ศบค. มั่นใจ สองล้อ จัดจักรยานทางไกลนานาชาติ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020 ปลอดภัย มีมาตรการป้องกัน โควิด-19 เข้มงวดเกินกว่าที่กำหนด เป็นต้นแบบการจัดให้แก่สมาคมกีฬาอื่น ๆ

 พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก (รอง ผบ.ทบ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้เชิญ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย…

ศบค. มั่นใจ สองล้อ จัดจักรยานทางไกลนานาชาติ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020 ปลอดภัย มีมาตรการป้องกัน โควิด-19 เข้มงวดเกินกว่าที่กำหนด เป็นต้นแบบการจัดให้แก่สมาคมกีฬาอื่น ๆ

ศบค. มั่นใจ สองล้อ จัดจักรยานทางไกลนานาชาติ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020 ปลอดภัย มีมาตรการป้องกัน โควิด-19 เข้มงวดเกินกว่าที่กำหนด เป็นต้นแบบการจัดให้แก่สมาคมกีฬาอื่น ๆ

 พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก (รอง ผบ.ทบ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้เชิญ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมถ์ พร้อมฝ่ายเทคนิคฯ ประชุมหารือถึงแนวทางการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” และ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” รายการ “The Princess Maha Chakri Sirindhorn’s Cup Tour of Thailand 2020” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อเย็นของวันที่ 18 ส.ค. ที่ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.)


 การประชุมในครั้งนี้ยังมี พลตรีชัยพฤกษ์ ด้วงประพัฒน์ กรรมการและเลขานุการร่วมคณะกรรมการเฉพาะกิจฯ, ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้แทนจากกระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, กระทรวงการต่างประเทศ, กระทรวงกลาโหม, กระทรวงมหาดไทย, กรมควบคุมโรค และการกีฬาแห่งประเทศไทย เข้าร่วมประชุม ในการนี้ ฝ่ายเทคนิคสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดทำเอกสาร และวิดีทัศน์แนวทางการจัดการแข่งขันพร้อมมาตรการป้องกัน เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมด้วย

 พลเอกเดชา กล่าวต่อที่ประชุมว่า การแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” โดยประเภททีมชาย แข่งขันระหว่างวันที่ 6-11 ตุลาคม กำหนดเส้นทางเริ่มจากจังหวัดสมุทรสงคราม - เพชรบุรี - ประจวบคีรีขันธ์ - ชุมพร และไปสิ้นสุดที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระยะทางรวม 1,045 กิโลเมตร ส่วนประเภททีมหญิง แข่งขันระหว่างวันที่ 14-16 ตลาคม เส้นทางภายในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ระยะทางรวม 261.90 กิโลเมตร สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้หารือร่วมกระทรวงสาธารณสุข เพื่อวางแผนแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวนรัสโควิด-19 โดยยึดมาตรการหลักตามที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. กำหนดเอาไว้ 5 ข้อ อย่างเคร่งครัด ได้แก่ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ รักษาระยะห่าง หลีกเลี่ยงการสัมผัส และจำกัดจำนวนคน


“นอกจากนี้ ทุกทีมที่จะเดินทางมาร่วมการแข่งขัน จะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนปกติที่ ศบค.กำหนด สำหรับการเดินทางเข้ามายังราชอาณาจักร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกทีมจะต้องตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนการเดินทางมาเมืองไทยไม่เกิน 72 ชั่วโมง, ผ่านกระบวนการยื่นขอวีซ่าและตรวจคนเข้าเมืองตามปกติ, นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องจัดทำประกันภัยโควิด-19 ครอบคลุมค่าใช้จ่ายไม่น้อยกว่า 1 แสนดอลลาร์สหรัฐ และจะต้องเข้ากักตัวในสถานที่กักกันโรคของรัฐ หรือ State Quarantine เป็นระยะเวลา 14 วัน” นายกสองล้อไทยกล่าว

 พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังมีความเป็นห่วงอยู่ 2 ประการ ประการแรก เรื่องการขอวีซ่าเดินทางเข้าประเทศไทย ของนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากต่างประเทศว่าต้องมีมาตรการพิเศษหรือไม่ จึงอยากขอความอนุเคราะห์จากกระทรวงการต่างประเทศ ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ทีมต่าง ๆ ที่จะเดินทางเข้ามาด้วย ประการที่สอง เรื่องการจัดทำประกันภัยโควิด-19 ของนักกีฬาต่างประเทศ ที่ต้องครอบคลุมค่าใช้จ่ายไม่น้อยกว่า 1 แสนดอลลาร์สหรัฐ ทาง ศบค. มีข้อเสนอแนะให้แก่สมาคมกีฬาจักรยานฯ อย่างไรบ้าง


พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ กล่าวว่า มาตรการสำคัญที่ ศบค. ต้องการให้มีในการการแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” คือการจัดให้นักกีฬาจากต่างประเทศ เข้าไปกักตัวในสถานที่กักกันโรคของรัฐ State Quarantine (SQ) หรือ ตามโรงแรมที่เข้าร่วมเป็นสถานกักกันโรคแห่งรัฐทางเลือก Alternative State Quarantine (ASQ) เมื่อตนได้ชมวีดิทัศน์ ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ นำมาเสนอต่อประชุมแล้ว รู้สึกสบายใจและมีความมั่นใจมาก เพราะสมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่เพียงแต่ทำตามมาตรการต่าง ๆ ตามที่ ศบค. กำหนดไว้ แต่ยังทำเกินกว่ามาตรฐาน โดยเฉพาะมาตรการกักตัวนักกีฬาและเจ้าหน้าที่เป็นเวลา 14 วัน หลังจากเดินทางมาถึงประเทศไทย ซึ่งเป็นเรื่องที่ ศบค. ให้ความสำคัญมาก และถือว่าเป็นมาตรการที่ปลอดภัยที่สุด

 พลเอกณัฐพล กล่าวอีกว่า ศบค. อยากให้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ระบุลงในหนังสือที่ส่งไปเชิญทีมจากต่างประเทศว่าเรามีมาตรการอย่างนี้ คือมาถึงเมืองไทยแล้ว ทุกคนต้องกักตัวอยู่ใน Alternative State Quarantine เป็นเวลา 14 วัน เพื่อความปลอดภัยของทุกท่าน เพราะมาตรการนี้เป็นมาตรการที่ดีที่สุด หากสมาคมกีฬาจักรยานฯ ประสบความสำเร็จใจการจัดการแข่งขันจักรยาน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ก็จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศเดินหน้า การท่องเที่ยวก็จะกลับมาเฟื่องฟู ทำให้ประเทศไทยมีชื่อเสียง เพราะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันไปทั่วโลก โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ผ่านทางเฟซบุ๊ก และยูทูบ ชาวต่างชาติก็จะเห็นสถานที่ท่องเที่ยวอันสวยงามของเมืองไทย ตนไม่คิดว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะทำได้ขนาดนี้ วางมาตรการจัดการแข่งขันได้อย่างรัดกุมมาก


 “ขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ และท่านพลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมฯ ที่ได้วางแผนจัดการแข่งขันและมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ได้อย่างดีเยี่ยม หากสมาคมกีฬาอื่น ๆ จะมาขออนุญาตจัดการแข่งขันกีฬา ไม่ว่าจะเป็นการจัดแข่งขันในระดับประเทศ หรือในระดับนานาชาติ กับทาง ศบค. ต้องให้ไปปรึกษากับสมาคมกีฬาจักรยานฯ เพราะมีมาตรการสูงเกินกว่าที่ ศบค. กำหนด ขนาดกรมควบคุมโรค ยังให้การยอมรับ ซึ่ง ศบค. ต้องขอวีดิทัศน์ที่นำเสนอมาเก็บไว้เป็นตัวอย่าง เนื่องจากเป็นต้นแบบที่ดีมาก ถ้าทำได้ตามมาตรการทุกอย่างก็ไม่มีปัญหาอะไร และหากการแข่งขันครั้งนี้ประสบความสำเร็จ ชื่อเสียงของประเทศไทยดังกระหึ่มไปทั่วโลกแน่ ถึงแม้จะไม่ได้จัดการแข่งขันเต็มรูปแบบก็ตาม” พลเอกณัฐพล กล่าว


 นอกจากนี้ พลเอกณัฐพล ยังกล่าวเสริมอีกว่า การแข่งขันครั้งนี้ต้องเดินทางผ่านถึง 6 จังหวัด ศบค. ขอแนะนำว่าให้ประสานงานกับกรมควบคุมโรค ให้ส่งทีมที่ปรึกษาร่วมเดินทางไปด้วย เพื่อคอยให้คำแนะนำในมาตรการป้องกันต่าง ๆ ตลอดเส้นทาง ส่วนกรณีที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ มีความเป็นห่วง คือเรื่องการขอวีซ่าเดินทางเข้าประเทศไทยของบรรดานักกีฬาต่างชาติ ขอให้ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ส่งรายชื่อของทีมต่าง ๆ มายัง ศบค. เพื่อที่จะส่งต่อไปยังกระทรวงการต่างประเทศ ให้ประสานกับสถานฑูตไทยในประเทศต้นทางที่นักกีฬาจะเดินทางมา เพื่ออำนวยความสะดวกในเรื่องเอกสารการเดินทางและวีซ่า ส่วนเรื่องการทำประกันภัยโควิด-19 ทาง ศบค. มีบริษัทประกันภัยของไทยร่วมเป็นเครือข่ายหลายบริษัท สามารถทำประกันภัยให้กับนักกีฬาต่างชาติได้ครอบคลุมภายใน 30 วัน ในราคาที่ไม่สูงมากนัก แต่ทั้งนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ต้องเร่งหาข้อมูลเกี่ยวกับสายการบินและเที่ยวบินของทุกทีม เพื่อให้การเดินทางสอดคล้องกับมาตรการกักตัว 14 วันด้วย.