“เสธ.หมึก” ยืนยันคัดนักปั่นที่ฝีมือดี ติดทีมชาติไทยสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 33 เพชรดารินทร์-ธนาคาร คว้า 2 แชมป์

“เสธ.หมึก” พอใจภาพรวมการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 1 นักกีฬาหลายคนทำเวลาดีและมีผลงานโดดเด่น โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะพิจารณานักกีฬาที่ฝีมือดีและเป็นแชมป์ในแต่ละสนามเพื่อคัดเลือกเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์…

“เสธ.หมึก” ยืนยันคัดนักปั่นที่ฝีมือดี ติดทีมชาติไทยสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 33 เพชรดารินทร์-ธนาคาร คว้า 2 แชมป์

“เสธ.หมึก” ยืนยันคัดนักปั่นที่ฝีมือดี ติดทีมชาติไทยสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 33 เพชรดารินทร์-ธนาคาร คว้า 2 แชมป์

“เสธ.หมึก” พอใจภาพรวมการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 1 นักกีฬาหลายคนทำเวลาดีและมีผลงานโดดเด่น โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะพิจารณานักกีฬาที่ฝีมือดีและเป็นแชมป์ในแต่ละสนามเพื่อคัดเลือกเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2568 ขณะที่ “เพชรดารินทร์ สมราช” และ “ธนาคาร ไชยยาสมบัติ” นักปั่นทีมชาติจากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม คว้าดับเบิ้ลแชมป์ประเภทถนนมาครองทั้งโรดเรซ และไทม์ไทรอัล ด้าน “วิภาวี ดีคาบาเลส” นักปั่นเสือภูเขาทีมชาติ คว้าแชมป์อิลิมิเนเตอร์ได้สำเร็จ โดยมีผู้ชมผ่านการถ่ายทอดสดเฟซบุ๊กไลฟ์กว่า 10,000 วิว 
S02
 การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2567 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 19-21 มกราคม ที่เขื่อนวชิราลงกรณ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ เมื่อวันที่ 21 มกราคม ณ บริเวณลานจอดเฮลิคอปเตอร์เขื่อนวชิราลงกรณ ได้รับเกียรติจาก นายชวลิต กันคำ ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ เป็นประธานในพิธี โดยมี นายธนภัทร ฉัตรสุวรรณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ-1 เป็นผู้กล่าวรายงาน พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ และนักกีฬา ร่วมในพิธี
S03
 นายชวลิต กันคำ ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ เปิดเผยว่า เขื่อนวชิราลงกรณได้รับเกียรติจากสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทยฯ ต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 14 โดยใช้เส้นทางแข่งขันภายในเขื่อนทั้งหมด รวมไปถึงการแข่งขันจักรยานเสือภูเขานานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ คัพ 2024” ซึ่งได้รับความสนใจและได้รับการชื่นชมจากนักกีฬานานาชาติรวมถึงนักท่องเที่ยวและผู้ติดตามเป็นอย่างมาก เพราะเขื่อนวชิราลงกรณมีความพร้อมทุกด้าน ทั้งเส้นทางแข่งขัน ภูมิทัศน์ที่สวยงาม ที่พักสะดวกสบาย สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ครบครัน 
S04
 “เขื่อนวชิราลงกรณนอกจากมีความสวยงามแล้ว ยังสามารถรองรับกิจกรรมการออกกำลังกายที่หลากหลาย ทั้งกีฬากอล์ฟ, ฟุตบอล, ยิงปืน, วู้ดบอล โดยเฉพาะเส้นทางจักรยานที่สร้างขึ้นมาเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระยะทาง 10.28 กิโลเมตร เป็นเส้นทางที่เลาะริมแม่น้ำ นักปั่นจะได้ชมธรรมชาติที่สวยงาม บางช่วงก็จะขึ้นเนินหรือขึ้นภูเขาท้าทายความสามารถของนักปั่น โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวหากนักปั่นขึ้นไปบนสันเขื่อนก็จะได้ปั่นทะลุสายหมอกชมวิวธรรมชาติ 360 องศา นอกจากนั้นเรายังมีจุดเช็คอินให้นักท่องเที่ยวมาบันทึกภาพ เช่น ทุ่งดอกไม้ สวนเฉลิมพระเกียรติฯ นอกจากนี้ก็มีสะพานกระจกเขาแหลมสกายวอล์ค และลานสไลเดอร์สำหรับเด็ก ๆ ขอเชิญชวนนักกีฬาและนักท่องเที่ยวมาเยือนเขื่อนวชิราลงกรณกันมาก ๆ ครับ” นายชวลิต กล่าว
S06
 ด้าน “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า การแข่งขันสนามนี้บรรดานักกีฬาทำผลงานได้น่าพอใจ หลายคนทำเวลาได้ดี ส่วนใครที่พลาดโอกาสไปก็สามารถไปแก้ตัวในสนามที่ 2 ที่จังหวัดระนอง ระหว่างวันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ การที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยทุกประเภทตลอดทั้งปีก็เพื่อเป็นการพัฒนานักกีฬาในทุก ๆ ระดับ ประการสำคัญสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะพิจารณานักกีฬาที่ทำผลงานดีและเป็นแชมป์ในแต่ละสนามเพื่อคัดเลือกเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 9-20 ธันวาคม 2568โดยจะดูผลงานตั้งแต่การแข่งขันสนามที่ 1 ที่อำเภอทองผาภูมิ, สนามที่ 2 ที่จังหวัดระนอง, สนามที่ 3 ที่อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี, สนามที่ 4 ที่จังหวัดกำแพงเพชร และสนามที่ 5 ที่จังหวัดพิจิตร รวมทั้งการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขา “ไทยแลนด์ โอเพ่น” อีก 3 สนามที่เหลือด้วย
S08
 “สำหรับการแข่งขันรายการต่อไปที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะจัดขึ้นคือการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2567 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 3-4 กุมภาพันธ์ ที่สวนกีฬากมล เขตหนองจอก กทม. ซึ่งได้ลงทะเบียนกับ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้เป็นการแข่งขันรายการนานาชาติ ระดับ C1 มีนักปั่นต่างชาติเข้าร่วมจำนวนมาก อาทิ เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ฮ่องกง เป็นต้น เนื่องจากเป็นสนามที่มีการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส จึงมีนักปั่นต้องการมาเก็บคะแนนในช่วงโค้งสุดท้าย” พลเอกเดชา กล่าว
S09
 ขณะที่การแข่งขันประเภทถนน รายการโรดเรซ  สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้ลงทะเบียนกับยูซีไอ ให้รายการไทม์ไทรอัล และโรดเรซ เป็นการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศระดับ CN ที่ชนะเลิศในรุ่นที่กำหนดจะได้สิทธิ์สวมเสื้อแชมป์ประเทศไทยที่มีลายธงชาติไทย แข่งขันในอีก 4 สนาม และไปแข่งขันระดับนานาชาติที่ยูซีไอให้การรับรองในปี 2024 โดยมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ทางช่องหลักหมายเลข 3 มีเรตติ้งยอดผู้ชมกว่า 1 ล้านครัวเรือน ส่วนผลการแข่งขันรุ่นที่น่าสนใจ มีดังนี้
S10
 รุ่นประชาชนหญิง (ระยะทาง 52.50 กม.) ปรากฏว่าแชมป์ตกเป็นของ ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ด้วยเวลา 1.47.34 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการคว้าแชมป์รายการที่ 2 ของสนามนี้ หลังจากได้แชมป์ไทม์ไทรอัลรุ่นประชาชนหญิงไปแล้วเมื่อวันก่อน, ที่ 2 ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ นักปั่นทีมชาติจากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เวลา 1.47.54 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.กมลราดา ขาวปลอด จากทีม KOM KOM เวลา 1.47.54 ชั่วโมง
S12
 รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง (ระยะทาง 52.50 กม.) ที่ 1 น.ส.กมลราดา ขาวปลอด (KOM KOM) คว้าแชมป์ไปครองด้วยเวลา 1.47.54 ชั่วโมง และเป็นการคว้าแชมป์รายการที่ 2 ของตัวเอง หลังจากได้แชมป์ไทม์ไทรอัลรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิงไปเมื่อวันก่อน, ที่ 2 น.ส.อภิชญา หันทะยูง (Kitchen Queens) เวลา 1.49.59 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.นภัสวรรณ แก้วทิพย์ (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เชียงใหม่) เวลา 2.04.54 ชั่วโมง
S13
 รุ่นเยาวชนหญิง (ระยะทาง 31.50 กม.) ที่ 1 น.ส.สุพรรณิการ์ จันทร (ทีม Bumbike Liquimoly Hop Inn), ที่ 2 น.ส.ณัฐชา สงเคน (รร.กีฬากรุงเทพมหานคร&Roojai), ที่ 3 น.ส.ชิน รุ่งโชติวัฒนา (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย) เวลา 1.09.24 ชั่วโมงเท่ากัน
 รุ่นเยาวชนชาย (ระยะทาง 52.50 กม.) ที่ 1 นายจิรันต์ กันทาปวง (รร.กีฬาจังหวัดเชียงใหม่ KOM KOM) เวลา 1.32.28 ชั่วโมง, ที่ 2 นายจีรทีปต์ เกิดสมจิตต์ (ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ) เวลา 1.32.32 ชั่วโมง, ที่ 3 นายณัฏฐกรณ์ แก้วมุกดา (ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ) เวลา 1.32.37 ชั่วโมง
 รุ่นประชาชนชาย (ระยะทาง 63 กม.) ที่ 1 ส.ท.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เวลา 1.44.43 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการคว้าแชมป์รายการที่ 2 ของสนามนี้ หลังจากได้แชมป์ไทม์ไทรอัลรุ่นประชาชนชายไปเมื่อวันก่อน, ที่ 2 นายศักดิ์ชัย พอดีงาม จากทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ เวลา 1.45.00 ชั่วโมง, ที่ 3 ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เวลา 1.45.28 ชั่วโมง
 นอจากนี้ยังมีการแข่งขันรายการเสือภูเขา รายการอิลิมิเนเตอร์ ซึ่งมีถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และ Thai Sport Plus / YouTube : TCA Chanal มีผู้ชมรวมกันมากกกว่า 10,000 วิว มีผลรุ่นที่น่าสนใจดังนี้ รุ่นประชาชนหญิง จ.อ.หญิง วิภาวี ดีคาบาเลส นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมจักรยานกองทัพอากาศ, ที่ 2 น.ส.กุลนิษฐ์ น้ำใจสุข ทีม Lomocycle Core Nutrition, ที่ 3 น.ส.บุษริน การะมีแน ทีมโค้ชคมสันต์&มกช.ยะลา
 รุ่นประชาชนชาย ที่ 1 นายปฐมพร ปฐมทศพร ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ, ที่ 2 นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ ทีม Lomocycle Core Nutrition Veetireco เทศบาลเมืองหนองปรือ, ที่ 3 นายพูนศิริ ศิริมงคล ทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ www.thaicycling.or.th
 สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 สนามที่ 2 จะมีขึ้นที่จังหวัดระนอง ระหว่างวันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ ส่วนการแข่งขันจักรยานรายการต่อไปที่สมาคมฯ จะจัดแข่งขันได้แก่ การแข่งขันจักรยานประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 ที่สนามสวนกีฬากมล ถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก กทม. นักกีฬาสามารถสมัครเข้าแข่งขันได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม ถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ก่อนเวลา 12.00 น. หรือสมัครด้วยตัวเองที่สนามแข่งขัน โดยติดตามรายละเอียดที่เฟซบุ๊กของสมาคมฯ Thaicycling Association หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.