ประธาน ยูซีไอ ชื่นชมสองล้อไทย จัดโครงการ ปั่นในบ้าน ต้านโควิด ให้ประชาชนออกกำลังกายช่วงกักตัว รายการนานาชาติเริ่มแข่งหลัง 1 ก.ค.

“ยูซีไอ” มีมติให้การแข่งขันจักรยานรายการนานาชาติ เริ่มแข่งได้หลังวันที่ 1 ก.ค. นี้ ส่วนจักรยานถนนอาชีพ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. เป็นต้นไป ทำให้ศึก “ตูร์ เดอ ฟรองซ์” ต้องเลื่อนไปจัดระหว่างวันที่ 29 ส.ค. - 20 ก.ย. ด้าน “พลเอกเดชา” ชี้ไม่มีผลกระทบต่อสมาคมกีฬาจักรยานฯ…

ประธาน ยูซีไอ ชื่นชมสองล้อไทย จัดโครงการ ปั่นในบ้าน ต้านโควิด ให้ประชาชนออกกำลังกายช่วงกักตัว รายการนานาชาติเริ่มแข่งหลัง 1 ก.ค.

ประธาน ยูซีไอ ชื่นชมสองล้อไทย จัดโครงการ ปั่นในบ้าน ต้านโควิด ให้ประชาชนออกกำลังกายช่วงกักตัว รายการนานาชาติเริ่มแข่งหลัง 1 ก.ค.

“ยูซีไอ” มีมติให้การแข่งขันจักรยานรายการนานาชาติ เริ่มแข่งได้หลังวันที่ 1 ก.ค. นี้ ส่วนจักรยานถนนอาชีพ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. เป็นต้นไป ทำให้ศึก “ตูร์ เดอ ฟรองซ์” ต้องเลื่อนไปจัดระหว่างวันที่ 29 ส.ค. - 20 ก.ย. ด้าน “พลเอกเดชา” ชี้ไม่มีผลกระทบต่อสมาคมกีฬาจักรยานฯ ทั้งการแข่งขันภายในประเทศ และรายการนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ที่ตัดสินใจเลื่อนไปแข่งระหว่างวันที่ 1-10 ส.ค. ตั้งแต่แรกแล้ว สำหรับศึกชิงแชมป์ประเทศไทย สนาม 3 ที่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี จะประเมินสถานการณ์กันวันต่อวัน และยึดตามนโยบายรัฐบาลอย่างเคร่งครัด ขณะที่ “มร.เดวิด ลัปปาร์เตียนท์” ประธาน ยูซีไอ ส่งสาร มาแสดงความชื่นชมที่สองล้อไทยจัดโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส เพื่อรณรงค์ให้นักกีฬาฝึกซ้อม และประชาชนได้ออกกำลังกายอยู่ในบ้าน ระหว่างที่โรคไวรัสโควิด-19 กำลังแพร่ระบาด 


“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ระบุว่า จากการประชุมระหว่าง มร.เดวิด ลัปปาร์เตียนท์ ประธาน ยูซีไอ ร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องด้านการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ไม่ว่าจะเป็นสหภาพนักจักรยานอาชีพ, ผู้จัดการแข่งขัน ไปจนถึงผู้แทนสหพันธ์จักรยานหลาย ๆ ชาติในแต่ละทวีป เมื่อวันพุธที่ 15 เม.ย. ที่ผ่านมา ทุกฝ่ายเห็นพ้องกันในมติให้เลื่อนกำหนดการแข่งขันจักรยานนานาชาติในปฏิทินของ ยูซีไอ ออกไปอีก จากผลกระทบกรณีที่ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลก โดยให้เริ่มการแข่งขันจักรยานนานาชาติ ตามปฏิทินยูซีไอ ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.63 จากเดิมที่จะเริ่มในวันที่ 1 มิ.ย.63 ในขณะที่จักรยานประเภทถนน เวิลด์ ทัวร์ สำหรับทีมอาชีพทั้งชายและหญิง ให้เริ่มการแข่งขันในวันที่ 1 ส.ค.63


พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกัน ทางบริษัท เอเอสโอ แห่งประเทศฝรั่งเศส ผู้จัดการแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ เดอ ฟรานซ์” หรือ “ตูร์ เดอ ฟรองซ์” จักรยานถนนรายการใหญ่ที่สุดของโลก ก็ได้ตัดสินใจที่จะเลื่อนการแข่งขันประจำปี 2563 ออกไป เป็นระหว่างวันที่ 29 ส.ค. - 20 ก.ย.63 จากเดิมที่กำหนดไว้ 27 มิ.ย.- 19 ก.ค. ในขณะที่การแข่งขันจักรยานชิงแชมป์โลก Road Cycling World Championships 2020 ที่เมืองเอเกิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จะยังคงเป็นไปตามกำหนดการเดิม ระหว่างวันที่ 20-27 ก.ย.63


นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ กล่าวต่อไปว่า จากมติดังกล่าว ไม่ส่งผลกระทบเรื่องการจัดการแข่งขันของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ทั้งในการแข่งขันภายในประเทศและการแข่งขันระดับนานาชาติ โดยเฉพาะการแข่งขันจักรยานทางไกล "ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020" ที่ตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันจากเดิมระหว่างวันที่ 1-10 เม.ย. ที่ผ่ามน ออกไปเป็นระหว่างวันที่ 1-10 ส.ค. ศกนี้


“อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็จะมีการประเมินสถานการณ์กันวันต่อวัน และมีการหารือกันอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา เพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินการจัดการแข่งขัน เนื่องจากจะต้องปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลอย่างเต็มที่ ซึ่งหากสถานการณ์คลี่คลายไปในทางที่ดี สมาคมฯ ก็จะดำเนินการจัดการแข่งขันตามที่ได้วางกำหนดการไว้โดยเริ่มที่การแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทยสนามที่ 3 ที่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ระหว่างวันที่ 29-31 พ.ค. ในขณะที่หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ทางสมาคมฯ ก็พร้อมที่จะปรับเปลี่ยนได้ทันที” พลเอกเดชา กล่าว


ทั้งนี้ พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า นอกเหนือจากประเด็นดังกล่าว สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ยังได้รับอีเมล์ส่วนตัวจาก มร.เดวิด ลัปปาร์เตียนท์ ซึ่งกล่าวชื่นชมการดำเนินโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ใช้แอปพลิเคชั่น Zwift ขี่จักรยานในร่ม เพื่อรณรงค์ให้ทั้งนักกีฬาจักรยานได้ฝึกซ้อม รวมไปถึงประชาชนที่สนใจในกีฬาจักรยาน หันมาใช้วิกฤติการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ให้เป็นโอกาส ด้วยการหันมาออกกำลังกายในบ้าน เพื่อเป็นการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย อีกทั้งยังเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ระหว่างที่ต้องกักตัวอยู่กับบ้าน ซึ่งการขี่จักรยานผ่านแอปพลิเคชั่น หรือ E-Cycling (อี-ไซคลิง) ก็เป็นหนึ่งในกิจกรรมการแข่งขันจักรยานที่ ยูซีไอ จะจัดและส่งเสริมให้เป็นที่แพร่หลายต่อไปในอนาคต.