ธนาวุฒิ สนิกวาที คว้าแชมป์สเตจที่ 1 ในศึกจักรยานทางไกล ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020 ผงาดขึ้นเป็นผู้นำคะแนนรวม โอเวอร์ออล ขณะที่ รัชชานนท์ เยาวรัตน์ เป็นผู้นำเวลารวมในรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี

 ด้าน “เสธ.หมึก” พอใจผลงานนักปั่นไทย พร้อมยืนยันวางมาตรการด้านสาธารณสุขตามที่ ศบค. กำหนดเอาไว้ทุกประการการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี…

ธนาวุฒิ สนิกวาที คว้าแชมป์สเตจที่ 1 ในศึกจักรยานทางไกล ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020 ผงาดขึ้นเป็นผู้นำคะแนนรวม โอเวอร์ออล ขณะที่ รัชชานนท์ เยาวรัตน์ เป็นผู้นำเวลารวมในรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี

ธนาวุฒิ สนิกวาที คว้าแชมป์สเตจที่ 1 ในศึกจักรยานทางไกล ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020 ผงาดขึ้นเป็นผู้นำคะแนนรวม โอเวอร์ออล ขณะที่ รัชชานนท์ เยาวรัตน์ เป็นผู้นำเวลารวมในรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี

 ด้าน “เสธ.หมึก” พอใจผลงานนักปั่นไทย พร้อมยืนยันวางมาตรการด้านสาธารณสุขตามที่ ศบค. กำหนดเอาไว้ทุกประการ

การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เส้นทางจังหวัดสมุทรสงคราม - เพชรบุรี - ประจวบคีรีขันธ์ - ชุมพร - ระนอง และสุราษฎร์ธานี ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม เป็นการชิงชัยประเภททีมชาย สเตจที่ 1 เริ่มปล่อยตัวจากอุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (อุทยาน ร.2) จังหวัดสมุทรสงคราม ไปยังอุทยานราชภักดิ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 130.60 กม. โดยมี นายชรัส บุญณสะ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ให้เกียรติเป็นประธานในการปล่อยตัวนักกีฬา พร้อมด้วย “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดสมุทรสงคราม ร่วมในพิธี



สำหรับเส้นทางการแข่งขันเป็นทางเรียบเกือบตลอด บางช่วงเป็นการปั่นเลียบเลาะชายหาดที่สวยงามของจังหวัดเพชรบุรี ผลการแข่งขันปรากฎว่า ในช่วงก่อนถึงเส้นชัย 500 เมตรสุดท้าย “ปาง” จ่าอากาศเอก ธนาวุฒิ สนิกวาที และ สิบตรี สราวุฒิ สิริรณชัย สองนักปั่นจากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม ยกสปริ้นต์เบียดตีคู่กันมา แต่ ธนาวุฒิ เร่งเครื่องปั่นเข้าเส้นชัยได้เป็นคนแรก ส่วน สราวุฒิ เข้าเป็นอันดับที่ 2 และมี สิบตำรวจตรี ยุทธนา มะโน นักปั่นทีมชาติไทยเข้ามาเป็นอันดับที่ 3 ด้วยเวลา 2.50.42 ชั่วโมง เท่ากัน โดยเวลารวมตกเป็นของ ธนาวุฒิ สนิกวาที เวลา 2.50.32 ชั่วโมง ได้ครองเสื้อสีชมพู และเป็นผู้นำคะแนนรวม (Over All) 17 คะแนน ได้ครองเสื้อสีเขียว

ส่วนรางวัลอื่น ๆ เจ้าความเร็ว (IS) ประจำจุดที่ 1 เป็นของ สิบตำรวจตรี นวุติ ลี้พงษ์อยู่ จากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม ได้รับโบนัสไทม์ หัก 3 วินาที, เจ้าความเร็ว (IS) ประจำจุดที่ 2 เดเนียล ดอร์มินิค บิชล์แมน นักปั่นชาวเยอรมัน จากทีมไบค์ เอด พร้อมกับคว้าคำแหน่งนักกีฬาบู้ยอดยอมเยี่ยมประจำสเตจไปครองอีกตำแหน่ง ขณะที่ผู้นำเวลารวมนักกีฬารุ่นอายุต่ำกว่า 23 ปี ได้แก่ รัชชานนท์ เยาวรัตน์ นักปั่นทีมชาติไทย ด้วยเวลา 2.50.41 ชั่วโมง ได้เสื้อสีฟ้าไปครอง



ด้านพิธีการรับรางวัลของนักกีฬา จะไม่มีการมอบให้แก่นักกีฬาโดยตรง แต่ใช้วิธีการให้นักกีฬาหยิบรางวัลและเสื้อสีต่าง ๆ ไปสวมเอง โดยมี นายคมสัน เจริญอาจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยาน ร่วมแสดงความยินดีกับนักกีฬา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมในพิธี

หลังการแข่งขัน “ปาง” ธนาวุฒิ กล่าวว่า การแข่งขันสเตจแรกนี้ ทำได้ตามแผนที่โค้ชได้วางเอาไว้ทุกประการ คือเล่นเกมกับคู่ต่อสู้แล้วมาสปริ้นต์กันที่หน้าเส้น ส่วนเป้าหมายที่หวังเอาไว้คืออยากได้แชมป์คะแนนรวม สำหรับผลงานในสเตจแรกนี้ขอมอบให้กับพี่บาส จ่าอากาศเอก ภุชงค์ ซ้ายอุดมศิลป์ ที่ประสบอุบัติเหตุและยังรักษาตัวอยู่ ขอให้พี่บาสสู้ต่อไป ทุกคนเป็นกำลังใจให้



ด้าน พลเอกเดชา เปิดเผยว่า การแข่งขันในสเตจแรกนี้ นักปั่นไทยทำผลงานได้น่าพอใจ แต่นักปั่นทีมไบค์ เอด จากเยอรมนี คู่ต่อสู้สำคัญยังโชว์ฝีเท้าไม่เต็มที่เท่าใดนัก ถึงแม้เขาจะถูกกักตัวมา 14 วัน แต่ดูฟอร์มแล้วน่ากลัวพอสมควร อาจจะลองดูเชิงนักกีฬาของเราก่อน สเตจต่อไปคงสู้กันอย่างสนุก ส่วนการบริหารจัดการและมาตรการด้านสาธารณสุข ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ ศบค. มีความเป็นห่วง เราก็ทำได้ดี ทั้งการคัดกรอง การดูแลนักกีฬา นับว่าประสบความสำเร็จในสเตจที่ 1 เนื่องจากสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ดำเนินมาตรการในการจัดแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย มาหลายรายการแล้ว เพียงแค่เพิ่มความเข้มข้นขึ้นอีก คิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า สำหรับเป้าหมายในประเภททีมชาย อยากให้นักกีฬาทั้งไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม และ ทีมชาติไทย แสดงผลงานคว้าแชมป์ในประเภททีม หรือเวลารวมโอเวอร์ออล ก็จะเป็นผลงานที่ดีมาก เพราะว่าตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ เราไม่มีการแข่งขันรายการใด ๆ เลย ดังนั้นจึงเป็นการแข่งขันรายการแรกที่จัดในระดับนานาชาติ นอกจากนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังจะต้องเตรียมทีมเข้าแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ในปลายปีหน้า เราจะประมาทไม่ได้ รวมถึงการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ที่ประเทศญี่ปุ่น แต่สิ่งสำคัญคือสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะแข่งขันได้หรือเปล่า อย่างไรก็ตาม นักกีฬาของเราก็ยังต้องฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องตามที่ได้วางแผนเอาไว้



ส่วนการแข่งขันสเตจที่ 2 ในวันที่ 7 ตุลาคม เส้นทางจากอุทยานราชภักดิ์ ไปยังไปยังหน้าเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ระยะทางรวม 108.45 กม. โดยมี พลตรีอภัย อรัญทิมา ผู้บัญชาการศูนย์การทหารราบ ให้เกียรติเป็นประธานปล่อยตัวนักกีฬา เวลา 09.00 น. โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดให้ชมผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และ ยูทูป ให้ชมเริ่มตั้งแต่เวลา 08.45 น. จนจบการแข่งขัน.