“จาย” เจอศึกหนักสองล้อลู่ชิงแชมป์โลก

“จาย อังค์สุธาสาวิทย์” ประกาศสู้สุดใจ ในศึกจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก “ยูซีไอ แทร็ค เวิลด์ แชมเปี้ยนชิป 2021” ที่ประเทศฝรั่งเศส พร้อมวางเป้าหมายอย่างน้อยต้องผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศให้ได้ แม้ต้องเจองานหนัก ทั้งนักปั่นที่คว้าเหรียญ…

“จาย” เจอศึกหนักสองล้อลู่ชิงแชมป์โลก

“จาย” เจอศึกหนักสองล้อลู่ชิงแชมป์โลก

“จาย อังค์สุธาสาวิทย์” ประกาศสู้สุดใจ ในศึกจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก “ยูซีไอ แทร็ค เวิลด์ แชมเปี้ยนชิป 2021” ที่ประเทศฝรั่งเศส พร้อมวางเป้าหมายอย่างน้อยต้องผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศให้ได้ แม้ต้องเจองานหนัก ทั้งนักปั่นที่คว้าเหรียญ “ทอง-เงิน-ทองแดง” ในโอลิมปิกเกมส์ 2020 รวมทั้ง “ยูตะ วากิโมโต” มืออันดับ 1 ของโลก จากญี่ปุ่น ที่ร่วมชิงชัยด้วย
1629974365657
“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นทีมชาติไทยเจ้าของเหรียญทองคีริน กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ซึ่งปัจจุบันเก็บตัวฝึกซ้อมระยะยาวอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ตามแผน “โร้ด ทู ปารีส” เพื่อควอลิฟายเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในอีก 3 ปีข้างหน้า ล่าสุด จาย ยังคงฝึกซ้อมอย่างหนัก ภายใต้การควบคุมดูแลของ มร.เคร้ก แม็คลีน ผู้ฝึกสอนศูนย์ฝึกจักรยานโลก ชาวอังกฤษ ซึ่งตอนนี้ได้วางโปรแกรมให้ จาย ปั่นในระยะไกล ๆ ออกไปภายนอกศูนย์ฝึกฯ เพื่อสร้างความอดทน หรือ Endurance และเมื่อเข้าสู่เดือนกันยายน จะเป็นการฝึกซ้อมภายในเวลโลโดรม เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งในการสปรินท์ สลับกับการเล่นเวตเทรนนิ่ง ในโรงยิมฯ
1629974367652
พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า จากเดิม มร.เคร้ก แม็คลีน ได้รายงานมายังสมาคมกีฬาจักรยานฯ ว่า จะให้ จาย ไปร่วมแข่งขันจักรยานประเภทลู่ 2 รายการที่ประเทศเยอรมนี ได้แก่ รายการซิเบงแนน เอนเลน เมืองลินด์นิกเชงเก้น ในวันที่ 5 กันยายน และรายการ แบรนเดนเบิร์ก สปรินท์ คัพ ที่เมืองแฟรงค์เฟิร์ต ระหว่างวันที่ 18-19 กันยายน แต่ต้องยกเลิกไป เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในเมืองต่าง ๆ ของประเทศเยอรมนี ยังไม่คลี่คลาย ดังนั้น จาย จึงมุ่งมั่นฝึกซ้อมเพื่อไปแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก “ยูซีไอ แทร็ค เวิลด์ แชมเปี้ยนชิป 2021” ที่เมืองรูเบซ์ ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 20-24 ตุลาคม อย่างเต็มที่ ซึ่ง มร.เคร้ก แม็คลีน วางเป้าหมายว่า จาย ที่มีคะแนนสะสมบุคคลปัจจุบันในประเภทคีริน อยู่ในอันดับ 3 และประเภทสปรินท์ อยู่ในอันดับ 15 น่าจะผ่านควอลิฟายเข้าแข่งขันทั้ง 2 รายการ
1629974369616
นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก “ยูซีไอ แทร็ค เวิลด์ แชมเปี้ยนชิป 2021” ในครั้งนี้ จาย ต้องเจอศึกหนักอย่างแน่นอน เพราะนักปั่นที่ได้เหรียญรางวัลรายการคีริน ในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น ต่างก็ไปร่วมแข่งขันครบทุกคน ได้แก่ เจสัน เคนนี่ นักปั่นจากสหราชอาณาจักร ที่ได้เหรียญทอง, โมฮัมหมัด อาซิสซุลฮัสนี อาวัง จากประเทศมาเลเซีย ที่ได้เหรียญเงิน และ แฮรี่ ลาฟไรเซน จากประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่ได้เหรียญทองแดง รวมทั้ง 2 นักปั่นชาวญี่ปุ่น ยูตะ วากิโมโต มืออันดับ 1 ของโลก และ ยูดาอิ นิตตะ ซึ่งทั้ง 2 คน และโมฮัมหมัด อาซิสซุลฮัสนี อาวัง ต่างก็พ่ายแพ้ จาย ในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 นอกจากนี้ยังมีนักปั่นระดับต้น ๆ ของโลก เข้าร่วมการแข่งขันอีกมากมาย อย่างไรก็ตาม จาย ได้ยืนยันว่าจะขอสู้อย่างสุดหัวใจ และวางเป้าหมายเอาไว้ว่าอย่างน้อยจะต้องเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศให้ได้
“ส่วนแผนที่ประเทศญี่ปุ่น จะเชิญนักกีฬาจักรยานคีรินที่มีแรงกิ้งอยู่อันดับต้น ๆ ของโลกมาฝึกซ้อมและตระเวนแข่งขันภายในประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลา 3 เดือน ในช่วงเดือนธันวาคม 2564 ยาวไปถึงต้นเดือนมีนาคม 2564 ซึ่ง จาย ก็ได้รับเชิญให้ไปร่วมแข่งขันด้วยในฐานะนักกีฬาคีรินอันดับ 3 ของโลก โดยฝ่ายเทคนิคของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้หารือกับ มร.เคร้ก แม็คลีน เรียบร้อยแล้ว และมีความเห็นตรงกันว่าควรจะส่ง จาย ไปร่วมฝึกซ้อมและแข่งขันที่ประเทศญี่ปุ่น เพราะอยู่ในแผนที่จะให้ จาย ได้ควอลิฟายไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส แต่ล่าสุด ทางประเทศญี่ปุ่น ได้แจ้งไปยังศูนย์ฝึกจักรยานโลกว่า จะขอเลื่อนไปเป็นช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม 2565 แทน เนื่องจากญี่ปุ่นเพิ่งจะเสร็จสิ้นจากการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเกมส์ และพาราลิมปิกเกมส์ 2020 อาจจะยังไม่พร้อมเท่าที่ควร จึงขอเลื่อนออกไปในช่วงต้นปี 2565 แทน” พลเอกเดชา กล่าวเสริมในตอนท้าย.