปิ่นภัค เชียงสวน (ทีม Royal Thai Navy Core Cycling) เวลา 1.02.15 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.เพชรลดา มั่นคง (ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก) เวลา 1.12.48 ชั่วโมง
 รุ่นเยาวชนชาย (ระยะทาง 16.6 กม.) ที่ 1 นายพงศ์พีระ พงษ์อายุกูล (ทีมคลับหมามุ่ย โรงเรียนชุมแสงชนูทิศ) เวลา 57.23 นาที, ที่ 2 นายณัฐชนน ใจดี (ทีมจักรยานกองทัพอากาศ แร่นองเรซซิ่ง) เวลา 58.09 นาที, ที่ 3 นายดรัณ ปัญญาวัน (S.I.C.T. Samui International Cycling Team) เวลา 1.04.04 ชั่วโมง ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ www.thaicycling.or.th
 สำหรับโปรแกรมการแข่งขันวันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ เริ่มเวลา 08.00 น. เส้นทางแข่งภายในบริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ ระยะทางรอบละ 10.50 กิโลเมตร ซึ่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดให้ชมทางช่องหลักหมายเลข 3 เวลา 14.00-16.00 น. นอกจากนี้จะมีการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการอีลิมิเนเตอร์ เริ่มเวลา 10.00 น. เส้นทางบริเวณชายป่าข้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ระยะทาง 930 เมตร มีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และ Thai Sport Plus / YouTube : TCA Chanal ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป.