สองล้อ จับมือ มุกดาหาร ฝาวิกฤติโควิด-19

“สองล้อ” ร่วมกับ จังหวัดมุกดาหาร จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน และเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 2-4 ก.ค. เพื่อฝ่าวิกฤติ “โควิด-19” ท่ามกลางมาตรการที่เข้มข้น จัดแบบไม่มีคนดู“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย…

สองล้อ จับมือ มุกดาหาร ฝาวิกฤติโควิด-19

สองล้อ จับมือ มุกดาหาร ฝาวิกฤติโควิด-19

“สองล้อ” ร่วมกับ จังหวัดมุกดาหาร จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน และเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 2-4 ก.ค. เพื่อฝ่าวิกฤติ “โควิด-19” ท่ามกลางมาตรการที่เข้มข้น จัดแบบไม่มีคนดู

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับ จังหวัดมุกดาหาร เตรียมจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2564 สนามที่ 2 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal ระหว่างวันที่ 2-4 กรกฎาคม เส้นทางภายในจังหวัดมุกดาหาร 


พลเอกเดชา กล่าวว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจาก นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร หลังจากที่ นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร เขต 1 ได้เข้ามาพบตนเพื่อหารือแนวทางการจัดแข่งขัน เมื่อวันที่ 20 เมษายน ที่ผ่านมา เนื่องจากจังหวัดมุกดาหาร มีวัตถุประสงค์จะเป็นเมืองกีฬา หรือ “Sport City” จากนั้น ส.ส.อนุรักษ์ กลับไปนำเรียนให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ได้รับทราบถึงแนวทางและมาตรการจัดการแข่งขันต่าง ๆ ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ซึ่งท่านผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ก็ได้ให้ความเห็นชอบ และมีความพอใจในมาตรการที่รัดกุมของสมาคมฯ ซึ่งปฏิบัติตามหลักของ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รวมทั้งปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขของจังหวัดมุกดาหารทุกประการ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มข้น ให้สมกับที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น “สมาคมกีฬาต้นแบบ”


พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ล่าสุด สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่งฝ่ายเทคนิค นำโดย “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานถนนทีมชาติไทย และทีมงานไปสำรวจเส้นทางการแข่งขันที่จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งมีการวางเส้นทางแข่งขันทั้งหมดเอาไว้แล้ว พร้อมทั้งมีการประชุมในขั้นต้น ร่วมกับหน่วยงานราชการ, องค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร และผู้นำท้องถิ่น โดยได้รับการสนับสนุนจากทุกหน่วยงานเป็นอย่างดี พร้อมทั้งได้รับความร่วมมือจาก ส.ส.อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์, พ.ต.ท.จิตต์ ศรีโยหะ มุกดาธนพงศ์ นายก อบจ.มุกดาหาร และ นางสุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร อย่างดีเยี่ยมเช่นกัน หลังจากนี้จะมีการประชุมใหญ่ร่วมกันอีกครั้ง ระหว่างจังหวัดมุกดาหาร นำโดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ นำโดยนายกสมาคมฯ เพื่อวางมาตรการจัดการแข่งขัน และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ไปด้วยกัน


“เสธ.หมึก” กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนขอขอบคุณ นายวีระชัย นาคมาศ ผวจ.มุกดาหาร, ส.ส.อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ รวมทั้งหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทุกหน่วย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชมรมจักรยานทุกชมรมในจังหวัดมุกดาหาร และพี่น้องประชาชนชาวมุกดาหาร เราจะต้องร่วมมือร่วมใจกันฝ่าฟันอุปสรรคเพื่อจัดการแข่งขันครั้งนี้ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี พร้อมทั้งวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด การกีฬาของชาติจะต้องเดินหน้าต่อไป หากเราหยุดนิ่งอยู่กับที่ก็จะไม่เกิดการพัฒนา อีกทั้งสมาคมฯ จะต้องเตรียมนักกีฬาเพื่อเข้าแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ปลายปีนี้ด้วย  ดังนั้นพวกเราทุกฝ่ายจะต้องสู้เพื่อฝ่าวิกฤติโควิด-19 ไปด้วยกัน


นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า การแข่งขันครั้งนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะปิดกั้นพื้นที่บริเวณที่จัดพิธีเปิดการแข่งขันและมอบรางวัล โดยให้มีการเข้า-ออกทางเดียว และตั้งจุดคัดกรองอย่างเข้มงวดที่สุด ห้ามผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาในพื้นที่อย่างเด็ดขาด จะอนุญาตเฉพาะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ประจำทีมที่ลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้าเท่านั้น ซึ่งทุกคนต้องแสดง QR Code เพื่อตรวจสอบรายชื่อและคุณสมบัติ พร้อมกับสแกน QR Code “ไทยชนะ” เพื่อเช็คอิน และดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” จากนั้นจะมีการวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าสนาม พร้อมพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่รถจักรยาน รวมทั้งปฏิบัติตามมาตรการหลัก 5 ข้อ คือ สวมหน้ากากอนามัย, ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์, เว้นระยะห่าง, หลีกเลี่ยงการสัมผัส และจำกัดจำนวนคน


พลเอกเดชา กล่าวเสริมอีกว่า ประการสำคัญคือนักกีฬาทุกคนจะต้องทำไลเซนส์ (license) หรือบัตรอนุญาตแข่งขัน และต้องทำประกันอุบัติเหตุด้วย จึงจะมีสิทธิลงแข่งขันได้ ส่วนพิธีมอบรางวัลจะให้นักกีฬาไปรับเหรียญรางวัลบนแท่นรับรางวัล พร้อมใบประกาศนียบัตรและช่อดอกไม้ด้วยตัวเอง เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัส ด้านกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” Bike for Life ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และจังหวัดมุกดาหาร ก็จะจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่เกิน 200 คน มีการเว้นระยะห่าง และทุกคนต้องผ่านจุดคัดกรองอย่างเข้มงวดเช่นเดียวกัน


“สำหรับผู้ที่ติดตามนักกีฬาทีมต่าง ๆ หรือแฟนกีฬาจักรยานที่ต้องการชมการแข่งขัน เนื่องจากสมาคมกีฬาจักรยานฯ มีมาตรการจัดการแข่งขันแบบไม่มีผู้ชม ดังนั้นขอให้ติดตามชมการแข่งขันจากการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ Thaicycling Association ซึ่งเจ้าหน้าที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะขนอุปกรณ์ชุดใหญ่ไปดำเนินการถ่ายทอดสดให้ชม รวมไปถึงการถ่ายทอดสดจากสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ที่จะถ่ายทอดสดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน โร้ดเรซ ในรายการปั่นสู่ฝันคนวัยมันส์ วันอาทิตย์ที่ 4 กรกฎาคม เวลา 14.00-16.00 น. เต็มอิ่มถึง 2 ชั่วโมงเต็ม” พลเอกเดชา กล่าว


ด้าน “โค้ชตั้ม” พ.อ.อ.วิสุทธิ์ เปิดเผยว่า เส้นทางการแข่งขันที่ทีมงานฝ่ายเทคนิคไปสำรวจมานั้น นับว่าเป็นเส้นทางที่ยอดเยี่ยมมาก มีความสวยงามและปั่นสนุก อีกทั้งยังได้รับความร่วมมือจากจังหวัดมุกดาหารเป็นอย่างดี โดยในวันแข่งขันจะมีการปิดการจราจร 100% เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ สำหรับเส้นทางและโปรแกรมการแข่งขันมีดังนี้ วันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม แข่งขันประเภทถนน ไทม์ไทรอัล เริ่มเวลา 09.00 น. เส้นทางเริ่มจากหอแก้วมุกดา ไปยังสามแยกบายพาส เลี้ยวขวาไปทางขึ้นภูมโนรมย์ กลับรถที่เนินโนรี มาเข้าเส้นชัยที่หอแก้วมุกดา ระยะทางรอบละ 10 กม. แต่ละรุ่นก็จะปั่นจำนวนรอบไม่เท่ากัน ส่วนช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” Bike for Life เริ่มเวลา 15.00 น. เส้นทางเริ่มจากหน้าศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร เลาะริมแม่น้ำโขงไปยังสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร ระยะทาง 13.5 กม.

พ.อ.อ.วิสุทธิ์ กล่าวต่อไปว่า โปรแกรมการแข่งขันวันเสาร์ที่ 3 กรกฎาคม แข่งขันประเภทเสือภูเขา ครอสคันทรี่ คลาส A เริ่มเวลา 09.00 น. และ ดาวน์ฮิล รอบคัดเลือก เริ่มเวลา 10.00 น. ที่บริเวณภูมโนรมย์ ส่วนช่วงบ่าย เริ่มเวลา 13.00 น. แข่งขันครอสคันทรี่ คลาส B และดาวน์ฮิลรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ Thaicycling Association เวลา 13.00-16.00 น. สำหรับวันอาทิตย์ที่ 4 กรกฎาคม แข่งขันประเภทถนน โร้ดเรซ เริ่มเวลา 09.00 น. เส้นทางเริ่มจากภูมโนรมย์ ปั่นไปยังเส้นบายพาส แล้วไปวนในคำเม็ก เซอร์กิต ซึ่งเป็นเส้นทางที่ฝ่ายเทคนิควางเอาไว้ในหมู่บ้านคำเม็ก ก่อนจะกลับมาเข้าเส้นชัยที่ภูมโนรมย์ ระยะทางรอบละ 7.5 กม. โดยมีการถ่ายทอดสด รุ่นทั่วไปชาย ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส (ช่องหลักหมายเลข 3) ระหว่างเวลา 14.00-16.00 น. และการแข่งขันเสือภูเขา อิลิมิเนเตอร์ แข่งที่ภูมโนรมย์ เช่นกัน มีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ Thaicycling Association ตั้งแต่รอบแรกถึงรอบชิงชนะเลิศ เวลา 09.00-12.00 น.

ทั้งนี้ นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน และทำไลเซนส์ (license) หรือบัตรอนุญาตแข่งขัน สามารถสมัครและลงทะเบียนทำไลเซ่นส์ ได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ส่วนการทำประกันอุบัติเหตุ สมาคมฯ ได้ประสานงานกับ บริษัท รู้ใจ จำกัด หรือประกันภัย “รู้ใจดอตคอม” ไปตั้งบูธให้บริการในวันแข่งขัน โดยนักกีฬาสามารถทำประกันอุบัติเหตุในราคา 60 บาท กรมธรรม์ครอบคลุมตลอดการแข่งขันทั้ง 3 วัน หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.