สองล้อลู่ “ควีนส์สิริกิติ์” สนามที่ 3 วางมาตรการป้องกันโควิดเข้มข้น ไม่มีผู้ชม ไทยพีบีเอสถ่ายทอดสด

ศึกสองล้อลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” สนามที่ 3 วางมาตรการป้องกันโควิด-19 เข้มข้นมากกว่าเดิม ไม่มีผู้ชมในสนาม แต่ให้ชมผ่าน “ไทยพีบีเอส” ที่ขนอุปกรณ์ชุดใหญ่มาถ่ายทอดสดให้ชม พร้อมทั้งชมผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์…

สองล้อลู่ “ควีนส์สิริกิติ์” สนามที่ 3 วางมาตรการป้องกันโควิดเข้มข้น ไม่มีผู้ชม ไทยพีบีเอสถ่ายทอดสด

สองล้อลู่ “ควีนส์สิริกิติ์” สนามที่ 3 วางมาตรการป้องกันโควิดเข้มข้น ไม่มีผู้ชม ไทยพีบีเอสถ่ายทอดสด

ศึกสองล้อลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” สนามที่ 3 วางมาตรการป้องกันโควิด-19 เข้มข้นมากกว่าเดิม ไม่มีผู้ชมในสนาม แต่ให้ชมผ่าน “ไทยพีบีเอส” ที่ขนอุปกรณ์ชุดใหญ่มาถ่ายทอดสดให้ชม พร้อมทั้งชมผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ได้ตลอดการแข่งขัน
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมจัดแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2564 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal (ไม่มีผู้ชม) ที่เวลโลโดรม หัวหมาก จำนวน 3 สนามติดต่อกัน โดยมีโปรแกรมดังนี้ สนามที่ 3 ระหว่างวันที่ 28-30 พฤษภาคม, สนามที่ 4 ระหว่างวันที่ 4-6 มิถุนายน และสนามที่ 5 สนามสุดท้าย ระหว่างวันที่ 25-27 มิถุนายน ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ตามคู่มือของสมาคมฯ ที่ผ่านการเห็นชอบจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด พร้อมมาตรการพิเศษที่เข้มข้นมากกว่าเดิม
A1phl_xek_decha_hem_kra_sri
 พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับมาตรการจัดการแข่งขันทั้ง 3 สนาม นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ ต้องลงทะเบียนสมัครแข่งขันผ่านเว็บไซต์ของสมาคมฯ พร้อมทั้งแนบผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธีการ PCR Test ที่มีผลเป็น “ลบ” มาในระบบด้วย ซึ่งผลตรวจต้องภายใน 72 ชั่วโมงก่อนแข่งขัน รวมทั้งต้องรายงานบันทึกการเดินทาง (Timeline) ล่วงหน้าก่อนการแข่งขัน 14 วัน เมื่อมาถึงสนามแล้วให้สแกน QR Code เพื่อตรวจสอบรายชื่อ พร้อมทั้งสแกน QR Code ลงทะเบียน “หมอชนะ” จากนั้นสแกน QR Code “ไทยชนะ” เพื่อเช็คอิน มีการตรวจวัดอุณหภูมิ พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่จักรยาน และล้างเท้าด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อก่อนเข้าสนาม 
A1
 นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า สิ่งสำคัญที่สุดนักกีฬาที่เข้าแข่งขัน จะต้องทำประกันอุบัติเหตุ รวมทั้งจะต้องทำบัตรอนุญาตแข่งขัน (License) ทุกคน เมื่อเข้าไปในสนามแล้วให้นั่งประจำที่ของตัวเองโดยเว้นระยะห่าง ไม่รับประทานอาหารร่วมกัน ส่วนการอบอุ่นร่างกาย ให้นักกีฬาใช้พื้นที่ส่วนกลางที่จัดไว้ให้ โดยมีการเว้นระยะห่าง (Social Distancing) อย่างเคร่งครัด ขณะที่พิธีมอบรางวัล ให้นักกีฬาหยิบเหรียญรางวัลคล้องคอเอง โดยไม่มีการมอบ เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัส เมื่อแข่งขันเสร็จแล้วให้กลับบ้านหรือที่พักทันที และต้องสแกน QR Code “ไทยชนะ” เพื่อเช็คเอ้าต์ ก่อนออกจากสนาม 
 “สมาคมฯ ได้กำหนดอัตราส่วนนักกีฬากับเจ้าหน้าที่ โดยนักกีฬา 3 คน จะมีเจ้าหน้าที่ได้ 1 คน กรณีสัดส่วนเกินให้ปัดเศษลงทุกกรณี เช่น นักกีฬา 5 คนก็มีเจ้าหน้าที่ได้ 1 คน แต่ถ้านักกีฬา 6 คนจะมีเจ้าหน้าที่ได้ 2 คน สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องปฏิบัติตามมาตรการหลัก 5 ข้อ ของ ศบค. อย่างเคร่งครัด คือ สวมหน้ากากอนามัย, ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์, เว้นระยะห่าง, หลีกเลี่ยงการสัมผัส และจำกัดจำนวนคน หากมีการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าว สมาคมฯ จะพิจารณาลงโทษให้ออกจากการแข่งขันฯ ทันที และอาจจะพิจารณาลงโทษตามข้อบังคับของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ข้อที่ 68 ว่าด้วยการลงโทษทางวินัย” พลเอกเดชา กล่าว
A2_(1)
 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า การแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ในสนามที่ 3, 4 และ 5 จะเป็นการแข่งขันแบบปิด ไม่อนุญาติให้มีผู้ชมในสนาม โดยจะให้แฟนกีฬาจักรยานชมผ่านการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไฟล์ Thaicycling Association และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เท่านั้น ซึ่งมีโปรแกรมถ่ายทอดสดในสนามที่ 3 ดังนี้ วันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไฟล์ Thaicycling Association เวลา 08.00-12.00 น. และ 13.00-15.00 น., วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไฟล์ Thaicycling Association เวลา 08.00-12.00 น. และ 13.00-16.00 น., วันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไฟล์ Thaicycling Association เวลา 08.00-12.00 น. และ 13.00-14.00 น., ถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เวลา 14.00-16.00 น.
 “เสธ.หมึก” กล่าวว่า ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ได้ส่งคณะทำงานเดินทางมาสำรวจพื้นที่ถ่ายทอดสดภายในสนามเวลโลโดรม หัวหมาก เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ที่ผ่านมา และเตรียมขนอุปกรณ์ชุดใหญ่มาดำเนินการถ่ายทอดสดให้แฟน ๆ ได้รับชมกันอย่างจุใจ พร้อมทั้งมีโดรนติดกล้องบินถ่ายภาพมุมสูงให้ชมอีกด้วย ขณะเดียวกันทีมถ่ายทอดสดของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็มีกล้องจับภาพนักกีฬาถึง 12 ตัว และมีโดรนติดกล้องถ่ายมุมสูงให้แฟน ๆ ได้ชมเหมือนกัน รับรองว่าแฟน ๆ ชมการแข่งขันอยู่ทางบ้านจะได้อรรถรสเหมือนอยู่ในสนาม หรืออาจจะมีสีสันมากกว่ามาชมในสนาม
 สำหรับโปรแกรมการแข่งขันมีดังนี้ วันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม เวลา 07.00 น. ประชุมผู้จัดการทีมที่ห้องประชุมเสรี ไตรรัตน์, เริ่มแข่งขันเวลา 08.00 น. แข่งขันรอบคัดเลือก ทีมสปรินต์, เปอร์ซูต บุคคล, ทีมเปอร์ซูต, สแครชต์ และคีริน, วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม เริ่มเวลา 08.00 น. แข่งขันไทม์ไทรอัล รอบชิงชนะเลิศ ทุกรุ่น และทีมสปรินต์ รอบชิงชนะเลิศ, แข่งขันสปรินต์ 200 เมตรไทม์ไทรอัล รอบคัดเลือก, สปรินต์ บุคคล รอบคัดเลือก และรอบรองชนะเลิศ, วันที่ 30 พฤษภาคม เริ่มเวลา 08.00 น. แข่งขันรอบชิงชนะเลิศทุกรายการ ได้แก่ เปอร์ซูต บุคคล, สปรินต์ บุคคล, ทีมสปรินต์, สแครชต์, คีริน.