“นัฐนันท์” คว้าดับเบิ้ลแชมป์สองสนามติด ศึกจักรยานถนน ปทท. สนาม 2 ที่มุกดาหาร “ส.ส.อนุรักษ์” ปลื้มใจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ปีหน้าขอจัดแข่ง ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022

“นัฐนันท์ นนทะแก้ว” สาวน้อยมหัศจรรย์ จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย ผงาดคว้า “ดับเบิ้ลแชมป์” สองสนามซ้อน ในศึกจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 2 ที่ จ.มุกดาหาร ด้าน “ดร.อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์” ส.ส.มุกดาหาร…

“นัฐนันท์” คว้าดับเบิ้ลแชมป์สองสนามติด ศึกจักรยานถนน ปทท. สนาม 2 ที่มุกดาหาร “ส.ส.อนุรักษ์” ปลื้มใจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ปีหน้าขอจัดแข่ง ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022

“นัฐนันท์” คว้าดับเบิ้ลแชมป์สองสนามติด ศึกจักรยานถนน ปทท. สนาม 2 ที่มุกดาหาร “ส.ส.อนุรักษ์” ปลื้มใจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ปีหน้าขอจัดแข่ง ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022

“นัฐนันท์ นนทะแก้ว” สาวน้อยมหัศจรรย์ จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย ผงาดคว้า “ดับเบิ้ลแชมป์” สองสนามซ้อน ในศึกจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 2 ที่ จ.มุกดาหาร ด้าน “ดร.อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์” ส.ส.มุกดาหาร เขต 1 สุดปลื้มการแข่งขันประสบความสำเร็จทุกด้าน ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้คึกคัก หวังดันจังหวัดมุกดาหาร ให้เป็น Sport City  ปีหน้าอาสาจัด “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ขณะที่ “เสธ.หมึก” พอใจภาพรวม เผยมียอดผู้ชมผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์รวมกว่า 65,000 วิว และผู้ชมทาง “ไทยพีบีเอส” อีกหลายล้านคน พร้อมชื่นชมมุกดาหารจัดแข่งขันได้ยอดเยี่ยม
การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2564 สนามที่ 2 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal (ไม่มีผู้ชม) เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม เป็นการแข่งขันวันสุดท้าย ประเภทถนน โรดเรซ และประเภทเสือภูเขา อิลิมิเนเตอร์ ที่สนามฟุตบอลเดอบุญ ฟิลด์ at เฌอ เดอบัว และพื้นที่ในสวนยาง อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร โดยได้รับเกียรติจาก ดร.อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร เขต 1 เป็นประธานในพิธีเปิดและปล่อยตัวนักกีฬา ร่วมกับ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดมุกดาหาร ร่วมในพิธี
A1
หลังการพิธีเปิดการแข่งขัน ดร.อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ เปิดเผยว่า การแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทยครั้งนี้นับว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง ชาวมุกดาหารตั้งตารอคอยที่จะเป็นเจ้าภาพรายการนี้มาเป็นเวลานาน ขอขอบคุณ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ และคณะทำงานที่ได้มาจัดการแข่งขันที่จังหวัดมุกดาหาร ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ที่ได้รับความเห็นชอบจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด ทำให้มีความเชื่อมั่นได้ว่ามีความปลอดภัยสูง และได้รับคำชื่นชมเป็นอย่างมาก
ดร.อนุรักษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับประโยชน์ที่จังหวัดมุกดาหารจะได้รับในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันครั้งนี้ คือช่วยฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคัก หลังจากซบเซามาเป็นเวลา 2 ปี เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 และเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งในระดับรากหญ้าไปจนถึงธุรกิจขนาดใหญ่ นอกจากนี้จังหวัดมุกดาหาร มีเป้าหมายจะพัฒนาให้เป็น “เมืองกีฬา” หรือ Sport City ต่อไปในอนาคต โดยได้มีการหารือกับ ท่านพลเอกเดชา เหมกระศรี ว่าจังหวัดมุกดาหารจะขอเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ในปีหน้า และคาดว่าจะมีอีกหลายรายการที่จังหวัดมุกดาหาร จะรับเป็นเจ้าภาพ
A4
ด้าน “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา กล่าวว่า หากมองในภาพรวมของการแข่งขันครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จและน่าพอใจเป็นอย่างมาก ทั้งเรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 แม้ว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะกำหนดมาตรการที่เข้มงวดมากกว่าเดิม แต่นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกทีมก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ที่สำคัญต้องขอชื่นชมจังหวัดมุกดาหารที่ดำเนินการจัดการแข่งขันได้อย่างยอดเยี่ยม ในปีหน้าสมาคมฯ ก็วางแผนว่าจะมาจัดการแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2565 เส้นทางในจังหวัดมุกดาหาร, สกลนคร และนครพนม โดยจะมีการสำรวจเส้นทางกันในช่วงปลายปี
A7
“นอกจากนี้ในด้านกระแสการตอบรับจากแฟน ๆ กีฬาจักรยานทางบ้าน ที่ชมการแข่งขันผ่านการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ก็ประสบความสำเร็จอย่างสูง ในวันแรกที่ถ่ายทอดสดครอสคันทรี มียอดวิวสูงถึง 50,000 วิว และมีการแชร์ออกไปเกือบ 1,000 ครั้ง ส่วนการถ่ายทอดสดอิลิมิเนเตอร์ มียอดผู้ชม 15,000 วิว มีการแชร์ออกไปเกือบ 300 ครั้ง ขณะเดียวกันยังมีผู้ชมผ่านการถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ช่องหลักหมายเลข 3 อีกหลายล้านคน โดยสถิติจากเจ้าหน้าที่ไทยพีบีเอสแจ้งมาว่า เรตติ้งผู้ชมหน้าจอพร้อมกัน 65,000 คนต่อนาที นับว่าเป็นยอดที่สูงเป็นประวัติการณ์ สำหรับสนามที่ 3 กำหนดแข่งขันที่เทศบาลตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี ระหว่างวันที่ 16-18 กรกฎาคม โดยจะมีการถ่ายทอดสดให้ชมเช่นเดิมทั้งทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และทางช่องไทยพีบีเอส แฟน ๆ สามารถติดตามชมกันได้ทุกวัน” พลเอกเดชา กล่าว
A8
สำหรับผลการแข่งขันประเภทถนน โรดเรซ รุ่นที่น่าสนใจมีดังนี้ ดังนี้ รุ่นทั่วไปหญิง ระยะทาง 58.40 กม. ผลปรากฏว่า 3 สาวจากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม คว้าอันดับ 1-3 ไปครอง โดยแชมป์ตกเป็นของ “ไก่” ส.ท.หญิง ศุภักษร นันตะนะ นับเป็นแชมป์สนามที่ 2 ติดต่อกัน, ที่ 2 “บีซ” ร.ท.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, ที่ 3 ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ เวลา 1.35.40 ชั่วโมงเท่ากัน
รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง ระยะทาง 58.40 กม. แข่งพร้อมกับรุ่นทั่วไปหญิง ที่ 1, ที่ 2 ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ (สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม) เวลา 1.35.40 ชั่วโมง, ที่ 2 น.ส.กมลรดา ขาวปลอด (A-Bike Design) เวลา 1.35.40 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.เยาวเรศ จิตมาตย์ (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ-GOGI) เวลา 1.37.05 ชั่วโมง
รุ่นเยาวชนชาย ระยะทาง 58.40 กม. ที่ 1 นายทรัพย์ประเสริฐ พิมพ์แสง (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ-GOGI), ที่ 2 นายพงษ์สิน พลกล้า (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย), ที่ 3 นายกันต์กวี วางจิต (Prime 19 สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดพะเยา) เวลา 1.26.12 ชั่วโมงเท่ากัน
A9
รุ่นเยาวชนหญิง ระยะทาง 29.20 กม. ที่ 1 “น้องน้ำ” น.ส.นัฐนันท์ นนทะแก้ว (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย) เวลา 50.08 นาที ซึ่งเป็นการคว้า “ดับเบิ้ลแชมป์” หลังจากที่ได้แชมป์ไทม์ไทรอัลไปแล้วเมื่อวันก่อน และเป็น “ดับเบิ้ลแชมป์” สองสนามติดต่อกัน, ที่ 2 น.ส.บุณลักษณ์ ชุ่มเกษร (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ-GOGI) เวลา 50.19 นาที, ที่ 3 ด.ญ.ปาริชาติ พลเยี่ยม (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย รร.โคกกระเทียมวิทยาลัย) เวลา 50.23 นาที
ด้านการแข่งขันประเภทเสือภูเขาครอสคันทรี อิลิมิเนเตอร์ ในสนามนี้ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้บรรจุลงปฏิทินประจำปี 2021 ในระดับ CN โดยนักปั่นที่ได้แชมป์ รุ่นประชาชนชาย-หญิง จะได้สิทธิ์สวมเสื้อที่มีลายธงชาติไทย ตามระเบียบของ ยูซีไอ ไปแข่งขันรายการต่าง ๆ ในฤดูกาล 2022 ที่ ยูซีไอ รับรองทั่วโลก โดยมีผลปรากฏดังนี้ 
รุ่นทั่วไปหญิง น.ส.นาตาลี ปัญญาวัน จาก BG Cycling Team เร่งเครื่องแซง “พลอย” น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์ จาก Amon Bike ชมรมจักรยานนครศรีธรรมราช ช่วงก่อนเข้าเส้นชัยเบียดคว้าแชมป์ไปครองสำเร็จ ส่วน วรินทร์ ซึ่งเป็นแชมป์สนามแรกได้เพียงอันดับที่ 2 ขณะที่อันดับ 3 เป็นของ น.ส.จริญญา สืบจากถิ่น ทีม Samui MTB Bangkok Airways and Walailak University
รุ่นทั่วไปชาย “เบส” นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ จากทีม Lomocycle ชลบุรี คว้าแชมป์ไปครอง, อันดับ 2 นายพลฉัตร นาคทองคำ จากทีม Kaze Custom Factory Team ราชนาวี, อันดับ 3 จ.ท.วั้ชรภรณ์ อ่อนธุรี จากราชนาวี TrinX Chaoyang OKO ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th
สำหรับการแข่งขันรายการต่อไปคือการแข่งขันประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2564 สนามที่ 3 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal (ไม่มีผู้ชม) ระหว่างวันที่ 16-18 กรกฎาคม ที่เทศบาลตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี นักกีฬาที่สนใจสมัครเข้าแข่งขัน สามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.