สองล้อ วางมาตรการเข้มป้องกัน โควิด จัดจักรยานถนน-เสือภูเขา ปทท. สนามที่ 2 รอง ผวจ.มุกดาหาร เชื่อมั่นปลอดภัยสูง

“สองล้อ” วางมาตรการเข้มป้องกัน “โควิด-19” จัดศึกจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 2 ที่ จ.มุกดาหาร วันที่ 2-4 ก.ค.64 “นายบุญเรือง เมฆฉิม” รอง ผวจ.มุกดาหาร มั่นใจมาตรการสมาคมกีฬาจักรยานฯ ด้าน “ส.ส.อนุรักษ์…

สองล้อ วางมาตรการเข้มป้องกัน โควิด จัดจักรยานถนน-เสือภูเขา ปทท. สนามที่ 2 รอง ผวจ.มุกดาหาร เชื่อมั่นปลอดภัยสูง

สองล้อ วางมาตรการเข้มป้องกัน โควิด จัดจักรยานถนน-เสือภูเขา ปทท. สนามที่ 2 รอง ผวจ.มุกดาหาร เชื่อมั่นปลอดภัยสูง

“สองล้อ” วางมาตรการเข้มป้องกัน “โควิด-19” จัดศึกจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 2 ที่ จ.มุกดาหาร วันที่ 2-4 ก.ค.64 “นายบุญเรือง เมฆฉิม” รอง ผวจ.มุกดาหาร มั่นใจมาตรการสมาคมกีฬาจักรยานฯ ด้าน “ส.ส.อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์” ชี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้คึกคัก
1621750082736
“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ จังหวัดมุกดาหาร จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2564 สนามที่ 2 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal ระหว่างวันที่ 2-4 กรกฎาคม เส้นทางในจังหวัดมุกดาหาร ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ตนเองพร้อมคณะทำงานสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เดินทางไปประชุมร่วมกับจังหวัดมุกดาหาร โดยได้รับเกียรติจาก นายบุญเรือง เมฆฉิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ร่วมเป็นประธาน พร้อมด้วย นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร เขต 1 และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน ที่ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร
1621750084789
พลเอกเดชา กล่าวว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดทำวิดีทัศน์การจัดการแข่งขันภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ตามคู่มือของสมาคมฯ ที่ผ่านความเห็นชอบจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ไปเปิดให้ที่ประชุมได้รับชมและรับทราบว่า กว่าที่สมาคมฯ จะดำเนินการจัดการแข่งขันได้ต้องฝ่าฟันอุปสรรคนานัปการ ได้วางมาตรการต่าง ๆ อย่างเข้มงวด ที่สำคัญนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่จะเข้าร่วมการแข่งขันจะต้องผ่านการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธีการ PCR Test ภายใน 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางมาแข่งขัน รวมถึงเจ้าหน้าที่ของสมาคมฯ และผู้ตัดสินที่จะทำหน้าที่ทุกคน โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ยึดมาตรการที่ว่า “เราจะไม่ไปแพร่เชื้อ และจะไม่ให้เชื้อมาแพร่ถึงตัวเรา”
1621750089335
“เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า จังหวัดมุกดาหาร มีโปรแกรมจัดงาน “คิดฮอด มุกดาหาร” ในช่วงเดือนกรกฎาคม-ตุลาคม ดังนั้นการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 2 จึงเป็นการเปิดศักราชฤดูกาลท่องเที่ยวของมุกดาหารพอดี โดยจะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส (หมายเลข 3) และเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ตลอดการแข่งขัน ก็จะเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของมุกดาหารไปในตัว สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่ง ทุกครั้งที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไปจัดการแข่งขันที่จังหวัดใด ก็จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจให้มาคึกคัก สร้างรายได้ให้กับจังหวัด ทั้งโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร สินค้าโอท็อป และพ่อค้าแม่ค้าระดับรากหญ้า จะมีรายได้เพิ่มมากขึ้น แต่ทั้งนี้ต้องไม่ประมาท และการ์ดไม่ตกในเรื่องการป้องกันโควิด-19
1621750091588
พลเอกเดชา เปิดเผยอีกว่า การแข่งขันในสนามนี้ยังมีกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ในวันที่ 2 กรกฎาคม เส้นทางจากจากหน้าศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร เลาะริมแม่น้ำโขงไปยังสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร ระยะทาง 13.5 กม. ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และจังหวัดมุกดาหาร ซึ่งจะมีการตั้งจุดคัดกรองอย่างเข้มงวด พร้อมทั้งจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมเพียง 200 คน มีการเว้นระยะห่างของผู้เข้าร่วมกิจกรรม ขณะเดียวกันสมาคมฯ ได้เปิดคลินิกซ่อมรถจักรยานฟรี โดยเปิดให้ประชาชนนำรถจักรยานเก่ามาซ่อมแซมให้ใช้งานได้อีกครั้ง และยังมีการประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงามตกแต่งแบบประหยัด รวมทั้งการประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ มีการมอบรางวัลให้แก่ผู้ขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” Bike for Life ที่มีอายุมากที่สุด กับอายุน้อยที่สุด ทั้งชายและหญิง
1621750094820
ด้าน นายบุญเรือง เมฆฉิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า หลังจากได้ชมวิดีทัศน์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ตนมีความมั่นใจในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ที่มีความเข้มข้นและมีความปลอดภัยสูง ส่วนสถานการณ์ในจังหวัดมุกดาหาร เวลานี้ยังไว้วางใจได้ มีผู้ป่วยสะสมประมาณ 35 ราย และมีการฉีดวัคซีนให้บุคลากรทางการแพทย์ตั้งแต่เดือนเมษายน ที่ผ่านมา และเดือนมิถุนายน ก็จะฉีดให้ประชาชนทั่วไป คาดว่าในช่วงที่จัดการแข่งขันจะมีความปลอดภัยมากขึ้นอย่างแน่นอน สำหรับความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพ จังหวัดมุกดาหารได้เตรียมการเบื้องต้นเอาไว้แล้วส่วนหนึ่ง เชื่อว่าจะสามารถจัดการแข่งขันได้อย่างมีมาตรฐาน ส่วนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของจังหวัดมุกดาหาร ก็มีความเข้มข้นมาก
ส่วน นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร เขต 1 กล่าวว่า มุกดาหาร เป็นเมืองท่องเที่ยว และกำลังจะผลักดันให้เป็นเมืองกีฬา หรือ Sport City ตนจึงได้ขอเข้าพบ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ เพื่อหารือถึงแนวทางจัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย เท่าที่ตนรับทราบข้อมูลมา สมาคมกีฬาจักรยานฯ มีมาตรการจัดการแข่งขันที่เข้มงวด จนได้รับการชื่นชมจาก ศบค. ว่าเป็นสมาคมที่มีมาตรฐานสูงมากในการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 และถูกยกย่องให้เป็นสมาคมกีฬาต้นแบบ ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมาสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่งคณะทำงานมาสำรวจเส้นทางร่วมกับทางจังหวัดมุกดาหารเรียบร้อยแล้ว ซึ่งตนเชื่อมั่นว่าการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ จะช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดมุกดาหาร ให้มีความคึกคักขึ้นอย่างแน่นอน
1621750087179
นายบุญเรือง รอง ผวจ.มุกดาหาร กล่าวเสริมว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา จะมีการเปลี่ยนแปลงสนามแข่งขันไปจากเดิม ซึ่งในการสำรวจเส้นทางตอนแรก กำหนดว่าจะจัดการแข่งขันที่วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ แต่เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตอุทยาน ล่าสุด กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ประกาศปิดพื้นที่อุทยานทั่วประเทศ ทำให้ต้องย้ายไปจัดการแข่งขันที่บริเวณสนามฟุตบอลเดอ-บุญ และสวนยางซึ่งอยู่ติดกัน เป็นพื้นที่ในการจัดแข่งขัน
รอง ผวจ.มุกดาหาร กล่าวอีกว่า ทางจังหวัดมุกดาหาร ยินดีที่จะให้การสนับสนุนสมาคมกีฬาจักรยานฯ ในทุก ๆ ด้าน ทั้งด้านสาธารณสุข และการคัดกรอง โดยจะจัดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด และ อสม. มาปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับสมาคมกีฬาจักรยานฯ รวมทั้งด้านการจราจร การรักษาความปลอดภัย หลังจากนี้จะมีการประชุมวางแผนกันเป็นกลุ่มย่อยภายในจังหวัดอีกหลายครั้ง รวมทั้งจะมีการประสานงานกับสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นระยะ ๆ เพื่อให้การเป็นเจ้าภาพการแข่งขันครั้งนี้ออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด
1621750099684
นอกจากนี้ พลเอกเดชา เปิดเผยอีกว่า ด้านกิจกรรมขี่จักรยานออนไลน์ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เฟส 3 ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 เมื่อช่ววงค่ำของวันที่ 22 พฤษภาคม ผ่านแอปพลิเคชัน Zwift โดยประเภทชาย แข่งสนาม Herd Summer Racing League คลาส A เส้นทาง Greater London Flat ระยะทาง 40.7 กม. ส่วนประเภทหญิง แข่งในเส้นทาง 3R Volcano Climb Race คลาส C ระยะทาง22.4 กม. โดยมีนักปั่นทีมชาติไทยทั้งประเภทถนนและเสือภูเขา ชุดเตรียมกีฬาซีเกมส์ ครั้ง ที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ลงแข่งขันทั้งหญิงและชาย ตามโปรแกรมการฝึกซ้อมของผู้ฝึกสอน
ผลการแข่งขันปรากฏดังนี้ ประเภทชาย (เฉพาะนักปั่นไทย) ที่ 1 “คิว” พีรพงศ์ ลาดเงิน, ที่ 2 สิบเอก ณัฐพล จำชาติ และที่ 3 สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย นักปั่นทีมชาติไทย เวลา 1.07.32 ชั่วโมงเท่ากันทั้ง 3 คน โดยห่างจากผู้ชนะเวลารวมแค่ 1 วินาที ส่วนประเภทหญิง ที่ 1 “แพร” สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช เวลา 32.59 นาที พร้อมทั้งเป็นแชมป์เวลารวมด้วย, ที่ 2 นักปั่นทางบ้าน “แพน ไรเดอร์” หรือ สมพิศ อุ่นจิตต์ เวลา 34.44 นาที, ที่ 3 นักปั่นจากทางบ้าน Pomme Panyawuthikrai เวลา 35.07 นาที
พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้ายว่า กิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ในสัปดาห์หน้า จะพักไว้ก่อน เนื่องจากสมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2564 สนามที่ 3 ในแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal (ไม่มีผู้ชม) ระหว่างวันที่ 28-30 พฤษภาคม ที่สนามเวลโลโดรม หัวมาก นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน สามารถสมัครและลงทะเบียนทำไลเซ่นส์ ได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.