“จาย”มุ่งมั่นคว้าสิทธิ์ไปโอลิมปิก

 “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” ได้รับเชิญจากประเทศญี่ปุ่นในฐานะนักปั่นคีรินอันดับ 3 ของโลก ให้ไปได้ตระเวนแข่งขันคีรินอยู่ในญี่ปุ่นเป็นเวลา 3 เดือน พร้อมทั้งเตรียมลงแข่งขันศึกใหญ่อีก 3 รายการ ภายใต้แผน “โร้ด ทู ปารีส” ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ…

“จาย”มุ่งมั่นคว้าสิทธิ์ไปโอลิมปิก

“จาย”มุ่งมั่นคว้าสิทธิ์ไปโอลิมปิก

 “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” ได้รับเชิญจากประเทศญี่ปุ่นในฐานะนักปั่นคีรินอันดับ 3 ของโลก ให้ไปได้ตระเวนแข่งขันคีรินอยู่ในญี่ปุ่นเป็นเวลา 3 เดือน พร้อมทั้งเตรียมลงแข่งขันศึกใหญ่อีก 3 รายการ ภายใต้แผน “โร้ด ทู ปารีส” ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ วางเอาไว้ โดย “จาย” เผยว่ามีความมุ่งมั่นจะคว้าสิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส ในอีก 3 ปีข้างหน้าให้ได้
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นทีมชาติไทยเจ้าของเหรียญทองคีริน เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่ประทศอินโดนีเซีย ซึ่งปัจจุบันทำการฝึกซ้อมระยะยาวอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในแผน “โร้ด ทู ปารีส” เพื่อควอลิฟายเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในอีก 3 ปีข้างหน้า ได้รายงานแผนการเก็บคะแนนสะสมจักรยานโลกประเภทคีริน ที่จะเริ่มเดินหน้าทันทีหลังจากจบสิ้นการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดย จาย มีโปรแกรมลงแข่งขัน 3 รายการใหญ่ในช่วงเดือนกันยายน ถึงตุลาคม
1628430729343
 พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น รายการคีรินชาย ผลปรากฏว่า เจสัน เคนนี่ นักปั่นจากสหราชอาณาจักร คว้าเหรียญทองไปครอง เหรียญเงินเป็นของ โมฮัมหมัด อาซิสซุลฮัสนี อาวัง จากประเทศมาเลเซีย ซึ่งเคยพ่ายแพ้ให้แก่ จาย ในการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 เมื่อปี 2561 และ จาย เป็นผู้คว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จ ส่วนเหรียญทองแดงเป็นของ แฮรี่ ลาฟไรเซน จากประเทศเนเธอร์แลนด์ ด้าน 2 นักปั่นเจ้าภาพจากประเทศญี่ปุ่น ได้แก่ ยูตะ วากิโมโต มืออันดับ 1 ของโลก ที่เป็นตัวเต็งคว้าเหรียญทอง ได้เพียงอันดับที่ 7 รวมทั้ง ยูดาอิ นิตตะ ซึ่งได้อันดับที่ 16 เนื่องจากประมาทคู่แข่งใช้เกียร์หนักเกินไป โดยทั้ง 2 คนนี้ต่างก็แพ้ จาย ในการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 มาเช่นเดียวกัน ขณะที่รายการคีรินหญิง เหรียญทองเป็นของ ชานเน่ บราสเพนนินซ์ นักปั่นสาวจากประเทศเนเธอร์แลนด์ เหรียญเงิน ได้แก่ เอลลิส แอนดริวส์ จากประเทศนิวซีแลนด์ และเหรียญทองแดง ลอรีแอน เจเนสต์ จากประเทศแคนาดา
1628430732563
 ด้าน จาย เปิดเผยว่า การแข่งขันคีรินในปัจจุบันนี้ เป็นการแข่งขันรูปแบบใหม่ที่เปลี่ยนไปจากเดิมมาก ซึ่งการแข่งขันในรูปแบบเก่านั้นหลังจากมอเตอร์ไซด์นำลงจากลู่ไปแล้ว นักกีฬาต่างก็ยังดูเชิงกันก่อน ยังไม่เปิดเกมสู้กัน แต่ในรูปแบบใหม่นี้นักกีฬาจะเปิดเกมสู้กันตั้งแต่วินาทีแรก ดังนั้นนักกีฬาจะใช้แรงสปรินท์อย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีความอดทน หรือ Endurance ควบคู่กันไปด้วย รวมทั้งต้องเลือกใช้เกียร์ให้เหมาะสม หากตนได้ควอลิฟายไปแข่งขันในโอลิปิกเกมส์ครั้งนี้ มั่นใจว่าจะสามารถสู้กับคู่แข่งได้อย่างแน่นอน ส่วนการเตรียมตัวในแผน “โร้ด ทู ปารีส” ตนเองเตรียมพร้อมตั้งแต่เดินทางมามาอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก และมีความมุ่งมั่นมาโดยตลอดว่าจะต้องคว้าสิทธิ์ไปโอลิปิกเกมส์ 2024 ในอีก 3 ปีข้างหน้าให้ได้
1628430737444
 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า หลังจากการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 เสร็จสิ้นลง ทางประเทศญี่ปุ่นมีแผนว่าจะเชิญนักกีฬาจักรยานคีรินที่มีแรงกิ้งอยู่อันดับต้น ๆ ของโลกมาฝึกซ้อมและตระเวนแข่งขันภายในประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลา 3 เดือน ระหว่างวันที่ 25 ธันวาคม 2564 - 31 มีนาคม 2565 ซึ่ง จาย ก็ได้รับเชิญให้ไปร่วมแข่งขันด้วยในฐานะนักกีฬาคีรินอันดับ 3 ของโลก ดังนั้นสมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงได้หารือกับ มร.เคร้ก แม็คลีน โค้ชใหญ่ของศูนย์ฝึกจักรยานโลก ซึ่งไปดูแลนักปั่นของศูนย์ฝึกฯ ที่เข้าร่วมชิงชัยในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ว่าการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะส่ง จาย ไปตระเวนแข่งที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลา 3 เดือนนั้น มีความเหมาะสมหรือไม่ มร.เคร้ก แม็คลีน ก็ได้ให้ความเห็นว่ามีความเหมาะสมมาก เพราะอยู่ในแผนที่จะให้ จาย ได้ควอลิฟายไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส อีกทั้งช่วงเวลาดังกล่าวศูนย์ฝึกจักรยานโลก จะปิดทำการประจำปีเนื่องจากเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว
 นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ จาย ยังต้องเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ระดับนานาชาติรายการสำคัญ 2 รายการที่ยังรออยู่ ประกอบด้วย การแข่งขันจักรยานประเภทลู่ “ทิสซอต ยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์คัพ” สนามที่ 3 ที่เมืองคาลี ประเทศโคลอมเบีย ระหว่างวันที่ 9-12 กันยายน และปิดท้ายซีซั่น 2021 ด้วยรายการจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก “ยูซีไอ แทร็ค เวิลด์ แชมเปี้ยนชิป” ที่เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ ซึ่งรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพแทนประเทศเติร์กเมนิสถาน ที่ขอถอนตัวเนืองจากปัญหาแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 โดยจะแข่งขันระหว่างวันที่ 13-17 ตุลาคม
1628430740181
 “นอกเหนือจากการแข่งขันระดับโลก 2 รายการดังกล่าว ในระหว่างวันที่ 28 กันยายน - 3 ตุลาคม ก่อนหน้าศึกเวิลด์ แชมเปี้ยนชิป ก็ยังมีการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย ที่กรุงอัสตาน่า ประเทศคาซัคสถาน เป็นอีกหนึ่งรายการสำคัญ แต่อย่างไรก็ตาม เท่าที่รับทราบความคืบหน้าล่าสุด ทางสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย หรือ เอซีซี ได้ยื่นคำขาดไปยังคาซัคสถานว่าจะยังคงจัดการแข่งขันหรือไม่ เนื่องจากเจ้าภาพยังไม่ได้ดำเนินการใด ๆ ยังไม่มีการส่งรายละเอียดกติกาการแข่งขันให้ชาติสมาชิกในเอเชียแม้ว่าจะเหลือเวลาอีกเดือนเศษเท่านั้น โดยทางเอซีซี ขีดเส้นตายให้คาซัคสถานตอบอย่างเป็นทางการภายในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ และถ้าหากคาซัคสถานจัดการแข่งขัน สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็จะส่ง จาย เข้าร่วมประชันฝีเท้าแน่นอนทั้งในประเภทสปรินท์และคีริน” พลเอกเดชา กล่าวเสริมในตอนท้าย.