ปั่นในบ้าน ต้านโควิด ประสบความสำเร็จ มีผู้ชมสนใจดูการถ่ายทอดสดกว่า 2 แสนคน เสธ.หมึก ยืนยันเดินหน้าต่อไปไม่หยุดยั้ง

โครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ประสบความสำเร็จอย่างสูง มีประชาชนแห่ชมการถ่ายทอดสดเฉพาะเฟซบุ๊ก Live ของไทยพีบีเอส มากกว่า 2 แสนคน ไม่รวมกับที่ชมผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์-ยูทูบ-เว็บไซต์ อีกต่างหาก ด้าน “พลเอกเดชา” ชี้เป็นปรากฏการณ์ใหม่ในวงการกีฬาจักรยาน…

ปั่นในบ้าน ต้านโควิด ประสบความสำเร็จ มีผู้ชมสนใจดูการถ่ายทอดสดกว่า 2 แสนคน เสธ.หมึก ยืนยันเดินหน้าต่อไปไม่หยุดยั้ง

ปั่นในบ้าน ต้านโควิด ประสบความสำเร็จ มีผู้ชมสนใจดูการถ่ายทอดสดกว่า 2 แสนคน เสธ.หมึก ยืนยันเดินหน้าต่อไปไม่หยุดยั้ง

โครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ประสบความสำเร็จอย่างสูง มีประชาชนแห่ชมการถ่ายทอดสดเฉพาะเฟซบุ๊ก Live ของไทยพีบีเอส มากกว่า 2 แสนคน ไม่รวมกับที่ชมผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์-ยูทูบ-เว็บไซต์ อีกต่างหาก ด้าน “พลเอกเดชา” ชี้เป็นปรากฏการณ์ใหม่ในวงการกีฬาจักรยาน พร้อมยืนยันเดินหน้าทำโครงการต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง ขณะที่ “ไทยพีบีเอส” ประกาศถ่ายทอดสดอีกครั้ง ในวันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน เวลา 14.00-16.00 น. 


“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จัดทำโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ซึ่งเป็นรูปแบบของการแข่งขัน โดยเอานักกีฬาทีมชาติไทย มาประลองฝีมือกับนักปั่นที่มีชื่อเสียง และทีมอาชีพต่าง ๆ แตกต่างจากครั้งแรกที่ประเดิมจัดไปเมื่อวันสงกรานต์ 13 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยครั้งแรกเป็นการเชิญประชาชนทั่วไปที่สนใจมาร่วมปั่นจักรยานออนไลน์ หรือ E-Cycling ผ่านแอปพลิเคชั่น “Zwift” ร่วมกับนักปั่นทีมชาติไทยที่มาเป็นผู้นำกลุ่ม กลุ่มละ 50 คน


พลเอกเดชา กล่าวว่า โครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ครั้งที่ 2 แบ่งออกเป็นกลุ่มนักกีฬาหญิง และชาย ทำการปั่นคนละเส้นทางในแอปพลิเคชั่น “Zwift” สำหรับกลุ่มนักกีฬาหญิง ปั่นในเส้นทางมหานครนิวยอร์ค เซอร์กิต ใช้เวลาปั่น 30 นาที ซึ่งจะเป็นการปั่นแบบเกาะกลุ่มกันไป ไม่เชิงเป็นการแข่งขันเต็มรูปแบบ โดยมีนักกีฬาที่ร่วมแข่งขันประกอบด้วย กลุ่มทีมชาติหญิง 5 คน ได้แก่ “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, “แพร” สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช, “องุ่น” กุรชา ไชยรินทร์, นาตาลี ปัญญาวัน, “พลอย” วรินทร เพ็ชรประพันธ์ แข่งกับบรรดานางฟ้านักปั่น 9 คน ได้แก่ “น้ำอิง” ณัฎฐา คล่องแคล่ว (ENKKU), “ฟ้าใส” นภัสสร ไชยกิจไพบูลย์ศรี (Sky Rider), “สอง” รวิรัฐ ศรีโสภา (Venn Cycling), “เฌอแตม” สไบทิพย์ ปินตาปลูก (Kitchen Queen), “ยุ้ย” วดี ศรีจารุพฤกษ์ (KOM KOM), “หวานหวาน” อรุณณภา พาณิชจรูญ (TCP), “กิ๊ฟท์” กุลพร เจริญสุข (การบินไทย), “มิ้ม” ปัณฑ์ชนิต พงศ์สถาพร (BG), “ดิว” อาริยา ชาญพิพัฒน์กุล (Venn Cycling)


“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า ส่วนกลุ่มนักปั่นชาย จะปั่นในเส้นทางในเมืองยอร์คเชียร์ โดยเป็นการแข่งขันเสมือนจริงทุกอย่าง ใช้เวลาปั่น 45 นาที นักกีฬาประกอบด้วย ทีมชาติไทย 2 คน ได้แก่ “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ และ “แบงค์” ร้อยตำรวจโท เสฏฐวุฒิ ยอดสุวรรณ แข่งขันกับ ทีมอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม” จำนวน 8 คน ประกอบด้วย “วุฒิ” สิบตรี วราวุฒิ สิริรณชัย, “เฟรม” ธนาคาร ไชยยาสมบัติ, “ดอย” สิบตำรวจตรี นวุติ ลี้พงษ์อยู่, “บาส” จ่าอากาศโท ภุชงค์ ซ้ายอุดมศิลป์, “มะตูม” จ่าอากาศเอก พีรพล ชาวเชียงขวาง, “ปาง” ธนาวุฒิ สนิกวาที, “ป๋อม” ร้อยตำรวจโท ธุรกิจ บุญรัตนธนากร, “อเล็กซ์” อริยะ พูลสวัสดิ์ นักปั่นทีมชาติลาว พร้อมด้วย ทีมเทรนนิ่ง แคมป์ ปีเตอร์ (TCP) 2 คน ได้แก่ ปีเตอร์ พูลี่ย์ กับ จตุรภัทร ตันธนวงศ์ และทีมรู้ใจ 3 คน ได้แก่ วาเลนตินี่ มิดีย์ นักปั่นชาวฝรั่งเศส, กุมุท ลิ้มวัฒนชัย และ เฉลิมพล กล้าหาญ


พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ มีการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส รวมทั้ง Live ผ่านเฟซบุ๊กของไทยพีบีเอส และเฟซบุ๊กแฟนเพจของสมาคมกีฬาจักรยานฯ Thaicycling Association โดยตนได้รับรายงานจาก “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้บรรยายการแข่งขันอยู่ ปรากฏว่ามีประชาชนสนใจเข้าไปชมเป็นจำนวนมากเฉพาะช่องทางในเฟซบุ๊กของไทยพีบีเอส มียอดวิวสูงถึง 200,000 กว่าวิว ยังไม่รวมผู้ชมที่ชมผ่านถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ ยูทูบ และเว็บไซต์อีกต่างหาก นับว่าไม่ได้เกิดขึ้นง่าย ๆ และเป็นปรากฏการณ์ใหม่สำหรับกีฬาจักรยานในสภาวะที่ทุกคนกำลังเผชิญกับโรคไวรัสโควิด-19 ระบาดไปทั่วโลก ประชาชนกักตัวเองอยู่ในบ้าน ไม่สามารถออกกำลังกายนอกบ้านได้ ก็หันมาปั่นจักรยานในบ้าน ผ่านแอปพลิชั่น Zwift ต้องขอขอบคุณ สสส. และ ไทยพีบีเอส ที่ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมดี ๆ นี้ขึ้นมา


“ตอนนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ กำลังติดต่อไปยัง Zwift ว่าเราอยากให้ทำเส้นทางปั่นในกรุงเทพมหานคร หรืออาจจะเป็นเส้นทางในภูมิภาคต่าง ๆ ทั้งภาคเหนือ-ใต้-ตะวันออก-ตะวันตก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่สมาคมฯ เคยจัดการแข่งขันทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ซึ่งเวลานี้มีคนไทยมาใช้แอปพลิเคชั่น Zwift กันเยอะมาก นอกจากนี้ มร.เดวิด ลัปปาร์เตียนท์ ประธานสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ได้ส่งสารมาแสดงความชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ ในการจัดโครงการ ปั่นในบ้าน ต้านโควิด พร้อมทั้งจะหาทางช่วยเหลือให้ Zwift ได้จัดทำเส้นทางในประเทศไทย ส่วนในอนาคตจะมีการจัดการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยหรือไม่ ต้องขอดูต่อไปอีกสักระยะหนึ่งว่าหลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เบาบางลง ประชาชนจะยังนิยมปั่นออนไลน์อีกหรือไม่ แต่วัตถุประสงค์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ คือต้องการให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมกิจกรรมนี้กันมาก ๆ พลิกวิกฤติในสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 กำลังแพร่ระบาด ให้เป็นโอกาสได้ออกกำลังกายภายในบ้านของตัวเอง” พลเอกเดชา กล่าว


“ซูเปอร์หมึก คึกกว่า 5G” กล่าวเสริมว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่หยุดยั้งเพียงเท่านี้ ยังคงเดินหน้าต่อทำโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ต่อไป โดยสัปดาห์หน้าทางไทยพีบีเอส ยืนยันมาแล้วว่าจะทำการถ่ายทอดสดอีกในวันอาทิตย์ที่ 26 เม.ย. เวลา 14.00-16.00 น. เช่นเดิม ส่วนจะเป็นเส้นทางไหน และมีใครมาร่วมปั่นบ้างนั้น สมาคมฯ จะแจ้งให้ทราบในภายหลัง นอกจากนี้ช่วงกลางสัปดาห์ สมาคมจะจัดกิจกรรมในรูปแบบที่ให้ประชาชนทั่วไปมาปั่นจักรยานออนไลน์ ร่วมกับนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยเหมือนกับครั้งแรก โดยจะมีขึ้นในวันพุธที่ 22 เม.ย. ซึ่งตนได้มอบให้ “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท ผู้ฝึกสอนจักรยานทีมชาติไทย หนึ่งในคณะทำงานโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” กำหนดเส้นทางเอาไว้แล้ว และในครั้งนี้จะมีการ Live ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจของสมาคมกีฬาจักรยานฯ Thaicycling Association ผู้ที่สนใจสามารถติดตามชมได้ หรือหากมีคำถามข้อสงสัยอะไรก็สามารถส่งคำถามเข้ามาระหว่างการ Live ผู้บรรยายจะตอบคำถามทุกข้อให้ทราบอย่างกระจ่าง


ด้าน “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท เปิดเผยว่า สำหรับโครงการต่อไปที่ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดในวันอาทิตย์ที่ 26 เม.ย. คาดว่าจะปรับรูปแบบเล็กน้อย โดยในส่วนของกลุ่มนักกีฬาหญิง อาจจะเป็นการแข่งขันเฉพาะบรรดานักปั่นเซเลบชั้นนำ โดยให้ส่งมาทีมละ 2 คน แต่จะไม่มีนักปั่นทีมชาติมาแข่งขันด้วย เนื่องจากฝีมือและพลกำลังค่อนข้างห่างกันมาก ส่วนกลุ่มนักกีฬาชาย จะให้มาล้างตากันอีกครั้ง เนื่องจากวันนี้ (19 เม.ย.) สัญญาณอินเตอร์เนตหายไปราว 7 นาที คาดว่าจะเป็นเส้นทางในเมืองริชมอนด์ ขณะที่กิจกรรมช่วงกลางสัปดาห์ วันพุธที่ 22 เม.ย. จะปั่นในลูป Watopia แต่จะเป็นเส้นทางไหนนั้นจะแจ้งให้ทราบอีกที