“ยูซีไอ” ส่งหนังสือยืนยันเป็นทางการ “จาย” ได้ลุยโอลิมปิกเกมส์ที่ฝรั่งเศส

 สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) แจ้งยืนยันอย่างเป็นทางการว่านักปั่นไทยได้สิทธิ์ไปสู้ศึกโอลิปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส ในประเภทลู่ รายการคีรินและสปรินท์ จากผลงานการตระเวนเก็บคะแนนอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 3 ปีของ “ทีเจ“ จาย อังค์สุธาสาวิทย์…

“ยูซีไอ” ส่งหนังสือยืนยันเป็นทางการ “จาย” ได้ลุยโอลิมปิกเกมส์ที่ฝรั่งเศส

“ยูซีไอ” ส่งหนังสือยืนยันเป็นทางการ “จาย” ได้ลุยโอลิมปิกเกมส์ที่ฝรั่งเศส

 สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) แจ้งยืนยันอย่างเป็นทางการว่านักปั่นไทยได้สิทธิ์ไปสู้ศึกโอลิปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส ในประเภทลู่ รายการคีรินและสปรินท์ จากผลงานการตระเวนเก็บคะแนนอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 3 ปีของ “ทีเจ“ จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ด้าน “เสธ.หมึก” เผยสมาคมกีฬาจักรยานฯ วางแผนส่ง “นรเศรษฐ์ธาดา บุญมา” เจ้าของแชมป์เอเชีย 2024 รายการคีรินไปแข่งขันสองล้อลู่นานาชาติ อาเซียน แทร็ค ซีรี่ส์ 2024 ที่มาเลเซีย เพื่อทำคะแนนสะสมและอันดับโลกสูงพอที่จะได้สิทธิ์เป็นตัวสำรองของ “จาย” ขณะที่ประเภทบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง “โกเมธ สุขประเสริฐ เป็นนักปั่นตัวจริง ส่วนตัวสำรอง “มร.ฮาร์วี่ เครป” โค้ชชาวสวิสจะพิจารณาจากการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 4 วันที่ 4-5 พ.ค.67 และชิงแชมป์เอเชีย 2024 วันที่ 29-31 พ.ค.67 ที่สวนกีฬากมล 
A01พลเอกเดชา_เหมกระศรี
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูถัมภ์ เปิดเผยว่า สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้ส่ง E-mail หรือ จดหมายอิเล็กทรอนิกส์อย่างเป็นทางการมายังสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เมื่อวันที่ 22 เมษายน ที่ผ่านมา ว่าทีมจักรยานไทยได้สิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อน 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในประเภทลู่ รายการคีรินและสปรินท์ ภายหลังเสร็จสิ้นระยะเวลาในการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ประเภทลู่ในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ยูซีไอ เนชั่นส์ คัพ 2024 สนามที่ 3 เมื่อวันที่ 12-14 เมษายน ที่เมืองมิลตัน ประเทศแคนาดา 
A03
 “หลังจากนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะได้ทำหนังสือนำเรียน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อยืนยันในการส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส อย่างเป็นทางการ และสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็จะส่งหนังสือฉบับนี้ไปยังการกีฬาแห่งประเทศไทย และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้รับทราบ อย่างเป็นทางการต่อไป” พลเอกเดชา กล่าว
A05
 พลเอกเดชา กล่าวว่า การได้โควตาประเภทลู่ดังกล่าว เท่ากับเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของกีฬาจักรยานไทยในเวทีโลก ที่นักปั่นไทยเราคว้าโควตามาได้ถึง 5 ที่นั่ง ประกอบด้วย ประเภทถนน 3 ที่นั่ง ได้แก่ โรดเรซบุคคล ชาย-หญิง ไทม์ไทรอัลบุคคล หญิง ประเภทบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิงชาย 1 ที่นั่ง จากผลงานการคว้าแชมป์เอเชีย 2024 ของ “เอ้” ส.ท.โกเมธ สุขประเสริฐ และล่าสุดคือประเภทลู่รายการคีรินและสปรินท์จากผลงานการแข่งขันเก็บคะแนนคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์อย่างต่อเนื่องของ “ทีเจ“ จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา และนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์มหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ของประเภทลู่ที่ได้สิทธิ์เข้าแข่งขันเป็นครั้งแรกผ่านระบบการควอลิฟาย หลังจากที่เคยส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 1976 ที่นครมอนทรีล ประเทศแคนาดา แต่ช่วงดังกล่าวยังไม่ได้ใช้ระบบคัดเลือกเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์
A06
 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า สำหรับ จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ขณะนี้เดินทางกลับมายังเมืองไทยเพื่อพักผ่อนเป็นเวลาประมาณ 2 สัปดาห์หลังจากกรำศึกหนักมาอย่างยาวนานในการคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ โดยจายจะทำการทดสอบสมรรถภาพร่างกายตามระเบียบของคณะกรรมการเตรียมทีมนักกีฬาฯ ในวันที่ 3 พฤษภาคม ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์กีฬา ซึ่งจายมีกำหนดเดินทางกลับไปยังศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในวันที่ 4 พฤษภาคม  เพื่อเข้าโปรแกรมฝึกซ้อมอย่างเต็มที่เตรียมรับศึกหนักโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่จายกำหนดลงแข่งขันรายการสปรินท์ ระหว่างวันที่ 7-9 สิงหาคม และ รายการคีริน วันที่ 10-11 สิงหาคม ศกนี้ ที่เวลโลโดรมแห่งชาติฝรั่งเศส ในเมืองเซนต์ เควนติน 
A08
 นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า สำหรับรายชื่อนักกีฬาที่สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จะส่งยืนยันไปยังคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และการกีฬาแห่งประเทศไทย ในประเภทลู่ ก็จะต้องเป็น จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักกีฬาตัวจริงในการแข่งขัน ในขณะเดียวกันเรายังมีสิทธิ์ส่งชื่อนักกีฬาสำรอง ซึ่งทางสมาคมฯ ได้พิจารณาผลงานของนักปั่นระยะสั้นปัจจุบัน จะส่งชื่อ “เจ้าแนว” นายนรเศรษฐ์ธาดา บุญมา เจ้าของแชมป์เอเชีย 2024 ในรายการคีรินเป็นตัวสำรอง ซึ่งนรเศรษฐ์ธาดาก็จะต้องมีคะแนนสะสมและอันดับในเวิลด์แรงกิ้งยูซีไอ ในรุ่นประชาชนเพียงพอตามที่ยูซีไอกำหนดเอาไว้ด้วย
A09
 จากประเด็นดังกล่าว พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อให้นรเศรษฐ์ธาดามีคะแนนสะสมและอันดับสูงเพียงพอที่จะสามารถส่งชื่อได้ ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็จะส่งนายสรเศรษฐ์ธาดา พร้อมด้วยเพื่อนร่วมทีมประกอบด้วยนักปั่นเยาวชนชาย-หญิงดาวรุ่ง นายเพชรพนม พันธ์เมือง และ น.ส.ณัฐชา สงเคน ไปประชันฝีเท้าในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ อาเซียน แทร็ค ซีรี่ส์ 2024 สนาม 1 และ 2 ที่เมืองนิไล ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 3-4 พฤษภาคม ซึ่งแม้จะเป็นการแข่งขันในคลาส 2 ทั้งสองรายการ แต่ก็เชื่อมั่นว่านรเศรษฐ์ธาดาจะสามารถทำคะแนนสะสมเพียงพอที่จะได้สิทธิ์ในการส่งชื่อโอลิมปิกเกมส์
A10
 “ส่วนในประเภทบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิง ซึ่งถือว่าเป็นกีฬาจักรยานประเภทที่ค่อนข้างอันตราย อาจเกิดบาดเจ็บได้ง่ายก็ต้องมี่ตัวสำรองเอาไว้เช่นเดียวกัน แน่นอนว่านักกีฬาตัวจริงก็จะเป็น ส.ท.โกเมธ สุขประเสริฐ แต่สำหรับตัวสำรองนั้น มร.ฮาร์วี่ เครป ผู้ฝึกสอนชาวสวิตเซอร์แลนด์ รายงานว่าจะขอดูผลงานนักปั่นรายอื่น ๆ ของไทยในการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 4 ที่สวนกีฬากมล ระหว่างวันที่ 4-5 พฤษภาคม และการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ระหว่างวันที่ 29-31 พฤษภาคม ที่สวนกีฬากมล เขตหนองจอก กทม. ของเอฟบีที ก่อนที่จะส่งชื่อให้กับคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ลงทะเบียนอย่างเป็นทางการต่อไป” พลเอกเดชา กล่าว.
A11