บีซ มุ่งมั่นฝึกซ้อมหนักเตรียมลุยโอลิมปิก เสธ.หมึก ยังยึดมาตรการเข้มป้องกันโควิด ในศึกสองล้อชิงแชมป์ประเทศไทยทุกสนาม

 “จุฑาธิป” เผยมุ่งมั่นฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่อเตรียมชิงชัยในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ส่วนศึกสองล้อลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” สนามที่ 3 ดวลกันสุดมัน “บีซ” คว้าทองที่ 2 จากไทม์ไทรอัล ประชาชนหญิง…

บีซ มุ่งมั่นฝึกซ้อมหนักเตรียมลุยโอลิมปิก เสธ.หมึก ยังยึดมาตรการเข้มป้องกันโควิด ในศึกสองล้อชิงแชมป์ประเทศไทยทุกสนาม

บีซ มุ่งมั่นฝึกซ้อมหนักเตรียมลุยโอลิมปิก เสธ.หมึก ยังยึดมาตรการเข้มป้องกันโควิด ในศึกสองล้อชิงแชมป์ประเทศไทยทุกสนาม

 “จุฑาธิป” เผยมุ่งมั่นฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่อเตรียมชิงชัยในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ส่วนศึกสองล้อลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” สนามที่ 3 ดวลกันสุดมัน “บีซ” คว้าทองที่ 2 จากไทม์ไทรอัล ประชาชนหญิง มาครองตามคาด ด้าน “เสธ.หมึก” ยืนยันสนามต่อ ๆ ไปยังคงยึดมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่เข้มข้นตามเดิม รวมถึงการแข่งขันประเภทถนน และเสือภูเขา สนามที่ 2 ที่จังหวัดมุกดาหาร วันที่ 2-4 ก.ค.64 นี้ด้วย
 การแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2564 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal (ไม่มีผู้ชม) สนามที่ 3 ที่สนามเวลโลโดรม หัวหมาก เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม เป็นการแข่งขันวันที่สอง ซึ่งจัดแข่งขันภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ตามคู่มือของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ผ่านการเห็นชอบจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด พร้อมกับมาตรการพิเศษของสมาคมฯ ที่มีความเข้มข้นมากกว่าเดิม
E3
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้กำหนดมาตรการจัดการแข่งขันแบบปิด ไม่มีผู้ชม และมีมาตรการพิเศษที่เข้มข้นกว่าปกติ ปรากฏว่าได้รับความร่วมมือจากทุกสโมสรเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนเดินทางมาแข่งขัน 72 ชั่วโมง การปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ ตามที่กำหนดเอาไว้ โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ มีนโยบายว่า “เราจะไม่ไปแพร่เชื้อให้ใคร และจะไม่ให้ใครมาแพร่เชื้อสู่เรา” ซึ่งการแข่งขันในสนามที่ 4 ระหว่างวันที่ 4-7 มิถุนายน และสนามที่ 5 สนามสุดท้าย ระหว่างวันที่ 25-27 มิถุนายน สมาคมฯ ก็ยังคงกำหนดมาตรการที่เข้มข้นเหมือนเดิมไว้ทุกประการ
 พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า สำหรับโปรแกรมการแข่งขันหลังจากเสร็จสิ้นประเภทลู่แล้ว จะเป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2564 สนามที่ 2 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal ที่จังหวัดมุกดาหาร ระหว่างวันที่ 2-4 กรกฎาคม ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็จะใช้มาตรการเดียวกันกับการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ โดยก่อนหน้านี้ ตนเองและคณะทำงานฝ่ายเทคนิคได้เดินทางไปประชุมร่วมกับจังหวัดมุกดาหาร เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เพื่อชี้แจงมาตรการจัดการแข่งขันให้ทุกฝ่ายได้รับทราบ ทางจังหวัดมุกดาหารก็ชื่นชมว่ามาตรการของสมาคมกีฬาจักรยานฯ เข้มงวดมาก และเชื่อมั่นในความปลอดภัย พร้อมทั้งยินดีให้การสนับสนุนในทุก ๆ ด้าน
E1
 “เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า ส่วนการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย อีก 3 สนามที่เหลือ คงต้องหยุดไปก่อน เนื่องจากมีนักกีฬากลุ่มใหญ่ที่เป็นเด็กเล็กอายุ 4-10 ขวบ ซึ่งเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 มากกว่าผู้ใหญ่ นอกจากนี้แต่ละสนามจะมีผู้ปกครองติดตามนักกีฬามาเป็นจำนวนมาก ก็จะขัดกับมาตรการของ ศบค. เรื่องการจำกัดจำนวนคน ดังนั้นรอให้สถานการณ์คลี่คลายลงไปในทางที่ดี ค่อยมาพิจารณากันอีกที ขณะที่รายการระดับนานาชาติก็ยังกำหนดแข่งขันตามเดิม ประกอบด้วย การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2021 ระหว่างวันที่ 25-30 สิงหาคม ที่จังหวัดระยอง, การแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ รายการ “UCI Track Asia Cup 2021” ระหว่างวันที่ 2-6 กันยายน ที่เวลโลโดรม สนามกีฬาแห่งที่ 2 โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี และการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ระหว่างวันที่ 16-25 กันยายน เส้นทางในจังหวัดสงขลา, สตูล, นครศรีธรรมราช, ตรัง, พัทลุง และปัตตานี
 “สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะหยุดนิ่งอยู่กับที่ไม่ได้ เพราะนักกีฬาเหล่านี้ส่วนหนึ่งจะเป็นตัวแทนทีมชาติไทยไปแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ตอนนี้ทางเจ้าภาพเขาฝึกซ้อมร่วมกันมานานแล้ว หากเราไม่มีการแข่งขันก็ไม่มีเวทีให้นักกีฬาพัฒนาฝือ และโอกาสที่จะเป็นเจ้าเหรียญทองก็ค่อนข้างลำบาก ดังนั้นสมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงไม่หยุดนิ่ง แต่เราก็ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด จนได้รับคำชมจาก ศบค. และหน่วยงานของภาครัฐว่าเป็นสมาคมกีฬาต้นแบบ สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 3 ในวันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม เป็นการแข่งขันวันสุดท้าย จะมีการถ่ายทอดสดให้แฟน ๆ จักรยานทางบ้านได้รับชมผ่านเฟซบุ๊กไฟล์ Thaicycling Association เวลา 08.00-12.00 น. และทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เวลา 14.00-16.00 น. ขณะที่การถ่ายทอดสดในวันที่ 29 พฤษภาคม มียอดผู้ชมทางบ้านมากกว่า 20,000 วิว นับว่าเป็นยอดที่สูงพอสมควร” พลเอกเดชา กล่าวเสริม
 ด้าน “บีซ” ร.ท.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นสาวทีมชาติไทย ที่ได้สิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า การแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 3 นี้มีมาตรการที่เข้มงวดมาก จึงเชื่อมั่นได้ว่าจะป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี เพราะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องตรวจหาเชื้อด้วยวิธีการ PCR test ก่อนมาแข่งขันภายใน 72 ชั่วโมง นอกจากนี้ทุกคนต้องปฏิบัติตามมาตรการ 5 ข้อ ของ ศบค. อย่างเคร่งครัด คือ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา, ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์, เว้นระยะห่าง, หลีกเลี่ยงการสัมผัส และจำกัดจำนวนคน
 ร.ท.หญิง จุฑาธิป กล่าวอีกว่า สำหรับการเตรียมตัวไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ช่วงที่ผ่านมาตนเองได้ฝึกซ้อมอยู่ที่เขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ภายใต้การควบคุมของ มร.หลี่ เสี่ยว เล่อ ผู้ฝึกสอนชาวจีน และ ร.ต.อ.อดิศักดิ์ วรรณศรี ผู้ฝึกสอนชาวไทย โดยมี “แพร” ส.ต.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช เป็นคู่ฝึกซ้อม ช่วงแรกของการฝึกซ้อมก็ค่อนข้างหนักพอสมควร โดยสตาฟฟ์โค้ชให้ปั่นขึ้นภูเขาเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่ง หลังจากนี้ก็จะมีนักกีฬาทีมชาติคนอื่น ๆ มาร่วมซ้อมด้วยเพื่อช่วยกันลากทำความเร็ว ซึ่งเส้นทางแข่งขันจริงที่ประเทศญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะเป็นทางขึ้นเขา แต่สตาฟฟ์โค้ชก็ได้ศึกษาเส้นทางและวางแผนเอาไว้แล้ว ส่วนเป้าหมายในโอลิมปิกครั้งนี้ ตนไม่ได้ตั้งความหวังสูงนัก เพราะจะเป็นการกดดันตัวเอง แต่จะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด
 ส่วนผลการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ สนามที่ 3 รุ่นที่น่าสนใจ มีดังนี้ ไทม์ไทรอัล รุ่นทั่วไปหญิง 500 เมตร “บีซ” ร.ท.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นสาวทีมชาติไทย สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ทำเวลา 38.953 วินาที คว้าแชมป์ไปครองเป็นรายการที่สอง ส่วนอันดับที่ 2 น.ส.เยาวเรศ จิตมาตย์ (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ GOGI) เวลา 39.228 วินาที, อันดับที่ 3 ส.ท.หญิง ศุภักษร นันตะนะ (สำนักงานปลัดกระทรวงกลามโหม) เวลา 39.648 วินาที
 ไทม์ไทรอัล รุ่นทั่วไปชาย 1 กม. ที่ 1 ส.อ.จตุรงค์ นิวันติ (กองทัพบก) เวลา 1.07.300 นาที, ที่ 2 นนส. ยืนยง เพชรรัตน์ (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ GOGI) เวลา 1.08.425 นาที, ที่ 3 นายกนก ชุ่มบัวทอง (รร.กีฬากรุงเทพมหานคร&Roojai+สำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ) เวลา 1.08.873 นาที
 ไทม์ไทรอัล รุ่นเยาวชนหญิง 500 เมตร ที่ 1 น.ส.ณัฐภรณ์ อภิโมทย์ (รร.กีฬากรุงเทพมหานคร&Roojai) เวลา 39.596 วินาที, ที่ 2 น.ส.พลอยปภัส ศรีไสไพ (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย) เวลา 41.780 วินาที, ที่ 3 น.ส.ชนิดา ไพอรัญ (รร.กีฬากรุงเทพมหานคร) เวลา 42.076 วินาที
 ไทม์ไทรอัล รุ่นเยาวชนชาย 1 กม. ที่ 1 นายนนทศักดิ์ รักษาศรี (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เชียงใหม่) เวลา 1.10.431 นาที, ที่ 2 นายพชรดิษย์ พรรณรักษา (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก) เวลา 1.10.629 นาที, ที่ 3 นายเสกอนันต์ มาเนียม (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก) เวลา 1.11.666 นาที ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th
 สำหรับโปรแกรมการแข่งขันในวันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม เริ่มเวลา 08.00 น. แข่งขันรอบชิงชนะเลิศทุกรายการ ได้แก่ เปอร์ซูต บุคคล, สปรินต์ บุคคล, ทีมสปรินต์, สแครตช์, คีริน ซึ่งจะไม่อนุญาตให้มีผู้ชมในสนาม แต่จะให้ชมผ่านการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไฟล์ Thaicycling Association เวลา 08.00-12.00 น. และทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เวลา 14.00-16.00 น.