นักปั่นไทยเฮอันดับโลกขยับพุ่งพรวด “ธนาคาร” สุดเจ๋งขยับขึ้นถึง 88 อันดับ ทีมอาชีพรั้วงอันดับ 1 ตารางเอเชียทัวร์

นักปั่นทีมชาติไทยอันดับโลกของ “ยูซีไอ” ขยับสูงขึ้นทั้งชายและหญิง หลังจากทำผลงานยอดเยี่ยมในศึกจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” ประจำปี 2567 สนามที่ 1 ที่เขื่อนวชิราลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี โดย…

นักปั่นไทยเฮอันดับโลกขยับพุ่งพรวด “ธนาคาร” สุดเจ๋งขยับขึ้นถึง 88 อันดับ ทีมอาชีพรั้วงอันดับ 1 ตารางเอเชียทัวร์

นักปั่นไทยเฮอันดับโลกขยับพุ่งพรวด “ธนาคาร” สุดเจ๋งขยับขึ้นถึง 88 อันดับ ทีมอาชีพรั้วงอันดับ 1 ตารางเอเชียทัวร์

นักปั่นทีมชาติไทยอันดับโลกของ “ยูซีไอ” ขยับสูงขึ้นทั้งชายและหญิง หลังจากทำผลงานยอดเยี่ยมในศึกจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” ประจำปี 2567 สนามที่ 1 ที่เขื่อนวชิราลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี โดย “ธนาคาร ไชยยาสมบัติ” อันดับโลกพุ่งพรวดถึง 88 อันดับ จากรั้งที่ 410 ขึ้นไปอยู่อันดับ 322 ของโลก ด้าน “สราวุฒิ สิริรณชัย” อันดับโลกสูงขึ้น 53 อันดับ รั้งที่ 395 ของโลก ส่งผลให้คะแนนทีมอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง” ผงาดอันดับ 1 ตารางคะแนนทีมเอเชียทัวร์ ส่วนนักปั่นหญิง “จุฑาธิป มณีพันธ์” ขึ้นมาอยู่อันดับ 124 ของโลก และ “เพชรดารินทร์ สมราช” รั้งอันดับ 139 ของโลก ทำให้ทีมหญิงของไทยอันดับเลื่อนสูงขึ้นจากที่ 32 ไปอยู่อันดับ 22 ของโลก
S08
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า จากการจัดอันดับโลกของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ปรากฏว่านักปั่นทีมชาติไทยต่างพากันขยับอันดับโลกกันถ้วนหน้า หลังจบการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย เก็บคะแนนสะสมชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” สนามที่ 1 ประจำปี 2567 ที่เขื่อนวชิราลงกรณ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 19-21 มกราคม ที่ผ่านมา ซึ่งทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ลงทะเบียนกับยูซีไอให้เป็นสนามแข่งขันจักรยานระดับชิงแชมป์ประเทศ หรือ ระดับ CN ประจำปี 2024 มีคะแนนสะสมอันดับโลกของยูซีไอ 
S12
 พลเอกเดชา กล่าวว่า ในการจัดอันดับโลกล่าสุดของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ประจำสัปดาห์เมื่อวันที่ 23 มกราคม  สำหรับประเภททีมชาย อันดับโลกทีมชาติไทยขยับจากอันดับ 44 ขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 41 มีคะแนนสะสมรวม 1,023 คะแนน ขณะที่ในอันดับบุคคล “เฟรม” ส.ท.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ เจ้าของตำแหน่งแชมป์ประเทศไทย 2 รายการ ทั้งประเภทโรดเรซ และไทม์ไทรอัล เป็นนักปั่นไทยที่มีอันดับโลกสูงสุด โดยขยับจากอันดับ 410 ขึ้นไปที่อันดับ 322 สูงขึ้นถึง 88 อันดับ จากการได้ 50 คะแนนจากผลงานแชมป์โรดเรซและอีก 25 คะแนน จากผลงานแชมป์ไทม์ไทรอัล มีคะแนนสะสม 286 คะแนน ส่วนอันดับรองลงมาเป็น ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย จากอันดับ 448 ขึ้นไปอยู่อันดับ 395 สูงขึ้น 53 อันดับ มี 221 คะแนน นอกจากนี้การที่ธนาคารและสราวุฒิ เป็นสองขุนพลสำคัญในทีมอาชีพ ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม ส่งผลให้อันดับทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ขยับยึดอันดับ 1 ในตารางคะแนนทีมอาชีพเอเชียทัวร์ ของยูซีไอประจำสัปดาห์ด้วย
S18
 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ส่วนในประเภททีมหญิง นักปั่นหญิงไทยขยับขึ้นถึง 10 อันดับ จากเดิมอันดับ 32 เมื่อสัปดาห์ก่อน ขยับขึ้นมาเป็นอันดับ 22 ของโลกในสัปดาห์นี้ มีคะแนนสะสมรวมทั้งสิ้น 1,137 คะแนน ส่วนในอันดับโลกประเภทบุคคลหญิง นักกีฬาไทยที่มีอันดับดีที่สุดคือ “บีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธ์ ขยับขึ้น 1 อันดับมาอยู่อันดับที่ 124 ของโลก จากคะแนนสะสม 308 คะแนน รองลงมาคือ ”แพร“ ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช ที่อันดับ 139 ของโลก ขึ้นมาถึง 128 อันดับ มีคะแนนสะสม 278 คะแนน
S19
 นายกสองล้อไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า คะแนนสะสมโลกในแต่ละประเภทของยูซีไอ มีความสำคัญต่อการพัฒนาของกีฬาจักรยานในแต่ละประเทศ เนื่องจากทีมหรือประเทศที่มีอันดับสูง ๆ นอกเหนือจากจะได้สิทธิ์ในการเข้าร่วมการแข่งขันรายการสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส ที่ไทยเราสามารถควอลิฟายได้แล้วในประเภทถนนถึง 3 ที่นั่ง หลังจากสิ้นสุดกำหนดคัดเลือกโควตาโอลิมปิกเกมส์เมื่อเดือนตุลาคม 2566 ประกอบด้วย รายการไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง, โรดเรซชาย และ โรดเรซหญิง รวมไปถึงโควตาในการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลกในแต่ละปี ก็ยังจะเป็นปัจจัยสำคัญที่เจ้าภาพฝ่ายจัดการแข่งขันจะเชิญทีมจักรยานไทยเข้าแข่งขันในรายการแข่งขันประเภทถนนรายการต่าง ๆ ที่จัดขึ้นตามปฏิทินของยูซีไอในแต่ละห้วงเวลาในอีกทางหนึ่ง.
T01พลเอกเดชา_เหมกระศรี